ความสำเร็จเล็กๆ ของข้าพเจ้า


อยากให้ทุกคนรักกัน

สวัสดีครับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ สมาชิกทุกท่าน

หลังจากวันนั้น (วันจัดโครงการสัมมนา เรื่อง ความสำเร็จเล็กๆ) ถึงวันนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ ท่านได้นำผลการประเมินกลับไปปรับปรุงอะไรบ้างครับ

บล็อกไม่เห็นมีการเคลื่อนไหวอะไรเลย หรือว่ายังใช้บล็อกยังไม่ได้ ยังไงผู้ดำเนินรายการในวันนั้นต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับที่ยังไร้ความสามารถ ไม่สามารถที่จะอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจได้ แต่ท่านสามารถค้นหาวิธีการทำบล็อกในอินเตอรืเน็ตเพิ่มเติมได้นะครับ หรือท่านจะค้นหาอะไรก็ได้ใน gotoknow เช่นท่านต้องการค้นหาเกี่ยวกับ งานสารบรรณ สิ่งที่ท่านค้นหาก็จะมาตามนี้ครับhttp://gotoknow.org/blog/kmelibrary/86049 

ส่วนตัวของข้าพเจ้าซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นวิทยากรในวันนั้น สิ่งที่ข้าพเจ้าหวังหรือสิ่งที่ต้องการจะให้เกิดเป็นความสำเร็จเล็กๆ ตามชื่อของโครงการนี้ก็คือ ความสำเร็จจากการพูด คือจากโครงการนี้ข้าพเจ้าได้มากอย่างหนึ่งคือ ได้เรียนรู้และประสบการณ์ในการพูด จากโครงการนี้ข้าพเจ้าก็ได้ฝึกพูดฝึกเป็นวิทยากร ซึ่งเป็นประสบการณ์อันล้ำค้าของข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้ายังพูดไม่ชัดและยังพูดในไม่เป็น เรื่องนี้ต้องขออภัยเพื่อนสมาชิกเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังดีที่คลายความตึกเคลียดในห้องประชุมลงได้บ้าง แต่ยังไงก็หลังว่าทุกๆ ท่านที่เข้าร่วมโครงการนี้คงจะมีอะไรดีๆ กลับไปนะครับ ถึงจะไม่มาก เหมือนร่วมกิจกรรมกับวิทยากรมืออาชีพ แต่ก็คงจะมีอะไรติดตัวไปเพื่อปรับปรุงการดำเนินชีวิตของตัวเองนะครับ และขอขอบอาจารย์หทัยรัตน์ เทียบแสง  หัวหน้าสำนักงานวิทยาเขตสกลนคร ที่ให้เกียรติลงมาเต้นมาร้องเพลงด้วย

และสุดท้ายคือสิ่งที่อยากให้ทุกคนได้และอยากให้ทุกคนเป็นก็คือ อยากให้ทุกคนรักกัน ความรักเป็นสิ่งสำคัญและสวยงามแต่บางทีเราตีความหมายความรักไปอย่างอื่น (ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับที่วิทยากรยังด้อยประสบการณ์ วิทยากรยังพูดไม่เป็นที่ให้ชมวีดีโอวันนั้นแล้วสรุปไม่ได้) ที่จริงความหมายของความรักคืออย่างที่ผู้ชายคนนั้นทำให้กับผู้หญิงที่เขารัก คือการเสียสละ เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่นคนที่เขารัก แม้กระทั่งดวงตา ที่ทุกๆ คนหวงนักหวงหนา แต่เขาก็ยังทำได้ เพื่อความรัก  ความคิดเห็นของข้าพเจ้านะครับ ผมว่าถ้าวิทยาเขตแต่ละวิทยาเขตเป็นแบบนี้  ถ้ามหาวิทยาลัยของเราเป็นแบบนี้ ถ้าประเทศไทยของเราเป็นแบบนี้ ผมว่าโลกนี้คงน่าอยู่ขึ้นเยอะนะครับ  แต่มันก็คงเป็นได้แค่ในละคร เมืองมองกลับมาดูความแป็นจริง  แต่ยังโอกาสเกิดขึ้นได้ โดยเริ่มต้นที่ตัวเราครับ  ผมรักทุกๆ คนครับ

 

(ถ้าหากท่านใดมีข้อเสนอแนะหรือมีเทคนนิคในการพูด ขอความกรุณาช่วยแบ่งปันความรู้หรือวิทยาการนั้นด้วยนะครับ จักขอบพระคุณยิ่ง)

 

ส่วนปัญหาที่กระผมรู้และกำลังแก้ในขณะนี้ก็คือ1.ปัญหาการพูดเร็ว ทำให้ผุ้ฟัง ฟังไม่ทัน บางครั้งผมรู้ว่าผมพูดเร็ว แต่ควบคุมไม่ได้ มันคิดอะไรออก ก็พูดออกมาเลย คล้ายกับว่าปากไปก่อนที่จะคิดเรียบเรียงให้เป็นประโยค

2. ปัญหาการตื่นเต้นจนเกินไป บางครั้งตื่นเต้นจนทำให้รู้สึกปวดที่สันหลัง

3. ปัญหาความจำไม่ค่อยดี  ขณะที่ซ้อมที่จะพูด ก็ซ้อมมาดี แต่ถึงหน้างานจริงๆ กลับคิดไม่ออก

อาการในเบื้องต้นก้มีประมานี้ครับ  อาจจะเป็นเพราะผมเตรียมตัวไม่ดีหรือเปล่าครับ  รบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ  ถือว่าเป็นวิทยาทาน  ขอบพระคุณครับ  ที่ท่านจนจบ 

หมายเลขบันทึก: 274586เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
หทัยรัตน์ เทียบแสง

เพียงคุณมีความมั่นใจ และลำดับเรื่องให้ถูกต้อง สุดท้ายคุณต้องมีสมาธิ คุณจะทำได้ดี

*** ขอส่งกำลังใจมาให้ค่ะ

*** อายุยังน้อยค่อยๆ ฝึกฝนไป ทุกคนย่อมมีก้าวแรกเสมอค่ะ

มาทักทายครับ

ผมเปิดblogใหม่ "ผู้ไทไกลถิ่น"

ยินดีรู้จักคนผู้ไทครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท