อาลัยรัก


เพลงอาลัยรัก

 ฉันรักเธอ  รักเธอด้วยความไหวหวั่น  ว่าสักวันฉันคงถูกทอดทิ้ง  มินานเท่าไหร่แล้วเธอก็ไปจากฉันจริงๆ เธอทอดทิ้งให้อาลัยอยู่กับความรัก.......   

                        ไปแล้วค่ะ คนงานทำความสะอาดอาคาร ๕  ที่อยู่กับครูพรรณา มาตั้งแต่เริ่มเปิดใช้อาคารนี้  นับเป็นระยะเวลา ๗ ปีเต็มที่นางสาวบาง  นวลดี    ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม วันละไม่ต่ำกว่า ๓๐ ห้อง ตัวอาคารทั้งภายนอกภายใน  เปิดปิดห้องเรียน จัดห้องประชุม พื้นที่และต้นไม้บริเวณรอบๆ ของอาคาร ผลงานเป็นอย่างไรผู้ที่เคยได้ใช้บริการต่างๆ ที่อาคาร ๕  คงเห็นประจักษ์แจ้งแก่ดวงตาและดวงใจ ด้วยสนนราคาค่าจ้างเฉลี่ยเพียงวันละ  ๑๘๐  บาท

             ครูพรรณา  มักเรียกขานเธอว่าคุณนายบาง หรือยายบาง  เพราะมีอายุเท่ากัน  ประกอบกับรูปร่างที่บอบบางเหมือนกัน   แต่ปีนี้ครูพรรณาหนาเพิ่มขึ้นมาอีก ๘  กิโลกรัม  ส่วนยายบางก็บางลงไปกว่าเดิมอีก ๕ กิโลกรัม  ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ยายบางของครูพรรณา  ต้องลาจากการงานที่ทำเพราะสังขารไม่เป็นใจให้อยู่ด้วยกันอีกแล้ว

              เมื่อวานยายบางมาคุยด้วยและบอกลาครูพรรณา  ถามไถ่เหตุผลบอกว่าสุขภาพย่ำแย่และงานค่อนข้างหนักเอาการ เพราะต้องยก แบก ขน ครุภัณฑ์ต่างๆ เมื่อยามที่โรงเรียนมีงานเช่นจัดห้องประชุม โต๊ะ เก้าอี้ คราวละไม่ใช่น้อย ถึงแม้จะมีแรงงานจากลูกจ้างทุกคนเข้ามาช่วย  แต่กำลังและสุขภาพของคนวัยนี้แล้วคงสู้ไม่ไหวแน่  เรื่องค่าจ้างก็ไม่ได้เกี่ยงงอน ที่ทำอยู่ทุกวันมีความสุขและรู้สึกภาคภูมิใจด้วยซ้ำที่คนชาวบ้านธรรมดาอย่างฉันได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับข้าราชการครู  ซ้ำยังได้ความรักความเอื้ออารีจากครูและนักเรียน   ฉันรู้สึกภูมิใจและตื้นตันใจทุกครั้งเมื่อเด็กนักเรียนที่จบจากโรงเรียนไปแล้วพบเจอฉันก็สวัสดีและถามไถ่ว่าฉันสุขสบายดีไหม...จากนี้ไปฉันก็คงได้แต่คิดถึงวันเวลาเก่าๆ เหล่านี้เมื่อย้อนระลึกถึงความทรงจำ.....ถ้าอาจารย์เจอฉันที่ตลาดอย่าลืมทักฉันบ้างนะ  ......ครูพรรณาจึงเปิดบันทึกเรื่อง ขนุนเหลือง ๆ หวานกรอบ จ้า    ให้ยายบางอ่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 252161เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สุดยอดแห่งผู้ให้บริการ "คุณบาง"
  • เสียดายจัง

สวัสดีค่ะ

  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณบางค่ะ
  • ไม่ชอบทานขนุน  เพราะเป็นผลไม้รสหวาน

มาฟังเพลง

เคยฟังเพลงนี้เหมือนกันนะนี่ อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะอ.พรรณา

"ยายบาง" คงจะดีใจนะคะ ที่อาจารย์พรรณาให้เกียรติเธอแบบนี้

คนทำงานทุกคน ไม่ว่าทำหน้าที่ ตำแหน่งอะไร หากรักและภาคภูมิใจในงานของตัวเอง ... ก็คงมีความสุขเช่นยายบางค่ะ

ขอบคุณอาจารย์พรรณาแทนยายบางด้วยค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับคุณครู พรรณา "มารักไคร่ จากไปก็คิดถึง"  เป็นธรรมดาครับ แต่คุณความดีคงอยู่ในใจของคนที่เคยร่วมงานกันมาครับ

สวัสดีค่ะ...ครูพรรณา...ข้าวฟ่างก็เพิ่งจะรู้นะคะเนี่ย..ว่าป้าบางจะลาออกรน่ะค่ะ...เห็นป้าเค้าทำงานหนักเหมือนกันค่ะ...ก็สงสารป้าเค้านะคะ...อายุก็มากแล้วด้วย...ยังไงก็ขอให้ทั้งครูพรรณาและป้าบางสุขภาพแข็งแรงนะคะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้ยายบางนะคะพี่ครูพรรณาขา

ยายบางเป็นบุคลากรที่สมควรได้รับการยกย่องเชิดชู  เป็นพนักงานตัวอย่าง  มีความรับผิดชอบ  ซื่อสัตย์  มีน้ำใจ  เหนื่อยแค่ไหนก็ไม่มีบ่น ทำงานเรียบร้อย  และยังมีฝีมือทำขนมไทยๆอร่อยๆอีกหลายอย่าง  สมัยผมยายบางขอลาออกหลายครั้งจนผมจำไม่ได้ แล้วทุกครั้งเมื่อได้พูดได้คุยให้เขาเห็นว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญ  ถ้าขาดเขาไปสภาพอาคาร5(อาคารตึก 4 ชั้น) มีสวนหย่อมด้านล่าง  เป็นอาคารรับแขกบ้านแขกเมืองที่นี่ด้วย  ชั้นล่างเป็นห้องประชุมใหญ่  รับสมาชิกได้ถึง 200 คนเศษ สพท.มาใช้จัดประชุมสัมมนาเป็นประจำ  ภาครัฐภาคเอกชนจากภายนอกก็มาขอใช้อยู่เสมอ  ผู้ดูแลได้อย่างดีและเรียบร้อยมาตลอดคือ ยายบาง นี่แหละ   น่าเสียดายมาก  คงจะหาคนดีดีแบบนี้ได้ยากมาก  ฝากชื่นชมด้วยครับ 

  • ได้เพียง..ชื่น..และ...ชม..แต่ไม่อาจ....ช่วย...
  • เพราะเขาก็มีเส้นทางของเขา..เราก็ของเรา..
  • สุขภาพเขาก็ของเขา...ของเราก็ยังต้องดูแล..
  • จึงได้แค่..ชื่น...และ...ชม...มิอาจ...ช่วย...
  • เพราะเครื่องมือที่ใช้ไม่อำนวย...ใช่เปล่าครับ...

สวัสดีค่ะ

ท่านหัวหน้า Pลำดวน  คุณ Pครูคิม อาจารย์P  umiคุณ P  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--น้องP น้องข้าวฟ่างศน. P  add ท่านผอ.P ประจักษ์~natadee    คุณปรีดา  P  เกษตร(อยู่)จังหวัด

* การทำงานด้วยความขยันขันแข็ง ซื่อสัตย์ สุจริต และที่สำคัญทำด้วยน้ำใจมากกว่าน้ำเงิน ...ผลที่ได้คือความภาคภูมิใจในตนเอง
* ท่านผอ. ประจักษ์ กล่าวถึงยายบางของครูพรรณา  ได้ตรงใจมากค่ะ
* ฝากขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจยายาบางค่ะ
* ฝากดอกบัวสวรรค์ ที่ ๑ ปี เบ่งบาน ๑ ครั้ง เมื่อฝนหลั่งริน
* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูพรรณา

เห็นขนุขแล้วน่ากินจังค่ะ

วันนั้นเกิดกินขนุนที่ยังไม่สุกเข้าไปค่ะ ไม่อร่อยเลย

แต่ในรูปนี้น่ากินจังค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะน้อง  P  อาร์ม

 * ขนุนมีหลายพันธุ์ อร่อยต่างกันที่คนชอบค่ะ

* ขนุนดิบกินสดนอกจากไม่อร่อยแล้วยังท้องอืดอีกด้วยนะคะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

  • คนดีมีน้ำใจ
  • สังคมมีคนดีรู้น่าที่อย่างนี้น่าชื่นชม

 

สวัสดีค่ะ

* คดีพวกเราต้องช่วยกันให้กำลังใจและชื่นชมค่ะ

* สังคมจะเป็นสุขและน่าอยู่

* สุขกายสุขใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท