การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ


ปัจจุบัน การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี  เหมาะสม  และทันสมัย  นอกจากจะครอบคลุม  องค์ประกอบของแผนฯ แล้ว   ยังต้องเป็นแผนฯที่เน้นทักษะกระบวนการ  และผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนด้วย

***** 

จากประสบการณ์ที่เคยเป็นวิทยากร  และ  ที่ปรึกษาการจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ รุ่นเยียวยาประจักษ์รุ่นที่ 2  พบว่า   ความไม่เข้าใจ  ไม่มีประสบการณ์ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้...นั้นยังมีหลงเหลืออยู่มากมาย   ทั้งๆที่ทุกท่านก็ผ่านการอบรมการเดินทางไปสู่วิทยฐานะแล้วก็ตาม

*****

บางท่านคิดว่า  แผนการจัดการเรียนรู้ของตน ดี เหมาะสม และครอบคลุมแล้ว   แต่เมื่อได้ผ่านตาผู้รู้และสันทัดกรณี  ก็มีอันต้องตกไป  ต้องได้รับแก้ไข  เยียวยา 

แล้วจะทำอย่างไรเล่า ให้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เปรียบเสมือน...ยาขมหม้อใหญ่  นี้  จะสัมฤทธิ์ผล  และนำไปใช้ได้  ดี ไม่มีที่ติใดใด

*****

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี  ย่อมต้องมีความเหมาะสมกับผู้เรียน  มีการนำไปใช้ดี เกิดผลที่ดี  มีขั้นตอนของกิจกรรมการเรียนการสอนที่ชัดเจน   ใช้สื่อการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้   ที่สำคัญอย่างยิ่งคือ.....เวลา 

เวลาที่ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้  ได้เคยบอกกับเพื่อนครูเสมอว่า.....น่าจะจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เป็น.....รายชั่วโมง  จะดีที่สุด  ด้วยมีความละเอียด มีขั้นตอนกิจกรรมที่ชัดเจน  และการวัดผลที่เที่ยงตรง

*****

ส่วนการเน้นทักษะกระบวนการต่างๆในแผนการจัดการเรียนรู้นั้น  ต้องเป็นไปตาม  เนื้อหา  สาระการเรียนรู้  ของแต่ละกลุ่มวิชา เช่น   กระบวนการเรียนรู้แบบ Backward Design เหมาะสมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทางภาษา...ภาษาไทย...ภาษาอังกฤษ  เป็นต้น  

หรือ  กระบวนการคิด  เหมาะสมกับกลุ่มสาระสังคม ฯ  เป็นต้น  

ดังนั้น  ท่านเป็นครูผู้สอนในกลุ่มสาระฯใด  ควรต้องศึกษา  ค้นคว้า  ข้อมูลเกี่ยวกับ  กระบวนการต่างๆ ให้ชัดเจน  ก่อนที่จะตัดสินใจเลือก   และเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เน้น ทักษะกระบวรการต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ  ถูกต้อง และมีหลักการ

*****

บางครั้ง  ได้ดำเนินการ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นทักษะกระบวนการไปด้วยแล้ว มั่นใจแล้ว  ว่าดี และเหมาะสม  แต่เมื่อเวลาผ่านเนิ่นนานไป  ทักษะกระบวนการอื่นๆๆ  อาจจะดีกว่า.....ที่ได้รู้ ก็ต่อเมื่อเราศึกษา  ตลอดเวลา   ปรับและเปลี่ยนแผนฯนั้น  ใมชีวิต  ไม่นิ่งแน่นอน เป็นหลายปี   น่าจะพัฒนา  ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา 

หน่วยการเรียนรู้นี้  น่าจะเหมาะสมกับ Backward Design 

หน่วยการเรียนรู้นี้  มีสาระ น่าจะเหมาะสมกับ  กระบวนการคิด Thinking Skill  หรือ อะไรแล้วแต่จะคิดสร้างสรรค์กันออกมา

นักศึกษา  ถามครูอ้อยเสมอ เวลาไปบรรยาย  ครูอ้อย  ไม่ต้องการ...แจกปลา  ให้พวกเขาไปกิน  แต่ครูอ้อย  ต้องการให้เขา  สร้างเครื่องมือ  ที่เหมาะสมกับการจับปลา  และนำไปจับปลาได้ถูกวิธีด้วย.....

หมายเลขบันทึก: 261788เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย น่าจะเปลี่ยนนามสกุล เป็น ครูอ้อย แซ่ เชี่ยวชาญ

เหมาะสมที่ซู๊ด

สวัสดีค่ะ คุณพี่ วัฒนา ก้อนเชื้อรัตน์

  • คิคิ  คุณพี่ เปลี่ยนนามสกุลให้ครูอ้อย
  • ต้องเปลี่ยนแฟนให้ครูอ้อย ด้วยนะคะ

คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท