ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เมื่อมีคนจากชาติก่อนมาขออโหสิกรรม..


เชื่อหรือไม่เชื่อ..ก็ไม่ขัดใจใครทั้งนั้น...

     เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ป้าเจี๊ยบรับโทรศัพท์แล้วได้ยินเสียงแนะนำตัวจากผู้พูด  บอกว่าชื่อ. นามสกุล.... (ขอไม่เอ่ยนามนะคะ) เป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาล.....(รพ.ประจำจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ)  ขออนุญาตมาพบป้าเจี๊ยบเพื่อขออโหสิกรรม?!?

     ก็เป็นงงสิคะ  รีบตอบไปว่าคุณคงต่อสายมาผิด  น่าจะเป็นคนอื่นที่ชื่อพ้องกัน  แต่เธอก็ยืนยันว่าไม่ผิดตัว  แล้วก็อธิบายว่า ต้องการพบกับป้าเจี๊ยบตัวเป็นๆ เพื่อขออโหสิกรรมแทนลูกชายที่กำลังป่วยเป็นมะเร็ง  เพราะมีอาจารย์บอกว่าที่ลูกป่วยนั้น เป็นเพราะแต่ชาติปางก่อน เคยทำไม่ดีกับป้าเจี๊ยบไว้  ต้องมาขอขมาให้ป้าเจี๊ยบยกโทษให้  ถ้ายินดีให้พบ  ก็จะบินมากรุงเทพฯทันที

     ป้าเจี๊ยบก็ตอบไปว่า หากเป็นอย่างนั้นจริงล่ะก็ ป้าเจี๊ยบก็อโหสิกรรมให้ทั้งหมดทางโทรศัพท์นี่แหละ  ไม่ต้องลำบากเดินทางมาหรอกค่ะ

     เธอตอบกลับมาว่า ทำอย่างนั้นไม่ได้ ต้องทำพิธีต่อหน้าป้าเจี๊ยบแบบตัวเป็นๆ เธอไม่ได้เป็นพวกหลอกลวงอะไรทั้งนั้น  สามีก็เป็นหมอจบจากศิริราช ได้เกียรตินิยมด้วย  เธอเป็นเพียงแม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อช่วยลูก  เธอหมดหนทางจริงๆ 

     จากนั้นเธอก็บอกอีกว่า ดร. ..... (บอกชื่อและนามสกุล) เพื่อนรุ่นน้องของป้าเจี๊ยบอีกคนหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยเดียวกัน  แต่อยู่คนละคณะ  ก็เป็นอีกคนที่เธอต้องมาขออโหสิกรรมแทนลูกชายด้วย เธอโทรหาดร.หนุ่มท่านนั้นแล้ว  และท่านก็ยินดีให้พบ

     ป้าเจี๊ยบก็เลยบอกไปว่า  วันไหนมาพบ ดร.... แล้วก็โทรมาเช็คก็แล้วกันว่าป้าเจี๊ยบอยู่หรือเปล่า ถ้าอยู่ก็พบได้

     พอเลิกสาย บรรดาเพื่อนๆ ที่นั่งอยู่แถวๆนั้นก็มองหน้า เพราะได้ยินเสียงป้าเจี๊ยบตอบโต้อยู่  พอตั้งวงเสวนาต่อ  ก็พบว่าเพื่อนในวงคนหนึ่งก็ได้รับโทรศัพท์ทำนองเดียวกันกับของป้าเจี๊ยบ  และยังบอกอีกว่า ยังมีอีกสองคนในมหาวิทยาลัยที่ได้รับโทรศัพท์แบบนี้   แต่ทั้งสามคนนี้มีผู้ที่มาขออโหสิกรรมเป็นบุคคลๆคนเดียวกัน (อดีต รมต. ซึ่งถ้าเอ่ยนามทุกคนต้องร้องอ๋อ)  จึงเป็นคนละรายกับของป้าเจี๊ยบและดร.หนุ่ม  

     ป้าเจี๊ยบก็เริ่มรู้สึกไม่ชอบมาพากล  ตั้งคำถามว่านี่เป็นเทร้นด์อะไรหรือเปล่า  เพื่อนบางคนบอกว่าเป็นเรื่องหลอกลวง  แล้วก็สรุปว่า ก็ต้องรอดูกันต่อไป

     ปรากฏว่าเพื่อนทั้งสามรายนั้นมีอดีต รมต. มาพบเพื่อขออโหสิกรรมจริงๆ ค่ะ  ส่วนป้าเจี๊ยบนั้นก็มาจริงค่ะ เป็นวันที่ 15 พฤษภาคม 

     วันนั้นไม่ได้นั่งในห้องทำงาน แต่มานั่งเซ็นหนังสืออยู่ในห้องประชุม  เพราะเพื่อนทำโครงการกัน  ป้าเจี๊ยบก็เลยมานั่งให้เห็นหน้าแบบว่าเป็นกำลังใจกันหน่อย   ประมาณสิบโมงกว่าๆ  ลูกน้องก็เข้ามาบอกว่ามีแขกมาขอพบ  ป้าเจี๊ยบสั่งให้พามาที่ห้องประชุม

     ปรากฏเป็นสุภาพสตรี 2 คน  (คุณพยาบาลที่โทรมาและน้องสาว) หอบถุงพะรุงพะรังมาวางบนโต๊ะ  พอไหว้ทักทายกันแล้ว ก็นำของออกมาจัด เป็นถาดสีเงินขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณหนึ่งฟุต  วางธูปเทียนแพ พวงมาลัยมะลิสด  ห่อสี่เหลี่ยมหุ้มกระดาษสาสีชมพู  และขันสีเงินเล็กๆ ใส่น้ำส้มป่อย 

     เธอเตรียมแฟ้มเอกสารซึ่งตั้งใจจะนำข้อมูลเกี่ยวกับลูกชายมาให้ดู  ป้าเจี๊ยบบอกเธอว่าไม่ต้องดูก็ได้  จะให้ป้าเจี๊ยบพูดว่าอย่างไรก็บอกมาเลย  เธอขออนุญาตถ่ายรูปตอนทำพิธี  ป้าเจี๊ยบพูดยิ้มๆ ไปว่า อนุญาตไม่ได้ค่ะ เพราะสิ่งที่กำลังทำนี้ขัดกับภาพลักษณ์ของนักเทคโนฯ  (เพื่อนที่นั่งในห้องรีบร้องสนับสนุน)    เธอจึงเปิดแฟ้มตรงหน้าที่มีคำกล่าวอโหสิกรรมเขียนไว้  นำถาดมาส่งให้ป้าเจี๊ยบรับ แล้วอ่านข้อความที่เธอเตรียมมา

     ข้อความในนั้นก็เป็นทำนองว่า  ในชาติก่อนป้าเจี๊ยบชื่อว่าอะไร ลูกชายของเธอชื่อว่าอะไร ชาตินี้ต่างคนต่างชื่อว่าอะไร  และสุดท้ายป้าเจี๊ยบในชาตินี้ยินดีอโหสิกรรมให้ลูกชายของเธอ  ไม่ให้มีเวรมีกรรมต่อกัน 

     เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ ป้าเจี๊ยบก็ขอตัวทำงานต่อ และเตือนเธอว่าเก็บของให้เรียบร้อย อย่าลืมอะไรไว้นะคะ  เธอบอกว่าป้าเจี๊ยบต้องรับถาดนี้ไว้  รับก็รับค่ะ...

     หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ป้าเจี๊ยบถูกล้อเลียน  ไม่ได้คิดอะไร  จนกระทั่งเจอหน้าดร.หนุ่มในที่ประชุมทำแผนอัตรากำลังของมหาวิทยาลัย  จึงถามเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ทราบข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า ลูกชายคุณพยาบาลนั้นเป็นคนฆ่าดร.หนุ่มในชาติที่แล้ว  และฆ่าป้าเจี๊ยบด้วย เพราะบังเอิญเห็นเหตุการณ์  จึงถูกฆ่าปิดปาก อื๊ย...  

     ป้าเจี๊ยบขอเขียนบันทึกเอาไว้กันลืมว่ามีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง...ไม่ขอออกความเห็นใดๆ ค่ะ   ที่ยอมทำไปก็เพราะคิดว่าไม่เสียหายอะไร  ถ้าช่วยให้คุณพยาบาลเธอรู้สึกดีขึ้นที่ได้ทำเช่นนั้น...เอวัง  

   

 

หมายเลขบันทึก: 262575เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

........ โปรดใช้วิจารณญาณ ........

ผมเคยชมและรับรู้เรื่องราวเรื่อง "การขออโหสิกรรม" จากเจ้ากรรมนายเวรที่มีอาจารย์ที่มีญาณที่ติดต่อกับครูบาท่านหนึ่งที่มรณภาพไปแล้วได้ แล้วเมื่อหลับไปก็จะนำสารจากครูบาท่านนี้ออกมาแจ้งให้ญาติที่มาขอความช่วยเหลือได้

เรื่องนี้เรียกว่า "แพทย์ทางเลือก" ก็ย่อมได้ เขาเรียกในการประชุมครั้งนั้นว่า ที่จัดโดยอาจารย์หมอว่า "โรคกรรมเก่า"

ดังนั้น เมื่อผู้ที่รู้ว่าใครเป็นเจ้ากรรมนายเวรจะทำอย่างที่ป้าเจี๊ยบได้พบเหตุการณ์นี้นั่นแหละครับ คือ ต้องนำสิ่งของต่าง ๆ แล้วไปขออโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวรที่มาเกิดในชาตินี้ เพื่อขออโหสิกรรมต่อกัน

.........  เป็นการจัดโดยอาจารย์หมอของรพ.มหาวิทยาลัย ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ และหาข้อพิสูจน์ในเรื่องชาติหน้า ชาตินี้มีจริง ครับ

ผมได้ชมจากแผ่นที่เขาอัดไว้ตลอดการประชุม ... แต่ยังชมไม่จบครับ พอทราบเบื้องต้นเช่นนั้น

เชื่อหรือไม่เชื่อ การเอาอโหสิกรรมถือเป็นเรื่องที่ดีครับ ลดความอาฆาตมาดร้ายต่อใจเราได้ และถือเป็นการปฏิบัติธรรม ครับ

........ โปรดใช้วิจารณญาณ ........

เห็นด้วยกับความคิดเห็นด้านบนค่ะ..

แต่คิดๆ ไป ก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ...

ไม่เชื่อ แต่ไม่ลบหลู่

ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ เรื่องนี้ไม่มีประสบการณ์ตรงแต่มีการพูดถึงกันมาก รอบๆ ตัว ดีใจที่ได้อ่านเรื่องนี้จากป้าเจี๊ยบนะคะ เพราะได้ฟังในมุมของผู้ไปทำการขออโหสิกรรมหลายคนค่ะ ถือโอกาสนี้รายงานฝากตัวกับป้าเจี๊ยบด้วยนะคะ เพราะว่าติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์ป้าเจี๊ยบแถมนำเข้าแพลนเน็ตด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

- มาอ่านเรื่องแปลก ๆ ค่ะ

- สุขกายสุขใจนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ..อาจารย์ขา หนูลูกศิษย์อาจารย์ค่ะ

       ก่อนอื่นต้องบอกว่า คิดถึงอาจารย์ค่ะ อาจารย์เปลี่ยนไปรึเปล่าคะ   จากที่พอที่จะได้พบเห็นท่านอาจารย์แสนสวยบ้าง   จากวันนั้นไม่ได้พบอาจารย์อีกเลย    แต่ยอมรับว่าคณะเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างสูง     และมีแนวโน้มว่าจะ มีเทคโนโลยีมากขึ้น    เริ่มมองโลกกว้างขึ้นคะอาจารย์ขา    หนูเคารพและรักอาจารย์ค่ะ  

        เรื่องที่อาจารย์เล่าสู่กันฟังเนี่ย หนูขนลุกค่ะ แต่อาจารย์แก้สถานการณ์ดีจังค่ะ คือ อนุญาตพอประมาณ ตามสมควร และเป็นคำพูดที่ไม่เสียน้ำใจค่ะ เ   พราะสมัยยนี้อะไรก็เชื่อถือไม่ได้ ยิ่งอาจารย์คนดังด้วยยิ่งต้องระวังตัวค่ะอาจารย์

 

 

ขออนุญาติเรียกป้าเจี๊ยบนะครับอาจารย์

เรื่องแปลกดีครับแต่ก็น่ากลัวนะครับผมเห็นอาจารย์แล้วใช่เลยนะครับอาจารย์เกิดมาเพื่อรับความสุขจริงๆครับและก็เป็นผู้ให้ความรู้แก่ทุกๆคนอย่างจริงใจ

ขอบพระคุณครับ

เพิ่งได้รับจดหมายวันนี้ค่ะ เหมือนป้าเจี๊ยบเลยค่ะ เค้าบอกว่า เค้าผ่าตัดช่องท้องมา 10 ครั้งเกี่ยวกับลำไส้ อยากจะมาขออโหสิกรรมกับเรา ที่เคยทำบาปไว้ชาติที่แล้ว ขอเดินทางมาพบเพื่อขอขมา กำลังชั่งใจอยู่ค่ะ เกิดมาเพิ่งเคยเจอ ใจนึงก้อยากช่วยเค้า ใจนึงก้กลัว กล้า ๆ กลัว ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท