เรื่องเล่าวันที่ ๑๓ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

วันที่ ๑๘  เมษายน  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู  ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่  ๑๓  เมษายน  ๒๕๕๒  อยู่ทำงานการศึกษาส่วนบุคคล ที่จะต้องส่งในการศึกษาหลักสูตร นปส. อยู่ที่บ้านพักท่ายาง เพชรบุรีต่อเนื่องกันมาจนถึงวันนี้ ทำความเข้าใจทบทวนกับกรอบแนวคิดให้ชัดเจนในการศึกษาค้นคว้า  เมื่อตั้งหัวข้อปัญหาว่า "ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในประเทศไทย : กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑"  จะต้องหาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมารองรับแนวคิดจึงจะสมเหตุสมผล  ในเรื่องตัวแปรตาม คือ ผลการบริหารงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑ ไม่มีปัญหา เพราะ สพฐ. ได้ประเมินและการันตีไว้แล้ว  สิ่งที่จะหาคำตอบในการศึกษาครั้งนี้ คือ ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากปัจจัยตัวใดบ้าง  การจะกำหนดตัวปัจจัยเหล่านี้มาอธิบายปรากฏการณ์จึงต้องอาศัยทฤษฎีมาประกอบ  ผมศึกษาจากทฤษฎีการบริหารหลาย ๆ ตัว ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือก   7-S McKinsey  framework มาใช้เป็นตัวปัจจัยในการศึกษาครั้งนี้  แนวคิดตามทฤษฎีนี้มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๘๒โดย ดร.โธมัส เจ ปีเตอร์ส และโรเบิร์ต เอช วอเตอร์แมน ร่วมกันแต่งหนังสือชื่อ In search of Excellence  ขายดีที่สุดเล่มหนึ่งในสมัยนั้นและต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน  เป็นการเผยแพร่ผลการวิจัยการเทียบเคียงข้อมูลของบริษัทชั้นนำกว่า 60 บริษัทด้วยเกณฑ์การประเมินเดียวกัน ซึ่งปรากฏผลว่ามีบริษัทเพียงจำนวนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทชั้นเลิศ (Excellence companies) ซึ่งมีความโดดเด่นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในด้านนวัตกรรม และการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ โดยกรอบแนวคิดพื้นฐานที่นำมาใช้ในการคัดสรรบริษัทต่าง ๆ นั้น เรียกว่า McKinney 7-S Framework ซึ่งกรอบแนวคิดประกอบด้วยปัจจัย 7 ประการในการประเมินองค์การ โดยในระยะต่อมาได้รับการยอมรับและนำไปใช้อย่างกว้างขวาง และในปัจจุบันได้มีการนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์องค์การในส่วนของ SWOT ในด้านของปัจจัยภายในว่า องค์การนั้นๆมีจุดแข็งและจุดอ่อนในปัจจัยทั้ง 7 อย่างไร แผนภาพข้างล่างนี้เป็น Model ของ McKinney 7-S Framework ซึ่งจะเห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 

1. กลยุทธ์ขององค์กร (Strategy)

การบริหารเชิงกลยุทธ์เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริหารตอบคำถามที่สำคัญ อาทิ องค์กรอยู่ที่ไหนในขณะนี้ องค์กรมีเป้าหมายอยู่ที่ไหน พันธกิจของเราคืออะไร พันธกิจของเราควรจะเป็นอะไร และใครเป็นผู้รับบริการของเรา การบริหารเชิงกลยุทธ์จะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การบริหารเชิงกลยุทธ์จะช่วยให้องค์กร กำหนดและพัฒนาข้อได้เปรียบทางการแข่งขันขึ้นมาได้และเป็นแนวทางที่บุคคลภายในองค์กรรู้ว่าจะใช้ความพยายามไปในทิศทางใดจึงจะประสบความสำเร็จ

2. โครงสร้างองค์การ (Structure)

คือโครงสร้างที่ได้ตั้งขึ้นตามกระบวนการ หรือหน้าที่ของงานโดยมีการรับบุคลากรให้เข้ามาทำงานร่วมกันในฝ่ายต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ หรือหมายถึง การจัดระบบระเบียบให้กับบุคคล ตั้งแต่ 2-คนขึ้นไป-เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้-เนื่องจากองค์กรในปัจจุบันมีขนาดใหญ่-การจัดองค์กรที่ดีจะมีส่วนช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ลดความซ้ำซ้อนหรือขัดแย้งในหน้าที่ ช่วยให้บุคลากรได้ทราบขอบเขตงานความรับผิดชอบ มีความสะดวกในการติดต่อประสานงาน ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

3. ระบบการปฏิบัติงาน (System)

ในการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ตามที่กำหนดไว้นอกจากการจัดโครงสร้างที่เหมาะสมและมีกลยุทธ์ที่ดีแล้ว การจัดระบบการทำงาน (Working System) ก็มีความสำคัญยิ่ง อาทิ ระบบบัญชี/การเงิน (Accounting/Financial System) ระบบพัสดุ (Supply System) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology System) ระบบการติดตาม/ประเมินผล (Monitoring/Evaluation System) ฯลฯ

4. บุคลากร (Staff)

ทรัพยากรมนุษย์นับเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการดำเนินงานขององค์กร องค์กรจะประสบความสำเร็จหรือไม่ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ เป็นกระบวนการวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต โดยการตัดสินใจเกี่ยวกับบุคลากรนั้นควรมีการวิเคราะห์ที่อยู่บนพื้นฐานของกลยุทธ์องค์การที่เป็นสิ่งกำหนดทิศทางที่องค์การจะดำเนินไปให้ถึง ซึ่งจะเป็นผลให้กระบวนการกำหนดคุณลักษณะ และการคัดเลือกและจัดวางบุคลากรได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น

5. ทักษะ ความรู้ ความสามารถ (Skill)

ทักษะในการปฏิบัติงานของทรัพยากรบุคคลในองค์การสามารถแยกทักษะออกเป็น 2 ด้านหลัก คือ ทักษะด้านงานอาชีพ (Occupational Skills) เป็นทักษะที่จะทำให้บุคลากรสามารถปฎิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ได้ ตามหน้าที่ และลักษณะงานที่รับผิดชอบเช่น ด้านการเงิน ด้านบุคคล ซึ่งคงต้องอยู่บนพื้นฐานการศึกษาหรือได้รับการอบรมเพิ่มเติม ส่วนทักษะ ความถนัด หรือความชาญฉลาดพิเศษ (Aptitudes and special talents) นั้นอาจเป็นความสามารถที่ทำให้พนักงานนั้นๆโดดเด่นกว่าคนอื่น ส่งผลให้มีผลงานที่ดีกว่าและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้รวดเร็ว ซึ่งองค์การคงต้องมุ่งเน้นในทั้ง 2 ความสามารถไปควบคู่กัน

6. รูปแบบการบริหารจัดการ (Style)

แบบแผนพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของผู้บริหารเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของสภาพแวดล้อมภายในองค์กร พบว่า ความเป็นผู้นำขององค์กรจะมีบทบาทที่สำคัญต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร ผู้นำที่ประสบความสำเร็จจะต้องวางโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยการเชื่อมโยงระหว่างความเป็นเลิศและพฤติกรรมทางจรรยาบรรณให้เกิดขึ้น

7. ค่านิยมร่วม (Shared values)

ค่านิยมและบรรทัดฐานที่ยึดถือร่วมกันโดยสมาชิกขององค์กรที่ได้กลายเป็นรากฐานของระบบการบริหาร และวิธีการปฏิบัติของบุคลากรและผู้บริหารภายในองค์กร หรืออาจเรียกว่าวัฒนธรรมองค์กร รากฐานของวัฒนธรรมองค์กรก็คือ ความเชื่อ ค่านิยมที่สร้างรากฐานทางปรัชญาเพื่อทิศทางขององค์กร โดยทั่วไปแล้วความเชื่อจะสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพและเป้าหมายของผู้ก่อตั้งหรือผู้บริหารระดับสูง ต่อมาความเชื่อเหล่านั้นจะกำหนดบรรทัดฐาน เป็นพฤติกรรมประจำวันขึ้นมาภายในองค์กร เมื่อค่านิยมและความเชื่อได้ถูกยอมรับทั่วทั้งองค์กรและบุคลากรกระทำตามค่านิยมเหล่านั้นแล้วองค์กรก็จะมีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง

ในการประเมินสมรรถนะขององค์การถือว่าเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความยั่งยืนในการพัฒนา เนื่องจากจะทำให้เราได้รู้สภาพความเป็นจริงว่าองค์การของเรามีสมรรถนะอย่างไร อาจเปรียบได้กับการตรวจร่างกายของคนเพื่อที่จะทราบถึงความแข็งแร็งและสมบูรณ์ และค้นหาโรคภัยต่างๆ ในกรณีองค์การก็เช่นเดียวกัน การค้นพบจุดอ่อนก็เปรียบการค้นพบโรคที่จำเป็นต้องได้รับการเยียวยารักษาให้หายหรือทุเลาลงไป เพื่อพร้อมที่จะดำรงอยู่อย่างมั่นคงและสามารถไปสู่เป้าหมายที่ฝันไว้ให้ได้นั่นเอง 
                        นั่งทำงานไปติดตามสถานการณ์บ้านเมืองไป  มีความคิดความเห็นความรู้สึกหลาย ๆ เรื่อง แต่เขาว่า ในหมู่มิตรไม่พึงนำเรื่องการเมืองขึ้นมาถกเถียงกัน เพราะอาจจะเสียมิตรภาพต่อกันได้

วันอังคารที่ ๑๔  เมษายน  ๒๕๕๒  วันนี้ทำความเข้าใจในเรื่องประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร หมายถึง จำนวนสมาชิกทั้งหมดของบุคคล เหตุการณ์หรือสิ่งของที่ให้ข้อมูลของการวิจัย อาจหมายถึงสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งที่ไม่มีชีวิตเช่น นักเรียน ปลา ผู้มาใช้บริการ ลูกค้า พนักงาน เหตุการณ์ เป็นต้น  ประชากรจำแนกออกเป็น 2 ประเภท คือ ประชากรที่มีจำนวนจำกัด  (Finite population) หมายถึง ประชากรที่สามารถระบุจำนวนได้ครบถ้วนและสามารถระบุตำแหน่งแหล่งที่ได้อย่างชัดเจน เช่น นักศึกษาปริญญาโท ครูสังกัดโรงเรียนอนุบาล ผู้ปกครองนักเรียน จำนวนนักโทษ จำนวนผู้ป่วย จำนวนวัวในหมู่บ้าน  และประชากรที่มีจำนวนไม่จำกัด(Infinite population) หมายถึง ประชากรที่ไม่สามารถระบุจำนวนได้ครบถ้วนหรือไม่สามารถระบุตำแหน่งแหล่งที่ได้อย่างชัดเจน เช่น เด็กเร่ร่อน  ผู้ค้ายาเสพติด  ปลาในแม่น้ำ  จำนวนผู้ฟังวิทยุโทรทัศน์    กลุ่มตัวอย่าง หมายถึง จำนวนสมาชิกของบุคคล เหตุการณ์หรือสิ่งของที่ให้ข้อมูลบางส่วนที่ได้รับคัดเลือกมาเพื่อให้เป็นตัวแทนประชากรในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างต้องมีคุณสมบัติดังนี้(ก)มีคุณลักษณะใกล้เคียงกับประชากร(ข)มีความครอบคลุมประชากรทั้งหมด(ค)ทุกหน่วยของประชากรมีโอกาสในการถูกเลือกเท่ากันและ(ง)มีขนาดของกลุ่มตัวอย่างเหมาะสม   การได้มาของกลุ่มตัวอย่างในทางสถิติจะต้องให้ทุกหน่วยของประชากรมีดอกาสถูกเลือก ซึ่งมีเทคนิคหลายวิธี เช่น  การสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) เป็นการสุ่มที่ใช้กับประชากรที่มีจำนวนสมาชิกไม่มากนัก โดยสมาชิกทุกหน่วยมีหมายเลขกำกับ เช่นรหัสประชาชน รหัสนักศึกษา รหัสประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น นำหมายเลขมาใช้จับฉลากหรือใช้ตารางเลขสุ่ม(Table of random number) จะได้กลุ่มตัวอย่างที่สมาชิกทุกหน่วยมีโอกาสถูกเลือกอย่างเหมาะสม   วิธีสุ่มอย่างเป็นระบบ(Systematic random sampling) เป็นการสุ่มที่ใช้กับประชากรที่มีสมาชิกจำนวนมากๆ  โดยสมาชิกทุกหน่วยมีหมายเลขกำกับดังกล่าวแล้ว และแบ่งประชากรออกตามลำดับหมายเป็นกลุ่มย่อยๆ สุ่มลำดับที่ของสมาชิกออกมาจากกลุ่มย่อยแรกหนึ่งค่า และใช้ลำดับนั้นเลือกสมาชิกลำดับเดียวกันของกลุ่มย่อยถัดไปจนครบทุกกลุ่มย่อย จะได้กลุ่มตัวอย่างที่สมาชิกทุกหน่วยมีโอกาสถูกเลือกอย่างเหมาะสม การสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified random sampling) เป็นการสุ่มที่ใช้กับประชากรที่มีสมาชิกจำนวนมากๆ  โดยจำแนกสมาชิกทั้งหมดออกเป็นระดับชั้นตามตัวแปรอิสระ เช่น เพศ คณะ ช่วงอายุ เกรดเฉลี่ย และสุ่มอย่างง่ายให้ได้สมาชิกในแต่ละระดับชั้นตามสัดส่วน จะได้กลุ่มตัวอย่างที่สมาชิกทุกหน่วยมีโอกาสถูกเลือกอย่างเหมาะสม  การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster random sampling) เป็นการสุ่มที่ใช้กับประชากรที่มีสมาชิกจำนวนมากๆ  และมีข้อมูลของประชากรอย่างเพียงพอ แต่ในกรณีที่ไม่มีข้อมูลประชากร เช่น ไม่มีหมายเลขสมาชิก โดยพิจารณาหาคุณลักษณะที่จัดกลุ่มประชากรที่มีอยู่ก่อนแล้วตามธรรมชาติ เช่น คณะ โรงเรียน จังหวัด เขตพื้นที่ โดยที่ในแต่ละกลุ่มนี้จะมีสมาชิกที่คละคล้ายกันคือ มีทุกเพศ ทุกระดับอายุ ทุกอาชีพเป็นต้น และสุ่มอย่างง่ายให้ได้กลุ่มมาจำนวนหนึ่งที่มีจำนวนสมาชิกใกล้เคียงกับขนาดตัวอย่างที่คำนวน จะได้กลุ่มตัวอย่างที่สมาชิกทุกหน่วยมีโอกาสถูกเลือกอย่างเหมาะสม

วันพุธที่ ๑๕  เมษายน  ๒๕๕๒  วันนี้ทำความชัดแจ้งกับตัวแปรที่จะศึกษาตัวแปร หมายถึง คุณลักษณะหรือปริมาณ ที่สามารถวัดได้ จากประชากรหรือกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งมีค่าได้ต่างๆกัน เช่น เพศ สถานภาพสมรส รูปแบบวิธีสอน บุคลิกภาพ สติปัญญา เป็นต้น ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย จำแนกได้เป็นชนิดต่างๆดังนี้ ตัวแปรทวิวิภาค ตัวแปรพหุ ตัวแปรที่มีความหมายชัดเจน ตัวแปรเชิงโครงสร้าง ตัวแปรเชิงคุณภาพ ตัวแปรเชิงปริมาณ ตัวแปรแบบต่อเนื่อง ตัวแปรแบบไม่ต่อเนื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรย่อย ตัวแปรแทรกซ้อน ตัวแปรสอดแทรก ตัวแปรควบคุม เป็นต้น ประเภทของตัวแปร แบ่งตามบทบาทหน้าที่

     - ตัวแปรอิสระ หมายถึง ตัวแปรที่มีคุณสมบัติทำหน้าที่เป็นเหตุ ซึ่งให้เกิดผลอย่างใด อย่างหนึ่งตามมา

     - ตัวแปรตาม หมายถึง ตัวแปรที่มีคุณสมบัติทำหน้าที่เป็นผล

     - ตัวแปรแทรก คุณสมบัติ สิ่งต่างๆที่ผู้วิจัยไม่ต้องการจะศึกษา แต่มีผลกระทบต่อตัวแปรที่ผู้วิจัยศึกษา

     - ตัวแปรควบคุม ทำหน้าที่ควบคุมความผันแปร มีประโยชน์ในการลดความคาดเคลื่อนของงานวิจัย

การวิจัยของผมเป็นการศึกษาตัวแปรต้นมาหาความสัมพันธ์กับตัวแปรตามที่มีอยู่แล้ว จึงต้องสร้างเครื่องมือวิจัยขึ้นมา  พยายามค้นหาเครื่องมือที่มีอยู่แล้วก็ไม่ปรากฎว่ามี จำต้องสร้างขึ้นมาใหม่

วันพฤหัสบดีที่  ๑๖  เมษายน  ๒๕๕๒  จัดแจงกับบทที่ ๒ เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง   เพิ่งทำไปได้ ๓๐ กว่าหน้า นำมาเรียง ๆ ตามเนื้อหา  เวลา ๑๕.๓๐ น. ตัดสินใจเดินทางสู่ชุมพรด้วยภารกิจของคนในครอบครัว  รถขาลงไม่มากนัก ผิดกับขาขึ้นมีรถหนาตา ช่วงติดไฟแดงจะมีรถสะสมค่อนข้างมาก  อากาศยามบ่ายค่อนข้างร้อน  แต่การขับรถลงชุมพรทำให้รู้สึกสบายใจ เพราะกลับไปถิ่นเก่า คิดถึงสมัยที่อยู่ทำให้ติดคน ติดสถานที่ นี่เป็นการยึดมั่นมาเป็นตัวกูของกูตามหลักธรรมของพระศาสดา  แต่การคิดถึงสิ่งดี ๆ ที่ให้ความคิดเชิงบวกก็เป็นความสุขเหมือนให้รางวัลชีวิตตนเองที่ประหยัดที่สุด มาแวะสถานีบริการน้ำมันที่ประจวบคีรีขันธ์  ต้นจิกกะโดนขึ้นงามมากใบดกหนาแน่น เคยนำทีมงานมาจอดดูแล้วเราก็ไปหามาปลูกหน้าสำนักงานเขตเมื่อปีก่อนย้าย  เดี๋ยวนี้เป็นตายร้ายดีก็สุดจะเดา  ถึงท่าแซะเริ่มมืด เข้าเมืองชุมพรทางลัดผ่านศูนย์ราชการ ไปพักโรงแรมจันทร์สม พักห้องเก่าเพราะคุ้นชิน มีพรรคพวกมารอ ๒ - ๓ คน พากันไปทานข้าวต้ม หน้าธนาคารกสิกรไทย พบครูสองสามคนมาทักทาย อิ่มแล้ววนดูตัวเมือง ๑ รอบ กลับมาทำงานเอกสารจนดึกจึงแล้วเสร็จ

วันศุกร์ที่ ๑๗  เมษายน  ๒๕๕๒  เช้าไปแวะทำภารกิจที่ร้านเอกสารหน้าโรงเรียนอนุบาลชุมพร จากนั้นเดินทางลงใต้ไปแวะทานขนมจีนหลังสถานีรถไฟหลังสวน แกงไตปลาเขาไม่อร่อยเหมือนก่อน เพราะไม่เข้มข้น  อิ่มแล้วเดินทางลงใต้ไปสุราษฎร์ธานี ถึงเกือบเที่ยงแวะทานอาหารร้านป้าเอิบ  แกงผัดเผ็ดหอยโข่งอร่อยมาก มีใบธัมมังเป็นผักแกล้ม  แวะไปเยี่ยมพรรคพวกที่โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา คุยกันสักพักก็เดินทางกลับชุมพร  เย็นไปทานข้าวที่ร้านยายปวด บ้านบางหมาก เขาทำให้ทานสุดฝีมือ มีน้อง ๆ มาทานด้วย ๒ คน  อิ่มแล้วเดินทางกลับเพชรบุรี  ถึงบ้านพักที่ท่ายางเกือบเที่ยงคืน ผู้บริหารโรงเรียนจากชุมพร แวะมาเยี่ยมตีสาม นั่งคุยกันสักพักเขาก็เดินทางกลับชุมพร ผมเข้านอนเอาแรงไว้สู้ชีวิตในวันพรุ่งนี้
                                                
ยามเยาว์เห็นโลกล้วน      แสนสนุก
                                             เป็นหนุ่มสาวก็หลงสุข          ค่ำเช้า
                                             กลางคนเริ่มเห็นทุกข์           สุขคู่  กันนอ
                                             ตกแก่จึ่งรู้เค้า                       ว่าล้วนอนิจจัง
                        สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระนิพนธ์ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๖ 
                                                                  กำจัด  คงหนู
                                  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒



                 



            

       

หมายเลขบันทึก: 255638เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

    ยามเยาว์เห็นโลกล้วน      แสนสนุก
เป็นหนุ่มสาวก็หลงสุข          ค่ำเช้า
กลางคนเริ่มเห็นทุกข์           สุขคู่  กันนอ
ตกแก่จึ่งรู้เค้า                     ว่าล้วนอนิจจัง

ครู คศ. 3 (รุ่น วฐ.1 รุ่นแรก)

ต้องการทราบเรื่องเงินตกเบิกวิทยฐานะ

(31 มีนาคม 2551 - 31 มีนาคม 2552) จะได้รับเงินเมื่อไรค่ะ

จังหวัดเราก็เหมือนกัน รุ่นใหม่ตกเบิกแล้วแต่รุ่นเราก็ยังไม่ได้ คงต้องถามสพฐ.

ตอบคำถามเรื่องตกเบิกเงินวิทยฐานะค่ะ เงินวิทยฐานะตั้งเบิกไปเรียบร้อยแล้ว และจะออกวันที่ 27 เมษายน 2552 พร้อมเงินเดือนเดือนนี้นะค่ะ เตรียมดีใจกันได้เลย

ตอบคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงินวิทยฐานะ

   งานการเงิน สพท.พบ.2 ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า...ได้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ (ตกเบิก) ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการอนุมัติก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2552 โดยจะโอนเงินเข้าบัญชี ในวันที่ 27 มีนาคม 2552 (หากต้องการทราบรายละเอียดการเบิกจ่ายเข้าไปดูได้ทาง e-office สพท.พบ.2 นะค่ะ)

  • ขอบคุณสำหรับคำตอบ
  • คงจะเหมือนกันทุกเขต
  • ขอบคุณมาก ๆ

เข้าไปดูการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะทาง e-office แล้ว

ปรากฎว่า รุ่น วฐ. ที่ได้รับอนุมัติ หลายคนไม่มีรายชื่อ

แต่สำหรับที่อนุมัติแบบมีเงื่อนไขและปรับปรุงบางคนมีรายชื่อได้รับเงินตกเบิก

(ซึ่งเท่ากับอนุมัติที่หลัง)

เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบให้ด้วยคะ

ขอบคุณคะ

ทำไมไม่ได้ทั้งหมด

ขอขอบคุณมากที่ช่วยดำเนินการให้

งานบริหารการเงินและสินทรัพย์ ได้ดำเนินการเบิกเงินวิทยฐานะ(ตกเบิก) ให้กับข้าราชาฃการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการอนุมัติตามคำสั่งของ สพท.แล้วเท่านั้น หากตรวจสอบรายละเอียดทาง e-office ของ สพท.พบ.2แล้ว ยังไม่ได้รับเงินให้แจ้งเลขที่คำสั่งที่ได้รับการแต่งตั้งให้งานบริหารการเงินฯ ทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

  • ดีจัง
  • มีการแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวเรื่องเงินวิทยฐานะ
  • ครูมีกำลังใจขึ้นเพียบ
  • คงต้องขอบคุณท่านผอ.กำจัดดูแลดี
  • และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เห็นใจครูทำได้ทันใจ

แก้ไขปรับปรุงไปนานแล้วเฮ้อเมื่อไรจะมีข่าวดีกับเขาบ้าง

เมื่อไรผลการปรับปรุงชำนาญการพิเศษจะออกเมื่อไรอยากรู้เต็มที่แล้วเหมือนกันจะได้สบายใจเสียที

ทราบผลคศ3แล้ว และทราบเงินเดือนใหม่ ชัดเจนดีมากเมื่อท่านมาอยู่ที่นี่เองคะ

ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท