สามเล่มสามรสกับ ดร.บัญชา (1)


ภาษากล ภาษาซน

สามเล่มสามรสจากผู้เขียนคนเดียวกันค่ะ

วันนี้ขอเชียร์บล็อกเกอร์ G2K ด้วยกันนะคะ

ดร. บัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิทยาศาสตร์ นักเขียน เซียนพับกระดาษ ผู้มีจินตนาการกับธรรมชาติ แฟมิลี่แมน และอีกมากมายที่หลายคนรู้จักกันดีค่ะ

ที่แน่ๆ เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจงานขีดๆ เขียนๆ ของฉันด้วยนะคะ สำหรับท่านที่อยากรู้ว่าเขียนหนังสืออย่างไร ทำไมดู ดร.บัญชาแล้วไม่เห็นยาก มีคำแนะนำ>> รวมหลัก (สำหรับ) นักเขียน และ เขียนหนังสือขาย - ประสบการณ์ & ข้อมูลน่ารู้ ค่ะ

ดร.บัญชา มีความสามารถในหลายด้าน และถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ผ่านตัวหนังสือ เป็นนักเขียนที่มีผลงานพิมพ์อย่างต่อเนื่องในนิตยสาร วารสารหลายฉบับ และนำมาเผยแพร่ให้พวกเราอ่านสม่ำเสมอในเว็บไซต์ ที่ G2K นี้ด้วย หลังจากนั้น ผลงานเขียนทั้งหมดจะถูกรวมเล่มและพิมพ์เผยแพร่อย่างที่เห็นนี้ นับแล้วเห็นทีจะเกินสิบเล่มแล้วค่ะ

สามเล่มสามรสที่เห็นเป็นผลงานล่าสุดจากเดือนพฤศจิกายน 2551  กุมภาพันธ์ 2552 และมีนาคม 2552

ภาษากลภาษาซน เล่มนี้มี 27 บทความ แถมเฉลยภาษากล-ภาษากวนอีกหนึ่งบท ชวนเราอ่านสนุก เล่นเพลิน ๆ กับภาษา ซึ่ง ดร.บัญชา นำมาบอกเล่าบางส่วน(แบบย่อๆ) บ้างแล้วในบล็อก ภาษา-พาสาร ค่ะ เรื่องน่าสนใจอาทิเช่น คงคาสวรรค์ สารพันนามา (ดร.บัญชาเปิดเรื่องจากวรรณกรรมโยงไปเรื่องดาราศาสตร์ได้ชนิดที่ชวนติดตามกระชั้นชิดไม่ให้ตกจากสวรรค์ คิดได้อย่างไรกัน กับคู่กรรมที่จะไปเจอกันบนทางช้างเผือก หรือกามนิตกับวาสิฏฐีที่เอ่ยถึงแม่คงคาในสถานสวรรค์ อ่านไปอ่านมาให้ความรู้เพิ่มเติมเราเกี่ยวกับตำนานความเชื่อของชนชาติต่างๆ โน่นแน่ะค่ะ)

สำหรับเรื่องที่ฉันชอบมากที่สุดในเล่มนี้ เห็นจะเป็นเสียงร้องของสัตว์ในภาษาต่างๆ เป็นอย่างไร? ค่ะ ตามอ่านตัวอย่างที่นี่ดูนะคะ >>เสียงร้องของสัตว์ในภาษาต่างๆ  แต่ว่าในหนังสือละเอียดกว่าเยอะนะคะ แอบติดใจเสียงร้องของไก่ในภาษาต่างๆ ค่ะ อย่างไก่เมืองไทยร้อง เอก-อี๊-เอ้ก-เอ้ก กุ๊กกุ๊ก เจี๊ยบเจี๊ยบ ไก่เมืองญี่ปุ่นร้อง ko-ke-kok-ko-o , ku-ku-ku-ku ko-ko-ko-ko , piyo piyo อือม์...ยังมีอีกหลายชาติหลายภาษาค่ะ...

(อิอิมาทั้งตระกูลเลยค่ะ)

หรืออย่างกบ...  กบเราร้อง อ๊บ อ๊บ กบพี่ยุ่นเรียก คาเอรี ร้อง  เคโระ เคโระ กบกรีกโบราณ(นักปรัชญา) ร้อง brekekekex koax koax....เหวอ ร้องยังไงล่ะคะเนี่ย! แต่อ่านๆ ไปแล้วไปเจอคำภาษาอังกฤษที่ไหนๆ ที่เค้าบรรยายภาพ อย่างในการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็ทำให้เข้าใจเนื้อหาสาระต่างๆ ในการ์ดนั้น ก็สนุกสนานยิ่งขึ้นค่ะ เรียกว่าพอจะมีประสบการณ์ร่วมกับเขามั่งไงคะ ^^

อีกหนึ่งบทความในหนังสือเรื่องนี้ที่น่าสนใจ เรื่อง พาลินโดรม ค่ะ อ่านเล่นๆ ที่นี่นะคะ>> พาลินโดรม (Palindrome)...พาเพลิน แต่อ่านแล้วยังไม่รู้สึกจุใจเท่าอ่านจากหนังสือค่ะ รับรองได้ ไม่เชื่อลองอ่านที่คัดลอกมาให้นี้สิคะ

"First Ladies rule the State and state the rule: ladies first" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งปกครองรัฐ และประกาศกฎว่า "สุภาพสตรีต้องได้สิทธิ์ก่อน" (พาลินโดรมประโยคนี้สงสัยผู้หญิงคิดแหงๆ เลย อิอิ) (อิอิอันนี้ดร.บัญชาเขียนนะคะ) พาลินโดรมภาษาไทยก็สนุกไม่น้อย มีด้วยเหมือนกัน เช่น กนก กาก นาน นอน กาฝาก มาดาม.... อ่านแล้วลองคิดตามไปด้วยนะคะ

หนังสือ "ภาษากล ภาษาซน"  โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ

ISBN 978-974-368-923-9 พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง เดือนพฤศจิกายน 2551 โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์ (บริษัทสยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด มหาชน) มีความหนา 176 หน้า ราคาเล่มละ 165 บาท ค่ะ

บันทึกหน้าจะมาต่อด้วยหนังสือลึกลับถอดรหัสสัญลักษณ์ปริศนา...เล่มนี้มีเรื่องน่าอ่านเยอะค่ะ และหลายเรื่องดูเหมือนจะไม่เคยผ่านสายตาในบล็อกที่ G2K เลย

หมายเลขบันทึก: 250624เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาติดตามอ่านและรอตอนต่อไปครับผม ขอบคุณมากครับ

คนเขียนหนังสือสามเล่มนี้หน้าตาดีนะ 555 เชียร์กันเองออกนอกหน้า ^ ^

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆให้ค่ะ
  • คงยุ่งๆกับการจัดสัมมนาใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะท่านผอ.  บวร

  • ขอบคุณค่ะที่ติดตามบล็อกนี้ค่ะ
  • ที่ห้องสมุดโรงเรียนมีเล่มนี้ให้บริการหรือยังคะ เด็กๆ อาจสนุกกับการเรียนวิชาภาษาไทยมากขึ้นก็เป็นได้นะคะ
  • แอบ...เชียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณซูซาน

  • มาช่วยกันเชียร์คนกันเองค่ะ
  • คนอะไรอารมณ์ดีตลอดเวลาที่อยู่กับเด็กๆ (รวมผู้ใหญ่หัวใจเด็ก)ด้วยค่ะ

Bf15nov51 

สวัสดีค่ะคุณ พิชชา

  • สัปดาห์นี้มีงานสี่วันค่ะ สามสัมมนา-ฝึกอบรม
  • ท่านอาจารย์ JJ อยู่เชียงใหม่ยาวทั้งสัปดาห์ ได้กรุณาช่วยงานสัมมนา KM สองวันค่ะ มีรายงานสดๆ ด้วยนะคะ >> KM Day ที่สำนักหอสมุด มช (๑)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาแสดงความยินดีกับพี่จ๊ะของน้องจ๊ะ ว่าที่บลอกเกอร์ "รางวัลสุดคะนึง"คนใหม่
  • และขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีน่าอ่าน ค่ะ
  • ช่วยกันๆๆๆ อ่านวันละหน้าพัฒนาปัญญา

สวัสดีค่ะคุณพี่เอื้องแซะ

สัปดาห์หน้าจะหลบงานไปนอนเล่นริมทะเลกับเพื่อนสนิทค่ะ จะพาหนังสือไปเป็นเพื่อนด้วย...

  • อ่านวันละหน้าพัฒนาปัญญา
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดาว

        ซูซานนี่เชียร์กันซึ่งๆ หน้าเลย แต่ผมนี่ หน้าตา (ยังไม่) ดี (พอ) คร้าบ 555

        ไปทะเลเที่ยวนี้ สงสัยพี่ดาวหอบไปหลายเล่มแน่ๆ

งานนี้ก็ต้องเชียร์กันดังๆ  ค่ะ ไม่งั้นจะไม่มีเมฆมาเป็นของกำนัลพวกเรา

พี่เอาไปเล่มเดียว แล้วไปหาเอาข้างหน้า...ในงานหนังสือ อิอิ น่าจะไปวันพุธที่ 1 เมษายน บ่ายๆ ค่ะ จะไปวันหยุด คนคงเยอะแน่ๆ เลย

ว้าว ... เชียร์เผาขนครับ 555 ... พี่หม่อม ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี :)...

สวัสดีค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn

  • เชียร์เผาขนดร.ชิวโน่นนะคะ...666 55
  • พี่จะไปงานสัปดาห์หนังสือค่ะ  ดีใจๆ ดีไหม เอาหนังสือมาติดชีวิต ...ว่าแต่กลิ่นหนังสือหอม ๆ ลอยลมมาถึงบล็อกอาจารย์แล้วยังคะ

ตามมาเชียร์พี่ชิว..พี่ชายที่แสนดีด้วยคน

เอว่า..นอกจากพี่ชิวจะเป็นนักคิดนักเขียนแล้ว

ยังเป็นนักจุดประกายที่เก่งมากๆ เห็นได้จากตอนนี้พี่ชิวมีลูกศิษย์ลูกหา Origami เต็มบ้านเต็มเมืองแล้ว เด็กๆที่มาเรียนต่างชื่นชอบพี่ชายคนนี้กันทุกคนค่ะ

และพี่ชิวนี่หล่ะค่ะ มาจุดประกายให้เอได้มาเขียน blog กะเค้ามั่ง ฮ่าๆ

แต่รู้สึกว่าพี่ดาวจะเป็นแฟนพันธุ์แท้พี่ชิวนะคะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท