ภัตตาหารมื้อสุดท้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ... (ยอดมนุษย์ พระพุทธเจ้า)


หนังสือ "ยอดมนุษย์ พระพุทธเจ้า" เขียนบทโดย นายตะวัน (อำนวย นาคกนิษฐ ป.ธ.๙) และวาดภาพโดย กฤษณารย์ (กฤษณะ อารยะประยูร) เป็นหนังสือในโครงการ "หนังสือเล่มแรกของลูก" (พระไตรปิฎกฉบับการ์ตูน)

 

"ภัตตาหารมื้อสุดท้าย" ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น เป็นการฉันก่อนดับขันธ์ปรินิพาน

 

 

 

 

พระพุทธเจ้าทรงจำพรรษาสุดท้ายที่วัดป่า ชายหมู่บ้านเวฬุวคาม ใกล้นครไพศาลี แคว้นวัชชี ซึ่งตลอดพรรษานั้นทรงอาพาธด้วยโรคชรา ออกพรรษาแล้วเสด็จรอนแรมมา โดยมุ่งหน้าไปสู่นครกุสินารา และมาทรงปลงอายุสังขารที่ปาวาลเจดีย์

ต่อจากนั้นได้เสด็จเรื่อยมาจนถึงนครปาวา นครหลวงอีกแห่งหนึ่งของแคว้นมัลละซึ่งมีเมืองหลวง ๒ แห่ง คือ นครปาวาแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ฉันภัตตาหารมื้อสุดท้าย และนครกุสินารา อันเป็นที่หมายจะเสด็จไปปรินิพพาน

เมื่อเสด็จถึงนครปาวา ทรงแวะพักที่วัดอัมพวัน หรือวัดป่ามะม่วง ของนายจุนทะ บุตรช่างทอง ซึ่งเคยแวะมาเมื่อระหว่างพรรษาที่ ๕ กับพรรษาที่ ๖ และนายจุนทะคนนี้ได้ฟังธรรมแล้วแสดงตนเป็นอุบาสก การเสด็จมาแวะนครปาวาเป็นครั้งสุดท้ายก็เช่นกัน ทรงแวะพักที่วัดอัมพวัน และรับนิมนต์ฉันภัตตาหารมื้อสุดท้ายที่บ้านของนายจันทะ

ภัตตาหารมื้อสุดท้ายที่นายจุนทะจัดเตรียมไว้ถวายพระพุทธเจ้าพร้อมกับหมู่สงฆ์ เป็นอาหารคาวหวานอันประณีตนานาชนิด และมีพิเศษเพิ่มอีกชนิดหนึ่งชื่อ "สุกรมัททวะ" ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงรับบิณฑบาตพระองค์เดียว ที่เหลือรับสั่งให้นำไปฝังเสีย

จึงเป็นเรื่องถกเถียงตลอดมาว่า "สุกรมัททวะ" คืออาหารชนิดใด? ตามตัวอักษร แปลว่า "สุกรอ่อน" แต่อาจารย์บางท่านก็ไขความว่า "เป็นเห็ดหรือหน่อไม้ชนิดหนึ่งที่สุกร หรือ หมูชอบกิน" ซึ่งจะเป็นอะไรก็ตาม แต่นายจุนทะก็ได้ถวายด้วยจิตศรัทธาแท้

และพระอานนท์เถระได้ยืนยันว่า พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ภัตตาหารที่ถวายพระองค์ ซึ่งมีอานิสงส์มาก ๒ ครั้ง คือ ครั้งหนึ่งก่อนตรัสรู้สัมโพธิญาณของนางสุชาดา และครั้งนี้ก่อนปรินิพพานของนายจุนทะ จัดว่า "เป็นปัจฉิมภัตร" จึงมีอานิสงส์มากที่สุด

 

 

ความหลงลืมในพุทธศาสนาของผม ทำให้ในสมัยเรียนไม่ได้สนใจในเรื่อง "ภัตตาหารมื้อสุดท้าย" มากนัก ลืมในรายละเอียด บันทึกถือเป็นการเตือนความทรงจำอีกครั้ง โตขึ้นเดินออกมาห่างวัดมากขึ้น

แต่จำได้กลับเป็น "อาหารมื้อสุดท้าย" หรือ The Last Supper ของพระเยซูคริสต์แทน เอ ความทรงจำนี้เกิดจากสื่อโทรทัศน์ สื่อภาพยนตร์ของฝรั่งโดยส่วนใหญ่ ไม่ดู ก็ไม่จำ

พุทธศาสนาเราก็มี "ภัตตาหารมื้อสุดท้าย" เช่นกันครับ

 

บุญรักษา ทุกท่าน :)

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

อำนวย นาคกนิษฐ และ กฤษณะ อารยะประยูร.  ยอดมนุษย์ พระพุทธเจ้า.  พิมพ์ครั้งที่ 2. 

           กรุงเทพฯ: สื่อตะวัน, 2550.

 

หมายเลขบันทึก: 252705เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาชม

ผมว่า...อาหารมีพิษร้ายต่อร่างกายคนเราแน่ คงไม่ใช่เนื้อลูกหมูอ่อนอันอร่อยโอชะหรอกนะ

ที่ว่า...ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงรับบิณฑบาตพระองค์เดียว ที่เหลือรับสั่งให้นำไปฝังเสีย

อาหารมื้อทุกมื้อ..เป็นมื้อสุดท้ายหมด

ไม่รู้พรุ่งนี้..จะได้กินหรือปล่าว

 

ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ umi ครับ :)...

อยู่ที่สติ และความไม่ประมาทในการใช้ชีวิตครับ คุณ ครูเอ :)

ขอบคุณครับ

มาอ่านเพิ่มปัญญาค่ะ ขอบคุณค่ะ

ยินดีและขอบคุณครับ คุณ krutoi :)

นี้คือ การเตือนของท่านพระพุทธเจ้า ท่านสั่งสอนให้เราอย่าบริโภคเนื้อสุกรเพราะมีผลต่อร่างกายอย่างมาก ท่านสามารถดูได้จากข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อสุกร และนั่นไม่เพียงแต่เนื้อสุกรเท่านั้นนะ แต่ยังมี สัตว์อื่นๆอีก
          สุนัข แมว หนู สัตว์ป่าที่กินเนื้อ เช่น หมาไน หมี สิงโต เสือ สุนัขป่า สุนัขจิ้งจอก กระรอก สัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนมในแถวทวีปอาร์คติก นกอินทรย์ งู เป็นต้น

ดังนั้นพวกท่านทั้งหลายโปรดทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ สะอาด

" แท้จริง พระองค์เพียงแต่ทรงห้ามสูเจ้า (มิให้บริโภค) สัตว์ที่ตายเอง และเลือดและเนื้อของสุกร และที่ถูกเปล่งนามอื่นนอกจากพระเจ้า แต่ผู้ใดก็ดีที่อยู่ในภาวะคับขันไม่เจตนาดื้อดึง และมิใช่ละเมิด ฉะนั้นแท้จริง พระเจ้าเป็นผู้ทรงให้อภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ "


เอกสารอ้างอิง

 

สมาน เทศนา และผิวพรรณ มาลีวงษ์ (บก.). (2544). ปรสิตวิทยาทางการแพทย์. ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยา ลัยขอนแก่น.

www.answers.com/topic/cysticercosis

www.bioweb.uwlax.edu/bio203/s2008/geske_rich/

www.cdc.gov/ncidod/dpd/parasites/cysticercosis/factsht_cysticercosis.htm

www.emedicine.com/emerg/TOPIC119.HTM

www.emedicine.com/med/topic494.htm

www.medinfo.psu.ac.th/

www.who.int/zoonoses/diseases/taeniasis/en/index.

html

ขอบคุณครับ ท่าน บรรลุธรรม ที่ทำให้บันทึกนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท