แค่เรื่องของคน ๆ หนึ่งกับคนอีกคนหนึ่ง...


การเป็นเพียง "ผู้ดู" อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราพึงกระทำ

           ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน ๆ หนึ่งกับคนอีกคนหนึ่ง หรือคน ๆ หนึ่ง กับคนกลุ่มหนึ่ง ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นจากคนสองคน และยิ่งมองให้ลึกลงไปอีกมันย่อมมีจุดเริ่มต้นจากคน ๆ หนึ่งเป็นผู้เริ่ม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์เกิดขึ้น อารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นตามมาด้วย...

           อารมณ์และความรู้สึกของคน ๆ หนึ่งที่มีต่อคนอีกคน นำมาซึ่งการแสดงออกทั้งที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ คนหนึ่งเป็นผู้เริ่มและอีกคนเป็นผู้ตอบสนอง...

           หากปฏิสัมพันธ์เหล่านั้นเกิดขึ้นกับตัวเรา และเป็นปฏิสัมพันธ์ที่เราไม่พึงประสงค์ ผมมองว่าการที่จะ "หยุด" ปฏิสัมพันธ์นั้นลงได้ คงต้องทำที่ "ตัวเรา" และ "ใจ" เรา หาก "ใจ" เรา "หยุด" สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็ย่อมจะไม่สามารถมากระทบกับเราได้...

           การดึงบุคคลที่สาม ที่สี่ หรือที่ห้า เข้ามา ย่อมไม่สามารถแก้ไขความไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้ กลับยิ่งเพิ่มปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ มากขึ้น กลายเป็นกงกรรม กงเกวียนกันต่อไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเรื่องเล็ก ๆ ของคน ๆ หนึ่ง หรือคนสองคนที่เกิดขึ้น อาจจะลุกลามเป็นเรื่องของกลุ่ม หรือคนโดยรวมไปเลยก็ได้...

          ความละเอียดอ่อนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ การตัดสินแค่จากสิ่งที่เห็น ย่อมไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นได้ ผมว่าการเป็นเพียง "ผู้ดู" อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราพึงกระทำกับบางปฏิสัมพันธ์ที่เรากำลังประสบอยู่ก็ได้นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 256627เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อิอิ พี่ไดเร็ก

กอรีบเข้ามา

ตามพี่ไดเร็กมาดูเกาหลี

อิอิ สงสัยภาพพวกนี้จะเป็นเมืองเกาหลี

แต่คำบรรยายภาพ มันอะไรค่ะ

อิอิ งง

แต่เป็นความแปลกดีค่ะ

แป่วปู้ด แป่วปู้ด

ยิ่งนานวัน ยิ่งเจอคนเยอะ ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น เรานิ่งขึ้น และเข้าใจตนเอง -ชีวิต ไปพร้อมๆกัน

โลกใน Gotoknow ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่เป็นสนามเรียนรู้ เบื้องหลังความคิด เบื้องหลังการแสดงออก ล้วนแต่มีที่มา

เปิดใจ เข้าใจ เรียนรู้ ...

ขอบคุณครับ

บันทึกแฝงปรัชญาแห่งความเข้าใจธรรมชาติ ครับ :)

แอบตามท่านข้างบนมาอย่างเงียบ ๆ

สวัสดี ครับ คุณ ก้านกอ ชวนมา ครับ

มาหามุมมองของชีวิต

สวยและงดงามมาก

ขอบคุณ ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นบันทึกที่ภาพสวย ภาษาสวย
  • และได้สาระดีจริง ๆ ค่ะ ครูอิงชอบบทสรุปที่ว่า
  • ความละเอียดอ่อนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ การตัดสินแค่จากสิ่งที่เห็น ย่อมไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นได้ ผมว่าการเป็นเพียง "ผู้ดู" อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราพึงกระทำกับบางปฏิสัมพันธ์ที่เรากำลังประสบอยู่ก็ได้นะครับ...
  • ขอบคุณนะคะสำหรับบันทึกดี ๆ เช่นนี้

ครับ...น้องกอ P

ภาพเกาหลีแต่เรื่องราวเป็นที่นี่ครับผม...

เป็นเรื่องงง ๆ แปลก ๆ แบบธรรมดา ๆ อ่ะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

สวัสดีค่ะพี่

ชัดเจน ตรงประเด็น และตรงกับความเป็นจริง

ขอบคุณค่ะ

ครับ...เพื่อนเอก P

บนโลกใบนี้มีเรื่องราวต่าง ๆ มีผู้คนมากมายให้ได้เรียนรู้นะครับ...

บนถนนแห่งการเดินทางก็ต้องเรียนรู้และฝึกฝนกันต่อไปครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

ครับ...อ.วัส P

ธรรมชาติแฝงปรัชญาไว้ให้เราได้เรียนรู้มากมายนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เห็นด้วยนะคะ

อย่างเช่นการต้องทำงานกับคนที่...

เราไม่อยากเห็นหน้า...ไม่ชอบเรา...

เราต้อง...หยุดคิด...มุ่งความสนใจไปที่งาน

มีสมาธิกับการทำงาน...ไม่สนใจ...

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

ขอบคุณที่แวะมาครับ...

และก็ขอบคุณคนที่ชวนมาด้วยครับ...

มองชีวิตในมุมดี ๆ เรื่องดี ๆ จะได้เกิดขึ้นกับเรานะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...ครูอิง P

ขอบคุณเช่นกันครับ...

เรื่องราวแห่งการเกี่ยวข้องกันของแต่ละบุคคลขึ้นอยู่ตามเหตุและปัจจัยของแต่ละคนนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...น้องสี่ซี P

เรื่องบางเรื่องเราก็ไม่สามารถตัดสินหรือทำอะไรไปได้มากกว่าแค่เป็น "ผู้ดู" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่แดง P

ทุกสิ่ง ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุและปัจจัยของมันนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดีคะคุณดิเรก

คนคนหนึ่งจะมีสิ่งดี สิ่งที่หลายคนไม่ชอบ

แต่ขอคิดถึงสิ่งดีเขาไว้ก่อน คิดบวก จะสบายใจคะ

ครับ...พี่ประกาย P

เลือกมองแค่สิ่งดี ๆ ของเขา มองข้ามสิ่งไม่ดีของเขาไปบ้าง...

ตัวเราก็จะได้สบายใจนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะคุณ นายตรง

...

มาซึมซับ ภาพงามๆ แฝงข้อคิดดีๆ

 

ขอบคุณค่ะ มีความสุขกับการงานนะคะ

ครับ...คุณ poo P

ไม่ได้ทักทายกันนานเลย สบายดีนะครับ...

มีความสุขในการทำงานเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

คล้ายๆ กับ แค่เฝ้าดูก็รู้ธรรม

ครับ...คุณ Phornphon P

การเป็นเพียงผู้ดู บางครั้งก็ทำให้เราได้รู้มากกว่าการลงไปเล่นเองนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท