คุณอำนวยที่ชื่อ.."สายัณห์ ปิกวงค์"


หมดยุคของข้าเก่งคนเดียว...ข้ามาคนเดียว หรือ...การเป็นพระเอกเพียงคนเดียวแล้วครับ

          สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  หากเอ่ยถึง "คุณอำนวย" หลายท่านอาจนึกถึงผมเพียงคนเดียว เพราะเขียนบันทึกมา ลปรร. ผ่านบล็อกบ่อย ๆ เลยทำให้จำได้ง่าย 
          แต่ที่จริงแล้วการทำงานในองค์กรนั้น เราทำงานกันเป็นทีมครับ โดยมีคุณอำนวยอีกท่านหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน KM ขององค์กร จะเรียกว่าเป็นคณะผู้ก่อการดีก็ว่าได้ คือ คุณสายัณห์  ปิกวงค์  เพราะคุณสายัณห์ ปิกวงค์ เป็นคนเริ่มงานและจับ KM มาตั้งแต่ต้น (อาจไม่ได้ตั้งใจ) ผมในฐานะที่สนใจและเคยทำงานด้วยกันมาตลอดเห็นว่าทำคนเดียว  เลยให้ความร่วมมือและสนับสนุน  ทำให้เกิดเป็น "ทีมคุณอำนาย(คู่)"   ลองตามผมมาซิครับ ผมมีภาพบางส่วนที่จะขอนำเสนอและร่วมเป็นกำลังใจให้กับคุณสายัณห์ และผู้ที่ทำหน้าที่ในบทบาทคุณอำนวยทุกๆ ท่านครับ

  • นักสร้างบรรยากาศ   สวัสดีคร๊าบบ.... ผมชื่อ...สา..ยัณห์...ไม่ใช่สัญญา นะครับ  คำทักทายนี้มักจะได้ยินเสมอๆ เวลาทีมงานลงภาคสนาม เพื่อจัดเวทีร่วมกับเกษตรกรกลุ่มต่างๆ ซึ่งก็จะเรียกเสียงหัวเราะ และสร้างความเป็นกันเองเสมอ (ภาพที่ 1 )

                                        ภาพที่ 1

 

  • ใช้โอกาส และนักกระตุ้น ช่วงนิเทศงานประจำเดือน ว่างๆ ก็จะติดตามมือใหม่ไปพร้อมกัน ภาพนี้ติดตามแนะนำคุณวันวิสาข์  มือใหม่ของสำนักงานเกษตรอำเภอคลองขลุง (ภาพที่ 2)

                                        ภาพที่ 2

 

  • นักวิชาการ นักพัฒนา..(ตนเอง) เตรียมสื่อให้พร้อม ซ้อมให้บ่อบ (กรณีส้มเขียวหวาย) เดี๋ยวตกม้า.. ทั้งที่ห้องทำงาน และลงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคสนาม (ภาพที่ 3,4)

     3   4

 

  • ผู้อำนวยความสะดวก ฯ  ในการจัดเวที KM แรก ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร 27 เมษายน  48  ฝึกเครื่องมือธารปัญญาทั้งตัวแทนกลุ่มอาชีพและเจ้าหน้าที่ (ภาพที่ 5)

                                         ภาพที่ 5

 

  • แมวมอง การค้นหาของดีที่มีอยู่แล้ว เพื่อนำมาแลปเปลี่ยนเรียนรู้ (ภาพที่ 6)

                                         ภาพที่ 6  

 

  • นักประสานงาน กับคณะของคุณธุวนันท์ จากกรมส่งเสริมการเกษตร (ภาพที่ 7)

                                         ภาพที่ 7

 

  • นักจับประเด็นในทุกเวที  เตรียมสรุปนำเสนอผลก่อน AAR (ภาพที่ 8)

                                        ภาพที่ 8

 

  • นักสรุปกระบวนการเพื่อ ลปรร. กับทีมของจังหวัดน่าน(ช่วยเพื่อน)  (DW สาย 2 ที่อำเภอเวียงสา จ.น่าน) ภาพที่ 9

                                        ภาพที่ 9

 

  • สิงห์เหนือพบเสือใต้ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบบ F2F กับคุณอำนวยที่ชื่อสรณพงษ์  บัวโรย จากสมุทรสงคราม ในงานมหกรรม KM แห่งชาติครั้งที่ 2

                                       

          "สองหัว ดีกว่าหัวเดียว"  คติพจน์นี้ใช้ได้ครับ เพราะลำพังพวกเราคนใดคนหนึ่ง ต่างก็มีจุดอ่อน และจุดแข็งที่แตกต่างกันไป  แต่หากเราช่วยกันเป็นทีมสามารถใช้จุดแข็งของแต่ละคน มาเอื้อ หรือสนับสนุน และป้องกันจุดอ่อนของแต่ละคนได้ ย่อมดีกว่าหัวเดียวคนเดียวแน่นอน.... การทำงานสมัยนี้ หมดยุคของข้าเก่งคนเดียว...ข้ามาคนเดียว หรือ...การเป็นพระเอกเพียงคนเดียวแล้วครับ  เพราะ สมัยนี้ต้องเรียนรู้และทำงานกันเป็นทีม โอกาสที่งานจะสำเร็จย่อมมีสูงกว่า อย่างน้อย  "รวมกันเราอยู่ได้   แยกกันเราตายแน่ครับ" 

หมายเลขบันทึก: 26973เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท