ตำนานขึดล้านนาตอน" บ่มีปอยมหาป๋าง" แขวนตุงก็ขึด


หากทางวัดไม่มีปอยหลวงหรืองานฉลองที่ยิ่งใหญ่ แต่จู่ๆเอาตุงไจมาแขวนก็ขึด

หากเราศึกษาเรื่องขึดเกี่ยวกับตุง  โดยเฉพาะตุงไจจะพบข้อห้าม  พบสิ่งที่เป็นเงื่อนไขต่างๆที่จะทำให้เกิดขึดหรืออาถรรพ์มากมาย

ในตำราหรือคัมภีร์ได้กล่าวไว้สรุปได้ว่า "วัดบ่มีปอยหลวงเอาตุงมาแขวนก็ขึด"  ข้อห้ามนี้ขึดเพราะผิดกาละและผิดฮีตกอง

ผิดกาละคือผิดเวลาที่นำตุงมาแขวน  ไม่ใช่เวลาที่วัดมีงานปอยหลวง หรืองานมหาป๋าง  เราจะเห็นว่าวัดในล้านนาแม้จะมีงานปอยหน้อยคือการบวชพระ/เณร(บรรพชา ) หรือการเป็กข์ตุ๊(อุปสมบท)ก็ไม่มีการนำตุงมาแขวน จะนำตุงมาแขวนได้ต่อเมื่อมีงานปอยหลวง/ปอยมหาป๋างอย่างเดียวเท่านั้น

ผิดฮีตกอง  คำว่าฮีตกองคือ  แนวทางการจัดกิจกรรมที่ถือว่าเป็นที่ยอมรับจนเป็นมาตรฐานของผู้คนในสังคมจนเป็นประเพณีที่ต้องปฏิบัติสืบๆกันมา โดยเฉพาะการปฏิบัติเกี่ยวกับตุงพอสรุปตามคัมภีร์กล่าวไว้ว่าการที่จะเอาตุงมาปักบูชาได้ต้องมีปอยหลวงหรืองานใหญ่/ปอยมหาป๋าง แต่เมื่อไม่มีปอยหลวงหากเอาตุงมาแขวนซึ่งผิดฮีตกองตามที่ได้กำหนดไว้จึงขึด

ในแง่ของสังคมหากเอาตุงไปแขวนไว้ตามวัดทั้งๆที่วัดไม่มีปอยหลวง  จะทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นตุงก็จะนึกตามประสบการณ์ว่า อีกไม่นานหรือราว 7-8 วันวัดนี้จะมีงานปอยหลวงแน่นอน  ผู้คนต่างก็จะเตรียมตัว ลางาน  เตรียมทำบุญ  บอกกล่าวเล่าขานให้ญาติพี่น้องได้ทราบ 

 แต่เมื่อล่วงเลยเวลา 7-8 วัน ตามประสบการณ์ของผู้คนในสังคมที่เคยผ่านมาทางวัดไม่มีงานปอยหลวงดั่งที่เคยกระทำกันมา  ก็จะทำให้ผู้คนสับสน  เผลอๆเจ้าอาวาสหรือคณะกรรมการวัดหรือผู้คนที่ทำขึดนั่นแหละจะโดนผู้คนในสังคมโก่นด่า  เกิดความขัดแย้ง  ความสามัคคีแตกร้าวระหว่างวัดกับชาวบ้านศรัทธาทั่วไป

การนำเอาตุงไจมาแขวนโดยไม่มีเหตุผล  ตามที่คัมภีร์กำหนดหรือตามที่บรรพชนได้สร้างฮีตกองไว้ให้

มันจึงขึดนักแล...

ยิ่งเป็นบ้านผู้คนทั่วไปหรือสถานที่ที่ไม่ใช่วัดจะจัดปอยหลวงไม่ได้เด็ดขาด หากเอาตุงมาแขวนมันยิ่งขึดโดยไม่ต้องสงสัย โดยไม่ต้องอธิบายเพราะได้เล่าเหตุผลมาดังกล่าวแล้ว

ดังคำภีร์กล่าวไว้ว่า บ่มีปอยหลวง/ปอยมหาป๋างเอาตุงมาแขวนก็ขึด

หมายเลขบันทึก: 268389เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ลุงเจ้า..

ถ้าจะขึดแต๊ๆ..เนาะเจ้า

 บ่มีปอยหลวง/ปอยมหาป๋างเอาตุงมาแขวนก็ขึด

ลุงเข้ามาเขียนเจื่อๆเน่อ..กึ๊ดเติงหา

ใกล้หนตางแต่ไก๋ใจ๋ปูดโธ๊ะ..กับก๋านกับงานเจ้า

ลุงสบายดีน่อเจ้า...

กลุ่มหลักสูตรจะไปทำบุญแหมแล้วช่วงเข้าพะษา

จะมีคนเอิ้นไปหาลุงนะเจ้า..

สวัสดีเจ้า..ศน.อ้วน

อ้อ... มันเป็นเช่นนี้เอง

เพิ่งจะได้รู้ ชัดเจนแต๊เจ้า

ยินดีจั้ดนักเจ้า ลุงหนานพรหมมา

สวัสดี ศน.อ้วนและคนต่างเมืองเจ้า..

ยินดีกับหมู่เฮาและผองเพื่อนญาติมิตรทุกคน.....ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

หากพวกเราช่วยกันแก้ไขในสิ่งผิด.. สิ่งที่ถูกต้องและดีงามย่อมฟื้นคืนมาอยู่ในสังคมต่อไป...

ขอบคุณพวกเราที่จะเอิ้นหาช่วงเข้าพรรษา..... 

แต่ช่วงนี้เองลุงจะไปถวายพระอุปคุตที่เมืองเชียงตุงและเมืองลา ประเทศพม่า แล้วกลับมาถวายอีกหนึ่งองค์ที่วัดจำปา  เมืองพะเยาเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา  ..ขอพวกเราได้รับผลบุญร่วมกันเน่อเจ้า...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีเจ้า คุณลุงบ่ได้มาทักทายนานมาก ยังบ่มีโอกาสไปแวะเยี่ยมเลยเจ้า มาอ่านความฮู้ทำฮือต้องถามผู้ใหญ่ก่อนจะทำอะหยังไปเนอะ

สวัสดีเจ้าอาจารย์รินดา..

ยินดีที่เข้ามาแว่อ่านและทักทาย...

หากมีเวลาเชิญได้ทุกเมื่อเจ้า  ที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟ

มีพวกเราแวะไปแอ่วและให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้แทบทุกวันเจ้า..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

  • สวัสดีครับลุงหนานNIKHOMพรหมมา
  • แวะมาแอ่วครับ และยินดีนักๆ ที่แวะไปแอ่วหาครับ
  • มาแอ่วหาลุงเมื่อใด ก็ได้ความฮู้ต๋ามฮีตฮอยแบบเบ้าอันดีงามของล้านนาเฮากุ้ครั้งเลยครับ
  • ขอหื้อลุงหนานมีสุขภาพดี มีอายุยืน อยู่เล่าเรื่องภูมิผญ๋าล้านนาหื้อหมู่เฮาได้ฮู้ต่อไปเมินๆครับ

แวะมาส่งอาหารเช้าค่ะ...

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

แวะมาชิมอาหาร  ที่บ้านนะคะ 

—•ï¡÷¡ï• น้ำพริกอ่อง •ï¡÷¡ï•—

ไหว้สาท่านหนานทนันและอิหล้าปลายฟ้า...

ยินดีครับที่เข้ามาแว่แอ่วและอ่าน...

ขอบคุณอิหล้าปลายฟ้าเอาของที่ลุงชอบมาหื้อ...แปลกใจ๋ว่าเหตุใดจึงฮู้ว่าลุงชอบน้ำพริกอ่อง...ของมักขนาดเน่อเจ้า..

เรื่องน้ำพริกอ่องเป๋นน้ำพริกที่มีคุณค่าอาหารครบถว้น กิ๋นลำ(อร่อย)แต๊ๆ....

ขอบคุณจู๊ผู้จุ๊คนครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท