16...ตามฝัน......การทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์


่านสอนว่า การบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่บอบบาง เราจะต้องดูแลอย่างดีทั้งความสะอาดภายในและความสะอาดภายนอก จึงสามารถใช้งานเขาได้นาน ไม่ต้องเสียเงินให้ช่างบ่อย ๆ เพราะเราซ่อมเองไม่เป็น แ

แม่จ๋า

              ช่วงนี้เหตุการณ์ในกรุงเทพฯ ดูสับสนวุ่นวายเหลือเกินค่ะแม่ หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ได้ออกข่าวเรื่องการประท้วง แล้วแม่เป็นห่วงโทรศัพท์มาถามหนูเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็ได้รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนสงบลงเกือบ100เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีข่าวอะไรไม่รู้เข้ามาแทน เช่น ถ้าแม่ดูข่าวโทรทัศน์เมื่อเช้านี้ก็มีการลอบทำร้ายคุณสนธิ ลิ้มทองกุล แถวสี่แยกบางขุนพรหม กลางเมืองเชียวล่ะแม่...น่ากลัวจริง ๆ

              เหตุการณ์ไม่สงบในครั้งนี้ทำให้เจ้านายของหนูได้หยุดงานตั้ง 10 วันน่ะแม่ หนูอ่านหนังสือพิมพ์เมื่อวานเขาบอกว่าเป็นสถิติการหยุดราชการติดต่อกันยาวนานที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง นับดูก็ 64 ปีแล้ว

              ช่วงที่เจ้านายหยุดงานท่านก็เข้ามาดูที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของหนู ท่านก็แนะนำหนูเรื่องการทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ (แฮะ ๆ แต่ท่านก็ดุหนูก่อนสอนนะแม่...หนูเถียงไม่ออกเลย)

              ท่านสอนว่า การบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่บอบบาง เราจะต้องดูแลอย่างดีทั้งความสะอาดภายในและความสะอาดภายนอก จึงสามารถใช้งานเขาได้นาน ไม่ต้องเสียเงินให้ช่างบ่อย ๆ เพราะเราซ่อมเองไม่เป็น แต่ท่านก็บอกต่อว่าน่าจะส่งหนูไปเรียนซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นวิชาชีพติดตัว ท่านคงเห็นหนูชอบเรียนรู้ทางคอมพิวเตอร์ ก็ทำไงได้คะแม่ หนูไม่มีโอกาสเรียนต่อเหมือนเพื่อน ๆ

              การทำความสะอาดภายนอกของเครื่องคอมพิวเตอร์ ท่านบอกว่าต้องฝึกพฤติกรรมของเรา เช่น ขณะที่เราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ควรนำ น้ำ น้ำชา กาแฟ เครื่องดื่มต่าง ๆ มาดื่ม หรือนำขนมขบเคี้ยวหรืออาหารใด ๆ มารับประทาน เพราะถ้าน้ำหรืออาหารเกิดหกรดคีย์บอร์ด หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ จะอันตรายมาก เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้เกิดลัดวงจรได้ ใช้งานไม่ได้ก็ต้องนำไปให้ช่างซ่อมเสียเงินอีก

              ท่านเล่าให้ฟังว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำงานของท่านชอบแต่งหน้าที่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้ฝุ่นจากแป้งตกลงไปในซอกของแป้นคีย์บอร์ด หรือภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ จนวันหนึ่งเครื่องคอม ฯ คงทนไม่ไหวก็เลยใช้งานไม่ได้

              เรียกช่างมาดู ช่างก็เปิดดูในคีย์บอร์ดปรากฏว่ามีฝุ่นแป้งเต็ม ในเครื่องคอม ฯ ก็มีเยอะมาก  ช่างก็อธิบายให้ฟังว่า ฝุ่นผงที่กระจัดกระจายอยู่ในทุก ๆ ที่ จะเกาะติดอยู่บนแผงวงจรของเครื่องคอม ฯ ทำหน้าที่เสมือนฉนวนป้องกันความร้อน ทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน ไม่สามารถระบายออกสู่สภาพแวดล้อมภายนอก เพราะใช้การระบายความร้อนด้วยอากาศ เมื่อระบายไม่ได้ก็จะเกิดความร้อนสะสมจนกระทั่งทำงานต่อไปไม่ไหว นอกจากนี้ฝุ่นผงอาจไปอุดตันช่องระบายอากาศของชุดอุปกรณ์ภาคจ่ายไฟ หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูล หรืออาจเข้าไปอยู่ระหว่างแผ่นดิสก์กับหัวอ่าน ทำให้แผ่นดิสก์หรือหัวอ่านเกิดชำรุดได้  ท่านบอกว่า หลังจากช่างได้ซ่อมเครื่องคอม ฯ ให้ใช้งานได้ ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแต่งหน้าที่เครื่องคอม ฯ อีกเลย

              ท่านแนะนำต่อว่าควรปิดเครื่องคอม ฯ ทิ้งไว้สักประมาณ 5 นาที ให้เครื่องเย็นลงหน่อย แล้วจึงลงมือทำความสะอาด แต่อย่าใช้ผ้าเปียกหรือผ้าชุ่มน้ำเช็ดอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำลงไปในเครื่องคอม ฯ เกิดความชื้นขึ้น เมื่อเปิดเครื่องใช้งานจะลัดวงจรได้

              อย่าใช้น้ำสบู่ น้ำยา หรือสเปรย์ทำความสะอาดใด ๆ เพระอาจมีสารเคมีที่เป็นตัวนำทำให้เกิดความเสียหายได้ และไม่ควรใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะความแรงของลมและปลายท่อของเครื่องดูดฝุ่นอาจทำให้แผ่นวงจรหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ ให้ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่คู่มือเครื่องแนะนำไว้เท่านั้น

              แม่คะการทำความสะอาดภายนอกเครื่องคอม ฯ มีขั้นตอนมากมาย จดหมายฉบับหน้าหนูจะเล่าให้แม่ฟังเรื่องการทำความสะอาดภายในของเครื่องคอมพิวเตอร์ค่ะ

              วันนี้หนูเขียนจดหมายถึงแม่เท่านี้ก่อนนะ

 

                                      รักแม่ที่สุดค่ะ

                                          แอมป์

                                   17 เมษายน 2552

หมายเลขบันทึก: 255884เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย มาอ่าน มาเรียนรู้การรักษา ดูแล เครื่องคอมพิวเตอร์ค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ  บันทึกสาระดี มีประโยชน์ค่ะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะน้องแอมป์

คิดถึงจังเลยค่ะ สบายดีนะคะ

สงกรานต์ไปเที่ยวไหนคะ อิอิ

ขอบคุณค่ะคุณครูอ้อย...แล้วจะพยายามเขียนต่อค่ะ สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า...คิดถึงเช่นกันค่ะ สงกรานต์..แฮะ ๆ อยู่บ้านค่ะ

หายไปนานมากๆๆ คิดถึงๆๆดีใจที่พบวิธีการดูแลรักษาคอมฯครับ

  • สวัสดีค่ะ น้องแอมป์
  • หายไปนานจริงๆค่ะ
  • มีความสุขมากๆๆนะคะ

มาชม

วิธีการรักษาเครื่องคอม ฯ ให้ใช้ได้นาน ๆ อิ อิ อิ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ขจิต...ได้ความรู้อะไรมาก็มาแบ่งปันกันค่ะ...อ่านของคนอื่นมาเยอะ...สวัสดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะป้าแดง...ก็อ่านบันทึกตลอดค่ะแต่ไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึกตัวเอง...สวัสดีค่ะ

ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมค่ะ อาจารย์ยูมิ สวัสดีค่ะ

เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ จะได้รักษาเครื่องคอมพ์ได้ถูกวิธี

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมบันทึกหนูค่ะ

สวัสดีครับ...

ได้ความรู้อีกรอบจากบันทึกนี้-ซึ่งหมายถึง การย้ำเตือนให้ตัวเองดูแลคอมพิวเตอร์ให้มากกว่าที่ผ่านมา นั่นเอง

ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณที่ท่านอาจารย์แผ่นดินมาเยี่ยมบันทึกหนู อีกไม่นานหนูจะได้กลับมาเยี่ยมเมืองไทยอีกครั้ง สวัสดีค่ะ

สวัส D ครับคุณ แอมป์

แวะมาเยี่ยมเยือนครับ  "ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูต้องฆ่าให้ตาย"

"อุ๊ย ! ม่ใช่ครับ" ชีวิตคือการต่อสู้  ศัตรูคือผู้ให้กำลังใจ จริงมั๊ยครับ?

ถึงโลกจะกว้างใหญ่  หนทางจะยาวไกล  ถ้าเรามั่นใจ  ความสำเร็จ

ก็อยู่แค่เอื้อมครับ

"ภัทร"ขิตัวก่อนนะครับ  อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยล่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณภัทร ขอบพระคุณที่มาเยี่ยม เราตั้งใจทำอะไร สิ่งที่ได้ย่อมเป็นสิ่งนั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท