1.เมื่อฉันได้รับฉายาว่าเป็นมือหนึ่งในการแทงเส้นเลือดเด็ก


เมื่อฉันได้รับฉายาว่าเป็นมือหนึ่งในการแทงเส้นเลือดเด็ก

จากประสบการณ์ในการเป็นพยาบาลเด็กมาเป็นเวลา 23 ปี การดูแลเด็กป่วยพยาบาลต้องมีความละเอียดอ่อน เมตตาต่อเด็ก อ่อนโยนต่อความรู้สึกของคนเป็นพ่อเป็นเเม่  หนึ่งกิจกรรมที่เราต้องทำอย่างสม่ำเสมอเรียกได้ว่าทำทุกวันก็ว่าได้ คือกิจกรรมการเเทงเส้นเลือดเด็ก หลายคนมักจะเลือกไปเป็นพยาบาลที่ดูแลคนไข้ผู้ใหญ่  เพราะคิดว่าการเเทงเส้นเลือดเด็กเป็นเรื่องยาก เห็นเด็กร้องแล้วสงสารไม่อยากทำ แต่ไม่ได้หมายความว่าพยาบาลเด็กไม่สงสารเด็กหรอกนะคะเป็นเพราะว่า พยาบาลเด็กมีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว จะเรียกว่าเป็นวิทยายุทธก็ได้ที่จะทำให้เด็กไม่เจ็บปวดและไม่กลัวพยาบาล รออ่านต่อนะคะไปรับลูกก่อน.....เดี๋ยวมาค่ะ  ตอนเด็กลูกชายจะกลัวเข็มมากเลยค่ะ เมื่อต้องนอนโรงพยาบาลโดนเจาะเลือดแม่เป็นคนทำให้ ลูกชายบอกเลยว่าไม่เจ็บเลย ไม่เท่ามดกัด  แต่ก็เคยถามจากคนไข้หลายคน บอกเหมือนกันเลยว่าเจ็บบ้าง แต่ยังไงก็ไม่ได้ทำให้เจ็บหลายครั้ง  มีคนไข้สาวน้อยคนสวยอายุ 4 ขวบเอง ย่าเธอบอกเธอกลัวพยาบาลที่สุด ( กลัวชุดขาว ) แต่เมื่อเธอมาที่ศรีนครินทร์ มีพยาบาลพาเธอเล่น  พาเธอวาดรูป เล่านิทาน ย่าบอกว่ากลับไปบ้านเธอบอกเธอคิดถึงป้าๆพยาบาลที่ 3ง เมื่อถึงวันคุณหมอนัดเธอจะรีบตื่นแต่เช้า แต่งตัวสวยเพื่อมาพบป้าๆของเธอ  สิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจให้ป้าๆที่  3ง  มีความสุขในการทำงานมากเลย เหนื่อยขนาดไหนก็หายเหนื่อยเลยค่ะ ครั้งแรกคิดว่าคงเป็นพยาบาลเด็กได้ไม่นาน เพราะสงสารเด็กป่วย แต่พอได้มาใกล้ชิดพวกเขาแล้ว ไม่อยากย้ายที่ทำงานไปไหนเลยค่ะ เพราะพอได้สัมผัสจริงๆแล้ว ยิ่งสงสารพวกเขาเหล่านี้ ไม่อยากทำให้พวกเขาเจ็บปวดเลย การที่เจาะเลือด แทงนำเกลือครั้งเดียวก็สำเร็จ ทำได้ ก็ดีใจนะคะที่ทำให้พวกเขาเจ็บปวดน้อยลง อย่างน้อยมีคนมีฝีมือ เป็นมือหนึ่งก็ทำให้เด็กๆเหล่านี้ไม่กลัวการแทงนำเกลือ ไม่กลัวพี่ๆชุดขาวอีกต่อไป ทางแผนกเด็กก็เลยทำโครงการอาสาช่วยแทงนำเกลือหรือเจาะเลือดเด็กทั่วโรงพยาบาลเลยค่ะ มีเด็กอย่ที่ตึกไหนถ้ามีปัญหาในการปฏิบัติพวกเราพยาบาลเด็กอาสาช่วยกันสุดๆไปเลยค่ะเพื่อประโยชน์ของเด็กๆของเราเอง รวมทั้งองค์กรของเราเองก็ได้รับผลดีไปด้วย ผ้รับบริการหลายๆคนพึงพอใจ เพราะลูกหลานใครก็คงไม่อยากให้เด็กได้เจ็บตัวหลายครั้งจริงมั้ยคะ อะไรที่ทำเพื่อองค์กรพวกเรายินดีทั้งนั้นค่ะ วันนี้ คงพอแค่นี้ก่อนนะคะ ขอทานข้าวก่อน ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 256622เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเป็นสมาชิกใหม่ g2k วันเเรกค่ะ

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

เชิญมาเเลกเปลี่ยนได้ ยินดีนะคะ

เรียน ท่านอ้อยขม JJ แทง เส้นเลือดดำไม่ได้ครับ ได้แต่เส้นเลือดแดงหน้าขาครับ

 

 

 

 

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ด้วยความยินดียิ่ง ใครนะช่างเเนะนำสิ่งดีดีให้

อิ อิ ขอมอบดอกไม้สวยๆ ให้เป็นกำลังใจกับมือหนึ่งของเราค่ะ

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

มาชวนไปทำสำรวจสถิติ กรุ๊ปเลือดชาวบล็อกเราค่ะ

ที่นี่นะคะ ...

• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

ขอบคุณค่ะอาจารย์เจเจที่มาเยี่ยมชมกิจการเเทง IVเด็ก

ดอกไม้สวยมากค่ะ

ขอบคุณนะคะน้องกุ้งที่พามาเข้าสังคม ไฮโซ เอ๊ย ! GO TO KNOW

อ้อยขมมีกล้วยไม้สวยๆที่คนข้างตัวเขาดูแลอยู่อยากนำมาลงให้ชาว go 2 know ได้ชมกันและแลกเปลียนกันบ้างว่าเป็นกล้วยไม้พันธ์ไหนกันบ้าง แต่ทำไม่เป็นเลย น้องกุ้งคะถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไปช่วยสอนกันบ้างนะคะ รออยู่ค่ะ

ได้เลยค่ะพี่อ้อย ว่างวันไหนคะจะสอนให้ค่ะ

ต่อไปนี้

ขอ consult พี่อ้อยทุก case ได้ไหมคะ

 แฮ่ๆๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท