ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

กิจกรรมประชาธิปไตย (จบ)


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเน้นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม พัฒนานักเรียนให้รู้จักคำว่า "ประชาธิปไตย"

กิจกรรมประชาธิปไตย(จบ)

           วันนี้วันที่ 22  พฤษภาคม 2552 นักเรียนก็ตื่นเต้นกับการที่จะได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย  ตอนบ่ายทานข้าวเสร็จ ก็มาเข้าแถวหน้าอาคารเรียนเพื่อลงคะแนนเสียง เสียงเชียร์ดังลั่นโรงเรียน ว่า เบอร์ 1 2 3  เฮ  เฮ  เฮ........ เมื่อทุกคนเข้าแถวเสร็จแล้ว คุณครูก็ได้อยู่สังเกตการณ์เป็นขวัญและเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนทุกๆคน ดังภาพต่อไปนี้ค่ะ


    นักเรียนเข้าแถวก่อนลงคะแนนเสียงหลังจากนั้นนักเรียนแจกบัตรลงคะแนนเสียง น้อง ป.1 กำลังลงคะแนน และเมื่อทุกคนลงคะแนนเสร็จแล้ว..........


คุณครูมาเป็นขวัญและกำลังใจ  เมื่อลงคะแนนเสร็จทุกคนมาฟังการนับคะแนน

ปรากฎว่าได้เบอร์ 3 นักเรียนชั้น ป.6

                เมื่อทางสถานศึกษาได้ประธานนักเรียนเป็นที่พอใจของนักเรียนทุกคนแล้ว ครูจิ๋วก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบเรื่อง คำว่า "ประชาธิปไตยในสถานศึกษาสำคัญอย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้" ทุกคนมีบทบาทและหน้าที่อย่างไร โดยที่มีคุณครูคอยเป็นพี่เลี้ยงฝึกฝนให้ให้นักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับหน้าที่ของนักเรียน  เช่น วินัยในโรงเรียน หมายถึง ระเบียบหรือข้อบังคับที่กำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติของนักเรียน  อันจะก่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความเสมอภาคแก่นักเรียนภายในสถานศึกษา โดยเน้นการควบคุมตนเองของนักเรียนเป็นสำคัญ
                โดยมีการวางแผนงานดังนี้ คือ

                1. การวางแผนงานปกครองนักเรียน 

                2. การบริหารงานปกครองนักเรียน  

                3. การส่งเสริมพัฒนาวินัย  คุณธรรม และจริยธรรม  

                4. การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม   

                5. การส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษา

                6. การประเมินผลงานการปกครองนักเรียน
                จากประสบการณ์ของปีที่ผ่านมาผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการประชาธิปไตย นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยและระบบประชาธิปไตย นำไปปฏิบัติได้ถูกต้องในสถานศึกษา  ครอบครัว และชุมชนโดยภาพรวม   นักเรียนได้รับความรู้และการปฏิบัติตนในโอกาสต่างๆ จากเอกสารเสริมความรู้ประกอบโครงการประชาธิปไตยและการอบรมสั่งสอนของครู นำความรู้ไปใช้ที่บ้านและสถานศึกษาในด้าน วิถีชีวิตประชาธิปไตยในเรื่อง คารวะธรรมเห็นเด่นชัด
                กล่าวโดยทั่วไปสถานที่บางแห่งเป็นแหล่งที่เด็ก  วัยรุ่นนิยมไปเที่ยวและมั่วสุมกันจนบางครั้งก่อ
ให้เกิดปัญหายาเสพติด  ปัญหาชู้สาว  การพนัน  ลักเล็กขโมยน้อย  ตลอดจนก่ออาชญากรรม ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการขาดการขัดเกล่า ขาดคุณธรรมจริยธรรม  ห่างไกลศีลธรรม สถานศึกษาเป็นองค์กรสำคัญที่จะต้องมีการพัฒนาคุณภาพด้านการปกครองนักเรียน วางนโยบายด้านการส่งเสริมฟื้นฟูคุณธรรมจริยธรรมและศีลธรรมแก่นักเรียน  นักศึกษาเป็นการเร่งด่วน
               ขณะที่นักเรียนนักศึกษาอยู่ที่บ้านพวกเข้าได้รับการเอาใจใส่ดูแลและควบคุม พฤติกรรมจากผู้ปกครอง หากประพฤติปฏิบัติตนในแนวทางที่ไม่เหมาะสม ก็อาจได้รับการว่ากล่าวตักเตือน หรือลงโทษตามควรแก่กรณี เมื่อนักเรียนนักศึกษาอยู่ในสถานศึกษาก็จะได้รับการควบคุมดูแลอบรมตักเตือน และชี้แนะให้เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติปฏิบัติตนในแนวทางที่เหมาะสมเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสถานศึกษา หากสถานศึกษาใดสามารถพัฒนาคุณภาพของนักเรียนนักศึกษาให้เป็นผู้มีความรับผิด ชอบ มีระเบียบวินัยแล้ว ย่อมเป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของผู้ปกครอง แต่ถ้านักเรียนนักศึกษามีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์อยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ก็ย่อมไม่เป็นที่ศรัทธาเชื่อถือและไว้วางใจของผู้ปกครองจากสภาพปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นส่งผลกระทบต่องานการปกครองนักเรียนซึ่งรวมถึงผลเสียหายทางด้านเศรษฐกิจและ สังคมของบ้านเมืองเป็นอย่างมาก จึงควรมีการแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน

ข้อเสนอแนะทั่วไป
              1. งานการปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านปะกาจินอ โดยสรุป คือ
การวางแผนงานปกครองนักเรียน จะมีการจัดการประชุมคณะกรรมการนักเรียนที่รับผิดชอบงานการปกครองเป็นประจำ  เพื่อรับทราบและติดตามผลการปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา
การบริหารงานปกครองนักเรียน มีการดำเนินงานการปกครองอย่างเป็นระบบ เพื่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบได้ยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
              2. การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ควรมีการประกวดมารยาทนักเรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณสมบัติประจำตัวที่ดี
              3.  การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน  มีการ
จัดกล่องรับเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด   สื่อลามกอนาจาร   การพนันและการทะเลาะวิวาท  เพื่อการรับข้อมูลที่ไม่เกิดอันตรายแก่ผู้ให้ข่าวสารและเป็นการแก้ไขนักเรียนได้ทันต่อเหตุการณ์

              4. การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม เพศชายและเพศหญิง ควรการส่งเสริมด้านการประกวดมารยาทนักเรียนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

 

หมายเลขบันทึก: 262766เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีจังเลยครับที่เด็กๆๆได้เรียนรู้ประชาธิปไตยในโรงเรียน ต่อไปเด็กๆๆจะได้ใช้ในชีวิตจริง คุณครูสบายดีไหมครับ ภาพมันใหญ่ คุณครูต้องย่อก่อนนำลงใน gotoknow ครับ

สวัสดีค่ะ

  • ที่โรงเรียนของพี่คิมตอนนี้ให้โอกาสหาเสียง..ทำความดีให้น้อง ๆ เห็นก่อนค่ะ
  • เลือกตั้งจริงวันที่ ๒๘ พ.ค.ค่ะ
  • ประชาธิปไตยต้องปลูกฝังตั้งแต่อยู่โรงเรียน
  • กิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี น่าส่งเสริมสนับสนุนทุกโรงเรียน
  • ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

เอ!! คิดว่าทำภาพไว้เล็กแล้วนะคะ  ปรับภาพแล้วค่ะ ใช้ได้ไหมเนี่ย

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สบายดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูคิม

ดีค่ะ กำลังหาเสียง

คงสนุกสนาน เฮฮากันดีนะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ขอโทษที  ที่ไม่ได้ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ

เอ้าเอาดอกนี้ไปนะ

สวัสดีค่ะ  คุณศรีกมล

ค่ะท่านสบายดีนะคะ

ก็คิดว่าน่าจะอย่างนั้นนะคะ

  • ประชาธิปไตยต้องปลูกฝังตั้งแต่อยู่โรงเรียน
  • กิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี น่าส่งเสริมสนับสนุนทุกโรงเรียน
  • ขอบคุณค่ะ
  • โชคดี  มีสุขค่ะ
  • ดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

 

ขอบคุณครับครูจิ๋ว

เชื่อมั่น ศรัทธา จะประสบความสำเร็จครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะ  พ.ต.อ.ชาญเดช

เชื่อมั่น ศรัทธา พ.ต.อ ชาญเดชค่ะ

ให้กำลังใจในการทำงานนะคะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ประสิทธิ์

 ขอบคุณค่ะ  โชคดี มีสุขค่ะ

เครื่องดื่มเย็นๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท