อย่าใช้ "กรอบความคิด" ของเราตัดสิน "วิถี" ของคนอื่น...


สำหรับผมแล้วผมว่าควรเปิดใจให้กว้างสำหรับทุก ๆ ทางเดินชีวิตของแต่ละคนนะครับ...

             ผมว่ามีหลาย ๆ คนนะครับที่ตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองแบบทวนกระแสสังคม ไม่ได้เลือกที่จะเดินตามแบบแผนหรือกรอบเดิม ๆ ที่สังคมกำหนด หรือตามแนวทางที่คนรุ่นก่อน ๆ มองว่าเป็นแนวทางที่ดีหรือเป็นแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม... 

             ผมมองว่าแนวทางที่เหมาะสมสำหรับคน 9 คน อาจจะไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมกับอีกคนหนึ่งที่เหลือก็ได้นะครับ สำหรับผมแล้วทางเดินของชีวิตมีหลากหลายแนวทางให้เราได้เลือกเดินขึ้นอยู่กับที่ตัวเราเองนะครับว่าจะเลือกเดินไปตามแนวทางไหน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการไม่เบียดเบียนทั้งต่อตนเองและคนอื่น ๆ นะครับ...

            หลาย ๆ ครั้งนะครับที่คนอื่น ๆ อาจจะไม่เข้าใจในแนวทางที่เราเลือกเดิน เนื่องจากการติดอยู่ในกรอบความคิดของตัวเขาเอง การพูดหรือการแสดงออกของเขาต่อแนวทางของเรานั้นเป็นไปในทางลบ ซึ่งบางครั้งสิ่งเหล่านั้นก็กระทบต่อความรู้สึกของเราบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ...

            คนบางคนอาจจะเลิกล้มแนวทางที่ตัวเองกำลังเดินเพียงเพราะไม่สามารถต้านกระแสเหล่านี้ได้ เกิดอาการท้อแท้ ท้อถอยและหมดกำลังใจ หมดเรี่ยวแรงที่จะเดินต่อไป ทั้ง ๆ ที่รู้ดีอยู่ว่าแนวทางที่ตนเองกำลังเดินอยู่นั้นเป็นแนวทางที่ดี ถูกต้องและเหมาะสมแล้วสำหรับตัวเอง...

            สำหรับผมแล้วผมว่าควรเปิดใจให้กว้างสำหรับทุก ๆ ทางเดินชีวิตของแต่ละคนนะครับ พยายามยอมรับและเข้าใจในแนวทางเหล่านั้น มองเห็นคุณค่าในการตัดสินใจเลือกแนวทางของคนอื่น ๆ บ้าง และที่สำคัญอย่าใช้กรอบความคิดของตัวเองตัดสินวิถีชีวิตของคนอื่น ๆ นะครับ เพราะว่าสิ่งที่คุณกำลังทำมันอาจจะบั่นทอนกำลังใจดี ๆ ของคนเหล่านั้นอยู่ก็ได้นะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 267476เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

ในมุมมอง

ทุกๆชีวิต  มีทางเดินเป็นของตัวเอง  เพราะทุกคนย่อมแตกต่าง

มีความสุขมากมาย..ในเส้นทางที่เลือกนะคะ

แวะมาทักทายค่ะ :)

ชื่อเรื่องโดนใจจังเลยค่ะ...เราต้องเปิดใจกว้างเพื่อยอมรับผู้อื่น..

ทางเดินของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ

เป็นกำลังใจให้ทุกเส้นทางของความดีค่ะ

สลามครับน้องดิเรก

ทีมยะลา นราธิวาส มาเยี่ยมบ้านเรา สองคันรถบัส ร้อยกว่าคน แวะดูงานของโครงการความขัดแย้งชุมชนด้วยครับ

แลกเปลี่ยน เพราะเรามักเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน

 จึงมักได้ยินคำพูดประโยคนี้

 "ถ้าเป็นกู กูจะไม่ทำพันนั้นผึด"

ได้ยินบ่อยประโยคนี้ที่บ้านเราครับน้อง

ครับ ยอมรับซึ่งกัน และ กัน

  • ความมุ่งมั่น และ ความชัดเจนในความคิดของตนเอง
  • เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการกำหนดเส้นทางชีวิตของตน
  • แต่หากบางคน...ขาดความมุ่งมั่นและความชัดเจน 
  • จึงอาจลังเล และท้อถอยได้
  • การเดินทางของชีวิต...มีอุปสรรค เป็นสิ่งทดสอบความเข้มแข็ง
  • หากเลือกที่จะเดินไปข้างหน้าแล้ว...ลมปากเป็นเพียงอุปสรรคเล็กน้อย
  • จุดหมายที่ปลายทาง...เป็นสิ่งวัดความสำเร็จ
  • และที่สำคัญ...ชนะใจตนเองค่ะ
  • สู้ๆ ค่ะ.

สวัสดีค่ะ คุณdirect

ชอบบันทึกนี้ค่ะ เขียนดีค่ะ

มันไม่ใช่เรื่องเลยครับ...กับการที่เราจะเอาบรรทัดฐานตัวเองไปวัดกับคนอื่น

เป็นการกลับมาเขียนบล๊อกที่ยังคงไว้ลายนะบัง ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ครับ...คุณสายธาร P

ทุกคนล้วนแล้วแต่มีวิถีของตัวเองนะครับ...

มีความสุขในทุก ๆ วันของชีวิตครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

อย่าสับสนความคิดเพื่อที่จะแสดงความคิดที่สับสน

เรื่องนี้คุณดิเรกอาจสับสน ลองคิดดูใหม่นะคะทีละประโยคที่คุณเขียนมา

สวัสดีค่ะ

  • เหตุผลของอีกคน..อาจจะไร้เหตุผลของอีกคน
  • แบบนี้ใช่ไหมคะ

วิถีชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกันถูกแล้วไม่มีใครเถียงได้
แต่ความถูกหรือผิดมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น จะมีหลายๆมิติไม่ได้

อย่าเอาวิถีการดำเนินชีวิตของแต่ละคนมาว่าไม่เหมือนกันมาปะปนกับความ"ถูก" หรือ "ผิด"บนหลักการความถูกต้อง ที่มีเพียงหนึ่งเดียว
คุณต้องแยกแยะให้ชัดเจนและอย่าปะปนกันคิด

สวัสดีค่ะพี่

เห็นด้วยค่ะ ไม่มีใครสามารถตัดสินความคิดใครได้ ไม่มีใครเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ใครได้

แต่บางครั้งการที่ใครสักคนไม่ยอมเลือกทางเดินของตน และทำให้ก่อเกิดปัญหาบางอย่างต่อส่วนรวมขึ้นมานั้น ก็อาจจะต้องมีการเอาความคิดใครสักคนเข้าไปตัดสิน เพื่อแก้ปัญหาให้หมดไป แม้ยอมรับว่าไม่ดี แต่หมดทางเลือก เพราะถ้าปล่อยต่อไป รังแต่จะก่อเกิดปัญหาเพิ่มขึ้น

รู้ว่าไม่ดี ไม่ควรแต่ยังต้องทำ เหนื่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่เปิดพื้นที่ให้สี่บ่น

ครับ...พี่ add P

เปิดใจให้กว้างเพื่อยอมรับในวิถีที่แตกต่างจากตัวเราบ้างนะครับ...

เป็นกำลังในทางเดินของพี่แอ็ดครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดี ค่ะ

อ่านแล้วโดน เพราะบางครั้งรู้สึกว่า เราป็นแบบนั้น

ใช่เลย วิถี ใคร ดีไม่ดี เราไม่มีสิทธิ์ เอากรอบความคิดเราไปตัดสิน

กรอบของเราอาจไม่ถูก ไม่เหมาะ ใช้ไม่ได้ กับเขา อย่าโกรธแค่ เขา ไม่คิดคล้อยตามเรา แต่ บางครั้ง เราต้องเข้มแข็ง เชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำ อย่าคล้อยตามคนอื่น เพียงแค่เหตุผลว่า อยากได้ พวก

อย่าใช้ "กรอบความคิด" ของเราตัดสิน "วิถี" ของคนอื่น...
ขอบคุณนะคะ

เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำทุกอย่างด้วยความรัก

"มองข้ามความต้องการของตัวเอง

แล้วไปมองว่าคนอื่น เขายังขาดอะไร

เปลี่ยนท่าที ที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่

นั้นไม่ไกลเกินไป"

พูดถูกต้องเลยครับ !!

ฟันเฟิร์ม !!

สลามครับ...บังหีม P

งานชุมชนกับโครงการความขัดแย้งน่าสนใจนะครับ...

ผมก็ได้ยินบ่อย ๆ เหมือนกันครับกับประโยคนั้น...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ Phornphon P

ยอมรับซึ่งกันและกันเพื่อความเข้าใจกันให้มากขึ้นนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ pis.ratana P

ผมก็ถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นบททดสอบความแข็งแกร่งของกำลังใจเราครับ...

หากเรามุ่งมั่นและตั้งใจจริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้นนะครับ...

สู้ ๆ อยู่แล้วครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ berger0123 P

ดีใจครับที่ชอบ...

ขอบคุณมากครับผม...

เห็นด้วยกับ
คห.9
คห11
และ คห12

และเพิ่มเติม

วิถีชีวิตและวิธีคิดแต่ละคนอาจผิดหลักการ
เมื่อผิดหลักการก็อย่าดันทุรัง

ครับ...เด๊ะ P

ทำงานในพื้นที่น่าจะเจอกับสิ่งเหล่านี้บ่อย ๆ นะครับ...

ถือเป็นทดสอบในชีวิตนะครับ...

ดูแลสุขภาพเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาแชร์ค่ะ... วิถีตนเองนี้ไม่เหมือนชาวบ้านเลย

และมีคนมาวิพากษ์เราเสมอ แต่เราก็ยังคงมีความสุขตามวิถีตนเองอยู่ค่ะ

สบายดีนะคะ

(^___^)

ครับ...คุณตรรกะนนท์ P

ขอบคุณมากครับที่สะกิดให้กลับไปอ่านในแต่ละโยคครับ...

ถือเป็นการย้อนกลับไปทบทวนความคิดของตัวเรานะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่คิม P

ใช่เลยครับ...

ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองนะครับ...

และเหตุผลของคน ๆ หนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเป็นเหตุผลของอีกคนนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณเสรีธรรม P

ผมก็เชื่อมั่นใน "ความดี" และ "ความถูกต้อง" ครับ...

และผมก็เชื่อว่า "วิถี" ที่จะไปสู่ ความดีและความถูกต้องนั้นไม่ได้มีทางเดียวครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

..ยายธีเคยได้ยินมา..ภาษาชาวบ้านเขาพูดว่า "ทางใครทางมัน"..ใช่วิถีนี้หรือเปล่าคะ

แต่ความเป็นจริงแล้วในสังคมปัจจุบัน...คนเราตัดสินคนแค่คำว่า...เขาว่า...

เราว่า...ถามว่าเราไม่แคร์ความรู้สึกคำพูดเหล่านั้น....เนได้น้อยมากอย่างน้อย

เราต้องเอามาคิดรับรู้..มันและมันทำลายคนดีๆในสังคมนี้มากแล้ว....

ครับ...น้องสี่ P

บันทึกนี้เขียนขึ้นบนพื้นฐานของการไม่เบียดเบียนตนเองและคนอื่นครับ...

แต่หากประเด็นของการตัดสินใจต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่นหรือคนในกลุ่ม คงต้องหาทางออกร่วมกันนะครับ...

เป็นกำลังใจในการทำงานครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • เห็นด้วยค่ะ
  • Respect & Accept ทำลายกำแพงความแตกต่างของวิถีคิดค่ะ

แวะมาชมความงดงามของความแตกต่างระหว่างความคิดด้วยคนคะ

รมย์ได้ต่อกลอนคุณดิเรกแล้วนะคะ ที่นี่คะ

http://gotoknow.org/blog/culture-and-nature/258982

น้อมรับปรัชญาชีวิตครับพี่...

สบายดีนะครับ..

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

(^__^)

อย่าใช้ "กรอบความคิด" ของเราตัดสิน "วิถี" ของคนอื่น...

บางคนไม่ได้ตัดสินเพียงอย่างเดียวนะคะ

แต่บังคับให้เขาทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการด้วย

ก้อพยายามจะเข้าใจความเป็นมนุษย์ของแต่ละคนค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึก ดี ดี นะคะ

ครับ...คุณ subah P

เห็นด้วยครับว่าตัวเราต้องเชื่อมั่นและเข้มแข็งใน "วิถี" ของเรานะครับ...

และในขณะเดียวกันก็ต้องเคารพและให้เกียรติใน "วิถี" ของคนอื่นที่แตกต่างจากเรานะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ ประชาสัมพันธ์ ศูนย์ฯP

ผมชอบประโยคนี้ครับ...

"มองข้ามความต้องการของตัวเอง แล้วไปมองว่าคนอื่น เขายังขาดอะไรเปลี่ยนท่าที ที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่นั้นไม่ไกลเกินไป"

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณ kit20m P

ขอบคุณมากครับ...

ที่แวะมาทักทายและมาเห็นด้วยครับผม...

ครับ...คุณประดิษฐ์ P

สำหรับผมแล้วผมยอมรับในความแตกต่างของแต่ละวิถึบนพื้นฐานของความดีและความถูกต้องครับผม...

ขอบคุณมากครับสำหรับการร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม...

ครับ...คุณกะปุ๋ม P

สบายดีครับผม...

เดินตาม "วิถี" ของเราโดยใช้ "ใจ" ที่มีคุณธรรมเป็นแนวทางนะครับ...

แม้จะมีหลายคนวิพากษ์แต่เราก็เชื่อมั่นในแนวทางนี้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ ยายธี

"ทางใครทางมัน" ตามวิถีของแต่ละคนบนพื้นฐานของความดีและความถูกต้องนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณ ครูซ่อมคน P

ในสังคมมีคำพูดเหล่านี้ให้ได้ยินบ่อย ๆ นะครับ...

เราคงต้องเพิ่มความเข็มแข็งในจิตใจเรามากขึ้นนะครับ...

หากเชื่อมั่นในแนวทางที่ดีของเราก็ต้องสู้ให้เต็มที่นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องกอ P

ภาพนี้ถ่ายที่เกาะนามิตอนไปเที่ยวเกาหลีครับผม...

สบายดีนะครับน้องกอ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณศิลา P

ใช่เลยครับ Respect & Accept ...

แค่เปิดใจ เคารพและยอมรับซึ่งกันและกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณรัชดาวัลย์ P

ตามไปอ่านแล้วครับ เพราะครับผม...

ในความแตกต่างนอกจากความขัดแย้งแล้วยังมีความงดงามให้เห็นอยู่มากมายนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องย่ามแดง P

สบายดีครับผม...

สนุกกับการเรียนและการใช้ชีวิตนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ครับ...คุณคนไม่มีราก P

ในความมนุษย์มีหลากหลายให้เราได้เรียนรู้นะครับ...

แค่เราเปิดใจและยอมรับนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณณัชชา P

เคารพในความเป็นมนุษย์ของทุก ๆ คนนะครับ...

อย่า "ตัดสิน" หรือพยายาม "บังคับ" ให้คนอื่นทำในสิ่งที่เราต้องการนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณกบ P

ขอบคุณมากครับสำหรับเพลงที่นำมาฝาก...

ให้กำลังใจและเข้ากันได้ดีกับบันทึกนี้เลยครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

บอกกล่าวกิจกรรมดีๆสำหรับคนชอบดนตรีค่ะ ฟรีคอนเสิร์ต “JAZZ JAM FESTIVAL ครั้งที่ 2” พบคนดนตรีแจ๊สชั้นนำมากมาย นำโดย โก้ มิสเตอร์แซ็คแมน, นัดดา วิยกาญจน์, BANGKOK INTERNATIONAL BIG BAND, BANGKOK RISE, และ ป้อม ออโต้บาห์น ฯลฯ ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตลอดเดือนกรกฎาคม 52 (เริ่มวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคมนี้) ณ เวทีกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเสรีเซ็นเตอร์ ถ. ศรีนครินทร์ สอบถามโทร. 0-2746-0668 ต่อ 303

นอกจากจะได้อ่านบทความดีดีจาก อ.กะปุ๋มแล้ว...ยังได้อ่านของ Mr.Direct อีกแม้จะอ่านผ่าน fw mail

ครับ... คุณ P' wi

ด้วยความยินดีเลยครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท