สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์สำหรับประเทศไทยที่คนเขียน Blog Gotoknow ควรรู้


จากปัญหา

ปัญหา : "อยากเผยแพร่เนื้อหาบนเน็ตให้คนใช้เยอะ ๆ แต่กลัวโดนก๊อปปี้ไปใช้โดยไม่ให้เครดิต"
ตอบ : "สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons license)"

ได้เข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับ การจัดทำสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์สำหรับประเทศไทย  เห็นว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ คนเขียน blog ไม่ว่าจะที่ Gotoknow หรือ Weblog ใดๆก็ตาม

ลองอ่านและทำความเข้าใจดูครับ ด้วยรูปแบบการ์ตูนที่เข้าใจง่าย

 

 

หรือชมจาก สื่อ สกู๊ปพิเศษแนะนำ Creative Commons โดยรายการแบไต๋ไฮเทค

 

 

 

เครือข่ายครีเอทีฟคอมมอนส์ประเทศไทย (cc.in.th) เป็นหน่วยงานที่ร่วมงานกับ Creative Commons International อย่างเป็นทางการในการจัดทำสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์สำหรับประเทศไทย โดยทีมกฎหมายของเครือข่ายฯ ซึ่งนำโดย สำนักกฎหมายธรรมนิติ ได้ปรับสัญญาฉบับทั่วไปให้สอดคล้องและสามารถใช้บังคับได้ตามกฎหมายไทย นอกจากนี้เครือข่ายฯ ยังดำเนินงานประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ผู้สร้างสรรค์งานเข้าใจถึงประโยชน์และหันมาใช้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ในการเผยแพร่งานของตน

ปัจจุบันมีหน่วยงานสำคัญ ที่ใช้ครีเอทีฟคอมมอนส์ในการเผยแพร่เนื้อหาแล้ว เช่น สถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอ, เว็บไซต์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, GotoKnow.org, ThaiGoodView.com, Fuse.in.th, นิตยสารโอเพ่นออนไลน์ และนิตยสาร Joys Magazine

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากแผนงาน ICT เพื่อสุขภาวะออนไลน์และการสนับสนุนภาคีเครือข่าย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

อ้างอิงจาก : http://phuphu.exteen.com/20090331/entry
หมายเลขบันทึก: 253668เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

เรื่อง CC นี้ เท่าที่ผ่านตา พบว่ายังเข้าใจผิด สับสน งงๆ กันก็มาก

แม้กระทั่งเว็บไซต์ที่บอกว่าเข้าร่วมโครงการ (ข้างบน) ก็ยังมีปัญหาเรื่องอ้างลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือนำเนื้อหาจากเว็บหนึ่งไปใช้แต่ไม่ยอมอ้างตามที่ระบุ ฯลฯ

บางรายเอาเนื้อหาที่ไม่สงวนลิขสิทธิ์ มาเผยแพร่ แต่จำกัดให้แคบลง, บางทีเอาเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์มาเผยแพร่ แล้วใส่สัญญาอนุญาตแบบให้คัดลอกจ่ายแจกโดยอิสระ เป็นต้น

คิดว่าส่วนหนึ่งคือ การที่เราลอกเอาระบบ ระเบียบ ระแบบ อะไรๆ ของฝรั่งมาทั้งดุ้น

บางทีก็ไม่ถูกจริตกับคนไทย

ก็เลยเป็นแบบนี้แหละครับ

ประเด็นนี้ น่าสนใจครับมากครับ พี่  ธ.วั ช ชั ย   ยังไงเรื่องการคุ้มครองเป็นสิทธิ แต่สิทธิที่ทำให้สอดคล้องกับจริตคนไทยนั้น ต้องเรียนรู้กันอีกซักระยะครับ มีระเบียบ-ระบบ ที่คิดขึ้นสอดคล้องกับการนำไปใช้

ขอบคุณมากคะคุณเอก

ที่แนะนำด้วยการ์ตูน

พี่ประกายเคยเจอแล้วคะ มาดูงานแล้วนำงานของเราไปใช้และอ้างว่าคิดเอง ทำเอง ไม่อ้างที่มา สมัยก่อนยังอ่อนหัดอยู่คะ คิดงานแล้วบอกทุกคนแต่ไม่เขียนบันทึกไว้ว่านี่คืองานของเรา

ผมชอบมากครับ Creative Commons ... เพราะตรงใจ ที่อนุญาตให้เผยแพร่ หรือ นำไปใช้ได้ แต่มิใช่เพื่อการค้า หรือ ขโมยความคิดแล้วบอกเป็นของตัวเอง

แต่ ...

ผมยังใช้ไม่คล่องนักครับ งง ๆ อยู่บ้างเป็นระยะ ... คงต้องใช้เวลาศึกษาให้เข้าใจกว่านี้

ขอบคุณครับ :)

เขียนบล๊อกเก่งจัง

อยากเขียนให้ได้อย่างนี้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท