“วันงดดื่มสุราแห่งชาติ”


การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

                    ทราบว่า ครม.มีมติให้วันเข้าพรรษาเป็นวัน “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” ซึ่งเป็นเจตนาดีที่จะให้สังคมไทย เป็นสังคมที่ปลอดอบายมุข และนำไปสู่สังคมแห่งความร่มเย็นเป็นสุข ตามแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 10 กำหนดไว้

                    “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” คงจะมีการรณรงค์กันหลายรูปแบบผ่านสื่อที่หลากหลาย ถึงแม้จะเป็นปีแรก ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้น ที่ถูกทาง โดยได้พยายามสืบค้นโทษของการดื่มเหล้าหรือ"สุรา"สรุปได้ ดังนี้                

1. ทำให้เสียทรัพย์ เพราะไหนจะต้องซื้อเหล้ามาดื่มเอง ไหนจะต้องเลี้ยงเพื่อน งานการก็ไม่ได้ทำ ดังนี้แม้เป็นมหาเศรษฐี ถ้าติดเหล้าก็อาจจะล่มจมได้

2. ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท เพราะดื่มเหล้าแล้วขาดสติไม่สามารถ ควบคุมตนเองได้ จะเห็นได้ว่า ในวงเหล้ามักจะมีเรื่องชกต่อย ตีรันฟันแทงอยู่เสมอ เพื่อนรักกันพอเหล้าเข้าปาก ประเดี๋ยวเดียวก็ทะเลาะกัน ฆ่ากันเสียแล้ว

3. ทำให้เกิดโรคหลายอย่าง ทั้งโรคตับแข็ง โรคกระเพาะ โรคหัวใจ โรคเส้นโลหิตในสมองแตก โรคทางระบบประสาท ฯลฯ

4. ทำให้เสียชื่อเสียง เพราะไปทำสิ่งที่ไม่ดีเข้า ใครรู้ว่าเป็นคนขี้เมาก็จะดูถูกเหยียดหยาม ไม่มีใครไว้วางใจ

5. ทำให้แสดงกิริยาที่อุจาดขาดความละอาย พอเมาแล้วอะไรที่ไม่กล้าทำก็ทำได้ จะนอนอยู่กลางถนน จะเอะอะโวยวาย จะถอดเสื้อผ้าในที่สาธารณะ ทำได้ทั้งนั้น

6. ทำให้สติปัญญาเสื่อมถอย พอเมาแล้ว จะคิดอะไรก็คิดไม่ออก อ่านหนังสือก็ไม่ถูก พูดจาวกวน พอดื่มหนักๆ เข้าอีกหน่อยก็กลายเป็นคนหลง ลืม ปัญญาเสื่อม

                    และจากการสำรวจ (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)ผลสำรวจพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ในปี 2550 ซึ่งมีทั้งหมด 51.2 ล้านคน พบว่า เป็นผู้ไม่ดื่มสุราประมาณ 36 ล้านคน ดื่มสุราเกือบ 15 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นชาย ร้อยละ 85 โดยเป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี จำนวน 2.3 ล้านคน วัยทำงานอายุ 25-59 ปี 11.5 ล้านคน ที่เหลือ 1.1 ล้านคนเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน ม.1 ม.3 ม.5 และนักศึกษาระดับปวช.ปี 2 ในปี 2551 รวมทั้งหมด 50,033 คน พบว่านักเรียนชายร้อยละ 40 และนักเรียนหญิงร้อยละ 24 เคยดื่มสุราแล้ว นักเรียนชายเริ่มดื่มเมื่ออายุเฉลี่ย 13 ปี นักเรียนหญิงอายุเฉลี่ย 14 ปี โดยนักเรียนสายอาชีวศึกษามีแนวโน้มดื่มมากกว่าสายสามัญ

 วิธีเลิกเหล้าให้ได้เด็ดขาด

1. ตรองให้เห็นโทษ ว่าสุรามีโทษมหันต์ดังได้กล่าวมาแล้ว

2. ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเลิกโดยเด็ดขาด ให้สัจจะกับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือกับพระภิกษุ

3. สิ่งใดที่จะเป็นสื่อให้คิดถึงเหล้า เช่น ภาพโฆษณา เหล้าตัวอย่าง ขนไปทิ้งให้หมด ถือเป็นของเสนียด นำอัปมงคลมาสู่บ้าน

4. นึกถึงศักดิ์ศรีตัวเองให้มาก ว่าเราเป็นชาวพุทธ เป็นลูกพระพุทธเจ้า เป็นศิษย์มีครู เป็นคนมีเกียรติยศ เป็นทายาทมีตระกูล นึกถึงศักดิ์ศรีตัวเองอย่างนี้แล้วจะได้เลิกเหล้าได้สำเร็จ

5. เพื่อนขี้เหล้าขี้ยาทั้งหลาย พยายามหลีกเลี่ยงออกห่าง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเขาก็มาชวนเราไปดื่มเหล้าอีก ข้อนี้สำคัญที่สุด ตราบใดยังคลุกคลี สนิทสนมกับเพื่อนขี้เหล้าอยู่ ยากจะเลิกเหล้าได้

             ข้อมูลเหล่านี้ คนดื่มเหล้ารู้......แต่หลายคนยังเลิกไม่ได้

คำสำคัญ (Tags): #เหล้า
หมายเลขบันทึก: 273543เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีกับนโยบายค่ะ
  • ขอให้ทุกท่านสำเร็จกับความตั้งใจค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ประสิทธิ์

ปกติแล้ว นานๆกินสักครั้ง

สบายดีนะคะ

ให้กำลังใจค่ะ

โชคดีค่ะ

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท