"ความสุนทรียทางอารมณ์" ที่เกิดขึ้นจากการได้ฟังเพลงประกอบภาพยนตร์ไทย เรื่อง "ความจำสั้น แต่รักฉันยาว" ...


"ความจำสั้น แต่รักฉันยาว" เป็นชื่อภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งที่ออกฉายวันแรกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ... เหตุที่ฉันนำเรื่องเช่นนี้ โปรดอย่าคิดว่า ฉันได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ หรือโปรโมทแต่อย่างใด ... ในความเป็นจริง ฉันยังไม่ได้ชมเลยครับ

 

 

ฉันพอรู้จัก เป้ วงเสลอ ที่มีแฟนน่ารักอย่างก้อย (ชอบ) ส่วน ญารินดา บุนนาค ฉันรู้จักเธอจากเพลง "แค่ได้คิดถึง" จากเมื่อหลายปีก่อน เพลงนี้ฟังกี่ครั้งก็ยังชอบ ยิ่งดูมิวสิควีดิโอที่น้องแอร์เล่นยิ่งชอบใหญ่ แถมเพลงยังติดปากมาจนถึงทุกวันนี้

 

"... ขอบฟ้าที่เรานั่งบอกคราวนั้นยังมีความหมาย
ต้นไม้ลำธารยิ่งมองยิ่งคิดถึงเธอมากมาย
ชีวิตที่มันขาดเธอวันนี้ยังเดินต่อไป
แค่ได้คิดถึงก็เป็นสุขใจ ..."

 

ฟังเพลง "แค่ได้คิดถึง" จากเว็บนี้ครับ ... http://www.musicatm.com/view.php?No=2149

 

 

 

เพลงประกอบภาพยนตร์ "ความจำสั้น แต่รักฉันยาว"

 

ชื่อเพลง คือ "จะได้ไม่ลืมกัน"

ขับร้องโดย พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

ไกลสุดฟ้า ก็ไม่สามารถกั้นเรา
แค่ห่างแค่เพียงเอื้อมมือ
แต่การ…ได้รักเธอ นั่นคือของสำคัญกว่า
และมันมีค่ามากเกินกว่าสิ่งไหนไหน

ฉันขอสัญญา… จะจำทุกเรื่องราว
ไม่ว่าร้ายหรือดี สุขหรือทุกข์ใจ
ฉันจะทบทวน เรื่องราวของเธอตลอดไป
เผื่อวันสุดท้ายที่ฉันหายใจ…จะได้ไม่ลืมเธอ

ปลายขอบฟ้า กับระเบียงที่เราเคย
นั่งมองท้องฟ้าด้วยกัน
ต้นไม้…ต้นนั้น จะดูแลรักษามัน
แทนความคิดถึง เมื่อเธอไม่อยู่ตรงนี้

ฉันขอสัญญา จะจำทุกเรื่องราว
ไม่ว่าร้ายหรือดี สุขหรือทุกข์ใจ
ฉันจะทบทวน เรื่องราวของเธอตลอดไป
จะจำเธอไว้ และรักเธอไป…อย่างนี้

โปรดจงมั่นใจ ฉันขอสัญญา… จะจำทุกเรื่องราว
ไม่ว่าร้ายหรือดี สุขหรือทุกข์ใจ
ฉันจะทบทวน เรื่องราวของเธอตลอดไป
เผื่อวันสุดท้ายที่ฉันหายใจ…จะได้ไม่ลืมเธอ
จะได้ไม่ลืมเธอ..

 

ฟังเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ที่ ... http://bigbang.bloggoo.com/songs/22103

 

 

 

ตอนแรก ยอมรับว่า ... ครั้งแรกที่ฟังเพลงนี้ ก็ไม่ค่อยติดหูมากนัก เพลงในช่วงแรกดูเหมือนคำไม่คล้องจองกันเท่าไหร่ เรียกว่า เป็นภาษาพูดมากกว่า แต่พอฟังไปเรื่อย ๆ กลับติดปาก ร้องได้เองโดยอัตโนมัติ ... หรือความชอบเกิดจากความหลังที่เคยมีในอดีตก็ไม่ทราบเหมือนกัน

 

"... ฉันขอสัญญา จะจำทุกเรื่องราว
ไม่ว่าร้ายหรือดี สุขหรือทุกข์ใจ
ฉันจะทบทวน เรื่องราวของเธอตลอดไป
จะจำเธอไว้ และรักเธอไป…อย่างนี้ ..."

 

 

ขอบคุณกัลยาณมิตรที่ติดตามอ่านบันทึก เสียงเพลง และความรู้สึก ณ บันทึกนี้ครับ

ขอบคุณมาก ;)

 

 

แหล่งอ้างอิง

ภาพโปสเตอร์.  http://www.nangdee.com/title/mt_poster.php?movie_id=1823 (20 มิถุนายน 2552).

 

หมายเลขบันทึก: 269488เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • บันทึกนี้ เห็นความโรแมนติคของผู้เขียนค่ะ  เพิ่งทราบนะคะว่า "มี" อย่างเต็มเปี่ยมและลึกซึ้งมากค่ะ
  • ทั้งความเฉียบแหลมของสติปัญญาและความลุ่มลึกทางอารมณ์ ไม่มีที่ติค่ะ ... จะแวะมา "เลียนรู้" (ยืมคำคุณคนไม่มีรากมาค่ะ) บ่อย ๆ  ค่ะ
  • ไปฟังแล้วนะคะ ไพเราะมากค่ะ ตอนแรก็รู้สึกเหมือนกันว่าเหมือนท่องอาขยาน...พอฟังไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกสัมผัสถึงเบื้องลึกของอารมณ์และความหมาย
  • นำเสนอแบบนี้บ่อย ๆ นะคะ  เห็นความอ่อนโยนค่ะ..เป็นผู้ชายที่ดูดีมากเลย อิอิ

เป็นเพลงที่เพราะมากค่ะ....

"ปลายขอบฟ้า กับระเบียงที่เราเคย
นั่งมองท้องฟ้าด้วยกัน
ต้นไม้…ต้นนั้น จะดูแลรักษามัน
แทนความคิดถึง เมื่อเธอไม่อยู่ตรงนี้"

ขอบคุณนะคะ

"ผู้ชายดูดีที่หน้าตา แต่ผมไม่มีหน้าตาที่ดูดี" ครับอาจารย์ Sila Phu-Chaya ... อาจารย์เห็นเช่นผมนะครับ ฟังแรก ๆ เหมือนไม่เข้าอารมณ์และความรู้สึก หากฟังไปนาน ๆ กลับรู้สึกถึงสิ่งดี ๆ ที่อยู่ภายใน ...

ผมว่า คนเราทุกวันนี้ไหมครับ ชอบมองแต่สิ่งประดับภายนอก สิ่งที่อยู่ภายในกลับไม่เคยคิดจะมอง แล้วเขารู้ได้อย่างไรว่า คนไหนเป็นคนดี คนไหนเป็นคนไม่ดี

หน้าตาบอกไม่ได้แน่นอน ... อาจารย์เห็นด้วยไหมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ "สุดคะนึงนิจ"

โหวต 1 เสียง คร้าบ :)

ขอบคุณมากครับ คุณก้อย KiTTyJuMP ...

ชีวิตมีเรื่องทั้งละเอียดอ่อนและหยาบกระด้าง

แต่เรื่อง "ใจ" ควรละเอียดอ่อนใช่ไหมครับ :)

คล้อยตามความเห็นของท่าน Sila Phu-Chaya ครับผม อยากบอกว่าผมความจำสั้น แถมสันหลังยาวครับ ขอบพระคุณมากครับ

"คล้อยตาม" เลยหรือครับ ท่าน ผอ.บวร ;)

"สันหลังยาว และยิ้ม" ด้วยนะครับ 555

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ อาจารย์ Wasawat

มีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วคะ...

ดูไป อมยิ้มไป ซับน้ำตาไป

ถ้าอาจารย์มีโอกาสลองดูสักครั้งนะคะ

แล้วอาจจะพบว่าเพลงประกอบภาพยนต์เพราะมากขึ้นไปอีก

บางทีอาจฟังไป อมยิ้มไป ซับน้ำตาไป เหมือนพิมพ์ในบางครั้งก็ได้คะ

---^.^---

ผมจะดูภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ได้ตามที่น้อง พิมพ์ดีด บอกมานะครับ ;)

ร้องไห้คนเดียว ... โรแมนติกปนเศร้า ... ดีครับ

ขอบคุณมากครับ ... รักษาสุขภาพครับ

โอ้โห! อาจารย์มาแบบโรแมนติกจริงๆ เลยค่ะ

คอนเซ็ปใหม่...คนกำลังมีความสุข+อินเลิฟ...อิอิ

ปล.นึกภาพอาจารย์มาดเข้มไม่ออกเลย

เป็นปกติครับ น้อง สี่ซี่ อิ อิ (คุยซะเลย)

เราไม่ได้รู้จักกันตัวเป็น ๆ หรือใช้เวลาอยู่ด้วยกันนาน ๆ เราจึงไม่รู้จักใครจริง ๆ ในที่แห่งนี้ ... ใช่เปล่า

คบใครเผื่อใจไว้ก่อน เวลาผิดหวังจะได้ไม่หนักเกินใจรับไหว

;) ... เพลงเพราะครับ เพลงเพราะ ไม่มีอารายหรอก

อิ อิ เห็นเช่นเดียวกับพี่นพลักษณ์ ๙ ค่ะ แต่เอ ครูบนดอย คอยบนดู มีอดีตที่แสนหวานด้วยหนา มิน่าเชื่อ ๕ ๕ :)

ไม่ได้ดูหนังนานมากๆ ล่าสุดเรื่องอะไรจำไม่ได้ (ความจำสั้น) กำลังคิดว่าจะไปดูเรื่อง หนุ่มเอฟบี แต่ขอคิดก่อนค่ะ

ปล. ช่วงนี้จีทีเค ระบบเข้ายากจัง ยังสงสัยเลยว่า เอจะเข้ามาชมภาพวันวิวาห์? ขอบคุณค่ะ   

หวานในอารมณ์ มีให้เห็นถมเถเยอะแยะมากมายอ่ะ อิ อิ

ระบบ G2K สงสัยกำลังเจ๊งกะบ้งมั้งครับ

ขอบคุณครับ คุณ poo ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท