ขอเชิญร่วมบริจาคสนับสนุนมัสยิดอัตตักวา (Attaqwa Mosque) ณ เมืองBayreuth ประเทศเยอรมัน


"จะน่าเสียดายอย่างยิ่งหากว่ามัสยิดแห่งนี้จะถูกยกเลิกไปในที่สุด ก็ขอวิงวอนมายังพี่น้องมุสลิมทุกท่านขอให้การช่วยเหลือ"

ได้รับการร้องขอจากดร.ซอบีเราะห์ การียอ รองคณบดีฝ่ายวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาให้ช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมัสยิดอัตตักวา (Attaqwa Mosque) ณ เมืองบายร้อย (Bayreuth) ประเทศเยอรมัน เธอบอกว่ามัสยิดแห่งนี้เป็นมัสยิดแห่งที่ ๓ ที่ก่อตั้งขึ้นในเมืองนี้โดยนักศึกษามุสลิมส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัย Bayreuth (Bayreuth University)

"เหตุผลหลักๆที่ก่อตั้งมัสยิดแห่งนี้ขึ้นนมาก็คือ" ดร.ซอบีเราะห์ การียอ ในฐานะอดีตนักศึกษาเยอรมันที่ร่วมก่อตั้งมัสยิดอัตตักวาชี้แจ้งว่า "ประการแรกต้องการให้เป็นมัสยิดที่ดำเนินตามแนวทางซุนนะฮฺของท่านนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) อย่างแท้จริงและเปิดกว้างสำหรับทุกคน ในขณะที่มัสยิดอีก ๒ แห่งที่มีอยู่เดิมนั้นไม่ชัดเจนตรงนี้และเค้าเน้นเฉพาะกลุ่ม ประการที่สองนั้นเราต้องการให้มัสยิดแห่งนี้นอกจากจะใช้เป็นที่ละหมาดแล้วเราต้องการให้เป็นศูนย์ในการดะวะฮฺหรือเผยแพร่อิสลามแก่ชาวเยอรมันด้วย โดยเธอบอกว่าในช่วงสามปีที่เธอร่วมงานกับเพื่อนๆ ณ มัสยิดอัตตักวานั้นประสบความสำเร็จอย่างมากจนกระทั้งปัจจุบันนี้"

เธอบอกว่า "เรามีการจัดงาน Open House เชิญชวนให้ต่างศาสนิกที่สนใจได้เข้ามาศึกษาข้อมูล เรามีโรงเรียนแบบตาดีกา (โรงเรียนสอนศาสนาสำหรับเด็กๆ)" เธอเล่าวว่า "ในตอนที่เธอยังอยู่ที่นั่น นอกจากจะมีเด็กๆมุสลิมเข้ามาเรียนแล้ว ก็ยังมีเด็กๆจากครอบครัวต่างศาสนิกเข้ามาเรียนร่วมด้วย ด้วยเหตุผลง่ายๆคือพ่อแม่ของเด็กๆเหล่านั้นรู้สึกอุ่นใจที่ลูกๆของเขาอยู่กับเรา มากกว่าไปเตร็ดเตร่ที่อื่น"

"และเหตุผลอื่นๆนั้น " ดร.ซอบีเราะห์บอกว่า "เราต้องการให้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมต่างๆทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการฟังบรรยายจากนักวิชาการศาสนาจากเมืองอื่นๆที่เราเชิญมา เป็นสถานที่ทำฮาลาเกาะฮฺ (กลุ่มศึกษาอิสลาม) ของทั้ง    มุสลีมีนและมุสลีมะฮฺ (ชายและหญิง) เพราะการรวมกลุ่มกันเองนอกสถานที่นั้นอาจจะไม่ค่อยปลอดภัย ในบางสถานการณ์ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในเวลานั้นๆ แต่ถ้าเรารวมกลุ่มกันที่มัสยิดนั้นจะปลอดภัยกว่าด้วยเหตุผลที่ว่ามัสยิดของเราได้รับการจดทะเบียนถูกต้องกับทางการแล้ว"

"แต่ ณ ขณะนี้ที่มีปัญหาก็เพราะเราเช่าที่ของเค้ามาทำมัสยิด เดิมอาคารหลังนั้นเคยเป็นร้านพิชช่ามาก่อน และเจ้าของที่เราเช่าเขาอยู่ติดหนี้ธนาคาร ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ ธนาคารจึงตัดสินใจจะนำเอาอาคารหลังนั้นซึ่งก็มีมัสยิดอยู่ด้วยเข้าตลาดและนำออกประมูล ประเด็นก็อยู่ตรงนี้ คือหากเราประมูลได้ทุกอย่างก็จะเป็นของเรา และเรามีแผนที่จะขยายเป็นศูนย์สารสนเทศเกี่ยวกับอิสลามและกิจกรรมด้านเผยแพร่อิสลามอื่นๆ"

เธอบอกอีกว่า "เพราะธนาคารจะนำออกประมูลเราจึงไม่ทราบราคาที่ชัดเจน แต่ด้วยเศรษฐกิจของเยอรมันที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เป็นไปได้ว่า ราคาจะตกลงเรื่อยๆ จนอาจจะไม่แพงเกินไป เท่าที่ทราบ ณ ปัจจุบันนี้ราคาอาคารดังกล่าวอยู่ที่ ๑.๓ ล้านยูโร หรือประมาณห้าถึงหกสิบกว่าล้านบาทไทย แต่เข้าใจว่าราคาอาจจะตกลงเรื่อยๆ จนอาจเหลือไม่กี่แสนยูโร จึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่พอจะช่วยเหลือตรงนี้แก่พี่น้องมุสลิมมัสยิดอัตตักวาแห่งเมืองบายร้อย" และเธอบบอกว่า "จะน่าเสียดายอย่างยิ่งหากว่ามัสยิดแห่งนี้จะถูกยกเลิกไปในที่สุด ก็ขอวิงวอนมายังพี่น้องมุสลิมทุกท่านขอให้การช่วยเหลือ"

สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามสามารถติดต่อกับ ดร.ซอบีเราะห์ การียอ ได้ที่อีเมลต่อไปนี้ครับ : skariyo[at]yiu.ac.th  และต่อไปนี้คือคลิปวีดีโอเกี่ยวกับมัสยิดอัตตักวา ณ เมืองบายร้อย ประเทศเยอรมัน เป็นภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับและภาษาอื่นๆครับ

จาก http://www.youtube.com/watch?v=Z5FvmM5mji4&feature=channel_page

จาก http://www.youtube.com/watch?v=EpeeSNGH994&feature=channel

และภาษาอื่น http://www.youtube.com/user/Taqwamoschee

หมายเลขบันทึก: 256620เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แก้ไขอีเมลนิดนึงนะคะ หากสนใจทราบข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาอีเมลมาได้ที่ skariyo [at] yiu.ac.th

ปล. ฝากแก้ด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยจาก spam mail ^^

หมายถึงว่า แก้ให้เป็น "skariyo [at] yiu.ac.th" แบบนี้เป๊ะๆเลยนะคะ ก๊อบแปะเลยนะคะ

ครับๆผม แก้แล้วครับ เออ แหะ ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไง เบลอๆ สงสัยต้องลาพักบ้างแล้วหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท