เราสร้างเด็กดี เด็กดีสร้างโลก


“ทำความชั่วอย่าไปทำเลยครับ ทำความดีดีกว่า...ทำความดีมันได้ความสุข แล้วคนรอบข้างก็สุขด้วยครับ พ่อแม่เ้ราก็สุขใจ ครูบาอาจารย์เราก็สุขใจครับ”

“ผมรู้ว่าความชั่วมันทำง่าย

แล้วความชั่วก็จะติดตัวเราไป ...

จากแต่ก่อนผมเกือบจะถูกไล่ออกจากโรงเรียนด้วยซ้ำ แต่ความโชคดีที่ผมได้เข้าร่วมโครงการ V-Star... ผมอยากบอกเพื่อน ๆ และผู้ใหญ่ใจดีทุกคนว่า V-Star เป็นโครงการที่ทำให้ชีวิตของผมเปลี่ยนไปครับ ผมขอให้ทุกคนทำความดีเอาไว้ให้มาก ๆ นะครับ ความดีนั้นทำไม่ยาก ตอนนี้ผมทำได้แล้ว แล้วผมก็ปลื้มใจที่แม่บอกกับผมว่า...แม่ภูมิใจในตัวลูกมาก ๆ ....

 

หัวใจของเราเต็มตื้นด้วยความสุขจากถ้อยคำของ “จ่อย”...พิเชษฐ์ ยวงสะอาด หนึ่งในเด็กดี V-Star อดีตประธานนักเรียน โรงเรียนปากคลองบางขนาก จ.ฉะเชิงเทรา

 

ช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา ด้วยบทบาทหน้าที่ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ ในอุปถัมภ์ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เราได้มีโอกาสเดินทางลงพื้นที่เกือบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเป็นวิทยากรในการสัมมนาว่าด้วย “การจัดการความรู้คุณธรรมสถานศึกษา” ซึ่งเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคุณครูและผู้บริหารสถานศึกษา ที่นำแนวคิดและเครื่องมือของการจัดการความรู้/ KM มาประยุกต์ใช้ในการจัดทัพ จัดขบวน และพัฒนาศักยภาพสถานศึกษาให้เป็น "องค์กรแห่งการเรียนรู้" หรือ "Learning Organization" ในการสร้าง “ดาวแห่งความดี V-Star” ....เด็กที่ทั้งดี ทั้งเก่ง และมีความสุข

 

เรามีโอกาสได้รู้จักกับท่านอาจารย์ณัฐฏภัฏ สุวรรณเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนปากคลองบางขนาก ตลอดจนคณาจารย์ของโรงเรียนปากคลองบางขนาก จ.ฉะเชิงเทรา ในเวทีสัมมนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่หลายครั้ง ได้มีโอกาสรับฟัง “เรื่องเล่าเร้าพลัง” หรือ “Story telling” จากอาจารย์หลาย ๆ ท่าน.... เรื่องเล่าที่ทำให้คนฟังมีกำลังใจในการทำความดีด้วยการทำหน้าที่ “ครู” ต่อไปอย่างไม่รู้จบสิ้น....

 

เรื่องราวของ “จ่อย” ...พิเชษฐ์ ยวงสะอาด ดาวแห่งความดี V-Star ดวงนี้ได้รับการบันทึกเป็น MV สั้น ๆ เพื่อให้สาธารณะได้รับรู้และชื่นชม ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “จ่อย...นายแน่มาก”

 

“พอได้เข้าร่วมกิจกรรม V-Star ผมก็ได้ปรับตัวดีขึ้นทีละนิด ๆ นะครับ ผมก็ทำดีขึ้น ผมเห็นครูเขาว่าผม ผมก็ละอายใจครับ แล้วทีนี้ผมก็อยากให้ครูปลื้มผมบ้างครับ...”

 

“เมื่อก่อนไม่เคยเลยนะครับ แล้วพอมาเข้าโครงการนี้ ผมก็เลยลองไหว้ครับ ทุกเช้าทุกเย็นเลยครับ....พ่อแม่ตาแดงเลยครับ รับไหว้ครั้งแรกครับ เขานึกว่าผมผีเข้าครับ”

 

“ตอนนั้น ผมก็เห็นเพื่อน ๆ เห็นน้องๆ ไหว้แม่ ผมก็ปกติ พอถึงตาผมไหว้ ใจผมก็สั่น มือก็สั่นครับ...แล้วเขาให้กราบแม่ ผมก็กราบ...เขาบอกให้กอด ผมก็กอด...น้ำตาร่วงเลยครับ ผมไม่เคยทำแบบนี้เลยตั้งแต่เกิดมา....”

 

“ทำความชั่วอย่าไปทำเลยครับ ทำความดีดีกว่า...ทำความดีมันได้ความสุข

แล้วคนรอบข้างก็สุขด้วยครับ พ่อแม่เ้ราก็สุขใจ ครูบาอาจารย์เราก็สุขใจครับ

 

พร่างพรายแสงดวงดาวน้อย...สกาว

.....

ท้องฟ้ายามราตรีงดงามด้วยหมู่ดาวที่ทอแสงระยิบระยับจับตาจับใจฉันใด

โลกใบนี้ย่อมงดงามด้วยใจที่ใสสว่างของเหล่าเยาวชน...ดาวแห่งความดีฉันนั้น

 

ในวาระวันเข้าพรรษาปีพุทธศักราช 2552 ที่เวียนมาถึงนี้ มาร่วมกัน “อธิษฐานพรรษา” ด้วยกันนะคะว่า...เราจะละเว้นความชั่ว เราจะทำความดี และทำใจให้ใสสะอาดยิ่ง ๆ ขึ้นไป.... เพื่อเป็น “ต้นแบบ” ที่ดีให้แก่ดาวดวงน้อย ๆ ที่อยู่รายล้อมรอบตัวเรา

 

มาร่วมด้วยช่วยกันสร้างสรรค์ “้ดาวแห่งความดี” เพื่อที่โลกใบนี้จะน่าอยู่และงดงาม....

....

ขอส่งกระแสบุญใสๆ จากการทำบุญเนื่องในวาระวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ด้วยการถวายปัจจัยไทยธรรม ภัตตาหาร ผ้าอาบน้ำฝน ผ้าเช็ดตัว และประทีปโคมไฟ ตลอดจนบุญจากการสมาทานศีล สวดมนตร์และเจริญภาวนา มายังเพื่อนพ้องน้องพี่ชาว G2K.. ขอให้ทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาเพื่อที่จะได้มีส่วนแห่งบุญร่วมกันด้วยนะคะ...สาธุค่ะ

....

หมายเลขบันทึก: 274590เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอ่อ...แวะมาแซวค่ะ ว่าอาจาร์ยมาเขียนเฉพาะวันสำคัญทางศาสนาทุกครั้งเลย งวดหน้าอย่ารอจนออกพรรษานะคะ เดี๋ยวหนูดูปฎิทินให้ว่ามีวันอะไรอีก ; P อิ อิ เข้าใจว่างานยุ่งและไม่ค่อยมีเวลาใช้เน็ต แต่ก็อยากให้อาจารย์มาเขียนบ่อยๆ นี่พึ่งนึกได้ว่ายังไม่ได้ส่ง DVD ให้เลย หนูเองก็ยุ่งเหยิงเหมือนกันค่ะ ยังติดค้างกันแต่จะจัดการให้แน่ๆ : )

  • มาชื่นชมเด็กน้อยครับพี่ตุ้ม
  • เราผ่านกันไปแล้วก็ผ่านกันมา
  • ยังไม่ได้เจอกันเลย
  • ว่างๆๆจะชวนพี่ตุ้มมาทานข้าวครับ
  • อยากให้พี่
  • อ่านที่นี่จัง
  • http://gotoknow.org/blog/council/278319
  • ไปก่อกวนคุณครูมา
  • เอามาฝากพี่
  • มิตรภาพจากต่างแดน
  • พี่อักษร

หนูซูซาน

ท่าจะจริงอย่างที่หนูว่า...สังเกตตัวเองเหมือนกันว่ามักจะมีเวลาเขียน Blog ช่วงวันสำคัญทางศาสนาจริง ๆ ด้วย ^-^

จะพยายามเขียนให้มากขึ้นนะคะ บันทึกหน้าคงไม่ต้องรอถึงวันออกพรรษาจ๊ะ อิอิ

แม้เราสองจะแสนยุ่งและยุ่ง...ทว่าคงมีสักครั้งคราที่จะได้เจอะเจอกันบ้างหนา

(ค้างส่ง DVD ไว้ก่อนแหละดีแล้ว เพราะจะได้ปรารภเหตุนัดเจอกันค่ะ)

สวัสดีค่ะอ.น้องขจิต

ขอบคุณมากสำหรับขนมที่มาฝากให้นะคะ เลยได้ลิ้มชิมรสกันทั่วทั้งภาควิชาค่ะ

แล้วจะแวะเข้าไปอ่าน blog ที่น้องเราแนะนำมานะคะ

เดินทางบ่อย ๆ ...ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท