คำถามเกี่ยวกับผลของยาชุดกับภาวะช็อค


สาร Steroid ถ้ารับประทานมากๆ เป็นประจำแล้วจะสามารถทำให้เกิดภาวะ Shock ได้รึเปล่า

วันก่อนมีคำถาม "ยาชุดที่ชาวบ้านเขาชอบซื้อมารับประทานกัน ที่เห็นเขาบอกว่าแก้อาการปวดได้มีสาร Steroid สารนี้ถ้ารับประทานมาก ๆ เป็นประจำนอกจากผลข้างเคียงอื่น ๆ แล้วจะสามารถทำให้เกิดภาวะ Shock ได้รึเปล่าค่ะ"

คำตอบ...

ยาชุดเป็นยาที่อยู่คู่คนไทยมานาน โดยเฉพาะผู้ที่นิยมซืื้อยามากินเอง และในสถาวะที่เงินหาไม่ได้ง่ายๆ ในช่วงนี้  เมื่อไม่สบายก็มักไปพึ่งร้านขายยา  แต่ไม่ใช่ร้านขายยาทุกร้านจะมียาชุดขายนะครับ

ส่วนประกอบของยาชุดมีหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นยาแก้ปวดหลากหลายขนาน ยาแก้แพ้ และ สตีรอยด์

ยาชุดที่ชาวบ้านเขาชอบซื้อมารับประทานกัน ที่มีสารสตีรอยด์ (Steroid) สารนี้ถ้ารับประทานมากๆ เป็นประจำจะสามารถทำให้เกิดภาวะ Shock ได้ครับ

ยาสตีรอยด์จะมีผลดีมากๆ ในแง่ของการลดการอักเสบ ซึ่งทำให้ลดอาการเจ็บปวดได้ โดยเฉพาะอาการปวดบริเวณข้อที่เกิดจากการอักเสบ  จึงมีหมอพื้นบ้านที่ยังใช้ยาสตีรอยด์ในรูปของยาลูกกลอน ซึ่งยังพอพบเห็นได้ และยังได้ยาสตีรอยด์จากร้านขายยาได้บ้าง

ยาสตีรอยด์เมื่อได้ไปในระยะเวลานานๆ เป็นเดือนๆ ยาที่ได้จะกดการทำงานของต่อมหมวกไต  และต่อมหมวกไตอาจไม่ทำงาน และไม่สร้างสารสตีรอยด์ เมื่อผู้ที่ได้ยาสตีรอยด์หยุดรับประทานยานี้อย่างทันทีทันใด ทำให้ร่างกายขาดสตีรอยด์ ทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับภาวะเครียดของร่างกายได้ ส่งผลให้เกิดภาวะช็อคได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #dr.sukh#steroid#ห.ม.อ.สุ.ข.
หมายเลขบันทึก: 268383เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณห.ม.อ.สุ.ข.

มาอ่านประโยชน์ของยาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ ครูจิ๋ว ที่แวะมาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท