ประสบการณ์..การพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด


นักศึกษาอบรมเฉพาะทางสถาบันมะเร็งมาดูงานที่หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2552 เวลา 9.00-12.00น.

อาจารย์อรสาและนักศึกอบรมเฉพาะทางมะเร็ง ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มาดูงานที่หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ จำนวน 52 คน

 

เริ่มต้น ท่านพี่ศิริพร มงคลถาวรชัย รองหัวหน้าฝ่ายบริการกล่าวต้อนรับและแนะนำลักษณะการบริการของเรา

 

ต่อมาท่านผู้ตรวจการพยาบาล พี่ดวงพร สีจร ได้กล่าวแนะนำแผนกการพยาบาลบำบัดพิเศษและโครงการต่างๆอีก เช่น โครงการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย การพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับดิฉันได้กล่าวถึง..ประสบการณ์ในการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่มารับยาเคมีบำบัดที่ รพ ของเรา

ระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งเราใช้หลักการดูแลแบบ Humanized health care ซึ่งครอบคลุมการดูแลแบบองค์รวม มีการดูแลให้ผู้ป่วยสุขสบายทั้งร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ มีการดูแลแบบเอื้ออาทร ต่อผู้ป่วยประดุจญาติพี่น้องของเรา เพราะทุกคนต้องรักษากับเราอย่างน้อย 4 เดือน ถึง 1 ปี 

ใช้หลักการดูแลเฉพาะกรณี (Case Manager) เพื่อเป้าหมายให้การบริการอย่างมีคุณภาพ คุ้มค่าใช้จ่าย ให้เป็นไปตาม care map การใช้หลักการลดขั้นตอน (Lean and seamless) เช่นระบบการจำหน่ายโดยใช้ One stop service) ระบบการบันทึกสารน้ำเข้าและออก

มีการบริหารการใช้นวัตกรรม เช่น สิ่งประดิษฐ์ การพัฒนาระบบการให้ข้อมูลเตรียมความพร้อมก่อนรับยาเคมีบำบัด การใช้ Complementary care ระบบการลดอุบัติการณ์ในการให้ยาโดยใช้สติกเกอร์สี 

มีการทำวิจัยจากการทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย (R2R) หลายเรื่อง แต่เรื่องที่เด่นของเรา คือ... การวางแผนการจำหน่ายผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับยาเคมีบำบัด เราได้นวตกรรมมาใช้ เพื่อนำไปเตรียมความพร้อมผู้ป่วยที่แผนกผู้ป่วยนอก โดยไม่ต้อง admission คนไข้

 

ปัจจัยอะไรที่ทำให้งานเราสำเร็จ

น้องพยาบาลต้องสนใจดูแลผู้ป่วยข้างเตียง (Bed side nursing care) และค้นหาประเด็นปัญหาจากการพูดคุย ซักถาม เพื่อหาวิธีการดูแลที่ดีที่สุด เราใช้เวลาหลังการประชุมก่อนทำงาน (Pre- conference) หรือจัดให้มีการนำเสนอโครงการฯในเวลาการประชุมก่อนส่งเวร(Post-conference) หรือจัดให้มีการให้ความรู้เรื่องใหม่ๆร่วมกับเภสัชกร เดือนละ 1-2 ครั้ง เรามีคู่มือหรือแนวปฏิบัติในการดูแล ถ้าคนไข้มีปัญหาซับซ้อน เราจะนำปัญหามาคุยกันทุกวัน เพื่อให้พี่ๆพยาบาลช่วยแนะนำน้องๆพยาบาล เป้าหมายให้ คนไข้สุขสบายและปลอดภัย

 

เมื่อทำงานระยะหนึ่ง.. เมื่อพยาบาลค้นพบว่าชอบที่จะดูแลผู้ป่วยประเภทใดหรือโรคใด หัวหน้าจะมอบหมายให้พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่รับผิดชอบ ทั้งวางแผนการดูแล จัดทำคู่มือฯ  จัดทำมาตรฐานในการดูแล  รวมทั้งหาประเด็นในการทำวิจัยในกลุ่มคนไข้ที่ตนรับผิดชอบ เมื่อทำวิจัยแล้ว ให้นำผลการวิจัยมาใช้ และสร้างแนวปฏิบัติการดูแลจากการนำหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ (Clinical Nursing Practice using Evidence based practice)

สิ่งสำคัญที่สุด ...งานทุกอย่างต้องอาศัยความร่วมมือกันทั้งพี่น้องพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทุกคน และหัวหน้าต้องสนใจดูแลเอาใจใส่น้อง คอยดูแลช่วยเหลือ แนะนำการบริหารโครงการ การหางบประมาณให้และคอยให้กำลังใจในการทำงานทุกขั้นตอน และเปิดโอกาสให้พยาบาลได้พัฒนาตนเองตามสิ่งที่สนใจ และพาออกงานโดยการสนับสนุนให้ไปนำเสนอผลงานในที่ต่างๆ

งานที่เกิดขึ้น สำเร็จได้เพราะทุกคน เราจะบอกเสมอว่า การทำงานจะต้องได้ผลดีต่อผู้ใช้บริการ ต่อตนเองและต่อองค์กร รวมทั้งหน่วยงานของเราด้วย

มาวันนี้..ถ้าเราสามารถทำประโยชน์กับพยาบาลในทุกๆที่ได้  พวกเราก็ยินดีเสมอค่ะ 

ก่อนที่นักศึกษาจะเข้าไปเยี่ยมชมเรา คุณเกศนี บุณยวัฒนางกุร ได้มาเล่าเรื่อง ระบบการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายสำหรับเด็ก

 

ถ่ายภาพร่วมกันก่อนกลับค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมเรา

หมายเลขบันทึก: 261462เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 สวัสดีคะพี่แก้ว

ไก่ มารับความรู้นะคะ 

  • ไก่อยู่ที่ทำงาน มาทำข้อมูลติดเชื้อ ส่ง ฝ่ายคุณภาพ พี่แก้ว จะไปรับตั๋วเครื่องบินวันไหนคะ ไก่ได้เงินยืมเดินทางไปราชการเรียนร้อยแล้วคะ

ได้เงินเร็วมากนะคะคุณ  ประกาย~natachoei ที่~natadee  ประมาณวันพฤหัสไปรับตั๋วเครื่องบินกัน เพราะพี่ติดธุระ จันทร์ถึงพุธค่ะ

  • ขอบคุณพี่แก้วที่ให้มะเร็งเด็กไปแลกเปลี่ยนด้วยค่ะ

สวัสดีคะ พี่แก้วจ๋า

ครบครัน ครบเครื่องเลยนะคะ สุดยอดค่ะ

P

Thank kade

 

P

งานเข้าตลอดเวลาค่ะน้องพอลล่า

  • สวัสดีค่ะ องพี่แก้ว
  • สุดยอดจริงๆค่ะ

P

ทำงานแล้วมีความสุขค่ะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะคะป้าแดง

สวัสดีค่ะ  คุณแก้ว

  • มีเพื่อน 1 คน  ได้นอนอยู่โรงพยาบาลศรีนครินทร์  และรับเคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็งที่ปอดค่ะ
  • เพิ่งจะพบเมื่อเดือนที่แล้วนี้เองค่ะ
  • น่าสงสารมากๆ  ชื่อ กุสมา  สหนาวินค่ะ
  • ฝากดูแลด้วยนะคะ

P

บอกเพื่อนด้วยนะคะว่า

มาพบกันได้ที่หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จค่ะ

เพราะที่นี่มีหลายตึกสามารถให้ยาเคมีได้ค่ะ

ยินดีช่วยเหลือค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้คุณแก้วค่ะ คิดถึงจังเลย วันก่อนผ่านขอนแก่ก็เย็นมากแล้วจึงไม่รบกวนค่ะ

ชื่นชมการทำงานของพี่แก้วค่ะได้ทั้งผู้ป่วยและผลงานของทีมงานสุดยอดของการบริหารค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท