เที่ยวงาน "ลาเวนเดอร์" ที่ Valensole...


เทศกาลลาเวนเดอร์ ที่เมือง Valensole แหล่งปลูกลาเวนเดอร์ที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศสกว่า 800 ตารางกิโลเมตร ตอนนั้นก็คิดเหมือนกันว่าจะไปร่วมกิจกรรมกับเค้าซะหน่อยนะ ก็ไม่คิดว่าจะได้ไปจริงๆหรอกครับ...แต่เหมือนฟ้าจะเป็นใจให้คนที่รักการเที่ยวอย่างผม ได้ไปเที่ยวที่นั่นอีกจนได้และก็ได้ไปวันงานซะด้วย

 

 

 

 

สวัสดีครับ 

...หายหน้าหายตาไปนาน เนื่องมาจากภารกิจทางการศึกษาครับ...ช่วงนี้ก็โล่งไปได้บางส่วนเลยมาชวน พี่ๆ เพื่อนๆ G2K มาเที่ยวโพรวองซ์กันต่อครับ

...ใกล้จะเข้าฤดูที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวโพรวองซ์ ผมก็เลยถือโอกาสนำเรื่องเล่า เมื่อปีเก่าๆ ที่ได้มีโอกาสไปงานลาเวนเดอร์ ที่เมือง Valensole ครับเมื่อปีที่แล้วมาเล่าสู่กันฟัง

สำหรับปีนี้ เทศกาลลาเวนเดอร์ จัดขึ้นเหมือนเคยนะครับ วันที่ 19 กรกฎาคม ศกนี้... สำหรับผมแล้ว งานดีๆแบบนี้ พลาดไม่ได้ แล้วพบกันนะครับ

 

... เดือนกรกฏาคม 2551... 

 

... Provence ช่วงนี้คงไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่า การได้ไปเที่ยว ทุ่งลาเวนเดอร์ อีกแล้ว ก็เพราะปีหนึ่งๆจะมีให้ดูกันก็ช่วงนี้ล่ะครับ ปีนี้ผมก็ได้ไปชมทุ่งลาเวนเดอร์มาแล้วเมื่อต้นเดือนนี้เอง ซึ่งในวันนั้นผมก็ได้เห็นป้ายประกาศติดไว้ข้างถนนว่า ในวันที่ 15 ก.ค.ศกนี้ จะมีงานเทศกาลลาเวนเดอร์ ที่เมือง Valensole แหล่งปลูกลาเวนเดอร์ที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศสกว่า 800 ตารางกิโลเมตร ตอนนั้นก็คิดเหมือนกันว่าจะไปร่วมกิจกรรมกับเค้าซะหน่อยนะ ก็ไม่คิดว่าจะได้ไปจริงๆหรอกครับ...แต่เหมือนฟ้าจะเป็นใจให้คนที่รักการเที่ยวอย่างผม ได้ไปเที่ยวที่นั่นอีกจนได้และก็ได้ไปในวันที่ 15 ก.ค.ซะด้วย

วันนั้นออกเดินทางจากบ้านที่ Aix-en-Provence แต่เช้า 9 โมงตรง เนื่องจากทราบมาว่างานเค้าจะเริ่มกันประมาณ 10.30 น. ใช้เวลาประมาณชั่วโมงหนึ่งก็เริ่มเข้าเขตที่เขาปลูกลาเวนเดอร์กัน จึงอดใจไม่ได้ต้องหยุดรถลงไปสัมผัสและถ่ายรูปกับทุ่งลาเวนเดอร์อีกครั้ง 

...คราวนี้เป็นคนละทุ่งกับที่นำภาพมาฝากกันเมื่อคราวก่อนครับ

 













... และติดกับทุ่งนั้นเอง มีร้านค้าที่ขายสินค้าที่ได้มาจากลาเวนเดอร์ตั้งอยู่ด้วย เลยเข้าไปดูซะหน่อยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง และก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ 
















 

... เราใช้เวลาอยู่พักหนึ่งที่ร้านนี้ และผมได้คุยกับคนขายที่ร้านว่า งานเทศกาลลาเวนเดอร์ มีที่อื่นอีกหรือไม่ นอกจากที่เมือง Valensole ... เพราะว่าผมเคยมาแล้วเมื่อปีก่อนจึงอยากลองไปดูที่อื่นบ้าง ก็ได้คำตอบมาว่างานลาเวนเดอร์นี้มีอีกที่ ที่เมือง Ferrassières ใกล้ๆนี้ในเขต Luberons ครับ แต่จะจัดงานในช่วงต้นเดือนครับ ... ว้า พลาดไปแล้ว !!!

... สรุปหลังเสร็จภารกิจที่ร้านนั้น ผมก็มุ่งหน้าไปต่อที่เมือง Valensole เพื่อร่วมงาน 

... ออกจากร้านมาได้ไม่ไกลนัก ข้างทางผมเห็นมีเต้นท์ตั้งอยู่ กลุ่มคนประมาณ 20 คน และมองไปไกลอีกนิดเห็น เฮลิค็อปเตอร์ จอดอยู่ลำหนึ่ง เลยสงสัยจึงแวะไปดูซะหน่อย 
ได้ความว่าเฮลิค็อปเตอร์ลำดังกล่าว ให้บริการนักท่องเที่ยวบินชมทุ่งลาเวนเดอร์และชมทิวทัศน์อื่นๆ สนนราคา 35 ยูโรต่อท่าน จริงๆแล้วก็ไม่แพงนะครับ อยากใช้บริการอยู่เหมือนกัน ท่าทางมองลงมาแบบ Bird's Eye View คงสวยน่าดู แต่คนต่อคิวยาวแล้วล่ะ คงต้องไว้โอกาสหน้า








ตอนไปถึงช้าไปซะหน่อย ขบวนพาเหลด เค้าได้เดินกันไปเรียบร้อยแล้ว หลงเหลือแต่บรรยากาศของเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คน ทั้งชาวพื้นเมืองและนักท่องเที่ยวกำลังเดินกับขวักไขว่ บ้างก็นั่งกันที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟข้างทาง 




... สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ในวันนั้นมีการแจกลาเวนเดอร์ให้กับผู้ที่มาร่วมงานด้วยครับ ผมก็ได้มาเยอะเลยล่ะ เพราะไปเอาอยู่หลายรอบอยู่ครับ... ช่อลาเวนเดอร์ ขนาดประมาณหนึ่งกำมือ ที่เค้าขายกันนะครับ ประมาณ 3 ยูโรได้ครับ... วันนี้ "ฟรี" ก็ต้องเก็บมาหน่อยครับ 








วันนี้ ชาว Valensole ที่ร่วมกิจกรรม จะแต่งตัวในชุดพื้นเมืองโบราณของชาวโพรวองซ์สีสันสวยงาม เห็นแล้วเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปเลยครับ



















และวันนั้นได้มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าที่ได้มาจากลาเวนเดอร์ให้เราได้เลือกซื้อกัน ร้านตั้งยาวเหยียดเลยล่ะครับ ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง



ที่แน่นอนที่สุด ลาเวนเดอร์ก็ต้องนำมาทำพวกเครื่องหอมต่างๆครับ ..สรรพคุณช่วยให้นอนหลับสบาย... มิน่าล่ะหลังจากวันนั้นที่ขนลาเวนเดอร์ที่เค้าแจกฟรีกลับมาบ้าน ก็นอนหลับสบาย และง่วงอยู่ตลอด ..






นอกจากนั้น ลาเวนเดอร์นำมาใช้ผสมเป็นกลิ่นอาหาร ที่เห็นเป็นกระป๋องๆนั่น Pâté กลิ่นลาเวนเดอร์เอาไว้ทากินกับขนมปัง ทำเป็นสบู่กลิ่นลาเวนเดอร์และเป็นส่วนผสมในกลิ่นอื่นๆ ทำคุกกี้ลาเวนเดอร์ก็มีนะครับ ชิมแล้วอร่อยด้วยล่ะ







ส่วนป้าคนนี้มาจาก Moustiers Sainte-Marie เมืองใกล้ๆ แหล่งผลิตเครื่องเซรามิกชื่อดัง กำลังวาดลายเซรามิก เป็นดอกลาเวนเดอร์ สวยเชียวล่ะครับ




ส่วนลุงคนข้างล่างนี้กำลังสาธิตวิธีสกัดน้ำหอมจากดอกลาเวนเดอร์ครับ




และทางเมือง Valensole ยังได้จัดการแสดงบนเวทีให้กับผู้มาร่วมงานได้ชมกัน ที่ผมดูอยู่เป็นการเต้นรำของชาวบ้าน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หญิงและชาย แต่งตัวในชุดพื้นเมืองโพรวองซ์โบราณ เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน น่ารักมากครับ













... ใกล้ๆเวทีแสดง ก็จะมีโต๊ะตั้งเรียงรายเพื่อให้ผู้คนมานั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร และชมการแสดงไปในตัว และมีร้านค้าที่ขายอาหารอยู่พอสมควรเพียงพอกับนักท่องเที่ยว 
... ผมก็ไปเห็นอยู่ร้านหนึ่ง พี่น้องผองเพื่อน Pompier ครับผม มาออกร้านขายเครื่องดื่มกับเค้าด้วย สงสัยหารายได้ไปซื้อรถดับเพลิงเพิ่มเติม ดีครับเลยได้เห็น Pompier เดินเสิร์ฟเบียร์อยู่ด้วยวันนั้น








หลังจากเดินจับจ่ายอยู่นาน ก็สมควรแก่เวลาที่จะต้องเดินทางออกจาก Valensole แล้วล่ะ 




...พอออกมาจาก Valensole ได้ไม่ไกลนัก รถผ่านทุ่งลาเวนเดอร์อีกครั้ง ภาพที่ปรากฏค่อนข้างเศร้านิดนึงครับ  ชาวสวนกำลังเดินเครื่องจักรเพื่อตัดดอกลาเวนเดอร์พอดี ผมเลยแวะลงไปดู(เพื่อไว้อาลัย) ว่าเค้าทำอย่างไรกัน เพราะยังไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ

...สรุปก็คือ เค้าใช้เครื่องจักรสำหรับตัดและมีรถคอยเก็บอีกคันทำงานพร้อมกัน รวดเร็วมากเลยล่ะครับ..ใช้เวลาไม่นานลาเวนเดอร์ก็หายไปหนึ่งแถว...







... ตรงบริเวณนี้ทิวทัศน์สวยงามมากเลยครับ เพราะว่าเมื่อเรามองไปจะเห็นเป็นทุ่งสามสี คือ เหลืองเขียว และม่วง ทุ่งสีเหลืองคือทุ่ง Blé หรือข้าวสาลี สีเขียวคือลาเวนเดอร์ที่ถูกตัดไปแล้ว (ส่วนม่วงๆหายไปเหลือแต่สีเขียวของใบและลำต้น) สีม่วงคือทุ่งลาเวนเดอร์ทียังไม่ได้ตัด และด้านหลังเห็นเป็นทิวเขาที่สวยงาม










...เดินทางต่อเพื่อกลับบ้าน พอดีเจอเข้ากับโรงงาน L'Occitane en Provence ที่ผลิตสินค้าจำพวกเครื่องสำอางชื่อดัง ตั้งอยู่ที่เมือง Manosque ซึ่งอยู่ติดกับ Valensole นั่นเอง และโรงงานนี้ตั้งอยู่ตรงทางขึ้นทางด่วนจะกลับ Aix-en-Provence พอดีครับ เลยแวะไปดูซะหน่อย ที่สำคัญที่นี่ราคาสินค้าจะลดลงจากราคาป้ายปกติ 10% นะครับ ถูกใจสาวๆล่ะครับที่นี้






















...จากทริปลาเวนเดอร์รอบสองสำหรับปีนี้ ทำให้ผมได้เห็นอะไรๆเพิ่มเติมขึ้นมามากมายเลย..ประทับใจครับ...ได้เห็นทุ่งลาเวนเดอร์แบบสวยงาม...ทุ่งลาเวนเดอร์แบบถูกตัด(แบบเศร้า ) ...ผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายจากลาเวนเดอร์...การแสดง การแต่งกายของชาวพื้นเมือง ที่มีชีวิตผูกพันกับลาเวนเดอร์...

สุดท้ายผมก็ได้ดอกลาเวนเดอร์กลับบ้านมาจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้บ้านผมก็อบอวลไปด้วยกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์...คิดดูสิครับผึ้งยังหลงเข้ามา..สงสัยมันนึกว่าเป็น "ทุ่งลาเวนเดอร์" ล่ะมั้ง..

 


หมายเลขบันทึก: 257824เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณภาพงามๆ ค่ะ ทุ่งลาเวนเดอร์

Hello ,

i'm going to France in June and I have 5 days to spend.

I would like to know how to go to Provonce from Paris.

What kind of train i should take? which train station?

How many hour to take from Paris to Provonce?

I plan to stay at Paris only 3 days and i would like to go other famous place in France 2 days then go back to London and return to Bangkok ka.

I would like to contact you via MSN if you have it.

My email is [email protected]

If you could give some advise, that would be great.

Looking forward to hear from you.

Thanks&Regards,

Gift

P สวัสดีครับคุณปู

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • แล้วมาเที่ยวกันอีกนะครับผม

สวัสดีครับคุณกิฟท์

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันครับ
  • สำหรับคำถาม..มีคำตอบให้ยาวเหยีดเลยครับ อย่าลืมเข้าไปดูในเมล์นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Pompier

ไม่ได้คุยกันเสียนาน..สบายดีนะคะ

เรื่องของคุณ Pompier ยังคงมีเสน่ห์ และภาพสวยงามเหมือนเดิมนะคะ

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

ดูแล้ว เกิดกิเลสอีกแล้ว อิอิ

ถ้าแม่นีโอได้ไปเที่ยว มีหวังได้ช้อป Loccitane หมดตัวแน่เลย ฮ่าๆๆ

  • คิดถึงจังค่ะ
  • มาพร้อมภาพสวยๆ เรื่องเล่าดีๆ ทำให้วันหยุดอย่างนี้เหมือนได้ไปเที่ยวต่างแดน
  • เสียดายที่บันทึกนี้ใส่กลิ่นมาพร้อมไม่ได้ ไม่ยังงั้นคงได้กลิ่นหอมของดอกลาเวนเดอร์ฟุ้งไปที่ G2K
  • สบายดีนะคะ

P สวัสดีครับคุณแม่นีโอ

 

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำชมครับ
  • ถ้าคุณแม่น้องนีโอมีวันว่างโอกาสสะดวกมาเทียวโพรวองซ์ก็ยินดีต้อนรับนะครับ
  • แล้วแวะมาเที่ยวด้วยกันอีกครับ

P สวัสดีครับคุณ took a toon

 

  • สบายดีนะครับ?
  • สำหรับกลิ่นคงจะต้องบินมาสัมผัสเองแล้วหล่ะครับ
  • แต่อยากบอกว่ากลิ่นลาเวนเดอร์เนี้ยะทำเอาไม่ลืมไปเป็นเดือนๆ
  • เพราะว่าไปอยู่ท่านกลางทุ่งกว้าง ที่มีลาเสนเดอร์มากมาย หอม..บางทีจนมึนไปเลยครับ หอมจริงๆๆ
  • แล้วมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับผม

สวัสดียามดึกค่ะ

แวะมาชวนไปแจ้งผลสถิติ

กรุ๊ปเลือดชาวบล็อกกันนะคะ

ที่นี่ค่ะ

 

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

 

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

อยากได้ดอกlavender แต่ไม่รู้ว่าจะติดต่อหาซื้อที่ไหนดี

เอาแบบสดรึว่าแบบแห้งก้อได้

ใครรู้ช่วยตอบที

มาเก็บตกดอกลาเวนเดอร์ค่ะ ทั้งสวยและหอมด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณPompier อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวเอง อย่าลืมแวะตลาดแล้วมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

น้องหายไปนาน กลับมาเล่าเรื่องและโชว์ภาพสวย ๆ มากมาย ทำให้ตาร้อน

พี่เคยไปญี่ปุ่นเรียนและวิจัยสั้น ๆ ในโรงพยาบาลมีมือดี(ดีจริง ๆ)ปลูกลาเวนเดอร์ไว้หนึ่งถึงสองต้น(กอเล็ก ๆ) เพื่อนชาวญี่ปุ่นเดินผ่านทุกวันมานานยังไม่รู้มาก่อน รู้ภายหลังเพราะพี่ลากแขนให้ไปดูดอกลาเวนเดอร์

เคยเด็ดกันมานิดเดียว เด็ดแึค่ใบยอด ๆ หอมมาก

 

หลังจากนั้นหลาย ๆ คนในแผนกก็จะเวียนมาดมที่ต้น ช่วยกันถนอม ไม่เด็ด เนื่องจากต้นเล็กและมีน้อยเชียว ก่อเกิดชมรมคนรักลาเวนเดอร์ได้อีกชมรมหนึ่ง

ขอเรียนถามว่า ถ้าจะเดินทางไปโพรวองซ์ ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จะมีดอกลาเวนเดอร์แล้วยังคะ ควรจะเดินทางช่วงไหนดีคะ

ขอบคุณมากคะ

สุทิมา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

หายไปนานเลยน่ะค่ะ สบายดีหรือป่าว...เรียนจนแล้วยัง เปิดเจอในบันทึกเก่า ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

 

Hello Mr. Pompier,

Thank you very much for your story and very nice pictures. Your story is very useful. I am going to Provence on 3rd August 2013. 

I and my friends will drive from Marseille to Avignon, Aix-en-Provence and then Valensole to see "Champ de Lavande" in the first day. In 2nd day, we have a plan to go Nice, Eze and Monaco. I would like to ask you that how is time for sightseeing in Nice, Eze and Monaco ?(2 hrs per city is it enough?). Moreover, could you suggest us for parking in Nice and Eze?

Thank you in advance.

Jay

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท