บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

เวที เสวนาสานฝันสู่อนาคตประเทศไทย เราได้อะไร?


เมื่ออาทิตย์ที่ 17 พค 52 สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นร่วมกับคณะทำงานพันธมิตรขอนแก่น 52 จัดงานเสวนาวิชาการที่ห้องประชุมเรียนรวมชั้น 3 คณะแพทย์ มีประชาชนทั้งในอ.เมือง อ.ต่างๆเข้าร่วมห้องประชุมล้น คงเป็นเพราะพี่น้องกระหายกับความอยากรู้อยากทราบและต้องการเข้าใจสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ซึ่งก็ต้องให้เวลา และความท้าทายที่รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มเลยก็คือปัญหาหนี้สิน ความยากจน ที่ดินทำกิน การจขัดการกับการทุจริตคอร์รัปชั่น การละเมิดล่วงเกินจาบจ้วงเบื้องสูง ร้านค้ายักษ์ใหญ่ และกรณีเขาพระวิหาร รวมถึงการจัดการกับนักโทษชายหนีคดีอาญาและกล่าวจาบจ้วงสถาบันเป็นประจำ การนำ ปตท กลับคืนมาสู่ประชาชน ความคิดที่ต้องเลิกขายรัฐวิสาหกิจ และทบทวนหากรัฐวิสาหกิจไหนที่แปรรูปไปแล้วขาดทุนรัฐต้องนำกลบับมาคืนสู่ประชาชน รัฐบาลยังเชื่องช้าไร้ประสิทธิภาพขาดบทเรียนประสบการณ์จนกระทั่งประชาชนส่วนใหญ่เขาพูดกันว่า อย่าคาดหวังอะไรกับพรรค ปชป.เพราะครั้งนึง ก็ทำร้ายประชาชน ปล่อยสุนัขกัดชาวบ้าน ให้ตำรวจทุบตีชาวบ้านหน้ารัฐสภาและอีกหลายเรื่องที่ ปชป ได้สร้างไว้ เวทีเสวนาสานฝันอนาคตประเทศไทยมีคำตอบ

การเสวนาวิชาการมี คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข(แกนนำพันธมิตร รุ่น1) ผู้ประสานงานผู้นำสหภาพแรงงานรถไฟ คุณศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (แกนนำรุ่น 2) คุณอดีต สว.มาลีรัตน์ แก้วก่า(แกนนำรุ่น 2) และคุณอำนาจ พละมี ผู้ประสานงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ งานเสวนาครั้งนี้พี่น้องประชาชนเข้าร่วมมาก มีการจัดอาหาร เครื่องดื่ม น้ำ กาแฟ อาหารอิสลาม การจำหน่ายสินค้าของASTVเสื้อผ้า มือตบ CD มากมาย การเสวนาเริ่มเวลา 13.45น. - 16.48น. ได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้ 1.รัฐบาลพรรค ปชป.และองค์กรร่วมรัฐบาล ควรทบทวนนำ ปตท กลับคืนมาสู่ประชาชนและหยุดที่จะคิดขายรัฐวิสาหกิจ แปรรูปโรงพยาบาล มหา,ลัย ฯลฯ 2.อย่าผลักภาระภาษีไปที่ราคาน้ำมัน ต้องลดราคาน้ำมันให้ประชาชนไม่เดือดร้อนเพราะราคาน้ำมันส่งผลกระทบไปสู่ราคาสินค้าแลบะบริการอย่างกว้างขวาง 3.เรื่องน้ำ โขง ชี มูล วันนี้รัฐไม่ว่ายุคไหน ไม่สามารถจัดการนำน้ำมาให้เพียงพอกับเความต้องการของเกษตรกรภาคอีสานได้ ไม่ว่าจะเป็นคลองไส้ไก่ ชลประทานระบบท่อ ฯลฯ 4. นักการเมืองวันนี้ยังไม่สามารถเป็นนักการเมืองที่ดีของประชาชนได้ เพราะยังมีการเป็นนายหน้า เรียกรับ ส่วงย กิน%รับสินบน รับใช้นายทุนระบอบสามาลย์ ส่วนใหญ่มาจากการซื้อเสียง ทำความชั่วมากกว่าความดี คนพวกนี้สนใจงบเมกกะโปรเจคเพื่อแบ่งกันกิน มากกว่าเมกกประโยชน์ของประชาชน 5.3ถึง4เดือนรัฐบาลแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ อ่อนแอ ชักช้า การท่องเที่ยวทรุด เศรษฐกิจตกต่ำ อาชีพคนไทยแทบไม่มีเหลือ ธนาคารเอกชนถูกต่างชาติเทคโอเวอร์หมดแล้ว หนี้สินประชาชน เกษตรกรล้นพ้นตัว เกษตรกรไร้ที่ดินทำกินเพราะทำการผลิตไม่ได้ผล ถูกยึดที่ดิน สิ้นเนื้อประดาตัวหลักล้านครอบครัวทั่วประเทศ ค้าปลีกค้าส่งทำลายร้านค้า โชห่วยของประชาชนทุกจังหวัดและกำลบังคืบคลานมาสู่อำเภอ ประชาชน(มวลชนระดับชุมชน หมู่บ้านอดอยากเข้ามาขายแรงงานราคาถูกในเมือง ถูกกดค่าแรง เลิกจ้าง) 6.ต้องเร่งสร้างความรับรู้ความเข้าใจในการเมืองที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการเมืองภาคประชาชนต้องสร้างให้เข้มแข็งและต้องให้ดำรงอยู่ 7 สส สว สังกัดพรรคการเมืองน้ำเน่า ไม่ต่างอะไรกับทาส เป็นการสมยอมการเมืองในระบอบทุนสามลย์ สุดท้ายลงเอยด้วยการทุจริต คอร์รัปชั่น 8.เมื่อจะมีการยุบสภา ประชาชนต้องพิจารณาพรรคที่นโยบายตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ และต้องแสวงหาพรรคการเมืองที่มีฐานมาจากการสนับสนุนของประชาชน ประชาชนเป็นเจ้าของ หากปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปเช่นนี้เราจะไม่เหลืออะไรเลย 9.ต้องสรุปบทเรียนว่า พรรค ปชป เคยออกกฏหมายขายชาติขายบ้านขายเมือง 11 ฉบับ และแนวความคิดเช่นนี้ยังดำรงอยู่รวมไปถึงการพยายามขายรัฐวิสาหกิจดังนั้นประชาชนต้องรู้เท่านั้น ปชป ด้วย 10 เร่งสรุปบทบาทของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย สรุปบทเรียนพรรคการเมือง ไทย สส สว ไทยที่ผ่านมาและหาทางเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นกระบวนการขยายความรับรู้สู่มวลชนระดับชุมชนท้องถิ่นให้รับรู้อย่างกว้างขวาง 11การเมืองไทยที่ไม่พัฒนา เกิดจากการซื้อสิทธิขายเสียง จึงไม่สามารถได้ผู้แทนที่เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง  

คำสำคัญ (Tags): #การเมืองใหม่
หมายเลขบันทึก: 261790เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับผมอ่านบันทึกแล้ว มีความรู้สึกดีๆหลายอย่าง พรรค ปชป ก็อย่างที่ว่ามา ผมยังจดจำกฎหมายขายชาติ 11 ฉบับได้ดีและก็ยังจำอดีตพรรคการเมื่องที่เล่นเรื่องนี้ว่าจะเข้ามายกเลิกกฎหมาย 11 ฉบับได้ดีก็อย่างที่ว่าน้นแหละนักการเมืองไว้ใจไม่ค่อยได้จริงๆเห็นด้วยเรื่องรัฐวิสาหกิจ แม้แต่ข่าวการตั้งพรรคของพันธมิตร ก็ไม่ค่อยให้ความหวังอะไรมาก บทเรียนที่ผ่านมาพอมีอำนาจทุกคนก็จะเหลิงอำนาจทุกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท