"สงวนสิทธิ์เฉพาะคนโสด" 8 วิธียืดรับความโสดอย่างมีความสุข


สรรพสัตว์ล้วนเกิดมาสู่โลกนี้มาเพียงลำพังเวลามาก็มาคนเดียว เวลาไปก็ไปคนเดียว ดังนั้นเราจึงควรมีชีวิตอยู่อย่างปล่อยวาง ไม่ยึดติด และพร้อมที่กลับสู่สภาพ “เอกเทศ” ของชีวิตได้อย่างเบิกบาน เมื่อนั้นเราย่อมได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ที่ “โสดอย่างมีความสุข” อย่างแท้จริง

ขอมือคนโสด...สักที ใครที่รู้ตัวว่า “โสด” มองมาทางนี้....เด้อ...จ้า สิบอกไห่...

หลายๆท่านที่โสดมานาน หรือพึ่งโสดใหม่ๆสดๆร้อนๆ คงมักได้ยินคำถามเหล่านี้ให้หน่ายแหนงแคลงใจ ทำเอากินข้าวไม่ลงได้บ้างเหมือนกันไม่มากก็น้อย ประเภท คำถามที่ว่า

“ทำไมมาคนเดียวล่ะ”

 “มีแฟนหรือยัง”

“เมื่อไหร่จะมีแฟน”

“เมื่อไหร่จะมีข่าวดี”

“เมื่อไหร่จะแต่งงาน”

 และอีกหลายสารพันปัญหาคำถามที่ผู้หวังดีคอยไถ่ถามความเป็นไปของชีวิตคนโสด ว่าเมื่อไหร่จะสละโสดหรือลงจากคานเสียที อิอิอิ (เห้อ...จะห่วงอะไรกับชีวิตฉันมากนักหนอ) เจอบ่อยเข้าก็อาจเกิดอาการประมาณว่า

“เซ็งจังว้อย”

         ต่อไปนี้จะเล่าถึงข่าวดีของการเป็นโสด พร้อมทั้งวิธีการ “โสดอย่างไร ให้มีความสุข”

 “โสด” เทรนใหม่ของคนสมัยนี้

          ไม่ว่าจะโสดมานานแล้ว หรือพึ่งโสด (แบบไม่ได้ตั้งใจ จะทำยังฉันไม่ได้ตั้งใจโสด) ที่ได้กลายเป็นคน อินเทรนด์แบบไม่ได้ตั้งใจด้วยสิ (อิอิ พึ่งรู้ตัวเหมือนกันค่ะว่าอินเทรนด์กับเค้าด้วย ^_^) ทั้งนี้เพราะในปัจจุบันไลฟ์สไตล์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประชากรของประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็คือ “ไลฟ์สไตล์แบบคนโสด” อ๊ะๆมีสถิติอ้างอิงด้วยนะคะ ไม่ได้โม้เลย (ในสหรัฐอเมริกา จำนวนบ้านที่มีเจ้าของบ้านเป็นคนโสดเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 ในช่วงทศวรรษที่ 1990 และในปี ค.ศ. 2000 ชาวอเมริกันราว 27.2 ล้านคนอาศัยอยู่คนเดียว คิดเป็นร้อยละ 9.7 ของประชากรทั้งหมด) ว่าความโสดเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่เลือก ด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมแห่งความโสด เพราะไม่มีใครมาสนใจ หรือ จำใจต้องร้องเพลงของน้องพลับ “ใครๆก็ไม่รักผม ขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเลย…” ฉะนั้นคงไม่มีอะไรที่ต้องทำใจต้องจำใจโสด หรือโสดเฉพาะคืนนี้ เอาเปล่าเปลี่ยวเงาใจไปวันๆ เป็นโสดดีกว่า

             จากผลการสำรวจ พบว่า เหตุผลสามอันดับแรกที่ทำให้คนสมัยนี้พร้อมใจกันโสด คือ อิสรภาพ ความเป็นตัวของตัวเอง และเงิน ซึ่งสอดคล้องกับสถิติของสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า ในปัจจุบันผู้หญิงเลือกที่จะอยู่เป็นโสดมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะรายที่หาเลี้ยงตัวเองได้ดี มีชีวิตที่เพียบพร้อม และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ยังมีสถิติที่ระบุว่า ชาวอเมริกันที่โสดมักมีอัตราการเพิ่มของน้ำหนักน้อยกว่าคนที่แต่งงานแล้ว เพราะคนโสดมีเวลาออกกำลังกาย และดูแลภาพลักษณ์ของตนเองมากว่าคนที่แต่งงานแล้ว อีกทั้งผลการสำรวจของ The Economic and School Research Council (ESRC) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ผู้หญิงอายุมากกว่า 60 ที่อยู่อย่างคนโสด ไม่ว่าจะเป็นม่ายเพราะหย่าร้าง แยกกันอยู่ หรือไม่ได้แต่งงานก็ตาม มักจะมีความสุข มีอัตราการเกิดอาการซึมเศร้าน้อยกว่า และมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าผู้หญิงที่อยู่ร่วมกับสามี

             ผลวิจัยของ ดร.เบลลา เอ็ม.เดอเปาโล (Bella M. DePaulo) พบว่า การแต่งงานนำมาซึ่งความสุขเพียงไม่นานเท่านั้น นั่นคือช่วงเวลาที่ใกล้กับพิธีแต่งงาน ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับ ความสงบสุข ที่ยั่งยืนและสภาพจิตใจและอารมณ์ที่เสถียรกว่าของคนโสด

นั่นแน่ !!! อ่านมาถึงตรงนี้คงได้เหตุผลสนับสนุนข้อดีของการเป็นโสดให้อุ่นใจกันบ้างแล้วใช่ไหมค่ะ

HOW – TO: โสดอย่างไรให้มีความสุข  ^_^

             ได้ทราบข้อดีบางประการของการ “โสด” ไปบ้างแล้ว สิ่งต่อไปที่เราคนโสด และอยากจะโสดอย่างเราๆท่านๆทั้งหลาย ควรทราบก็คือ ทำอย่างไรถึงจะสามารถใช้ชีวิตโสดได้อย่างมีประโยชน์ คุ้มค่า และมีความสุขที่สุด 8 วิธียืดรับความ “โสด” อย่างมีความสุข ได้แก่

              1. โปรแกรมตัวเองใหม่ การเป็นโสดอย่างมีความสุขต้องเริ่มตั้งค่าโปรแกรมตัวเองเสียใหม่ แทนการเดือดร้อนกับสถานภาพ เวลาตอบหรือกรอกแบบสอบถามสถานะ ว่า “โสด” (สนิท) หรือคำถามว่า “ทำไมฉันถึงเป็นโสด” หรือ “เมื่อไหร่คนที่ใช่ของใจสำหรับฉันจะมาเสียที” หรือเมื่อไหร่หนอฟ้าจะประทานอีกครึ่งของชีวิตหนอ” ฯลฯ เปลี่ยนมาเป็นยอมรับความจริง พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการถามตัวเองว่า “ฉันจะสร้างประโยชน์สูงสุดจากสถานภาพที่เป็นอยู่ได้อย่างไร”

              2. เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง การเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการสร้างในการสร้างพลังงานเชิงบวกขึ้นในใจ เมื่อเรารู้สึกดีกับตัวเองอย่างแท้จริง รู้สึกตระหนักถึงคุค่าที่มีอยู่ในตัวเองไม่จำเป็นต้องไขว่คว้าหา “ใครสักคน” ที่จะรักและยืนยันถึงคุณค่าต่อไป ดังคำกล่าวของ เชอรี่ แลงก์เบิร์ต (Sherri Langburt) ผู้เชี่ยวชาญด้านไลฟ์สไตล์แบบคนโสดและผู้ก่อตั้งสังคมออนไลน์ SingleEdition .com ว่า “แม้การตามหาความรักจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่จำเป็นยิ่งกว่านั้นก็คือ การรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน”

              3. ศึกษาตัวเองให้ดี ยิ่งคนเราใช้เวลาส่วนมากอยู่กับคนอื่นมากเท่าไร ตัวตนของเราก็ยิ่งมีโอกาสถูกกลืน ทำให้เราลืมทบทวนความต้องการส่วนลึกของตัวเองและลืมทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวเองอย่างแท้จริง ดังนั้นเราจึงควรใช้เวลาแห่งการถือครองความโสด ชีวิตโสด ให้มากที่สุดด้วยการทุ่มเทเวลาให้กับการ ทำความรู้จักตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง โดยเริ่มด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น จดบันทึกสิ่งที่คุณชอบและไม่ชอบลงในสมุด เดินทางท่องเที่ยวเรียนรู้ เปิดตา เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ชีวิต ผู้คน สังคม และสิ่งๆต่างรอบตัวด้วยหัวใจที่พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ

              4. เปิดตัวเอง แม้ว่าการเป็นโสดจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเราเป็นโสดมานาน ก็อย่าปล่อยให้กับการอยู่กับตัวเองให้กลายเป็นคนโสดที่ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก เพราะความเคยชินที่อยู่กับตัวเองตลอดเวลา ในสถาน “โสด” อย่างที่กำลังเป้นอยู่ขณะนี้ เราคงต้องยอมรับตัวเองบ้างแล้วค่ะว่า โลกของเราแคบกว่าคนที่มีคู่หรือมีครอบครัวไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจกับการ ขยายฐานความสนใจของตนเอง ด้วยการรับรู้ข่าวสารต่างๆให้มากขึ้น ทำกิจกรรมให้หลากหลายขึ้น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่นให้มากพิเศษ และหาโอกาสรู้จักกับเพื่อใหม่ๆ สานสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่ “ใช่” ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อชดเชยโอกาสที่เสียไปกับการอยู่คนเดียว ขอเพียงเราเปิดใจให้กว้าง ...เราก็จะกลายเป็นคนโสดที่มีเพื่อนมาก น่าคบหา มีเสน่ห์น่าสนใจมากขึ้นได้ง่ายๆ

              5. อย่าหวั่นไหวที่จะเลือกทำในสิ่งที่ “ใช่” เท่านั้น หลังจากที่เราได้ศึกษาเรียนรู้ตนเองและโลกภายนอกอย่างซาบซึ้งบ้างแล้ว ก็อย่าลืมที่จะ เชื่อมั่นในจุดยืนของตนเอง (ไม่ใช่การเพิ่มอัตตาในตนเองให้สูงขึ้นนะคะ) ด้วยการ คิด พูด ทำ และเลือก เฉพาะสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองและผู้อื่น ในวันเกิดปีที่สามสิบ (หรือมากกว่านั้น)( อิอิ แต่เทียนน้อยยังไม่ถึงนะคะ 55 1234 หุหุ อีกตั้งหลายปี) ของเรา แม้ใครจะพากันบอกว่า “อย่ามัวแต่เลือกมากอยู่เลย” “ลดมาตรฐานของตนเองลงบ้างเถอะ” “เลิกฝันหวานของมนุษย์สมบูรณ์แบบคนนั้นเสียที” ฯลฯ และอีกสารพัดคำกล่าวที่ชวนให้คิดสะกิดใจ แต่จริงๆแล้วยิ่งเวลาชีวิตเหลือ เรายิ่งต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่ามากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นยิ่งเราอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งควร “เลือก” มากขึ้นด้วย และหากเรายังไม่พบคนพิเศษเท่าที่เราเป็นอยู่หรือกำลังมองหา เราก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกใครเพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่าเรา “มีใครสักคน” เพราะมันคง "ไม่ใช่แค่ใครสักคน  ไม่ใช่แค่ใครก็ได้"

             6. สร้างสุขให้เกิดขึ้นด้วยตัวเองที่นี่และเดี๋ยวนี้ ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ว่า “ชีวิตมีค่าก็ต่อเมื่อเจ้าของชีวิตรู้จักใช้” ดังนั้นเราจึงอย่าปล่อยให้ชีวิตโสดของเราให้ผ่านไปกับความผิดหวัง เศร้าสร้อย น้อยอกน้อยใจในโชคชะตาชีวิตที่ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครรัก เพราะชีวิตเรานั้นสั้นนัก ทำไมเราจึงไม่หัดที่จะสร้างความสนุกสนานและความพึงพอใจให้ชีวิตด้วยตัวเราเองที่นี่ เดี๋ยวนี้ ด้วยการเลิกเล่นเกม “รอ” ใครที่ชอบร้องเพลง “เมื่อไหร่ใจก็รอ” ของจักจั่น วันวิสา แล้วหันมาสร้างความสุขให้แก่ปัจจุบันของเรา แทนการรอให้ใครสักคนที่จะมาทำให้เรามีความสุข แล้วเริ่ม “ใช้ชีวิต” และ “มีความสุข” ด้วยการเดินทางท่องเที่ยว การมีบ้านสวนเล็กๆสักหลังท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม เขียนหนังสือ บันทึกเรื่องเล่าของชีวิตไปเรื่อยๆ หรือเขียนบล็อก (ที่เราๆท่านๆกำลังทำกันอยู่ขณะนี้) ทำอาหารอร่อยๆทานเอง ทำสิ่งดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมรอบข้างตามกำลังและความสามารถ ไล่ตามเก็บความฝันทีละน้อยนิดเมื่อครั้งเยาว์วัยให้ได้อิ่มเอมหัวใจสบายกายใจไปนานๆ อย่าหลงลืมไปว่าความสุขและความทุกข์นั้นเป็นเพียงสิ่งที่ใจของเราปรุงแต่งขึ้นมาด้วยความเคยชิน ดังนั้น หกเราเรียนรู้ที่จะ “รู้สึกมีความสุข” ได้เมื่อไหร่ เราก็จะมีความสุขได้เมื่อนั้น

               7. ระบายความเหงาอย่างสร้างสรรค์ เหงาไหมคะ กับการอยู่เป็นโสด เหง๊า เหงา หรือเปล่าคะ ^_^ แทนที่เราจะปล่อยให้ตนเองผจญกับความเหงา กับหนังรักเพลงเศร้าเคล้าน้ำตาเพียงลำพัง ลองหันกลับมา ปลดปล่อยความเหงาอย่างสร้างสรรค์ด้วยการวาดรูป เขียนบันทึก หรือ เขียนบล็อก อย่างที่เราๆท่านๆกำลังเขียนกันอยู่นี่ไงคะ ฯลฯ เพื่อถ่ายถอดความงามของชีวิตออกเป็นศิลปะ  ให้เป็นการจรรโลงโลก จรรโลงสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นต่อไป ^_^

              8. อย่าสบายจนเคยตัว โดยปกติแล้วทีคนเรายามที่อยู่คนเดียวนานๆวันเข้านั้น มักจะมีนิสัยชอบอะไรง่ายๆ รักที่จะทำตามใจตัวเอง และละเลยระเบียบวินัยเล็กๆน้อยๆไปบ้าง แต่ไม่ว่าความโสดจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นมากแค่ไหน คุณก็ไม่ควรปล่อยให้ความง่ายนั้นกลายเป็นความ “มักง่าย” เป็นอันขาด อย่าปล่อยให้อิสรภาพที่ได้รับจากเป็นคนโสดนั้น ทำให้เรื่อยๆ เอื่อยๆ หละหลวมระเบียบวินัยในการบริหารเวลา ในการทำกิจกรรมต่างๆ จนกลายเป็นคนสกปรก ซกมก รุงรัง จนลืมที่จะดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจให้แข็งแรงโดยการดูแลอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ชีวิตของคนโสดมีความสุขอย่างแท้จริง

ใครๆก็โสดได้ ถ้าใจรัก

             อ่านมาถึงตรงนี้หลายท่านๆที่เป็นคนโสดคงพอยิ้มได้กว้างขึ้นบ้างนะคะ ในขณะที่คนมีคู่แล้วอาจจะเริ่มเสียดาย และอยากหวนกลับมาโสดอีกครั้ง ไม่ต้องเสียดายกันหรอกค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะโสดหรือจะมีสถานภาพกันอย่างไร วันนี้ก็ยังไม่สายหากอยากจะกลายเป็นคนโสด ไม่ได้สร้างความร้าวฉาน คือ งานของฉัน นะคะ อิอิ แต่อยากให้เรานำข้อดีของการเป็นโสดไปประยุกต์ใช้กับการใช้ชีวิตคู่ด้วยการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างเพื่อนร่วมชีวิต แทนจะเป็นเจ้าของชีวิตของกันและกัน ด้วยการเลิกยึดติด ไม่แบกกันและกันไว้ อยู่ด้วยกันด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา ไม่ปิดกั้น ลิดรอนอิสรภาพของกันและกันมากจนเกินไป

            สุดท้ายไม่ว่าเราจะมีคู่หรือจะเป็นโสด พึงระลึกไว้เสมอว่า สรรพสัตว์ล้วนเกิดมาสู่โลกนี้มาเพียงลำพัง เวลามาก็มาคนเดียว เวลาไปก็ไปคนเดียว ดังนั้นเราจึงควรมีชีวิตอยู่อย่างปล่อยวาง ไม่ยึดติด และพร้อมที่กลับสู่สภาพ “เอกเทศ” ของชีวิตได้อย่างเบิกบาน เมื่อนั้นเราย่อมได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ที่ “โสดอย่างมีความสุข” อย่างแท้จริง

 

                                                                                    เรื่องโดย ฐิติขวัญ เหลี่ยมศิริวัฒนา

                                                                        จาก Secret  เคล็ดลับสู่ความสุขและความสำเร็จ

 

หมายเลขบันทึก: 261446เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (123)

ธรรมสวัสดีโยมเทียนน้อย

ตั้งใจศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรม

ให้เข้าถึงธรรม จะสามารถอยู่เป็นโสด

เป็นสุขและเป็นประโยชน์มากมาย

พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า

ผู้ตั้งใจประพฤติตนเป็นคนโสดท่านเรียกว่าบัณฑิต(ผู้ฉลาดในธรรม)

ส่วนคนโง่ผู้ฝักใฝ่ในเมถุนย่อมเศร้าหมอง

ธรรมรักษา

กราบนมัสการพระคุณเจ้า.. เตวิชโช

เทียนน้อยจะตั้งใจศึกษาธรรมะ และปฏิบัติธรรม

ให้เข้าถึง เข้าใจ และนำมาประยุกต์ปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันให้สมดุล

และลงตัวที่สุดค่ะ  ไม่ว่าจะโสดหรือไม่ ขอให้มีความสุขกาย สุขใจ

กับทุกๆการกระทำที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองหรือผู้อื่นนะคะ

                                                กราบขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง"เทียนน้อย"

ไม่ยักกะรู้นะว่าพี่ก้ออินเทรนด์กะเค้าเหมือนกัน อิอิ...

บันทึกนี้อ่านแล้วได้อะไรเยอะเลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่าน
  • และมาบอกว่าคิดถึง
  • ขอส่งกำลังใจให้สู้กับเปิดเรียนใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ ประไพพิศ

อิอิอิ  เทียนน้อยก็อินเทรนกับเค้าเหมือนกันค่ะ

มาใช้ชีวิตโสดให้มีความสุขและคุ้มค่ากันนะคะ ^_^

  • คิดถึงน้องเทียนน้อยค่ะ
  • เฝ้ามองหาบันทึกใหม่อยู่เสมอ ๆ
  • วันนี้มายืนยันว่า "อยากกลับไปเป็นโสด"
  • หากเป็นโสดได้ "ขอเป็นโสดตลอดชีวิต" ทั้งภพนี้และภพหน้า
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะครูป้าคิม

ขอบคุณป้าคิมที่เข้ามาให้กำลังใจเทียนน้อยเสมอนะคะ

วันนี้เทียนน้อยมาทำงานที่โรงเรียน

สอบคัดเลือกเด็กเข้าโครงการ gift math ค่ะ

คิดถึงป้าคิมเช่นกันค่ะ  ดูแลสุขภาพนะคะ ^_^

สวัสดีค่ะ พี่  อิงจันทร์


เทียนน้อยพึ่งเริ่มเขียนบันทึกใหม่นะคะ

ไปอ่านเจอ ข้อดีของการเป็นโสด

อะๆโดนใจจัง แบบว่าโสดมานานนะคะ

เพิ่มกลยุทธุ์ให้ตัวเองใช้ชีวิตโสดให้มีความสุขมากยิ่งขึ้นค่ะ

 "ไม่ใช่แค่ใครสักคน  ไม่ใช่แค่ใครก็ได้"  เพลง cal

เทียนน้อยชอบเพลงนี้อะคะ อิอิ   ไม่อยากร้องเพลงรอ แล้ว...^_^

คิดถึงพี่อิงจันทร์เช่นเคยค่ะ  สบายดีนะคะ

  • ไม่โสดแต่ก็ควรมาเรียนรู้ไว้ค่ะ สำหรับความไม่แน่นอนในชีวิต อิอิ
  • เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากค่ะ  เท่าที่พี่ศิลาทราบในสังคมไทยเรา อาจจะแตกต่างจากต่างประเทศตรงที่คนที่โสดบ้านเรา ยังได้อยู่กับครอบครัว พ่อแม่พี่น้องบ้าง จนกว่าฝ่ายใดจะจากไป หรือแยกไปมีครอบครัว หรือเราเป็นฝ่ายย้ายไปทำงานคนละที่ ไกลบ้าน
  • กว่าจะอยู่เป็นโสดแท้ ๆ แบบอยู่คนเดียวจริง ๆ ก็น่าจะมีอายุพอสมควร  ซึ่งตรงนี้พี่ศิลาว่าน่าสนใจมากกค่ะ  หากต้องใช้ชีวิตโสดเมื่ออายุมาก จะต้องทำตัวอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ...เพราะพี่ศิลารู้จักรุ่นพี่ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป (แยกทางกับสามีและลูกแยกไปมีครอบครัวแล้ว)  ต้องอยู่คนเดียวค่ะ
  • ข้อมูลนี้จึงมีประโยชน์มากค่ะ เพราะใคร ๆ ก็มีสิทธิโสด ยิ่งโลดตอนมีอายุ ยิ่งต้องมีวิธีดูแลตนเองให้มาก ๆ
  • ขอบคุณน้องเทียนน้อย ...แวะมาทีไรส่องแสงสว่างในใจทุกที

สวัสดีค่ะคุณเทียนน้อยไม่ได้ทักทายกันนานเลยนะคะสบายดีนะคะ

ขออภัยเผลอกดเข้ามาเสียแล้ว.....อิอิ.อิ ก็ขอศึกษาวิถีชีวิต  โสดอย่างไรให้มีความสุข  เผื่อจะได้ปรับใช้กับคนสดบ้างเปื่อยบ้าง  ขอบพระคุณ  โชคดีครับ

Img_2628

สวัสดีค่ะพี่ Sila Phu-Chaya
อิอิ  กำลังรอพี่ศิลาอยู่เลยค่ะ 55 ใช่คะพี่ศิลา ถึงแม้ว่าผลการวิจัยหรือผลการสำรวจ สถิติต่างๆจะเป็นข้อมูลจากต่างประเทศสังคมยุโรป ตะวันตกก็ตาม แต่ใครๆก็มีสิทธิ์โสดได้ ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน เมื่อโสดแล้ว เราจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุขยั่นสิคะสำคัญ และใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด เทียนน้อยเอง คนทางบ้านรู้สึกว่าจะห่วงและกังวลกับการเป็นโสดของเทียนน้อยมากจัง เพราะเค้ากลัวว่าหากวันหนึ่งแล้วเราต้องอยู่คนเดียวในวันที่ทุกคนล้มหายตายจาก พี่น้องแต่งงานมีครอบครัว แล้วเราจะใช้ชีวิตให้มีความสุขได้อย่างไร แต่ เพราะหากว่าชีวิตคงไม่ใช่ เพียงแค่การมีใครสักคน หรือเพียงแค่ใครก็ได้ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญของใจ เท่านั้นพอ แต่เราได้ให้ความสำคัญและให้คุณค่ากับชีวิตของเราเองจากอะไร จากสิ่งไหนมากต่างหาก ว่าเรามีความสุขกับสิ่งๆต่างๆที่ได้ทำได้เป็นมากน้อยเพียงใด

 "ใจ"สำคัญ เป็นพลังทางความคิด ให้เราเลือกก้าวเดินบนเส้นทางแห่งชีวิต  ให้ก้าวเดินต่อไปบนนวิถีทางแห่งความดีงาม ถูกต้อง ที่มั่นคง และสร้างสรรค์สิ่งดีงามแก่โลกเบี้ยวๆใบนี้ต่อไป...

ขอบคุณค่ะพี่ศิลา  คิดถึงจังเลยค่ะ  ^_^

ขอบคุณค่ะ  แบ่งปัน

เทียนน้อยสบายดีค่ะ  มาร่วมรับ 8 วิธียืดรับความโสดอย่างมีความสุข

กันนะคะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. ประจักษ์~natadee

ยินดีต้อนรับสู่สมาคมคน "โสด" ค่ะ   โสดแท้หรือโสดเทียมไม่ว่ากัน

ค่ะ     ขอบพระคุณค่ะ   ^_^

อ่านหัวข้อนี้ สุดที่ห้ามใจ๋ ข้อความตางใน เป๋นใดกาเจ้า
เปิ้นขอสงวน บ่ควรจักเข้า แต่มือมันเมา คลิกแล้ว
อ่านจบหนึ่งหน มันโดนใจ๋แพร้ว นั่นแหละตางแก้ว พุทธา
เทียนน้อยสุขล้น หลายคนอิจฉา โสดคือมัคคา นิปปาน์เน้อเจ้า.

โสดอย่างมีความสุข

ใครๆก็โสดได้

โสดแบบชั่วคราวได้ไหมคะ..อิอิ

สวัสดีค่ะพ่อครู ทนัน ภิวงศ์งาม

อิอิอิ  ดีใจจังค่ะที่โดนใจพ่อครู

โสดหรือไม่ไม่สำคัญช่ายไหมคะพ่อครู

อยู่ที่ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

แม่นก่อเจ้าพ่อครูขา

เคารพพ่อครูค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะพี่ NU 11

โสดแบบชั่วคราวก็ได้ค่ะ อิอิ

ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าโสดเลยค่ะ

ให้เทียนน้อยโสดก็พอ  55

เลยต้องหาวิธีคิดว่า เอ โสดอย่างไรหนอให้อยู่อย่างมีความสุข

ไม่โสดก็มีความสุขได้ยิ่งกว่าแม่นก่อเจ้าพี่ NU 11 

มีความสุขทุกๆวันนะคะพี่สาว ^_^

น้องเทียนน้อยจ๋า

ไม่โสดก็ขอเรียนรู้ใจคนโสดคงไม่ว่ากันนะคะ

ได้สิคะพี่  phayorm แซ่เฮ

เรียนรู้ใจคนโสด ไปปรับกับชีวิตคู่ได้นะคะ

พี่พยอมสบายดีนะคะ ^_^ คิดถึงค่ะ

มาเรียนรู้กับการเป็นคนโสด อิอิๆๆ คุณครูสบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

ตอนนี้สังเกตว่าคนอยู่เป็นโสดเยอะ และแต่งงานเมื่ออายุมากขึ้น

คงเป็นเพราะต้องการอิสระ และผู้หญิงก็สามารถดูแลตนเอง

มีตำแหน่งสูงๆ...

อยู่เป็นโสดสบายใจกว่า...

ขอบคุณนะคะ...จิตอาสา...ที่จะมาให้ความสุขกับเด็กป่วย

หนูเหงา...หนูอยากไปโรงเรียน...หนูอยากให้คนมารักมากๆ

สัวัสดีคะน้องเทียนน้อย

ตกลงจะเป็นคนโสดหรือคะ

Happy ดีนะคะ ไม่ต้องห่วงและง้อใคร

คฤหัสถา จีวาบ่เศร้า แต่อย่ามัวเมา นักล้ำ
อยู่ปอผะม๋าณ อย่าผลาญเสี้ยงซ้ำ ย้ำปอเปียงอั้น ปรัชญา
จักแต่งงานแล้ว แม่แก้วเคหา ฤๅโสดเอกา ก็ผาสุกได้

สวัสดีครับเขาให้คนโสดอ่านคนไม่โสดเลยปิ๋ววววว

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

จะมาอยู่ชมรมคนโสดกับเทียนน้อยหรือคะ อิอิ

เทียนน้อยสบายดีคะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ ^____^

สวัสดีค่ะพี่  แดง

ถ้าพี่แดงมีกิจกรรมช่วงไหนอีก เรียกเทียนน้อยด้วยนะคะ

จะพาเด็กๆที่โรงเรียนในสังกัดไปร่วมด้วยค่ะ หลายๆคนอยากไป

แต่ไม่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมแบบนี้เท่าไหร่ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 สวัสดีค่ะพี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

เทียนน้อยไม่รู้ว่าจะเป็นไรดีค่ะ  อิอิอิ

แต่ไม่ว่าจะเป็นคนโสดหรือไม่ก็ขอให้ชีวิตอย่างมีค่าและมีความสุข

ได้ทำตามความฝันนะคะ  คิดถึงพี่ประกายค่ะ

ขอบคุณค่ะพ่อครู  ทนัน ภิวงศ์งาม


จักแต่งงานแล้ว แม่แก้วเคหา ฤๅโสดเอกา ก็ผาสุกได้

เทียนน้อยก็ว่าอย่างนั้นค่ะ ^_^

พี่ เบดูอิน  อยากโสดบ้างไหมคะ อิอิอิ

ขอบคุณค่ะ

มันอยู่ที่ใจ๋ ภายในบอดใบ้ หรือว่าไฉไล เปล่งยัวะ
หากใจ๋ในดี วจี๋ปิยะ กั๋มมะโอบอ้อม อารี
ยอมสละล้วน ส่วนตั๋ววิถี จิตอาสามี โลกนี้สุขถ้วน

สดีค่ะพ่อครูทนัน ภิวงศ์งาม


จะโสดหรือไม่โสด จะสุขหรือทุกข์  อยู่ที่ใจ อยู่ที่วิธีคิด นะคะพ่อครู

ขอบคุณค่ะ  ^_^

โสดฤๅแต่งงาน หากใจ๋ขาดห้วน คิดบ่บังควร ย่อมตุ๊กข์
จักอยู่สุขสันต์ ต้องหมั่นประยุกต์ ทำใจ๋หื้อสุข ก่อนนา
หากใจ๋สุขแล้ว บ่แคล้วต้องหา ความสุขก๋ายา โตยมาแม่นมั่น

อ่านหัวข้อนี้ สุดที่ห้ามใจ๋ ข้อความตางใน เป๋นใดกาเจ้า
เปิ้นขอสงวน บ่ควรจักเข้า แต่มือมันเมา คลิกแล้ว
.
อ่านจบหนึ่งหน มันโดนใจ๋แพร้ว นั่นแหละตางแก้ว พุทธา
เทียนน้อยสุขล้น หลายคนอิจฉา โสดคือมัคคา นิปปาน์เน้อเจ้า
คฤหัสถา จีวาบ่เศร้า แต่อย่ามัวเมา นักล้ำ
.
อยู่ปอผะม๋าณ อย่าผลาญเสี้ยงซ้ำ ย้ำปอเปียงอั้น ปรัชญา
จักแต่งงานแล้ว แม่แก้วเคหา ฤๅโสดเอกา ก็ผาสุกได้
มันอยู่ที่ใจ๋ ภายในบอดใบ้ หรือว่าไฉไล เปล่งยัวะ
.
หากใจ๋ในดี วจี๋ปิยะ กั๋มมะโอบอ้อม อารี
ยอมสละล้วน ส่วนตั๋ววิถี จิตอาสามี โลกนี้สุขถ้วน
สูมาเต๊อะสาว กลั๋วค่าวจักด้วน จึงบัวรมวล กั๋นไว้
.
แต่ต้นนั้นหนอ มาต่อกั๋นไซร้ สัมผัสกั๋นได้ งามดี
ปอก่อนน่อครับ ยาวล้ำบ่ดี๋ มอกอี้ปอดี บ่ยาวบ่สั้น
โสดคือวิถี นิปปานว่าอั้น ผมขอยืนยัน เน้อครับ
.
วันนี้ลาไป บ่ใช่ลาลับ จักกลับมาอู้ มาเอย
ขอลาเลย เนอเฮาสาวหน้อย เทียนน้อยจุ่งจำเริญ ยิ่งขึ้นแลนา.

ขอบคุณมกค่ะพ่อครู  ทนัน ภิวงศ์งาม
กลอนจบแล้ว เพราะและมีคุณค่าและความหมายในตัวเองค่ะ

แล้วพ่อครูจะมาเยี่ยมเทียนน้อยอีกไหมนะคะ ^_^

 

สวัสดีจ้า...

สบายดีไหมจ้ะ

ไม่เห็นไปเที่ยวที่บ้านเลย

ตอนนี้สำรวจสถิติกรุ๊ปเลือดกันอยู่จ้ะ

แวะไปที่นี่หน่อยนะ

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

 

ตอนนี้เพื่อน  ๆ  พี่ ๆ กำลังลุ้นผลตรวจกันจ้ะ

  • ตามาขอบคุรค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ °o.O ปลายฟ้า O.o°

ตามไปเยี่ยมชมค่ะ ขอบคุณค่ะ

พี่ปลายฟ้าสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ . berger0123
ยินดีเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ เทียนน้อย

ไม่ได้ เจอกัน นาน มาก ๆ เลย นะครับ

ต้องขอโทษด้วย ที่มีเวลาน้อย

แต่มีความรู้สึก ที่ดี ส่งถึงกัน เสมอ ครับ

มานั่งดื่มกาแฟเป็นเพื่อนครับ

ระลึกถึง ครับ

แวะมาวันนี้ บ่มีสังหนา เพียงแต่จะมา อู้จ๋าสักหน้อย
แลขอสูมา อย่าหาว่าข้อย บ่โสดแล้วคอย เอิ้นตั๊ก
บ่โสดบ่ดาย ก๋ายยังแก่งัก สักไม้เท้าอั้น สั่นไป
ขอหื้อเทียนน้อย สุขร้อยก๋ายใจ ทรัพย์สินเงินไทย ไหลมาหาเจ้า.

สวัสดียามเช้าค่ะคุณ  แสงแห่งความดี
กาแฟสักแก้วไหมคะ  ไม่ได้เจอกันนานมากๆค่ะ ต่างยุ่งๆกัน แต่ก็ยังระลึกเช่นกัน  ขอบคุณค่ะสำหรับกาแฟ  มีความสุขนะคะ ^_^

กราบสวัสดีค่ะพ่อครู ทนัน ภิวงศ์งาม ดีใจจังพ่อครูมาเยี่ยมเทียนน้อย

    เทียนน้อยบ่หันเห็นเหตุที่พ่อครูต้องขอสุมา เทียนน้อยซะอีกเจ้า

ตี่ต้องขอสุมาโด้ยนา  ยินดีนักหนาพ่อครูมาทักแนะนำสอนสั่ง

ให้เทียนน้อยนี่มีสุขทุกคืนวัน ไม่ว่าโสดหรือไม่ สาวหรือแก่ บ่หันเป็น

อุปสรรคแห่งมิตรภาพ ความศรัทธา ในหมู่เฮาเลยพ่อเน้อเจ้า

เทียนน้อยนี่นาจักขอบคุณพ่อครู  ขอสุมาเน้อเจ้าอู้คำเมืองบ่แข็งแรง

สงสัยเทียนน้อยต้องไปแอ่วเหนือ แอ่วดอย ปีละหลายๆหนซะแล้วเจ้า

ขอให้พ่อครูสุขภาพแข็งแรงเน้อเจ้า  ขอบคุณคะเจ้าพ่อครู ^_^

ดูแลตัวเองนะคะ

มีความสุขในทุกๆวัน

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สายธาร

เช่นกันค่ะพี่สาว

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

^_^

สวัสดีค่ะคุณครู

กิจกรรมมีได้บ่อยๆเท่าที่โอกาสอำนวยค่ะ

เด็กกับการเล่นเป็นของคู่กันค่ะ

  • ครูเทียนน้อยพิมสบายดีค่ะ
  • เอาไปใช้ได้เลยค่ะมีปัญหาถามพิมได้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แดง

ขอบคุณค่ะที่แนะนำกิจกรรมดี

กิจกรรมแห่งการให้และแบ่งปัน

เทียนน้อยมีโอกาสคงได้ไปร่วมกิจกรรมกับพี่แดงและพี่ๆที่ศรีนครินทร์

สักครั้งค่ะ  เป็นกำลังใจให้พี่แดงและพี่ๆทีมงานทุกคนค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะ

มาทักทายในวันที่ฝนตก

มาเด็กๆมาเที่ยวด้วยค่ะ บันทึก 27พค.52.

  • สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย
  • พี่แจ๋วมาขอบคุณ คุณครูรุ่นใหม่ ที่ไปให้กำลังใจคุณครูรุ่นเก่าค่ะ
  • มาอ่านประสบการณ์จากยอดดอยด้วยค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องด้วยเช่นกัน
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เคยไปโต้วาทีเรื่องเป็นโสดดีกว่าแต่งงาน
  • เป็นเรื่องที่โต้กันสนุกสนาและไม่รู้จบ...
  • แวะมาส่งกำลังใจและชวนไปเที่ยว

ขอบคุณค่ะพี่แดง  ที่นำรูปเด็กๆ หัวใจสานฝันแบ่งปันมาฝากนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ขอให้มีความสุขทุกๆวันนะคะ

ผลงานคุณครูน่าสนใจมากค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณครูค่ะ ^_^

ขอบคุณค่ะพี่  pikul

น่าสนใจจังค่ะ  พอดีเลยค่ะเทียยน้อยกำลังหาโอกาสว่างๆพแดีเลยค่ะ

หลังเคลียร์งานราษฎร์ งานหลวง โครงการต่างๆเรียบร้อย

อยากหนีไปพักผ่อนสบายๆสักวันค่ะ  ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

แต่...ช่วงเทศกาลแบบนี้ที่พักคงเต็ม และคนเยอะแน่เลยนะคะ

ช่วยแนะนำเทียนน้อยหน่อยนะคะ ...ขอบคุณค่ะ ^_^

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยม...ความโสดคือความ "สุขสงบ" อีกแบบหนึ่งที่หลายคนที่ไม่โสด แสวงหานะคะ...

  • สวัสดีครับ เทียนน้อย
  • มันเป็นเรื่องของ "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า"
  • แต่ส่วนใหญ่แล้วต้องการกลับไปเป็นโสดกันทั้งนั้นแหละ เชื่อเห้อะ (อิอิ)
  • ขอให้คนโสดจงโชคดีมีความสุขตลอดไปเน้อครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม  "โสด" เป็นเรื่องที่คนในอยากออก

คนนอกอยากเข้า สินะคะ  ^_^

สวัสดีค่ะพ่อครู

เรื่องของ "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า" 

สงสัยคงจะใช่คะพ่อครูขา

แต่เทียนน้อยก็ยังไม่เข้านะคะ  อิอิ

พ่อครูสบายดีไหมคะ่  อดกาแฟไปถึงไหนแล้วค่ะพ่อครู

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ  ^_^

สวัสดีครับอาจารย์  ต้องบอกว่าสมัยนี้ คนโสด คือคนที่ทำบุญกุศลมากเยอะมาก..ประสบการณ์ตรงของผมที่เกี่ยวข้องกับคนโสด  มีป้า  2 คน  น้องสาว  2  คน  ลูกสาว  2  คน ก็เห็นว่าทุกท่านมีความสุขดีนะครับ..ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเพ็ญ ครับ

สวัสดีค่พี่หนุ่มกร

โสดอย่างมีความสุขค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณเพ็ญค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^_^

ดอกทานตะวันซ้อน  เป็นกำลังใจให้คนโสด ๆ  ทั้งหลายครับ

 

  • มาขอบคุณที่ไปเยือนนะครับ
    แวะมาอ่าบันทึกดี ๆ ฉบับนี้ด้วยนะครับ
    ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ   คุณ P เทียนน้อย

 

 

• แวะมาอ่านแม้ว่ามิได้เป็น"คนโสด"...อิอิ

• ได้ข้อคิดดี ครับผม

.........................................................................................

ผลงานเยี่ยมเสมอ วันนี้อ่านทุกเรื่องแล้วครับ

สวัสดีค่ะคุณ ชยพร แอคะรัจน์
เทียนน้อยได้เข้าไป มข. บ่อยๆ  อุทยานการเกษตรก็ชอบไปเดินดูต้นไม้บ่อยๆค่ะเมื่อครั้งได้ไปใช้ชีวิตที่นั่น ขอบคุณค่ะ^_^

ขอบคุณค่ะคุณ  augustman
ที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ เทียนน้อยชอบอ่านบทกลอนของท่านค่ะ ทันสมัยทันยุค และตรงกับสภาพสังคม การเมืองดีค่ะ ^_^

ขอบคุณค่ะท่าน- ประสิทธิ์ - หนูกุ้ง

ยังคงส่งแรงใจไปเชียร์ครูและประชาชนในสามจังหวัดชายแดนใต้

จริงๆเทียนน้อยเคยคิดจะไปทำงานที่นั่นนะคะ ทุกวันนี้ก็ยังคิดค่ะ แต่มันก็ต้องมีแต่นี่สิคะ

เพราะจากการอ่าน ปุลากง ของโสภาค สุวรรณ แรงบันดาลใจในการเลือกอาชีพและชอบทำงานด้านนี้ มีความสุข ปลอดภัยในทุกๆวันนะคะ ^_^

ขอสนับสนุนการเป็นโสดของทุกคนค่ะ อย่าใจอ่อนสละโสดกันง่ายๆนะคะ ..กล้วยไม้ใกล้โรยที่บ้านค่ะ.....

สวัสดีค่ะ

 - มาเยี่ยมค่ะ

- สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดี เทียนน้อย

สบายดีนะครับ ไม่ได้เจอกันซะนาน

แต่งงาน ก็เหมือนการเริ่มต้นชีวิตที่มีคนมาร่วมแชร์ ถ้าดีก็โอเค ถ้าไม่ดีก็....ขาเก ละครับ ฮ่า ฮ่า

ขอบคุณค่ะคุณ ลีลาวดี ดอกกล้วยไม้ใกล้โรยยังสวยเลยนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ เปลวเทียน
หายไปบ้างบางเวลานะคะ

แต่เทียนน้อยยังไม่เคยแต่งงานนะคะ เลยไม่รู้อ่าค่ะ อิอิ

รู้แต่ว่าเป็นโสดนี่ก็มีความสุขได้ไม่อยากเลยนะคะ

มีความสุขทุกๆวันนะคะ ^_^

  • เคยมาอ่านแล้วก็อมยิ้มกลับไปทีหนึ่งค่ะ
  • กลับมาทบทวนความทรงจำดี ๆ สมัยยังโสด ก็คิดแบบนี้เลย แม้ตอนนี้ไม่โสดแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวันโสด..
  • พี่ศิลาเพียงคิดว่า แต่ละช่วงตอนของชีวิตจะอยู่แบบโสด หรือแบบมีคู่ก็ขอให้อยู่ให้เป็น อยู่ให้เหมาะสมกับบริบทแวดล้อม
  • ก่อนหน้านี้ พี่ศิลาก็คิดว่าตัวเองต้องเป็นโสดแน่ ๆ ก็ศึกษาวิถีชีวิตของการอยู่คนเดียวใหญ่เลย ทั้ง 8 ข้อที่น้องทียนน้อยอ้างอิงมาเป็นตัวอย่างก็มีแทรกซึมอยู่ในชีวิตปฏิบัติประจำวันของเรา  และโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ  สาวโสดกลัวมากที่สุดเลยค่ะ เวลานอนโรงพยาบาล จะไม่มีใครมาเฝ้า (เคยได้ยินเพื่อนโสดพูดหลายคนแล้ว) แต่พี่ศิลาว่าเราเตรียมพร้อมเรื่องนี้ได้หลายวิธี อย่างน้อยเราก็มีเพื่อนโสด (อิอิ) มาร่วมแก๊งค์ผลัดกันดูแล
  • ดังนั้น จะโสดก็มีความสุขได้ ถ้าเราเตรียมความพร้อมในชีวิตโสดเป็นอย่างดี เชียร์อย่างชื่นชมค่ะ
  • แวะมาด้วยความคิดถึงค่ะ
  • ชะเง้อหาบันทึกใหม่ของน้องเทียนน้อย แวะเข้าไปดูในทุกบ้านไม่เจอ
  • น้องเทียนน้อยสบายดีนะคะ
  • ครูอิงคิดถึงเสมอค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าไปหน้า อนุทิน
  • มีบันทึกใหม่เมื่อไหร่แวะส่งข่าวพี่อิงบ้างนะ เผื่อหลงหูหลงตา
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

โสดแต่ไม่สด  ไม่ใช่พี่สุนะคะ  ว่าคนโสดบางคนเย้าเล่นๆ

ใครๆก็โสดได้ ถ้าใจรัก

อยู่ที่ตนเองบริหารตนเองแหละคะ  ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาให้คิด

สงวนสิทธิ์คนโสดโปรดวิเคราะห์   เพียงจำเพาะข้อมูลใหม่ให้ท่านเห็น

การถือโสดลดมนุษย์หลุดกฎเกณฑ์   คิดเล่นๆโลกต่อไปจะไร้คน

มาขอบคุณอีกรอบที่ไปช่วยทักทายครูกศน สิงห์บุรีครับ ยืนยันว่าโสดก็ดีครับ ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะพี่Sila Phu-Chaya

ผู้คนรอบข้างคอยห่วงใย ในยามแก่เฒ่าใครเล่าจะดูแล

หากจะอยู่เป็นโสด...ช่ายไหมคะพี่ศิลา...แต่เทียนน้อยคิดว่าคงไม่ค่อย

มีใครอยากเป็นโสดเท่าไหร่หรอกนะคะ  แต่ถ้าหากชีวิตเราต้องอยู่เป็น

โสด...เราก็คงต้องมีวิธีรับมือกับความโสดอย่างมีความสุข ที่ไม่ใช่

เพียงแค่การอยู่ไปวันๆ...

ขอให้พี่ศิลามีความสุขกับชีวิตคู่นะคะ ^_^   ขอบคุณค่ะพี่ศิลา

สวัสดีค่ะคุณครู อิงจันทร์
เทียนน้อยพยายามจะเขียนบันทึกใหม่นะคะคุณครูองจันทร์ แต่ว่ารู้สึกว่ายังไม่ดี ใจหรืออารมณ์ในการเขียนภาษาไม่ออกเอาซะเล้ยค่ะ เทียนน้อยจะพยายามต่อไปนะคะ ขอบคุณคุณครูที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะพี่ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ราชภัฏพระนคร อ.กระนวน จ.ขอนแก่น 

ใครๆก็มีสิทธิ์โสดได้ค่ะ โลกกลมๆใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน

เมื่อโสดแล้ว จะอยู่อย่างไรให้มีความสุข มีคุณค่าและความหมาย

...........ธรรมคำจุนโลก ทั้งโสด และ ไม่โสด  ต่างมีข้อดี อยู่กับว่าเจ้าของชีวิต หรือ อีกครึ่งของชีวิตที่มีส่วนร่วมในอีกชีวิตหนึ่ง จะร่วใกนใช้อย่างไรให้ชีวิตนั้นดำเนินบนความดีงาม ให้มีความสุข มีคุณค่าและความหมาย อย่างแท้จริง ช่ายไหมค่ะ

         ขอบคุณค่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะอาจารย์ วิโรจน์ พูลสุข

นั่นสิคะถ้าคนเราโสดกันหมด โลกใบนี้คงไม่มีประชากรใหม่ที่น่ารักๆนะคะ  ถ้าอย่างนั้นคงต้องรีบสละโสดแล้วค่ะอาจารย์...มีความสุขกับการมีคู่ชีวิตนะคะอาจารย์ ^_^  ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

ตกลงอาจารย์จะมาอยู่ร่วมสมาคมเดียวกันกับเทียนน้อยหรือค่ะ

ยินดีต้อนรับค่ะ อาจารย์  อิอิอิ  ขอบคุณค่ะ ^_^

หน้าฝนนี้ระวังสุขภาพด้วยนะครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

โอ รวมพลคนโลก หรือคะ น้องครูเทียนน้อย

 

....  แบบก็แปลกนะคะ เพราะคนในอยากออก คนนอกอยากเข้า ....

 

ไม่ว่าจะเป็นโสด หรือไม่ ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่รัก ที่เลือก และตัดสินใจแล้ว ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มายกมือบอกว่าเป็นโสดค่ะ

และก้อคิดว่าจะโสดตลอดไปค่ะ

อิอิ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณลุงพ.ต.อ.ชาญเดช

ที่เข้ามาเยี่ยและทักทาย คุณลุงดูแลสุขภาพเช่นกันนะคะ

คิดถึงคุณลุงค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะพี่ poo
อิอิอิ  รวมพลหาพักพวกเข้าแก๊งโสดและโฉด(หรือเปล่า) แหะๆ นะคะพี่ปู  เรื่องแบบนี้คนในอยากออกคนนอกอยากเข้าจริงๆด้วยสินะคะ

มีความสุขทุกๆวันค่ะพี่ปู ^_^

ยินดีต้อนรับเข้าสมาคมค่ะคุณ ณัชชา Natcha เฉลิมกลาง Chalermklang  มีความสุขกับสภาวะโสดอย่างมีความสุขกันนะคะ

ขอคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ

สวัสดีค่ะ

  • คนไม่โสดแต่แวะมาเยี่ยมเยียนอ่านแล้วได้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
  • ว่าไปแล้ว 8 วิธีนี่คนไม่โสดก็ใช้ได้นะคะ...เพราะจะโสดหรือไม่โสด...ความสุขมีได้เพราะตัวเราเองทั้งสิ้น
  • ความสุขเริ่มต้นที่ตัวเรา..จะสุขจะทุกข์ก็ที่ตัวเราอีกนั่นแหล่ะ
  • โชคดีมีสุขอย่างพอเพียงและยั่งยืนนะคะ

Moonbr 
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม..ขอให้มีความสุขสดชื่นนะคะ...

ขอบคุณค่ะ คุณพี่ Preeda

ช่ายแล้วค่ะโสดไม่โสดก็สามารถปรับใช้ในชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุขคืน

ขอบคุณมากค่ะขอให้มีความสุขนะคะ ^_^

ขอบคุณคุณพี่  นงนาท สนธิสุวรรณ

ที่แวะมาเยี่ยมทักทายให้กำลังใจนะคะ ^_^

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

ไม่ได้มาทักทายเสียนาน

เพราะติดงานประเมินสมศ. ค่ะ

มายกมือเป็นคนโสดด้วยนะคะ

26 แล้วแต่..ไร้คู่

ฮือ  ฮือ  ...

จองคานไว้แล้วค่ะ

คนไม่โสดมาแล้ว จากใจพี่ชายส่งที่อยู่มาเลยครับ

สวัสดีค่ะปลายฟ้า อิอิอิ หลงเรียกพี่ตั้งนาน 555

ยินดีต้อนรับเข้าสมาคมค่ะ คริคริ

ขอบคุณค่ะพี่เบดูอิน  ส่งไปแล้วค่ะ

^_^  ใจดีที่หนึ่งเลย.....

สวัสดียามเช้าจ้า...

คนโสดแวะมารายงานตัวอีกรอบ..

เทียนน้อย  สบายดีนะจ้ะ

คิดถึงจ้า

  • สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย
  • ไม่รู้ว่าเข้าถูกบ้านหรือเปล่าคะเนี่ย
  • ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมเยียนพี่อิงบ่อย ๆ
  • พี่อิงเอาเม้นท์นี้มาฝากค่ะ
  • ไม่มีรูป
    17. นายวิโรจน์ พูลสุข
    เมื่อ ศ. 26 มิ.ย. 2552 @ 00:57
    1371731 [ลบ] [แจ้งลบ]

    ขอขอบคุณทุกน้ำใจผู้ให้พร    ขอจงย้อนคืนไปให้สุขสันต์

    ปรารถนาสิ่งใดได้เร็วพลัน       อัศจรรย์วันไหนๆให้ทำดี

สวัสดีค่ะปลายฟ้า  แสดงว่ามายืนยันความโสดจริงๆช่ายไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^_^

ขอบคุณมากค่ะพี่อิงจันทร์

สำหรับเม้นของพ่อครูที่นำมาฝากนะคะ ^_^

จะรออ่านผลงานพี่อิงค์กับพ่อครูค่ะ

ขอให้มีความสุขในวันหยุดค่ะ

  • สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย
  • ห่างหายนะคะ  พี่อิงแวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ
  • มีความสุขในวันหยุดยาวนะคะ
  • และมาส่งข่าวนี้ด้วยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/be5000/273367

ขอบคุณค่ะพี่MSU-KM :panatung~natadee

ขอให้มีความสุขค่ะในทุกๆวัน ^_^

สวัสดีค่ะพี่ อิงจันทร์

เทียนน้อยหายยาวค่ะ

ยุ่งๆเรื่องพ่อ เรื่องเรียน  และงานที่โรงเรียน

หยุดยาวนี้เทียนน้อยก็ไม่ได้หยุดค่ะ มาทำงานเตรียมงานเข้าพรรษา

ที่โรงเรียน  มีความสุขวันเข้าพรรษานะคะพี่อิงจีนทร์ ขอบคุณค่ะ

^_^

 

 

สวัสดีครับอาจารย์...เป็นโสดดีกว่าจริง ๆ ครับ...รู้ยังงี้อยู่คนเดียวดีกว่า...ขอบคุณที่แวะไปทักทายครับ

  • คิดถึงน้องเทียนน้อยจัง
  • อยากอ่านบันทึกใหม่ของน้องด้วยหล่ะ

ถ้าไม่โสด แต่เป็นหม้ายรับได้ไหมคะ อิอิ มีความสุขมากๆนะคะ ขอบคุณที่ไปเยือน จ้า

 

สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย

เปลี่ยนรูปแล้ว แต่ยังเห็นไม่ค่อยชัดค่ะ .. ห่างหายไป งานยุ่งหรือคะ

ฝากสายฝนพรำทางนี้บอกว่า คิดถึงจัง ... รักษาสุขภาพโตย นะคะ

 

ครับ...

บางที ความโสด ก็ไม่ได้หมายถึง ความว้าเหว่เสียทั้งหมด
หากแต่เป็นความโล่งใจ-สบายใจ

แต่ถ้าเลือกได้..ขอไม่โสดดีกว่าครับ...
(ขอไม่โสดทั้งกายและใจ...)

 

สวัสดีค่ะพี่ หนุ่ม กร~natadee
ลางเนื้อชอบลางยานะคะ  อิอิอิ  เทียนน้อยก็ไม่อยากโสดหรอกค่ะ

แต่ถ้าจำเป็นต้องโสดก็ขอโสดอย่างมีความสุขนะคะ ...ขอบคุณค่ะ

^_^

สวัสดีค่ะพี่  อิงจันทร์
รอนิดนะคะเทียนน้อยจะพยายามเข็ญออกมาค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ ^_^

ขอบคุณที่มาเยือนเช่นกันค่ะคุณ ลีลาวดี
ขอให้เป็นม้ายสาวพราวเสน่ห์ที่มีความสุขในทุกๆวันนะคะ ^_^

สวัสดีค่ะพี่  poo
แหะๆเปลี่ยนรูปแต่ไม่เปลี่ยนใจไปจาก gotoknow นะคะ

คะพี่ปูยุ่งๆหลายๆเรื่องนะคะ  ขอบคุณค่ะ  คิดถึงพี่ปูเช่นเคยค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ หวัด 2009 กำลังระบาด 

สวัสดีค่ะพี่  แผ่นดิน
ใช่คะส่วนมากแล้วไม่ค่อยมีคนอยากโสด  แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่พอไม่โสดแล้วอยากกลับมาโสด  ขณะที่คนโสดก็อยากมีคู่ อิอิอิ  ถ้าเลือกได้คงเลือกไม่โสดอย่างมีความสุข  แต่ถ้าเลือกไม่ได้ขอเลือกโสดอย่างมีความสุขนะคะ  ขอบคุณพี่แผ่นดินที่มาทักทายคะ

มีความสุขในทุกๆวันที่ไม่โสดนะคะ ^_^

หวัดดีจ๊ะ เทียนน้อย

เล่าสู่กันฟังตอนนี้พี่มด อายุครบ 31 ปีแล้ว และยังโสด สดใสซ่าบซ่าจ้า ก็ผู้หญิงเราต้องดูแลตัวเองทั้งสุขภาพกาย ใจ นะ อ่อนโยนไม่อ่อนแอ ชีวิตไม่หยุดฝัน ทุกวันคือการเรียนรู้เสมอ

- เรื่องครอบครัว พี่ทำหน้าที่ของลูกดูแลคุณแม่ ทั้งสุขภาพ ความเป็นอยู่ของท่าน

- เรื่องการงาน ได้โอกาสรับราชการ อืม...คิดว่าพอจะมั่นคงได้ละดับหนึ่ง (น้ำซึมบ่อทราย) เพียงแต่อย่าฟุ้งเฟ้อ กู้ยืมเงินอนาคตเกินตัว น่าจะเก็บออมมีทรัพย์สินบ้าน ที่ดิน ใช้ชีวิตวัยเกษียณไม่ลำบาก

- เรื่องส่วนตัว ความรัก? เริ่มต้นให้+++จากคนในครอบครัวและดูแลตัวเอง เชื่อว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับเราแน่นอน (พรุ่งนี้ยังมีหวัง) สนับสนุนสถาบันครอบครัว ขอให้ดูแลบุตร-หลาน เพื่อมิให้เป็นปัญหาสังคม ทำให้เยาวชนเป็นคนมีคุณภาพ (ขอให้ทุกคนรักกันนะ) ความรักทำให้โลกสดใส

ประสบการณ์ ความรัก (Boyfriends)อืม...เคยมีแต่ยังไม่เจอคนที่ใช่ หรืออาจเป็นเพราะเค้าไม่เหมาะกับเราก็เป็นได้ เป็นประสบการณ์ที่เรียนรู้ให้เติบโตขึ้น เช่น 1. ผู้ชายมีแฟนอยู่แล้วแต่บอกไม่มี แค่อยากเจ้าชู้ (พี่รู้สึกดี ตื่นเต้น เวลาไปเดทด้วย ,อาจเป็นเพราะคนเจ้าชู้ เอาใจใส่ความรู้สึกของผู้หญิงมั้ง , ไม่นานพี่ก็รู้ว่าเค้ามีแฟน ความจริงเปิดเผย, คิดว่าเสียความเป็นตัวตนนิดหน่อย ประมาณว่า ฉันไปทำหน้าที่แฟนซ้ำซ้อนกับคนอืนหรือนี้ !!! ไม่คิดแย่ง แต่โกรธบ้าง สุดท้ายพยายามใช้ความเมตตาสงสาร ตัวเอง+แฟนของผู้ชาย+ตัวผู้ชาย คิดว่าเค้าไข้วขว้าหาเพียงกามกิเลสและสนุกเท่านั้นหรือเพราะโอกาสอำนวย อยู่คนละจังหวัดกับแฟนเค้า )โลกหนอโลก...

2. โสด หน้าตาใช้ได้ การงานก็ดี แต่คุยกันแล้วไปด้วยไม่ได้ (พี่รู้สึกเบื่อเมื่อทำกิจกรรม , ไปเที่ยวด้วย )

3. มีเพื่อนแนะนำว่าคบไปก่อนหากใช่&ไม่ใช่ว่ากันอีกที (พี่คิดว่าไม่ถูกต้อง เหมือนเป็นการหลอกใช้เพื่อความสะดวกของตน มีคนไปรับ-ส่ง เลี้ยงข้าว ก็แค่นั้น) พี่ก็ไป-มา ทำธุระ คนเดียวบ่อยๆ สบายใจด้วยนะ (ขอตกลงเป็นแค่เพื่อนเท่านั้น จึงห่างๆไป )

4.เคยมีคนถาม? สเป็คผู้ชายที่เป็นหรือ สำหรับพี่

- มีภาวะผู้นำ , รับผิดชอบ ,รักเดียว(เมื่อแต่งงานเธอคืนคนที่คุณเลือก ),ทัศนคติใกล้เคียงกัน ,อยู่ด้วยกันได้ด้วยความเข้าใจ และใช้ชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น (ประมาณนี้ละ+555)ปล.ไม่ได้เลือกมากนะจะบอกให้เด้อ

5. บางครั้งพี่อาจเจ้าชู้ แต่ถ้าเลือกเป็นแฟนมีคนเดียว ......พี่ยังหวังว่าจะเจอคนที่ใช่ (แต่ระหว่างที่โสด จะทำช่วงเวลาในปัจจุบันที่ดี )สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สิ่งดีๆ ที่ทำตอนนี้ และ คาดหวังอนาคตอันใกล้จ๊ะ

1. ทำงานในหน้าที่ให้ดีเป็นปัจจุบัน เรียนรู้งานใหม่ๆ (ประมาณ 2ปี)หลังจากทุกอย่างเรื่องงานลงตัวก็จะเรียนต่อโท (มีการให้ทุนกับพนักงานด้วย จะสมัครสอบคัดเลือกจ๊ะ ได้ทุนอยู่แล้ว)

2. ดูแลครอบครัว ทำต่อไป(คุณแม่อยู่ในความดูแล พาไปโรงพยาบาล การรักษาสุขภาพท่าน)

3. ดูแลสุขภาพตัวเอง (กาย+ใจ)เสื้อผ้า,หน้า,ผม ก็เราอยู่ในสังคมนี้หน๊า บุคลิกภาพก็สำคัญ จะพยายามลดความมั่นใจลงนิดหน่อย เชื่อการกระทำว่าดีแล้วแต่ไม่อยากให้คนรอบข้างอึดอัดที่จะแสดงความคิดเห็น สัญญาจะอ่อนโยนให้มากจ้า (สังคมต้องพึ่งพาอาศัยกันนะจ๊ะ)

4. ทำพาสปอร์ต (ตอนรับปีใหม่) เผื่อมีโอกาสเพิ่มแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิต

เผชิญดูโลกในมุมที่กว้างขึ้น) ไปต่างประเทศบ้าง

5. ซื้อรถยนต์ของตัวเอง เริ่มเรียนรู้ธุรกิจ เมื่อมีโอกาสเป็นเจ้าของกิจการ

6. ทำประโยชน์ให้สังคม ปัจจุบันทำอยู่(บริจาคเงิน,สิ่งของ ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ตามกำลังตน, ทำบุญ-ทาน ทำประโยชน์คืนให้แก่สังคมในงานการกุศล)

.......สุดท้าย......ขอให้ทุกคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อตนเองและผู้อื่น.....ช่วยกันดูแลสังคม...เพื่ออนาคตของเยาวชนนะคะ.......รักเธอ...ประเทศไทย

ตอบแทนคุณแผ่นดิน...หนึ่งคนไทย...ด้วยใจรัก...

มีข้อความ ฝากเมล์คุยกันได้นะคะ [email protected]

ผู้หญิงที่เข้าใจชีวิต

ถึงไม่มีผู้ชายคนนี้ฉันก็อยู่ได้ฉันเกลียดแก..แกทำให้ฉันต้องนอนร้องไห้ทุกวันนับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไปฉันจะไม่มีแกอยู่ในหัวสมองฉันเลย..ไปลงนรกซะไอ้วุธ555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท