HA Forum ครั้งที่ ๑๐: ก่อนเริ่ม Rally เบาหวาน


หมอฝนบอกโชเฟอร์ให้เหยียบ (คันเร่ง) สุดฤทธิ์ ไม่ต้องกลัวตำรวจเรียก

ตอนที่ ๑

กิจกรรม Rally เบาหวานในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าประชุม HA Forum เพราะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าในเว็บของ พรพ. มีจำนวนผู้ลงทะเบียนสูงกว่าปีที่แล้ว ทำให้ทีมแกนนำเครือข่ายรู้สึกคึกคัก เดิมเราเตรียมเอกสารไว้แจก ๓๐๐ ชุด เกรงว่าจะไม่เพียงพอจึงสั่งผลิตเพิ่มอีก ๑๐๐ ชุด ทีมงานของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ช่วยทำหน้าที่เป็น messenger ขนเอกสารให้เรา

เช้าวันที่ ๑๒ มีนาคม ทีมของเรานัดกันไว้ว่าจะมาพร้อมหน้ากันไม่เกิน ๐๗.๓๐ น.ดิฉันตรวจความพร้อมของวิทยากรประจำแต่ละฐาน

ฐานที่ 1 : เบาหวานไม่ห่างเป้าหมาย
ทีม รพ.เปาโลเมโมเรียลนำโดย พญ.อารยา ทองผิว มาแต่เช้าก่อนดิฉันเสียอีก แถมเตรียมปาท่องโก๋มาให้เป็นเสบียงอีกด้วย พร้อมทีมบุคลากรมาช่วยขนของและจัดที่ทาง ทีมพุทธชินราชนำโดย นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ ตามมาถึงเมื่อ ๐๗ น.กว่าๆ ดูสีหน้าท่าทางวิทยากรประจำฐานนี้มีความพร้อมเต็มที่

ฐานที่ 2 : เบาหวาน 3 ต. (ตา ไต ตีน)
ทีม รพร.ธาตุพนม นำโดย ภก.เอนก ทนงหาญ ขนเครื่อง Podoscope มาพร้อม Monofilament และแบบฟอร์มการคัดกรองเท้า ทีม รพ.แพร่ ที่มีหมอนก (ยักษ์) พญ.ศรัณยา สุคันธไชยวงศ์ และ พญ.รุ้งรวี นิพิฐวัธนะผล มาพร้อมแล้ว ทีมบริษัทโรช ซึ่งจะสนับสนุนอุปกรณ์และทีมงานในการสาธิตการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไต Microalbuminuria ก็เตรียมการเรียบร้อย บริษัท Topcon ผู้สนับสนุนเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา ขนอุปกรณ์ลังใหญ่มาติดตั้งในห้องประชุมให้ตั้งแต่ ๐๗ น.กว่าเช่นกัน รอแต่คุณหมอสุธี สุดดีและน้องวิชัย จันทรไข่สร วิทยากรประจำฐานที่กำลังเดินทางมาจากที่พัก

ฐานที่ 3 : กินอยู่อย่างเบาหวาน
คุณจุรีย์พร จันทรภักดี นักกำหนดอาหาร จากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย มาตั้งแต่ ๐๗ น. รอน้องเกด นักกำหนดอาหารของบริษัท Abbott ที่ต้องซื้อหาอาหารสดมาด้วย วิทยากรสำคัญคือทีมชาวเบาหวานอำเภอครบุรีและหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล ที่ออกเดินทางจากบ้านมาตั้งแต่ยังไม่สว่าง พร้อมกับอาหารสดอาหารสุกที่รับประทานประจำ อุปกรณ์การออกกำลังกายที่ลุงหยาดประดิษฐ์คิดค้นด้วยตัวเอง ดิฉันยังไม่รู้ว่าลุงหยาดจะย่อส่วนอุปกรณ์ขนใส่รถตู้มาอย่างไร

เวลาประมาณ ๐๘ น.กว่า เราประชุมทีมงานทั้งหมดซักซ้อมความเข้าใจกิจกรรม การเวียนฐาน การกำกับเวลา และการทำ AAR ระหว่างที่เรากำลังประชุมกันอยู่นั้น ผู้เข้าประชุมที่ลงทะเบียนไว้ก็ทยอยกันมาแล้ว เราต้อนรับให้นั่งรอในห้องตามกลุ่มที่ระบุไว้ไปก่อน โชคดีที่ดิฉันเตรียม VCD หมอฝอยทองเอามาจำหน่ายด้วย และห้องประชุมทุกห้องมีอุปกรณ์สื่อโสตพร้อม เราจึงฉาย VCD ให้ชมไปพลาง

มีเหตุการณ์ที่ทำให้ดิฉันยืนนั่งไม่ติดที่คือเมื่อเวลาประมาณ ๐๘.๑๕ น. โทรศัพท์ติดต่อหมอฝนว่าเดินทางถึงไหนแล้ว ในใจคิดว่าคงจะใก้ลถึงอิมแพจแล้ว เพราะปีนี้หมอฝนบอกว่าจะออกเดินทางกันให้เร็วขึ้นเพื่อไม่ให้ฉุกละหุกเหมือนปีที่แล้ว ณ เวลานั้นหมอฝนบอกว่าอยู่ที่สระบุรีแวะกินอาหารกันเพิ่งเสร็จ การเดินทางช้ากว่าที่คิดเพราะมีอุบัติเหตุในเส้นทางที่ผ่าน ดิฉันตกใจและบอกว่าตอนนี้ผู้เข้าประชุมมารอกันแล้ว ให้รีบมาให้เร็วที่สุด ได้ยินเสียงหมอฝนบอกโชเฟอร์ให้เหยียบ (คันเร่ง) สุดฤทธิ์ ไม่ต้องกลัวตำรวจเรียก..........ดิฉันและคุณเอนกคุยกัน รู้สึกเห็นใจหมอฝนและเป็นห่วงมาก ไม่กล้าโทรศัพท์ไปถามบ่อยๆ ว่าถึงไหนแล้ว ทั้งๆ ที่ใจอยากรู้

น้องเกดของ Abbott ก็มาถึงแบบกระหืดกระหอบ บอกว่าทางด่วนรถติด เรารีบจัดเตรียมข้าวของเพื่อให้พร้อมเริ่มได้ตอน ๐๙ น. ตามเวลา

น้องวิชัยปรากฏตัวแล้ว ดิฉันคอยโทรศัพท์ถึงคุณหมอสุธีก็บอกว่าใกล้ถึงๆ แล้ว แต่กว่าจะถึงจริงๆ ก็เลย ๐๘.๓๐ น.ไปพอสมควร หมอสุธีเดินตัวปลิวเข้ามาอย่างรวดเร็ว บ่นว่าคาดการณ์การใช้เวลาบนท้องถนนกรุงเทพไม่ถูก

ได้เวลา ๐๙ น. ทุกฐานต้องเริ่มกิจกรรมแล้ว ในฐานกินอยู่อย่างเบาหวานนั้น ดิฉันขอโทษผู้เข้าประชุมว่าทีมครบุรีกำลังเดินทางมาเกือบถึงแล้ว ที่ช้าเพราะในเส้นทางมีอุบัติเหตุขวางการเดินทาง และขอให้คุณจุรีย์พรและน้องเกดดำเนินการไปก่อน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 252703เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท