เรื่องเล่าจากภาพ : สิ่งที่ควรจดจำ สิ่งที่ไม่ควรจดจำ


สิ่งที่ควรจำ สิ่งที่ควรลืมของแต่ละคนอาจมีความแตกต่างกันหรือเหมือนกัน เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากภาพที่ผมรวบรวมไว้จาก Internet (ต้องขออภัยบางภาพไม่สามารถบอกแหล่งที่มาได้ เพราะเก็บไว้นานแล้วครับ) มาแลกเปลี่ยนเล่าสู่กันฟัง ผมเคยอ่านในหนังสือมีการตั้งคำถามว่า อะไร คือ สิ่งที่ควรจดจำ อะไร คือ สิ่งที่ไม่ควรจดจำ มีคำตอบหนึ่งที่ผมชอบ คือ สิ่งที่ควรจำ คือ จดจำผู้ที่มีบุญคุณและเรื่องราวที่ท่านเหล่านั้นมอบให้กับเรา สิ่งที่ไม่ควรจดจำ คือ เราทำหรือให้คุณกับใครบ้าง

mom mom

สิ่งที่ไม่ควรจดจำของคนหนึ่งกับอีกคนหนึ่ง อาจแตกต่างกันได้ เพราะแต่ละความมีความเชื่อ ความคิดเห็น ประสบการณ์ที่แตกต่างกันได้

สำหรับผม สิ่งที่ควรจดจำ อีกอย่าง คือ ความผิดพลาดที่ผ่านมา เหตุผลคือเราควรนำความผิดพลาดที่ผ่านมา มาพิจารณา มาเรียนรู้ พยายามทำความเข้าใจ หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อปรับปรุง แก้ไข ระงับหรือลดความผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก

ตัวอย่าง ผมมักจะบอกกับนักศึกษาและผู้ปฏิบัติงานทางรังสีอยู่เสมอว่า ในการถ่ายภาพรังสีผู้ป่วย ภาพรังสีที่ไม่ได้คุณภาพและที่มักเกิดความผิดพลาดอยู่เสมอ คือ การพบภาพของโลหะจากสิ่งที่ผู้รับบริการ ผู้ป่วยนำมาด้วย เช่น สร้อยคอ (ดังภาพ) เพราะสิ่งเหล่านี้ถ้าหากมีการสื่อสารและให้คำแนะนำที่ดีกับผู้รับบริการ ผู้ป่วย รวมถึงมีการตรวจสอบด้วยผู้ปฏิบัติงาน ความผิดพลาดประเภทนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ทุกครั้ง ก่อนถ่ายภาพรังสีทรวงอก

ภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ดี(ซ้าย) ภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ไม่ดี(ขวา) มีภาพสร้อยคอมาบังส่วนของเนื้อปอด

chest chest

เรื่องไร้สาระของคนหนึ่ง แต่กับเป็นเรื่องที่มีสาระกับคนหนึ่ง ผมเคยฟังเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับที่พ่อลูกคู่หนึ่ง พ่อบอกว่า การวาดรูปการ์ตูนของลูกในสมุดและหนังสือเรียน เป็นเรื่องไร้สาระ ทำให้เสียการเรียน (ทั้งๆที่ไม่ทราบว่าลูกได้วาดรูปเหล่านั้น ในเวลาหรือนอกเวลาเรียน) แต่สำหรับลูก การวาดการ์ตูนกับเป็นสาระ เป็นความชอบ เพราะได้เป็นการฝึกทักษะและฝีมือ จนในปัจจุบันลูกก็มีอาชีพเป็นนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง

อย่ามองว่าคนอื่นต้องคิด แบบเดียวกับเราเสมอไป การมีฝ่ายตรงการข้าม เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเห็นต่างมุมได้ ได้คิด ได้วิเคราะห์  และยิ่งดีใหญ่หากมีการถกเถียง (ด้วยเหตุและผล) พวกมากลากไป อาจพากัน ตกหลุม ตกร่อง ตกนรกทั้งทีมก็ได้

cartoon 

มีคำกล่าวว่า การเป็นผู้ให้ มีความสุขกว่าการเป็นผู้รับ (แต่บางครั้งก็สามารถทำให้เกิดความสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ) ในภาพที่เห็นดูแล้วอบอุ่นดี ครับ

dad

การให้ ไม่ใช่เป็นเรื่องดีเสมอไป เช่น การให้ท้าย ที่หมายถึง การเข้าข้าง ส่งเสริมให้ได้ใจ ยุยงส่งเสริม ทำให้เหลิง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผู้ไปได้รับ การหลงผิด ประพฤติตัวในทางที่ผิดได้

สำหรับท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง?...ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 269680เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

dad

 

น่ารักจังเลย  อบอุ่นด้วย ภาพนี้แทนที่จะเป็นอยู่กับแม่แต่กลับเป็นอยู่กับพ่อ

เข้าใจแล้วคะ บทความนี่ท่านจะสื่อความหมายว่า แต่ละคน ไม่เหมือนกัน ต่างความคิดกัน มองกันคนละมุม ฉะนั้นอย่าถือความคิดของตัวเป็นใหญ่  ควรจะเปิดโอกาสให้คนอื่นมีสิทธิคิดตามแบบฉบับที่เขาต้องการ อย่าปิดกั้น ใช่ไหมคะ

และการทำงาน เมื่อมีการผิดพลาดนั้น มาเป็นบทเรียน แล้วอย่าผิดซ้ำซากอีกครั้ง

และสิ่งไหนควรจำไม่ควรจำ แต่สิ่งเหล่านี้ แต่ละคนก็ยังต่างกันอีก

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆเหล่านี้นะคะ ได้รับข้อคิดอีกแล้วคะ

 

สิ่งที่ดีและไม่ดีต่างก็ผ่านเข้ามาในชีวิตคนเรา ซึ่งที่สำคัญแต่ละเรื่องคนเราให้ความสำคัญแตกต่างกัน เราไม่อาจตัดสินบุคคลอื่นโดยอ้างมุมมองในชีวิตของตนเพียงฝ่ายเดียว

เรียน คุณสุ และ คุณปรีชา

เรื่องของมนุษย์เป็นเรื่องราวที่สนุก สุขและทุกข์ น่าติดตาม ขึ้นอยู่ว่าเราจะได้เรียนรู้ในแง่มุม ในส่วนใดของชีวิต ขอให้มีความสุขกับการเรียนรู้ต่อไป ครับ

งั้นอาจารย์ก็เป็นบุคคลที่ควรจดจำ สำหรับผมครับ เพราะอาจารย์ได้มาเสริมคุณค่า จากงานเขียนเล็กๆๆ ของผมครับ ขอบพระคุณอาจารย์มากเลยครับ

เรียน คุณคนยโส

ขอบคุณครับ ที่แวะมาเยี่ยม และขอให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวัง ครับ

เป็นบันทึกที่มีคติเตือนใจในวิถีชีวิต ที่อยากจำ....กลับลืม  ที่อยากลืม....กลับจำ  ตัวผมเองครับ  เมื่อสมัยเป็นเด็กๆ เรื่องเรียนหนังสือที่ไม่จดจำ เรื่องชกต่อยจำแม่นต้องแก้แคลน  บางคนเขามาตักเตือนด้วยความหวังนี้กลับหาว่าเขาเกลียดเรา  "สิ่งที่เห็นบางทีก็ไม่ใช่สิ่งที่เราคิด"  ขอบพระคุณขอให้มีความสุข โชคดีครับ

เรียน อ.ประจักษ์

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม มนุษย์มีจำสั้น จำยาว อยากจำ...กลับลืม อยากลืม... กลับจำ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

คนมีความคิด ความรู้สึกแตกต่างกัน เหมือนกับหลายคนที่เห็นคนมีเงินมาก คนรวย คนที่มีบ้านสวย น่าจะมีความสุขมาก แต่มันไม่ใช่เสมอไป คนจน ไม่ใช่จะไม่มีความสุข ซึ่งเค้าอาจมีความสุขมากกว่าคนรวย คนมีเงิน ก็ได้ สุขทุกข์ อยู่ที่ใจ ครับ

  • สวัสดีค่ะ  เห็นด้วยทุกข้อ  เหมือนที่ไปเรียนฮวงจุ้ยในใจเขาสอนแบบนี้  และมีข้อคิดอีกเยอะ ซึ่งอาจารย์ที่สอนบอกให้อ่านบ่อย ๆ จะได้เกิดภูมคุ้มกันในจิตใจ  เช่น
  • แม้คำพูดคำเดียวกัน  แต่พูดจากปากคนต่างกัน  ย่อมให้ผลต่างกัน  คำพูดเดียวกันแต่พูดต่างเวลากัน  ก็ย่อมให้ผลต่างกัน
  • ความก้าวหน้าและความสำเร็จ จะเกิดขึ้นได้เสมอ  หากเราไม่ยึดติดหรือหลงชื่นชมอยู่กับความสำเร็จแห่งวันวานที่ผ่านมา
  • คนที่นินทาคนอื่นให้ท่านฟัง  ก็ย่อมนินทาท่านให้ผู้อื่นฟังได้เช่นกัน

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นทุกวินาทีมีประโยชน์ค่ะ ขอโหวตให้นะคะ

เรียน คุณsaard2552 และ คุณ Kumfun

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

เรียน คุณ Nana

ขอบคุณสำหรับข้อคิดที่เพิ่มเติมให้กับผมและท่านอื่นๆที่แวะมา ครับ

สวัสดีค่ะ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

เป็นบันทึกที่ดี มีข้อคิดที่สร้างสรรค์มาก ทั้งบทบันทึก และ comment...

ขอบคุณค่ะ 

   Roses aren't always red, my love, And Violets aren't always blue.....

http://www.flickr.com/photos/hollymcp/3686374982/in/set-72157604720179211/

 

 

เห็นด้วยค่ะ ที่การมีฝ่ายตรงการข้าม เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเห็นต่างมุมได้ ได้คิด ได้วิเคราะห์ และยิ่งดีใหญ่หากมีการถกเถียง (ด้วยเหตุและผล) พวกมากลากไป อาจพากัน ตกหลุม ตกร่อง ตกนรกทั้งทีมก็ได้
อย่าง เรื่องอาหารอินทรีย์ ที่คนว่าดีมากๆ ไม่มีสารพิษเลย แต่ลองเจาะลึกลงไป ก็อาจจะมี ก็ได้ ถ้าทำเป็นการค้า

เรียน คุณนินานันท์ และ คุณSasinand

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

เรื่องอาหารอินทรีย์ อาหารทั่วไป อาหารเจ และอื่นๆ เป็นความชอบส่วนบุคคล

อาหารบางอย่างอาจดีสำหรับคนๆหนึ่ง แต่อาจไม่เพียงพอสำหรับอีกคนหนึ่ง

ทางสายกลาง ความสมดุลย์ การเก็บข้อมูล การประเมินผลการบริโภค อาจตอบคำถามได้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท