เพลงอีแซวบางลี่วิทยา..แสดงในพิธีเปิด..งาน"มหกรรมสื่อเรียนรู้สู้ภัยเศรษฐกิจ" ณ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา


เพลงอีแซวบางลี่วิทยา..

แสดงในพิธีเปิด..งาน

"มหกรรมสื่อเรียนรู้สู้ภัยเศรษฐกิจ"

ณ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

ถนนศรีอยุธยา

     และแล้ว "งานมหกรรมสื่อเรียนรู้สู้ภัยเศรษฐกิจ" ที่ นายช่างใหญ่ เชิญคณะเพลงอีแซวนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา มาแสดงในพิธีเปิดงานก็มาถึง

     ๐๕.๓๐น.คณะเพลงอีแซวนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา เดินทางออกจากโรงเรียนด้วยรถตู้ ๒ คัน มีนักแสดง ๑๙ คน ในจำนวนนี้มี น้องจิ น้องโจ้ น้องเปิ้ล น้องหนูเล็ก ที่เรียนจบแล้วและมีที่เรียนต่อในมหาวิทยาลัยแล้ว มาช่วยงานด้วย ผู้ควบคุมคือรองฯนิคม พุทธทัน ครูพิสูจน์ใจเที่ยงกุล ครูเพ็ญศรี เปลี่ยนโปร่งวิทย์ และครูจักรภัทร เปี่ยมชูชาติ ที่ทำหน้าที่ขับรถตู้ด้วย

    รถมาถึงศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา เมื่อเวลา ประมาณ ๐๗ นาฬิกา เศษๆ นายช่างใหญ่มาต้อนรับและพาไปพักผ่อนรับประทานอาหาร ที่ห้องพักนักแสดงชั้น ๕ ของอาคาร รับประทานอาหารเสร็จก็แต่งตัวกันไป ซ้อมบทกันไป

     ทันใดนั้น...ก็เกิดปัญหาต้องแก้ เพราะประธานเดิมคือท่านเลขาธิการ สำนักงานกศฯ. ท่านอภิชาติ จีระวุฒิ ติดภารกิจสำคัญ จึงมอบหมายให้ท่านผู้เชี่ยวชาญมาเป็นประธานแทน กลอนเพลงอีแซว ที่เตรียมมาจึงต้องเปลี่ยนใหม่อย่างปัจจุบันทันด่วน ครูพิสูจน์และน้องจิ ต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงเนื้อร้องให้เข้ากับงาน

      เวลา ๐๙.๐๐ น. นายช่างใหญ่พาคณะเพลงอีแซวบางลี่วิทยา มายังสถานที่เปิดงาน อันเป็นเวทีแสดง ซึ่งดัดแปลงจากบันไดทางขึ้นศูนย์เทคโนฯนั่นเอง ขณะนั้นท่านประธานมานั่งที่เก้าอี้ต้อนรับแล้ว การแสดงเริ่มด้วยบทไหว้ครู(นั่งร้อง) นำด้วยเสภาบูชาครู โดยน้องจิ น้องเปิ้ล น้องกุ้ง ขับได้อย่างไพเราะ ตามด้วยบทอีแซวไหว้ครูโดยน้องโจ้ น้องเปิ้ล จบแล้วทุกคนกราบท่านประธานและผู้ชม จากนั้นพิธีกร น้องสำอางค์ และน้องชมพู่ กล่าวต้อนรับท่านประธาน แล้วมอบเพลงอีแซวต้อนรับท่านประธาน และกล่าวถึงกิจกรรมของงาน "มหกรรมสื่อเรียนรู้สู้ภัยเศรษฐกิจ" ท่านประธาน ท่านผอ.ศูนย์เทคโนฯและแขกผู้มีเกียรติ นั่งชมอย่างตั้งใจและแสดงความชื่นชม

     เมื่อร้องบทเปิดงานจบ คณะนักแสดงก็เดินแถวไปพักผ่อนรอแสดงรอบ ๒  จากนั้นก็เป็นพิธีเปิด เมื่อท่านประธานกล่าวเปิด และตัดริบบิ้นแล้ว ก็เดินชมงานสักครูหนึ่ง มีการมอบของที่ระลึกแก่ผู้มีอุปการคุณ แล้วท่านประธานก็มานั่งชมการแสดงเพลงอีแซวต่อ คราวนี้คณะเพลงอีแซวนักเรียนบางลี่วิทยาก็โชว์ลีลาเพลงพื้นบ้านกันอย่างเต็มที่ ทั้งบทออกตัว มุกเพลงมันๆ บทประ เพลงยั่ว เพลงพานฟาง ท่านประธานนั่งชมอยู่นานมากก่อนที่จะเดินเยี่ยมนิทรรศการและเดินทางกลับ

     แสดงรอบ ๒ ได้ยังไม่ทันถึงบทลา ทางผู้จัดก็แจ้งให้หยุดการแสดงได้ เพราะมีกิจกรรมอื่นๆที่ผู้ชมจะได้เข้าร่วม เช่นการบรรยายเรื่องแพทย์แผนไทย การแสดงวงดนตรีสุนทราภรณ์ คณะเพลงอีแซวของเราจึงได้พักผ่อนและเข้าร่วมกิจกรรมในนิทรรศการงานมหกรรมสื่อเรียนรู้สู้ภัยเศรษฐกิจ

     ในระหว่างการแสดงและช่วงพักพิธีกรและผู้จัดรายการวิทยุศึกษา ได้มาสัมภาษณ์รองฯนิคม พุทธทัน และครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล มีการให้ครูพิสูจน์ร้องเพลงอีแซวให้ฟังแล้วบันทึกเทปไว้ นอกจากนี้ยังนำ น้องกุ้ง และน้องอุ้มไปร้องเพลงบันทึกเสียงที่ห้องบันทึกเสียงออกรายการวิทยุ ที่นี่ครูพิสูจน์ ได้พบกันลูกศิษย์ที่เคยสอนเมื่อครั้งอยู่นครชัยศรี ด้วยคือนางสาววาสนา ลี้ไพบูลย์ เธอเป็นผู้จัดรายการวิทยุและทำงานที่หุ่นขี้ผึ้ง ด้วย

     ครูผู้ควบคุมจากบางลี่วิทยาเปิดโอกาสให้เด็กๆสนุกสนานร่วมกิจกรรมที่มีคุณค่าอยู่จนใกล้ ๑๒.๐๐ น. จึงเดินทางกลับ นายช่างใหญ่มาส่งที่รถ พวกเราอำลานายช่างใหญ่ ด้วยความประทับใจในการต้อนรับของนายช่างใหญ่และศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

    ถึงโรงเรียนช่วงบ่าย ครูพิสูจน์ก็ขับรถไปส่งนักเรียนถึงบ้านตามเคย

หมายเลขบันทึก: 262923เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ..คุณครูพิสูจน์

สมเป็นครูแก้วครูขวัญ ครูมืออาชีพโดยแท้ค่ะ

ครูภูมิปัญญาไทย..ที่ทรงคุณค่าของแผ่นดิน

ชื่นชมและประทับใจมากค่ะ..

ในแรงใจแรงกายของครูพิสูจน์..ทุกๆฝ่าย รวมทั้งน้องๆ แม้ว่าจะมีเส้นทางเดินในระดับอุดมศึกษาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงเหนียวแน่น เมื่อชาติต้องการ

การอนุรักษ์รากเหง้าวิถีชีวิต..ตราบนานเท่านานนะคะ

ปรบมือให้จากใจสาวเชียงใหม่ค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับ อาจารย์

เสียดายที่ไม่ได้(ร้อง)ติดตามไปด้วย น่าสนุกจัง

คิดถึงคุณลุง จากศูนย์เทคโนโลยี ทางการศึกษา ทุกๆท่าน

ขอบคุณ อาจารย์มากครับ

แวะมาทักทาย

และชมศิลปวัฒนธรรมไทยอันงดงาม

มีความสุข สุขภาพแข็งแรง นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ศน.อ้วน...กำลังใจจากศนฯอ้วน...ทำให้พวกเรามีพลังในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยต่อไปครับ

ขอบใจ น้องโย่ ที่จริงรถว่าง..น้องโย่ไปด้วยสบายเลย..แต่ถ้าจะให้ดีต้องหัดเล่นเพลงอีแซวให้เก่ง...จะได้ร่วมทีมบางลี่วิทยา...เร็วๆ

ขอบคุณสายธาร มีน้ำใจ และมีใจรักศิลปวัฒนธรรมไทยตลอดมา..นะครับ..โชคดีมีสุขเช่นกันครับ

สวัสดีครับอาจารย์  มาชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่ช่วยให้เยาวชนไทยรักษาศิลปวัฒนธรรมของไทยเรา  ขอบพระคุณมากครับ 

ขอบคุณ หนุ่มกร มาให้กำลังใจและให้แนวคิดอันทรงคุณค่าในการอนุรักษ์สิ่งที่แสดงความเป็นไทย

สวัสดีค่ะอาจารย์

- แวะมารายงานตัวค่ะ ก่อนอาจารย์จะลืมค่ะ

- เป็นกำลังใจให้ทั้งคณะนะค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีไทย ชั่วลูกชั่วหลานเลยนะค่ะ

ขอบคุณ เพชรน้อย..ชื่อนี้ติดตราตรึง...ในใจชาวบางลี่วิทยาและผู้รักษาความเป็นไทย..เสมอ..มิเคยลืมครับ

แวะมาคารวะ คนดีของสังคมครับ

                       ด้วยความระลึกถึงเสมอครับ

                                       รพี

ขอบคุณ รพี กวีข้างถนน คนเก่ง เช่นเดียวกันครับ...ยังระลึกถึง...คนรักบทกวี..คอเดียวกันเสมอ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

...แวะมาบอกว่า คิดถึงจังเลย ...ช่วงนี้เปิดเทอมแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอเจ้าค่ะ มีอะไรให้ช่วยอีกบอกมาเลย ยินดีเจ้าค่ะ รักครูนะคะ กอดๆๆ..หนูจิ

ขอบใจ ลูกสาวสุดที่รัก..มีเรื่องให้ใช้เสมอ...ว่างๆจะบอก..ยังไม่ได้จ่ายค่าตัว..น้องเปิ้ลเลย...ถ้าเจอบอกด้วย..ครู..พิสูจน์..ไม่เคยลืมเจ้าหนี้...

ผมอยากให้อาจารย์ บอก*****หลักการดำเนินชีวิตเเละหลักการทำงาน++++++++ของอาจารย์ให้หน่อยอะคับ

ผมจะนำไปประกอบการนำเสนอ

ขอบคุณคับเเล้วผมจะเเวะมาเอาคำตอบคับ ขอหลายบรรทัดเลยนะคับ

ขอโทษด้วยชนินทร์ ครูไม่ได้เปิดบันทึกนี้เสียนานเลยไม่ได้ตอบ ....หลักการดำเนินชีวิตและหลักการทำงานก็คือ....ครองตน ครองคน และครองงาน ยังไงล่ะ ครองตนก็ทำตัวให้มีความประพฤติดี มีคุณค่า มีประโยชน์ ครองคนก็คือมีมนุษยสัมพันธ์กับคนทุกระดับอย่างเหมาะสมกับสถานภาพ ครองงานก็คือรับผิดชอบต่องานนั้นอย่างเต็มความสามารถครับ

ขอบคุณมากครับ

ตอนนี้ผมเรียนปี 4 เเล้ว เทรอมทที่จะถึงกำลังจะฝึกสอน อยากกลับไปฝึกสอนที่โรงเรียนบางลี่มากครับ ผมเรียนเอกคอมพิวเตอร์เทคโน 5 ปี เป็นครูสอนคอมครับ

อืมตอนนี้ผมกำลังทำเว็บเล็กๆๆเกี่ยวกับประสบการณ์การทำขวัญนาคเเละร้องเพลงไว้ผมจะเอายูอาเอลมาลิงค์ให้อาจารญ์ดูนะคับ อืมที่สำคัญผมเอาอักษรไทยโบราณไปเผยเเพร่อีกด้วยนำเสนอรายงานครับ เพื่อน งง คับ เจออักษร พ่อ ขุน ไทย น้อย ไทยดำ เข้าไป ถ้าผมไม่มีครูในวันนั้นคงไม่มีวันนี้เเม้จะไม่ได้เรียนเอกภาษาไทยอย่างที่หวังไว้เเต่ผมก็ภูมิใจที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ผมได้เป็นหมอทำขวัญนาค อาจารย์ พร เมืองสุพรรณ ท่านเมตตา ครับ ผมเลยได้เดินตามฝัน เเต่ก่ไม่นานท่านก่เสีย วันที่ท่านเสียผมทำขวัญนาคอยู่ที่ สารยา ก่อนท่านจะสิ้นใจท่านบอกผมอย่าลืมเอาเงิน 12 บ.ค่าครูไปถวายพ่อเเก่นะ ผมก่รับคำ เเละท่านบอกให้ผมสานต่อเปนหมอทำขวัญนาคตลอดไปอย่าทิ้ง ผมออกงานคนเดียวได่ไม่กี่งาน ไม่มีท่านผมก่เว้งว้างคับ

เเต่ผมลืมไปว่าผมยังมีครูอีก 1 ท่าน ที่เป็นเเรงบัลดาลใจให้ผม ผมไม่เคยลืมท่านเลยยังติดตามผลงานเเละภูมิใจในตัวท่านตลอด คนที่ให้โอกาสผมได้เข้าประกวดร้องเพลง คนที่ให้ความรู้ ให้เเง่คิดดีๆๆ ผมสัญญาว่าจะเป็นครูที่ดี เเละ จะใช้ความสามารถที่มีอยู่นี้ดำเนินรอยตามครูครับ

วันหน้าผมจะมาเล่าประสบการณ์ชีวิตมหาลัยให้ครูฟังอีกครับ วันนี้ฝันดีราตรีสวสครับ

รักเเละเคารพยิ่ง

นาย ชนินทร์ สุขสำราญ

ศิษย์จะรอวันที่ครูเเวะเข้ามาดูผลสำเร็จที่ครูได้ปลูกฝังให้ผมไป ไม่มีแครูเป็นต้นเเบบผมคงท้อไปนานเเล้วครับผมฝึกสอนเเล้วนะครับ ตอนนี้สอนที่โรงเรียนภัทรญาณ นครชัยศรี นครปฐม สอนคอมพิวเตอร์ครับ มีโอกาสผมจะเข้าไปหาครูครับ ขอขอบพระคุณครูอีกครั้งครับ

เว็บไซต์ส่วนตัวของ ชนินทร์ สุขสำราญ

http://www.weblampang.com/mancit

การทำขวัญนาคสดๆๆ

http://www.youtube.com/watch?v=KGcs7rclcII

http://www.youtube.com/watch?v=8k9vGPZR2xA

ดาวน์โหลดเสียงเเหล่ทำขวัญนาคของผมจากเว็บไซต์ด้านล่างนี้ครับ

เเหล่หัวอกมารดา

http://www.4shared.com/file/136753743/11bb1497/___online.html

เเหล่เรียกขวัญนาค

http://www.4shared.com/file/136955353/10c8b3a6/___online.html

เเหล่เปิดตำนานนาค

http://www.4shared.com/file/138513374/4b8c06bd/_online.html

บทลิเก ชมเจ้าภาพ

http://www.4shared.com/file/138515835/71d94312/___.html

บทสักเคบูชาเทพเทวดา

http://www.4shared.com/file/138518005/a68d99b4/___.html

บทเสภา ไหว้ครู

http://www.4shared.com/file/138518653/3614b476/_____.html

เดี่ยวพิณ

http://www.youtube.com/watch?v=iL0UXh7_cYA

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท