ไม่ยิงนกแต่ตกปลา


การตกปลานอกจากเป็นการทำบาปแล้ว ยังเป็นการฝึกสมาธิให้จดจ่อ ใจเย็นอีกทางหนึ่งด้วย

วันสงกรานต์ที่ใคร ๆ เขาตึงเครียดกันทั้งประเทศ  ผู้เขียนตัดใจจากการนั่งเฝ้าจอโทรทัศน์ชั่วคราว  เพราะมีพ่อ มีน้อง มีหลาน ๆ และเพื่อนรุ่นน้องสมัยเรียนอยู่ มอ.ปัตตานีมาเยี่ยมและเที่ยวในวันหยุดสงกรานต์ที่ภูเก็ต  ครึกครื้นเหมือนมโนราโรงใหญ่ก็ไม่ปาน  เจ้าบ้านจะนั่งเฝ้าจออยู่ได้อย่างไร ก็จัดโปรแกรมเที่ยวเป็นสองสาย สายที่หนึ่งไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่สะพานหิน อีกสายหนึ่งไปทางหาดราไวย์ 

สายหาดราไวย์  ผู้เขียนเป็นไกด์นำเที่ยวโดยมีน้องปู (เพื่อนรุ่นน้อง) และลูกชายน้องปูวัย ๑๖ ปี ของเขาชื่อน้องบอส  เป็นเด็กที่สนใจเรื่องปลา  รู้จักปลาทุกชนิดทั้งน้ำจืดน้ำเค็ม  ผู้เขียนสังเกตเห็นตอนนั่งอยู่ที่บ้าน เขาเข้าอินเตอร์เนทดูแต่เรื่องปลา  และเมื่อถึงเวลาออกไปเที่ยวมีการร้องขอให้พาไปตกปลา  โดยเขานำเบ็ดอย่างดีราคาแพงที่เด็กวัยนี้ไม่ควรมีมาด้วย  พร้อมเหยื่อ คือ กุ้งตัวโต ๆ เสร็จสรรพ  ผู้เขียนเห็นกุ้งตัวขนาดเอาไปต้มยำได้ จึงถามว่า เหยื่อที่เตรียมมากิโลฯเท่าไร  เขาตอบว่า "๑๓๐ บาทครับ"  นึกในใจว่าแล้วจะได้ปลาสักเท่าเชียว

ผู้เขียนขับรถตระเวนไปทางพิพิธภัณฑ์สตว์น้ำ  เพื่อหาซื้อหนังสือเรื่องปลา ของใครจำชื่อผู้เขียนไม่ได้แล้ว  แวะที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองเผื่อจะมีที่ตกปลา  แต่เขาไม่อนุญาตให้ตกปลา  คงจะเกะกะนักท่องเที่ยวที่ขึ้นลงเรือประมาณนั้น  จึงไปต่อจนถึงหาดราไวย์  ช่างเหมาะเจาะอะไรเช่นนั้น  ผู้เขียนเองไม่ชอบอยู่ที่อากาศร้อน  ใต้เงาสนริมหาด ลมพัดสบาย  ร้านศาลาลอยมีโต๊ะอาหารพร้อมสรรพ  สั่งอาหารตรงนี้เลย  ปล่อยให้เจ้าบอสหย่อนเบ็ดตรงคันเขื่อนที่กั้นดินถล่ม  ซึ่งเทศบาลตำบลราไวย์เขาปรับปรุงใหม่หลังจากโดนสึนามิ  ร้านอาหารแถบนี้ก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย  มีการบริหารจัดการชายหาดใหม่ดูเข้าท่ากว่าเดิมเยอะ

หันไปดูเจ้าบอสอีกที กลายเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวที่มานั่งในร้านไปในพริบตา  เพราะแค่เขาหย่อนเบ็ดปลาก็กินเหยื่อ  ตกได้ปลาขี้ตังตัวขนาด ๓ นิ้วมือมาประเดิม  และได้ปลาอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น ปลาเก๋า  ปลากระบอก  ปลานกแก้ว  ฯลฯ  ปลาตัวเล็ก ๆ เขาจะโยนกลับลงทะเลไป  เอาแต่ตัวโต ๆ เขาอธิบายนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้าไปสอบถามชื่อปลาและวิธีตกปลา  เขาก็ใจเย็นตอบคำถามทุกคน อย่างไม่รำคาญ  จึงปลอบใจตัวเองว่าการตกปลานอกจากเป็นการทำบาปแล้ว ยังเป็นการฝึกสมาธิให้จดจ่อ ใจเย็นอีกทางหนึ่งด้วย  ตั้งแต่บ่ายโมงที่มานั่งสิงสถิตย์อยู่ตรงนี้จนถึงบ่ายสาม เขาได้ปลาเป็นถัง  ซึ่งผู้เขียนนึกไม่ถึงว่าเขาหยิบถังน้ำที่ผู้เขียนใช้ล้างรถใส่รถมาทำไม  ตอนนี้รู้แล้วว่ามันเล็กเกินไป  เลยต้องเดินไปร้านสะดวกซื้อตรงกันข้ามเพื่อซื้อน้ำแข็งมาน็อคปลา  เพื่อไม่ให้มันกระโดดหนี

วันสงกรานต์เขาปล่อยนกปล่อยปลากัน  แต่พวกเราพากันทำบาปไม่ยิงนกแต่ตกปลา  และเพื่อไม่ให้เป็นบาปไปมากกว่านี้  กลับมาถึงบ้านจัดการกับเมนูปลาเป็นอาหารมือเย็น  ทั้งต้มส้มปลา  ทอดปลา  ใส่เกลือเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อทอดในมื้อต่อไป  กินปลาฉลาดไปหลายวัน..อิอิ

 

คำสำคัญ (Tags): #คนเขียนฝัน
หมายเลขบันทึก: 255965เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาชม

พึ่งดูสารคดีทางยุโรปเกี่ยวกับการตกปลานะนี่

สวัสดีค่ะ คุณจินตนา อ่านหัวข้อแล้ว โดนใจ จริงๆ เชื่อไหมคะ เวลาว่างชอบไปตกปลา ตอนนี้ตกสปิ๋วค่ะ ได้ปลาน้อยมาก แต่ชอบ นั่งเงียบๆ ดูน้ำ ดูเบ็ด เดี๋ยวก็เปลี่ยนเหยื่อ พรุ่งนี้ ได้หยุด หลังจากที่ทำงานตลอดเทศกาลสงกรานต์ ตั้งใจไว้ว่า จะไป ตกปลาอีก แต่แดดร้อนมากๆ ต้องใส่เสื้อแขนยาว สวมหมวกแบบปิดใบหน้า ช่วงนี้ตัวดำมากขึ้น ไปบ่อยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ umi

ท่านสนใจกิจกรรมตกปลาหรือเปล่า เพ่งรู้ว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย

ขอบคุณครับคุณจินตนา

ผู้ที่มารับราชการใน 3 จชต.ผู้บังคับบัญชาได้จัดอบรม

วัฒนธรรม ประเพณี การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ตลอดเวลาครับ

เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ลดเงื่อนไข

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

  • น้องบอสทำบาปขึ้นค่ะ
  • เพราะบางคนไปตกทั้งวันไม่ได้ปลาสักตัว  อิอิ

สวัสดีค่ะ พ.ต.อ.ชาญเดช

ขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจไทยในสามจังหวัดภาคใต้

เพื่อแผ่นดินนี้จะได้สงบสันติสุข  ดิฉันจะได้กลับบ้านได้อย่างสบายใจ

ดิฉันเคยเจอระเบิดในร้านน้ำชาใกล้บ้านกับตัวเอง  จึงไม่กล้ากลับบ้านจนทุกวันนี้

สวัสดีค่ะคุณ มนัญญา

เรื่องนี้เป็นความจริง  คนที่ทำบาปไม่ขึ้นตกเท่าไรก็ไม่ได้ปลา

อย่างดิฉันเป็นต้น  จึงคิดว่ากิจกรรมนี้ไม่เหมาะกับเราเพราะนั่งตกไปก็ง่วงนอนเปล่า ๆ  ปลาไม่สนจะกินเหยื่อ

สวัสดีค่ะคุณหน่อย อภิญญา

หากสนใจเรื่องตกปลาละก็ต้องนัดเจ้าเป็นเพื่อนสนทนาเรื่องปลา

เพราะดิฉันไม่มีความรู้เลย  การตกปลาเป็นกิจกรรมที่น่าเพลิดเพลินสำหรับคนที่ชอบ  แต่ต้องระวังจะเป็นฝ้าเพดานด้วย เรียกว่าเพลินจนลืมสวย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท