เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ลูกชาย


ลูกชาย

           วันนี้เป็นวันดีที่ขอแลกเวรกับหัวหน้า สอ.ได้ เลยได้หยุดวันอาทิตย์แทนที่จะเป็นวันเสาร์เหมือนทุกครั้ง สำหรับวันนี้  อยากเล่าเรื่องลูกชายบ้างนะคะ  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน  ก่อนที่จะไปทำกับข้าว ตอนนี้น้องภัทรและน้องภูมิไปนากับพ่อ  วันนี้พ่อจะหว่านข้าว  ภูมิบอกแม่ว่า "แม่ดูแลบ้านนะครับ"

            นี่แหละค่ะหน้าตาน้องภูมิถ่ายรูปกับคุณแม่  เด็กชายชนาภูมิ  สารบุตร  เกิด 1 ธ.ค.49  อายุ 2 ปี 4 เดือนเศษๆ พูดเก่งค่ะ  ว่านอนสอนง่าย  ก่อนนอนทุกวัน  ดิฉันจะหอมหน้าผากเขา  แล้วบอกว่า  "แม่รักน้องภูมินะครับ ภูมิครับเป็นเด็กดีนะครับ  ว่านอนสอนง่ายเติบโตแข็งแรง "  ขณะที่หลับตา ช่วงที่ครึ่งหลับครึ่งตื่น  หลายๆครั้งดิฉันจะได้ยินเสียงน้องภูมิบอกว่า "ครับ"  แล้วเขาก็หลับ  จะตื่นอีกครั้งประมาณ ตีสอง-ตีสามของทุกวัน  เพื่อปัสสาวะ  ภูมิเลิกฉี่ใส่ที่นอนนานแล้วค่ะ  ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ ขวบครึ่งก็เลิกแล้วไม่มีเลย  ถ้าปวดฉี่จะปิดตัว  พ่อแม่ก็จะพาลุกฉี่

             ชั่ง นน.เมื่อวันก่อน 17 เม.ย.52  พาลูกสาวและลุกชายไปงานบวชเจ้าหน้าที่ อบต. เลยแวะชั่ง นน.และวัดส่วนสูงที่ สอ.โคกเพชร  พบว่า  น้องภูมิ มีน้ำหนัก 14 กก.  สูง 89 ซม.  ส่วนน้องภัทร น้ำหนัก 17 กก.สูง 105 ซม.

                เพราะพ่อแม่ต้องทำงาน  น้องภูมิเข้าศูนย์เด็กเล็กวัดโคกเพชร  ตอนอายุประมาณ ขวบครึ่ง ตอนนั้นเริ่มดื่มนมกล่องพลาสเจอร์ไรซ์ (ไม่บอกยี่ห้อนะคะ)  เพราะว่าสะดวกเวลาไปศูนย์เด็ก  แล้วก็ไปดื่มนมที่ศูนย์เด็กอีกด้วย ครูของน้องๆ  ชื่อครูฉายและครูเว็ด  น้องภัทรน้องภูมิจะจำได้ขึ้นใจเลยคะ  น้องภูมิอยู่ได้กับครูทั้งสองคน  หมายถึงว่า ถ้าครูฉายไม่อยู่ก็อยู่กับครูเว็ดได้  ส่วนน้องภัทร  ถ้าครูฉายไม่อยู่  วันนั้นน้องภัทรจะไม่ไปศูนย์เด็กเลย   (ครูเว็ด  เป็นผู้พิการในตำบลโคกเพชร เรียนครูปฐมวัยอยู่ในขณะนี้  สอนและดูแลเด็กได้ดีค่ะ )  แต่ครูหลังค่อมเนื่องจากอุบัติเหตุในวัยเด็กน่ะคะ  น้องภัทรจะกลัวมาก  แต่ถ้าครูฉายอยู่ด้วยไม่เป็นไร ตอนนี้ภัทรไปเรียนที่โรงเรียนมารีวิทยา  ที่ตัวจังหวัดค่ะ  ไปอยูกับคุณตาคุณยาย  แม่หรือไปส่งเช้าวันจันทร์ที่โรงเรียน  แล้วเย็นวันศุกร์  ก็ไปรับที่โรงเรียนแล้วไปบอกตาบอกยายรับกลับมาบ้าน 

             ไปรดน้ำดำหัวคุณยายที่บ้านที่ศรีสะเกษ

            ดิฉันกับสามี  พยายามที่จะสอนให้เขารู้จักญาติผู้ใหญ่ทุกคน  น้องๆทั้งคู่จะรู้จักพูดคุยกับทุกท่านได้อย่างสนิทสนมแม้ว่าจะไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกัน  สำหรับน้องภัทรเป็นขวัญใจของคุณตาเลยค่ะ  ที่คุณตายอมเลิกเหล้าก็เพราะน้องภัทรนี่แหละ  มหัศจรรย์ของเด็กนะคะ 

              นี่ค่ะภาพคุณตาคุณพ่อของดิฉันเอง ชื่อคุณตาสวน  พรมโสภา  อายุจริงๆ  ปีนี้คุณตาจะ 59 ปีนะคะ  แต่อายุตามทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนประมาณ 55 ปี  ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ท่านเรียนจบชั้น ป.4 นี่แหละที่ดิฉันบอกว่า  ท่านเป็นคุณพ่อที่มีอาชีพเป็นกรรมกรถีบสามล้อรับจ้าง  ตอนที่ฉันอายุประมาณ 6-7 ขวบ ส่งผลทำให้ท่านสุขภาพแข็งแรงด้วยนะคะ  มาระยะหลังๆ  น้องชายได้ทำงาน บางวันก็ดื่มเหล้ากับเพื่อนๆที่ทำงานบ้าง  พ่อก็เป็นห่วงตลอด  เลยทำให้ท่านเครียดๆ  แต่ก็ไม่นานหรอกค่ะ  พ่อเป็นคนอารมณ์ดี  ไม่เก็บความทุกข์ใดๆไว้นาน  มีอะไรพ่อจะเล่าบอกเสมอๆ ทุกวันนี้เลิกเหล้าได้ประมาณ 6-7 เดือนแล้ว (ความจริงพ่อน่าจะเลิกได้ตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้ว) ยิ่งน่ารักและน่าเคารพ  เพราะกลัวว่าดิฉันจะไม่ให้น้องภัทรไปอยู่ด้วยที่ศรีสะเกษ    รักหลานมากเลยคะ   สุดยอดของความรักของคุณตาคุณยายมากมายจริงๆ  แต่ยอมรับว่าท่านสอนดี  เพราะลูกๆทั้งสามคนของพ่อก็ได้ดีกันทุกคน

      

           ส่วนภาพนี้  คุณแม่ของดิฉันเองค่ะ  คุณยายของน้องภัทรน้องภูมิ  คุณแม่สมัย  พรมโสภา  ปัจจุบันอายุ 51 ปีค่ะ  ท่านใจดีมาก  ขยัน  ฉลาด  และอดทน  เป็นสุดยอดคุณแม่ที่ฉันกราบไหว้และเทิดทูนไว้ในใจตลอดเวลา  ดิฉัน สามี และลูกๆ  ไปเยี่ยมท่านบ่อยๆ  เป็นห่วงค่ะ  ท่านอยู่สองคนที่บ้าน ดิฉัน  น้องสาว (ภาพล่างที่ถือช่อดอกไม้รับปริญญา)  และน้องชาย  (ภาพล่างที่อุ้มน้องภูมิ)

 

 

           แล้ววันหลังจะเล่าต่อนะคะ  ลูกสาวลูกชายกลับมาแล้ว

หมายเลขบันทึก: 256188เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2009 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นครอบครัวที่น่ารักมากค่ะ
  • เตรียมลูกๆๆได้ดีที่เดียว
  • ยินดีด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

       30 ม.ค.56 วันนี้แตกต่างจากหลายปีที่แล้ว น้องภูมิโตขึ้นมาก แต่ไม่ได้เป็นเด็กตัวใหญ่อย่างที่คิด นน.วันนี้ชั่งได้ 20 กิโลกรัม สส. 114 เซนติเมตร ยังเป็นเด็กช่างพูดช่างคิดเหมือนเดิม ภูมิมักมีคำพูดคำถามแปลกๆใหม่ๆเสมอ เป็นเด็กขี้อ้อน ขอร้องเรื่องนั้นๆเรื่องนี้เป็นประจำ ช่วงนี้ใกล้จะขึ้น ป.1 แล้ว ต้องมีการติวหลายๆเรื่อง เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เป็นต้น สิ่งที่ต้องเตรียมคือ การอ่าน การเขียน การแต่งประโยค หลายครั้งที่เรากลัวว่าน้องภูมิจะเป็นเด็กสมาธิสั้น จึงได้ฝากฝังกับคุณตาคุณยายและคุณครูเป็นพิเศษ ครูประจำของน้องภูมิ ห้อง อ.3/2 รร.มารีวิทยา จ.ศรีสะเกษ ชื่อคุณครูบุญทัน วามะเกตุ เป็นคุณครูที่สอนทั้งน้องภัทรและน้องภูมิค่ะ เพราะตอน อ.3 น้องภัทรก็เรียนห้องเดียวกันนี้ ครูจะชมเสมอว่าน้องภูมิมีสมาธิดีมาก กล้าตอบ กล้าแสดงออก พูดเสียงดังฟังชัด

        น้องภูมิชอบดูทีวี ชอบร้องเพลงค่ะ เรีียนเปียโนเพิ่มเติม แล้วก็เรียนลีลาศเพิ่มอีกนิดหน่อยในช่วงเย็นๆ ลีลาศเนี่ยเรียนมาตั้งนานยังไม่ไปถึงไหน พี่ภัทรไปแข่งระดับประเทศมาแล้วหลายครั้ง น้องภูมิก็ยังไม่แม่นเป๊ะอยู่ดี  คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ว่าหรอกค่ะ แค่ได้ฝึกสมาธิความอดทน สังคมเพื่อนๆ ได้มีความเป็นสุภาพบุรุษก็ดีมากแล้ว เน้นเรื่องของ EQ ค่ะ เพราะสมองก็ต้องเรียนรู้ฝึกฝน ติวกันไปตามศักยภาพ

        เลี้ยงลูกชายเนี่ยยากค่ะ กลัวว่าจะเป็นกระเทยบ้าง เป็นตุ๊ดบ้าง กลัวสารพัดไม่ใช่ว่าเป็นแบบนั้นแล้วไม่ดีหรืออย่างไรแต่ เราต้องสอนให้รู้ว่านี่คือ เพศหญิง นี่คือเพศชาย สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ ดิฉันมีลูกสองคน คนโตเป็นหญิงคนเล็กเป็นชาย ก็เลยต้องแยกแยะให้ได้ เมื่อก่อน พูดโทรศัพท์กับลูกสาว ลงท้ายว่า ค่ะ /จ้า /จ้ะ น้องภูมิจะพูดตาม เวลาพี่ภัทรสวัสดีย่อตัว น้องภูมิจะทำตาม พ่อแม่ต้องคอยบอก น้าชายก็จะคอยติดตามดูค่ะ

         ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ขอให้น้องภูมิเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคมไทยก็คือความภาคภูมิใจของครอบครัวแล้วค่ะ


      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท