น้องนก พนักงานต้อนรับของร้านกาแฟที่พนัส


นกกินปลีอกเหลือง

  เมื่อสองสัปดาห์ก่อนแวะไปกินกาแฟที่พนัสนิคมโดยที่ไม่ลืมอาวุธประจำกายก็คือ

  • Binocular 
  • กับกล้องถ่ายรูป  ติดไปด้วยครับ 

     สั่งกาแฟ ได้ของ จ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อยเดินออกที่นอกชานของร้านกาแฟ

เจอกับพนักงานต้อนรับของทางร้านครับ   นกกินปลีอกเหลือง(Olive Sunbird) ตัวเมีย

กำลังหาน้ำหวานจากดอกของเดฟกระเป๋า(ไม่แน่ใจว่าเรียกชื่อถูกไหมครับ)สามสี่กระเช้า 

รีบคว้ากล้องออกมาจากกระเป๋าแทบไม่ทันแน่ะครับ

     นกกินปลีอกเหลือง เป็นนกตัวเล็กๆ ที่มีสีสันสวยงามที่เรามักจะพบได้ค่อนข้างบ่อยในเมือง  ตัวผู้จะมีสีสันที่สวยงามโดยเฉพาะที่คอของเจ้าหนุ่มเค้านั้นหากกระทบเข้ากับแสงแดดสีม่วงที่คอจะสะท้อนแดดเป็นประกายสวยมาก  

      ยามเช้าเจ้ากินปลีอกเหลืองจะคอยบินเข้าออกพุ่มไม้ กระโดดไปมา ใช้ปากโค้งเรียวยาว สอดเข้าหาน้ำหวานในกรวยดอกไม้    หากบ้านคุณมีสวนเล็กๆ ลองปลูกไม่ดอกเช่น ใบเงินใบทองใบนาค แบบที่เขาใช้่ในพิธีขันหมากนั่นแหละครับ    ยามเช้าก็คงจะเพลิดเพลินไปกับลีลาของเจ้ากินปลีไม่น้อย

      และถ้าหากว่าคุณมีกล้องส่องทางไกลแบบสองตา(Binocular) ที่มีกำลังขยายสักเจ็ดเท่าก็จะยิ่งเพลิดเพลินไปกับสีสันของเจ้านกชนิดนี้

   ความงามของธรรมชาติในเมืองนั้นก็พอจะมีให้เราได้เห็น ได้เพลิดเพลิน ผ่อนคลายจากสังคมเมืองที่เร่งรีบ นกกินปลีอกเหลืองนั้นก็เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างครับ   ถ้าเราช่วยกันเอื้ออาทร จัดสรรพื้นที่เล็กๆให้กับธรรมชาตินั้นได้มาโอกาสมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเมืองกันบ้างทุกๆบ้านก็คงจะดีไม่น้อยเชียวละครับ

 

หมายเลขบันทึก: 255967เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เยี่ยมมากครับ

อยากถ่ายได้แบบนี้บ้างครับ

ใช้กล้องอะไรครับ มีรูปกล้องไหมครับ

สวัสดีครับอาจารย์Pพันคำ

  • ขอบพระคุณสำหรับคำชมของอาจารย์
  • ตอนนี้ผมใช้กล้อง Canon EOS 40D ครับ
  • เพิ่งจะเปลี่ยนมาจาก Konica Minolta Dynax5D ครับเพราะว่าอายุการใช้งานสี่ปีแล้วครับ ตอนนี้ยี่ห้อนี้ถูก SONY มา Takeover ไป ทำการตลาดไม่ดีนักทำให้อุปกรณ์แพงมากครับ  อุปกรณ์ก็เลยหายากด้วยเพราะคนใช้มีน้อยผมเลยต้องตัดใจย้ายค่ายครับทั้งๆที่ชอบใจจุดดีหลายอย่างของ Minolta เช่น กริปจับถนัดมือดี สีสันของภาพสวย คุณภาพของชิ้นเลนส์ดี (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
  • ยังเก็บเจ้า Minolta ไว้เป็น Body สำรองครับ เวลาที่ไม่อยากจะเปลี่ยนเลนส์บ่อย ชอบสีจากเลนส์ AF 24-105 D
  • เลนส์ที่ใช้ถ่ายรูปนกกินปลีอกเหลืองนี้ใช้ Sigma 70-300 mm APO DG Macro ครับ   ราคาถูกดี 7,300 บาท สีสันแสบตา ในขณะที่ของ Canon ช่วงเดียวกันตัวที่มี IS และ USM ราคา 27,000 คร้าบ    แต่เจ้าซิกม่าก็มีข้อเสียตรงที่หากแสงน้อยแล้วทำให้ AutoFocus นั้นกว่าจะหาโฟกัสได้นานพอดูครับ
  • ข้อเสียอีกอย่างของ Sigma ตัวนี้ก็คือที่ระยะซูม 200 มม. ถือด้วยมือเปล่าแล้วสั่นมากๆครับ   ตอนนี้เกิดกิเลสอยากได้ขาตั้งอีกแล้วละครับ
  • วันนั้นผมอยู่ห่างจากนกไม่เกินสี่เมตรเองครับ

แวะมาชมน้องนกสวยๆ ครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

ชมฝีมือครับ จับนกตั้งนิ่งๆ เลยนะเนี่ย

แสงสีสดใส คมชัดเป๊ะ แต่ไม่แข็งกระด้าง

ลงตัวจริงเลย

Pคุณครูบวร : ขอบพระคุณมากครับ

Pธ.วั ช ชั ย:

ชมเสียจนไม่กล้ารับครับ วันนั้นโชคดีที่แดดดีมากกว่าครับ

Booast ISO ไปถึง 500 ในบางรูปถ้าขยายละก็ Noise เพียบดูไม่จืดแน่ๆครับผม

  • น่ารักจังพนักงานต้อนรับ ตัวนี้
  • ขอบคุณค่ะ ที่ถ่ายรูปมาให้ดูอย่างเต็มอิ่ม อิ่มตา อิ่มใจ
  • นกกินปลี นี่เป็นนกตัวแรกที่ทำให้ตัวเองมาเปิดคู่มือดูนก ว่านกตัวนี้มันชื่ออะไร

ชัดและสวยงามจริงๆครับ

นับเป็นความสามารถอันเลิศที่ถ่ายภาพนกมาให้ดูกันเห็นกันอย่างจะจะ

เยี่ยมยอดครับ

เป็นชุดภาพน่ารัก มีชีวิตชีวามากค่ะ เคยคิดอยากถ่ายภาพได้สวยๆแบบมืออาชีพเช่นนี้บ้าง แต่พออ่านคำอธิบายอุปกรณ์ วิธีการ แล้วต้องยิ้มกับพร้อมบอกตัวเองว่าเป็นผู้มาชื่นชมผลงานที่มีผู้อุตส่าห์จัดหามาให้ชมก็เป็นบุญตาแล้ว สบายใจดีค่ะ

Pจินตมาศ

  • จากวันที่เจอเจ้ากินปลีที่ร้านกาแฟ  ผมลองนึกดูเล่นๆนะครับ ถ้าร้านกาแฟมีอาหาร มีต้นไม้ ให้นกเล็กๆในเืมืองเช่น  นกกางเขน นกตีทอง นกกินปลีอกเหลือง ได้อาศัย ทำชานเล็กๆให้คนนั่งดื่มกาแฟแบบไม่รบกวนนก        ร้านกาแฟร้านนี้คงจะน่านั่งไม่น้อยทีเดียวครับ

Pสุวัฒน์ กอไพศาล (ไม่มีชื่อกลาง)

  • สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับคำชมครับผม 
  • ไม่ใช่ฝีมืออะไรหรอกครับ เป็นโชคดีของผมเสียมากกว่าครับ  ที่...วันนั้น
  • เจ้านกน้อยมากินน้ำหวานจากดอกไม้ตรงนั้นพอดี และนกน้อยนั้นคงจะรู้ว่าผมจะไม่ทำอันตรายอะไร ก็เลยเพลิดเพลินกับการดื่มน้ำหวานจากดอกไม้
  • วันนั้นก็โชคดีที่ใส่เลนส์โฟกัสยาวๆไว้กับกล้องแทนที่จะเป็นเลนส์มาโครอย่างปกติครับ
  • วันนั้นถ่ายรูปเจ้านกน้อยไป 22 รูปครับ มีทั้งดีและก็เบลอ  ต้องขอบคุณเทคโนโลยีดิจิตอลที่หากเรายังใช้กล้องฟิล์มกันอยู่ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรกันหนอ ทั้งค่าฟิล์ม ค่าล้างอัด แล้วยังต้องมา scan เก็บในรูปไฟล์ภาพเพื่อที่จะโพสท์ลงอินเทอร์เนตอีก

 

 

Pคุณนายดอกเตอร์

สวัสดีครับอาจารย์พี่นุช

  • วันนั้นแดดดีมากครับ เลยได้ภาพที่สีสดมาโพสท์ครับ
  • เจ้านกน้อยน่ารักมากกระโดดไปกระถางนั้นที กระถางนี้ที กินน้ำหวานจากดอกไม้ไปโดยที่ไม่กลัวผมเลย ลีลาของนกน่ารักมากตอนที่ก้มใช้ปากดูดน้ำหวาน คิดว่าที่บ้านของพี่นุชคงจะมีเจ้านกชนิดไปเยือนบ่อยครับ

สวัสดีครับคุณพี่nuvall

ตามมาเพราะคำแนะนำจากพี่เอก จตุพรน่ะครับ

อิอิ ขอคุยเรื่องกล้องด้วยคนนะครับ 40D ใช้ดีมั้ยครับพี่ ผมใช้ 350D อยู่ :) ตอนนี้รอส่งซ่อมครับ อาการป่วยคือเปิดไม่ติดครับ 555 ส่งศูนย์อย่างเดียวเลย ฮือๆๆ

Sigma 70-300 ผมเคยใช้อยู่นะครับ เจอข้อเสียอย่างเดียวกันคือ ช่วง 150-300 น่ะภาพจะฟุ้งๆ และโฟกัส ช้ามากๆๆๆ อิอิ แต่ถูกดีอย่างว่าครับพี่ คุ้มราคา :)

ภาพนกสวยดีครับพี่ สีจัดจ้าน ไม่ได้เลนส์ตัวนี้ล่ะก็อาจจะยากหน่อย555

รุ่นต่อไปของผมสนใจ 40D อยู่นะครับพี่ ช่วงนี้คงไม่แพงแล้ว เย้! :) ใช้มันมั้ยครับ เคยลองของรุ่นพี่ครั้งนึง มันมือใช้ได้ ชอบเลยล่ะ

จะแวะเข้ามาดูรูปสวยๆอีกนะคร๊าบ ขอบคุณมากครับ ^_^

Padayday

สวัสดีครับ  น้อง adayday

  • ได้ตามไปคุยเกี่ยวกับเรื่องกล้อง 40D ที่บลอคของคุณเดย์แล้วนะครับ   ต้องยอมรับละครับว่าเขาทำให้ผมถ่ายรูปมาโครได้สนุกขึ้นครับ
  • ขอบคุณครับสำหรับคำชมที่ยังไม่กล้ารับครับ  แวะมาบ่อยๆได้ครับเจ้าของบ้านยินดีต้อนรับครับ  แต่ช่วงนี้ผีเสื้อออกโชว์  เลยต้องออกเที่ยวบ่อยหน่อยครับ อิอิ
  • ว่างๆ ถ่ายรูปผีเสื้อมาฝากบ้างซิครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท