ที่นี่ประเทศไทย .. ประเทศที่บอกว่าผู้คนส่วนใหญ่นับถือพุทธศาสนา


 

ตุลาคม เมื่อหลาย ๆ สิบปีก่อน

 

พฤษภาทมิฬ 35

ตุลาคม 51

เมษายน 52

  ด้วยความโกรธ ด้วยความเกลียดชังกัน ทั้งๆ ที่เป็นคนไทยด้วยกัน  จึงสามารถทำร้ายกันได้เช่นนี้  แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ศาสนาพุทธไม่ได้เข้าไปถึงจิตวิญญานของคนในชาติแม้แต่น้อย  การมีวัดวาอารามมากมาย มีพิธีกรรมต่างๆทางพุทธศาสนาทุกๆวันพระ  ไม่ได้หมายถึงว่าคนไทยทั้งหลายจะเข้าใจในวิถีพุทธที่แท้    การถือศาสนาพุทธจึงเป็นการถือพุทธแต่เพียงในทะเบียนบ้าน ไม่ได้เข้าใจในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าเลย 

ผู้ที่ถือพุทธและมีชีวิตแบบวิถีพุทธ  ย่อมปฎิบัติสมาธิภาวนา และฝึกฝนตนเอง ที่จะมีสติ ในการกระทำสิ่งต่างๆ  เคารพและเข้าใจในผู้ที่มีความคิดเห็นต่างจากตน   การประท้วงและเรียกร้องสิ่งต่างๆ  ในระบบประชาธิปไตยประชาชนย่อมมีสิทธิ์กระทำได้  แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฏหมาย   การทำร้ายซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำของฝ่ายใดก็ตาม  ย่อมมีผลสะท้อนตามมา  การแก้ปัญหาโดยหลักพุทธศาสนา  ย่อมเป็นไปด้วยวิธีการอย่างสันติ น้อมใจที่จะรับฟังกันและกัน  แต่เข้าใจว่าขณะนี้ความบาดหมางของคนในชาติได้ร้าวลึก เสียแล้ว   และคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าใจในวิธีพุทธที่แท้  ยังแบ่งแยก กีดกัน ยึดมั่นในอัตตาตัวตนจนไม่อาจแก้ไขได้

  หลายปีผ่านไป ประวัติศาสตร์จึงเกิดซ้ำรอยเดิม  ความรุนแรงที่คนไทยกระทำต่อกันไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยตุลาคม ปี 16   ไทยทำร้ายไทยมีมาตั้งแต่ยุคสมัยนั้น  และศาสนาพุทธ อาจจะไม่ใช่ศาสนาประจำชาติที่แท้จริง  หรืออาจกล่าวได้ว่า อันที่จริงแล้วผู้คนหลายส่วนในประเทศนี้ เป็นพุทธแต่เพียงในทะเบียนบ้านเท่านั้น.. เป็นที่น่าเสียใจและน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนไทย
หมายเลขบันทึก: 255644เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่คือเคราะห์กรรมที่เกิดจากโลภ โกรธ หลง ครับ จะผ่านพ้นไปเมื่อใดไม่มีใครตอบได้ เห็นภาพหมากับแมวแล้ว คิดถึงคนหลายๆ คน ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

เรื่องนี้อาจจะต้องแบ่งปันอีกยาว....ครับ

แต่ก็เป็นธรรมชาติ  และการโผล่ปรากฏที่ซับซ้อนในทางโลกครับ

แต่ทางธรรมนั้น..ก็เรียบง่าย และเป็นประเด็นอย่างที่พี่ช่วยอธิบายทั้งหมดครับ...

 

ใช่แล้ว โลภะ โทสะ โมหะแท้ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท