โครงการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับตำบล.๒


พิธีลงนามแสดงเจตจำนง

วิยาลัยหาสาคาม เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อลงนามเจตจำนง และประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับวางแผนการดำเนินงานโครงการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับตำบลเพื่อคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชนและครอบครัว เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๒ ณ ห้องประชุม D-๔๑๑ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสามารถในการยกระดับความเข้าใจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน องค์กรชุมชน ตลอดจนภาคประชาชนในทุกระดับ และมีการจัดกระบวนการเสริมสร้างสุขภาพจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม และสนับสนุนให้ชุมชนเกิดศักยภาพในการจัดทำแผนการสร้างเสริมสุขภาพในปีต่อๆไปได้

โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายนิพันธ์  ชลวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย ผศ. ดร. ศุภชัย  สมัปปิโต  ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รศ. สุรชา  อมรพันธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาระบบกายภาพ  รศ. นิโลบล  นิ่มกิ่งรัตน์ ผู้ประเมินสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับตำบลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ๕๐ แห่ง ใน ๕ จังหวัดคือ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ  ร่วมเป็นเกียติในพิธีลงนามเจตจำนงร่วมกันระหว่าง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ร่วมโครงการ  และร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ พร้อมเสนอปัญหาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และประสบการณ์การแก้ไขปัญหา

รศ. นิโลบล  นิ่มกิ่งรัตน์ ผู้ประเมินสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวถึงสาเหตุที่สสส. เลือกมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ติดตามและเป็นผู้ให้บริการชุมชนเนื่องจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามมีศักยภาพ จากการที่ติดตามการดำเนินงานมา ๑ ปี  เราดูมหาวิทยาลัยมหาสารคามทำงานได้ผล จึงอยากให้มหาวิทยาลัยมหาสารคามทำงานให้  เพราะมหาวิทยาลัยมีบทบาทอยู่ ๔ อย่างคือ ผลิตบัณฑิต ส่งเสริมงานวิจัย บริการชุมชน และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  เพราะฉะนั้นถ้าเอาแนวคิดที่เคยทำในมหาวิทยาลัยนี้ที่ได้ผล ไปให้บริการแก่ชุมชนคือให้บริการแก่ อบต. ทั้ง ๕๐ แห่งนี้ และขยายผลต่อไป ในครั้งนี้เราทดลองทำอยู่ มหาวิทยาลัย  ที่แรกคือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมีขั้นตอนตั้งแต่การลงนาม การเซ็นสัญญา  หลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามก็จะติดตามผลตลอดทั้งปี   ส่วน สสส. ก็จะทำหน้าที่ติดตาม ประเมินอีกทีว่าเป็นไปตามทฤษฎีที่เราตั้งไว้นั้นได้ผลหรือไม่ ถ้าได้ผลเราก็จะขยายต่อไปเรื่อยๆเพราะ อบต. เป็นฐานที่สำคัญที่เราเชื่อว่า คนที่อยู่ อบต. ต่อไปก็จะเป็นนักการเมือง หรือมีหน้าที่สำคัญต่อไปเรื่อยๆถ้าเราปรับฐานพื้นล่าง ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องนี้ปรับเปลี่ยนแนวคิด ก็จะเป็นพลังของประเทศชาติต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 269930เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะน้องผึ้ง

สบายดีนะคะ

มีความสุขในวันหยุดนะคะ

พี่..นงค์

สวัสดีค่ะพี่ผึ้ง สู้ สู้ นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท