21. a day of the work : วันของการทำงาน


ใน 24 ชั่วโมงของ 1 วัน คนเราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง ที่บางครั้งเคยคิดว่า "คน" ช่างเป็นสัตว์โลกที่มีกิจกรรมที่จะต้องทำมากมายจริงๆ

      วันนี้เป็นวันที่ผู้เขียนรู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตในการทำงานอย่างคุ้มค่าอีกวันหนึ่ง...ไม่ใช่ว่าในแต่ละวันคนเราไม่มีงานให้ทำ เพราะทุกวันก็ยังมีงานรอให้สะสางและสร้างสรรค์ไม่เว้นวันอยู่แล้ว แต่ว่าวันนี้เป็นวันที่โรงเรียนที่ผู้เขียนทำงานอยู่...เป็น "หนึ่งวันของการทำงานอย่างแท้จริง" อีกวัน...

  • เริ่มกิจกรรมแรก คือ การไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ตั้งแต่เช้า เพราะวันนี้ 24 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียน วันนี้คณะผู้บริหาร คณะครู-บุคลากร ก็มีการจัดกิจกรรมนี้ในทุกๆ ปี

  • กิจกรรมต่อมา คือ การทำบุญตักบาตร ซึ่งเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของบุคคลหลายฝ่าย  ทั้งคณะผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา เครือขายผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน และประชาชนทั่วไป เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ หลังจากทำบุตรตักบาตร ไหว้พระ สวดมนต์ ถวายภัตราหาร ก็เป็นกิจกรรมร่วมกันรับประทานอาหาร...อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้อง... ไปถ้วนหน้าทุกคน   

  • กิจกรรมสำคัญอีกกิจกรรม คือ การประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เวลา 10.00 น-12.00 น. ซึ่งเป็นการประชุมครบทุกภาคีเครือข่าย  ต้งแต่... คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนชุมชนในด้านต่างๆ เพื่อเป็นการรายงานผลการดำเนินงานและร่วมปรึกษาหารือในการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของโรงเรียน

  • กิจกรรมในช่วงบ่าย 13.00 น.- 14.30 น. เป็นการประชุมครูก่อนปิดภาคเรียน ซึ่งมีข้อปรึกษาหารือ จากผู้อำนวยการและงานต่างๆ จากการดำเนินงานของ 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายบริหารงานวิชาการ  ฝ่ายบุคลากร ฝ่ายงบประมาณและแผนงาน และฝ่ายบริหารงานทั่วไป เพื่อสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกคนที่เกี่ยข้อง

  • และกิจกรรมปิดท้าย เวลา 14.30 น.-16.00 น. เป็นกิจกรรม on the job training เรื่องเกียวกับ การใช้โปรแกรม captivate ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน ซึ่งวันนี้เป็นการแนะนำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมและการลงโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบเข้มในวันพรุ่งนี้ (ซึ่งผู้เขียนจะนำรายละเอียดมาเล่าในบันทึกต่อไป)

      มีรายละเอียดการทำกิจกรรมทั้งวันแบบนี้...ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นการสิ้นสุดการทำงานของวันนี้ เพราะหลังจากออกจากห้องประชุม  ผู้เขียนก็มาทำงานต่อเนื่อง เกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับชั้น ม. 3 และ ม. 6 เพราะเป็นชั้นปีที่ต้องจบการศึกษาในเดือนมีนาคมนี้

      ทำงานจนถึงเวลาเคารพธงชาติตอนเย็น และฝนตกซาลงแล้ว (ตอนบ่ายมีฝนและลมแรงบางช่วงและต่อเนื่อง) ผู้เขียนก็กลับบ้านครูและของหลับเอาแรง เพราะมีงานที่ต้องทำอีกต่อ...

     หลังจากหลับได้หนึ่งตื่น (ฮา)...ผู้เขียนก็ลุกมาเรียบเรียงงานที่ต้องทำ..และคิดว่า วันนี้ช่างเป็นวันของการทำงานจริงๆ (ตั้งแต่เช้าจนค่ำ และคาดว่าจะถึงดึก) เลยพักงานไว้ ...มานั่งเขียนบันทึกใน blog ไว้เตือนความรู้สึกของตนเอง ณ ตอนนี้ แล้วก็จะได้ทำงานต่อไป...คาดว่าวันนี้...คงใช้เวลาล่วงเข้าเริ่มวันใหม่ของอีกวันแน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 250618เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคุณitom

  • เข้ามาอ่านหนึ่งวันของการทำงานอย่างแท้จริง" อีกวัน...
  • มหาเป็น คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และของ กศนฯ
  • เข้าใจบทบาทครูและชุมชน
  • ขอให้มีความสุขกับงานในหน้าที่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท