เป็นนักเรียนพระปกเกล้าตอนที่๘๕(ปัจฉิมนิเทศ)


การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้เหมือนกับการแก้ด้ายที่เป็นขยุ้ม

        และแล้วก็ครบ ๙ เดือนที่ผมเป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้า เพิ่งปัจฉิมนิเทศจบมาหมาดๆ ผมรู้สึกว่าในวันปัจฉิมนิเทศ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาว สสสส.๑ (การเสริมสร้างสังคมสันติสุขรุ่นที่ ๑)มีความสนิทสนมกันมากขึ้น มีความเป็นพี่เป็นน้องมากขึ้น ถ้าคนในสังคมเป็นแบบนี้สังคมเราสันติสุขแน่

        วันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๒ เป็นวันที่เราทบทวนกันว่าหลักสูตรของเรามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไรข้อบกพร่องของเราอยู่ที่ไหน เราจะแก้ไขกันอย่างไร เราแยกกลุ่มกัน ๕ กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มไประดมสมองกัน เมื่อนำเสนอก็ไม่มีการเรียงลำดับกลุ่ม ใครอยากนำเสนอก่อนก็ให้นำเสนอได้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เพราะมีการอำกัน เช่น กลุ่มแรกที่ออกมานำเสนอก็พูดดักคอว่า ที่เขาพูดนั้นหากกลุ่มต่อไปจะลอกก็ไม่ว่ากัน (รู้กันว่าต่างคนต่างก็รู้ปัญหาเพราะมันเป็นปัญหาเดียวกัน) กลุ่มที่นำเสนอเป็นกลุ่มที่ ๒ ก็บอกว่า กลุ่มแรกมานำเสนอในเรื่องรายละเอียด แต่เขาจะนำเสนอเป็นภาพรวมกว้างเป็นการเสนอเรื่องยุทธศาสตร์ อิอิ กลุ่มต่อไปก็นำเสนอซึ่งส่วนใหญ่ก็จะซ้ำๆกันเพราะเรามองเห็นปัญหาเหมือนกัน ในที่สุดกลุ่มของผมต้องนำเสนอเป็นกลุ่มสุดท้าย และก็ไม่แคล้วเป็นผมอีก ผมก็อำเข้าให้มั่งว่า ฟังทุกกลุ่มพูดแล้วก็เป็นเรื่องซ้ำๆกัน ผมจะนำเสนอในส่วนที่เพื่อนมองไม่เห็นแล้วกัน ฮา....เสียงโห่ ฮิ้วๆ

        วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๒ เป็นวันที่เรานำเสนอผลงานทางวิชาการ ในเรื่องมาบตาพุด คนไร้รัฐ ตีแตกอีสาน และการเมือง ที่เป็นไฮไลท์สุดท้ายคือเรื่องรายงานเรื่องการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งผมเป็นหนึ่งใน ๑๓ กรรมการวิชาการยกร่างแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ซึ่งพวกเราไปเก็บตัวเขียนร่างรายงานกันที่บางแสน โดยประชุมยกร่างวันแรกตั้งแต่ทุ่มเศษถึง ๔ ทุ่ม วันที่สองตั้งแต่ ๙ โมงเช้ายันบ่ายโมง และตั้งแต่บ่ายสองยันหกโมงเย็น วันที่สามก็เหมือนกันแต่ตอนเย็นเสร็จเร็วขึ้นมานิดหนึ่งมีเวลาไปคลายเครียดไปนั่งทานอาหารริมทะเล และวันสุดท้ายเข้าประชุมรอบเช้าอีกรอบก่อนเดินทางกลับ 

ผมต้องนำเสนอด้วย เราแยกกันนำเสนอสี่ประเด็นหลัก คือ

๑.สภาพปัญหาและสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่ง คุณไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว เป็นผู้นำเสนอ

๒.ข้อสังเกตแนวโน้มสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต คุณปองจิต สรรพคุณ ทำหน้าที่นำเสนอในส่วนนี้

๓.กรอบแนวคิดและทิศทางการแก้ไขปัญหา ส่วนนี้ผมเป็นคนนำเสนอ

๔.ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการแก้ไขปัญหา ในส่วนนี้คุณจูน ดร.จินตนาภา โสภณ เป็นผู้นำเสนอ

ในการนำเสนอมี ดร.ชัญญา อภิปาลกุล หรือพี่อิ้งหรือมอรอวอสะอิ้ง ณ ขอนแก่น ของพวกเราเป็นผู้นำการนำเสนอ

        ผมนำเสนอโดยให้ทุกคนมองภาพเป็นด้ายกลุ่มหนึ่ง ที่มันขมวดแบบหลวมๆ แต่แล้วก็มีเด็กซนคนหนึ่งไปหยิบด้ายมากระตุกเล่น ใครห้ามก็ไม่ฟัง ด้ายมันก็เลยขมวดปม การที่ด้ายมันเป็นขยุ้มและเริ่มมัดพันกันแบบนี้ บ้านผมเรียกว่า ด้ายมัน เข้าเหย่า  การแก้ด้ายที่มันเป็นแบบนี้หากใจไม่เย็นพอหรือแก้ปัญหาแบบใจร้อนเพื่อให้มันเสร็จๆไปนั้นมีแต่จะทำให้ด้ายยิ่งมัดแน่นเข้าไปอีก และที่สำคัญคนที่จะแก้ถ้าไม่ใช่คนในไม่รู้จริงว่าด้ายมันเริ่มขมวดจากจุดไหน ยิ่งแก้มันก็จะยิ่งยุ่ง  สิ่งที่จะแก้ได้ต้องใช้สันติวิธี เพราะการใช้สันติวิธีก็จะเหมือนกับการแก้ด้าย ใจร้อนไม่ได้ต้องใจเย็นอย่างเดียว ค่อยๆแก้ไปทีละเปลาะด้วยเหตุด้วยผล ด้วยความอดทนอดกลั้นและเป็นไปตามขั้นตอนจึงจะสำเร็จ จากนั้นจึงว่าไปตามร่างรายงานที่ได้ระดมสมองกัน จบรายการนี้ๆเพื่อนๆมาชมกันว่าผมนำเสนอได้โดดเด่นมาก..อะแฮ้ม...มองเห็นภาพการแก้ปัญหาภาคใต้ว่ามันมีความเป็นไปได้ที่จะสำเร็จ

        หลังจากที่พวกเราได้นำเสนอ ท่านศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ท่านแสดงความพึงพอใจในการนำเสนอผลงานวิชาการของพวกเราทุกกลุ่มวิชาการ โดยเฉพาะผลงานการเขียนบันทึกเหล่านี้ซึ่งเจ้าหน้าที่นำไปพิมพ์เป็นรูปเล่มได้ ๒๕๐ กว่าหน้า ท่านยังได้ฝากให้พวกเราช่วยกันระดมสมองแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ ฝากให้พวกเราช่วยกันนำเสนอความคิดเห็นต่อหลักสูตรของรุ่นต่อไป หลังจากนั้นพี่เปี๊ยก(พิชัย นันทชัยพร)นายกเทศมนตรีราชบุรี ได้พาพวกเราขึ้นเรือล่องลำน้ำดูทิวทัศน์สองข้างทาง 

ไปดูโบสถ์คริสต์ที่สร้างมาร้อยกว่าปีสวยงามมาก ไปจนถึงอัมพวา แล้วให้พวกเราขึ้นไปเดินตลาด มีคาราโอเกะให้ร้องข้างถนนเพลงละ ๕ บาท คนจัดการอายุ ๗๒ ปี เป็นนักพากย์หนังเก่า มีชาวบ้านไปนั่งร้องเพลงเก่าๆ ผมถูกพี่บุญสืบลากไปร้องเพลงมนต์รักลูกทุ่ง เป็นที่ติดอกติดใจของบรรดาแม่ค้า อิอิ สักพักพี่หญิงใหญ่(ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล) ผ่านมาเราก็เลยเชิญพี่หญิงมาร้องเพลง คราวนี้คุณอาเจ้าของคาราโอเกะ เปิดเพลงเอลวิส  ให้พี่หญิงและลุงเอกร้อง เพราะแกเห็นพวกเราอายุมากแล้วหรือไง แต่แกดูมีความสุขมาก พูดถึงเฉลิมกรุง นึกถึงตรงนั้นตรงนี้ ร้องเพลงประสานกับพี่หญิงใหญ่ แล้วพวกเราก็ลงขันให้แกคนละยี่สิบ ดีใจที่ทำให้คนแก่มีความสุข

        กลับมาถึงโรงแรมยังติดลมไม่หาย พี่หญิงใหญ่ ลุงเอก พี่อึ่ง และพวกเราอีกหลายคนนั่งร้องเพลงกันในคอฟฟี่ช้อปของโรงแรมจนตีสองจึงได้แยกย้ายกันขึ้นไปนอน

        ผมเขียนบันทึกเล่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้ผู้ที่เข้ามาอ่านบันทึกได้เรียนรู้พร้อมๆกับผมไปด้วย โดยนึกแต่เพียงว่าการเขียนบันทึกของผมเป็นการเขียนเพื่อให้เพื่อนที่ไม่สามารถมาเรียนในห้องจะได้ตามเพื่อนๆทัน เพื่อให้ผู้สนใจและเพื่อให้บรรดาแฟนบล็อกทั้งหลายที่ติดตามผลงานของผมได้เรียนรู้กันไปด้วย เขียนไปเขียนมาพอเอามาพิมพ์กลายเป็นได้หนังสือเล่มหน้าสองร้อยกว่าหน้า ได้แจกในวันปัจฉิมนิเทศเพื่อนๆหลายคนฮือฮากันมาก สภาสถาบันพระปกเกล้าก็พอใจในเอกสารชุดนี้  เพื่อนๆก็เลยยกตำแหน่ง นักเรียนดีเด่น ให้ผม ในเรือคืนนั้นเพื่อนๆก็ขอให้ลุงเอกมอบของรางวัลเป็นโถเซรามิกสวยงามมากให้กับผม ผมขอบคุณและบอกว่าความสำเร็จนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของผมแต่เป็นความสำเร็จของรุ่น

        มาถึงบทสรุปว่าพวกเราได้อะไรจากการไปเรียนที่พระปกเกล้า คงต้องไปเล่าต่อตอนหน้า

หมายเลขบันทึก: 250440เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

พวกเราภูมิใจมากครับ ที่ ท่านอัยการชาวเกาะ มาเป็น "นักเรียนพระปกเกล้า"

ทำให้ห้องเรียนรู้ของหลักสูตร คึกคัก มีชีวิต ชีวา ที่สำคัญ ได้ตำราเล่มใหญ่จากบันทึกใน gotoknow ที่ประมวลเอาสาระ ข้อคิด ข้อเสนอแนะ รวมถึงมุมมองที่เป็นประโยชน์มารวมในเล่มเดียว

มหัศจรรย์ และดีเยี่ยมเลยครับ

ทางผมและน้องๆเจ้าหน้าที่ สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล  ต้อง กราบขอบพระคุณจากใจให้พี่อัยการมากๆเลยครับ...

น้องเอกมาเร็วมากเลย ยังโพสต์รูปไม่หมดเลย อิอิ

ขอบคุณน้องๆทุกคนที่ให้เกียรติผมช่วยดูแลบริการอย่างยอดเยี่ยม

คงได้มีโอกาสเจอกันอีก แม้จะไปเจอที่อื่นพี่ก็จะยังรักน้องทุกคนเป็นน้องชายน้องสาวทุกคนนะครับ

เรียน ท่านอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณจากใจ จาก พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ และ น้องๆเจ้าหน้าที่ สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล,สถาบันพระปกเกล้า

 

 

 

น่าชื่นใจมากครับ...เคยได้ร่วมฟังการสานเสวนา ณ โรงแรมซีเอสครั้งหนึ่งขอยกนิ้วให้แก่สถาบันแห่งนี้และนักศึกษาที่เข้าร่วมหลักสูตรทุกคนมากครับที่มีใจด้วยใจจริงระดมความคิดแก้ไขปัญหาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอบคุณด้วยใจจริงครับท่านอัยการ(ชาวเกาะ)มีโอกาสคงได้เจอกันนะครับ คนดีของสังคม

สวัสดีค่ะ

  • ครูคิมสอนนักเรียนว่า...ผลการเรียนกลุ่มคล้าย ๆ กันว่า...ความสำเร็จนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของผมแต่เป็นความสำเร็จของรุ่น
  • ด้วยความเคารพและชื่นชมค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ท่านอัยการ
  • 9 เดือน ไวดีเหมือนกันค่ะ นะคะ
  • แป๊บเดียวเอง ยังอ่านไม่ครบทุกบันทึกเลย ปัจฉิมและ
  • รออ่านบทสรุปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ดูเหมือนจะเครียด แต่ก็ไม่เครียด อิๆ

มาดีใจกับนักเรียนดีเด่นด้วยครับ ;)

ตามอ่านมาเรื่อยๆ

เขียนฝากไว้บ้าง

ไม่ได้ฝากไว้บ้าง

แล้วจะตามตอนต่อไปครับ

ขอบคุณคุณเสียงเล็กๆที่แวะมาทักทาย ผมยังทำงานเรื่องนี้ต่อกับทีมงานอีก ๑๒ คน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา ตอนนี้ร่างแรกเสร็จแล้วแต่ยังต้องเติมรายละเอียดเพิ่มเติมอีก และจะจัดทำรายงานฉบับผู้บริหาร และจะเสนอรัฐบาลอีกรอบ ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะเอาด้วยหรือไม่ แต่สิ่งที่เราทำคือการพูดความจริง ทำความจริงให้ปรากฏ และแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี อดทน อดกลั้น ครับ

ครูคิมครับ

บางทีเราคิดว่าสิ่งที่เราทำคือความสำเร็จของเรา แต่เมื่อคิดให้ดีแล้วความสำเร็จนั้นมันมีองค์ประกอบหลายอย่างโดยเฉพาะจากคนรอบข้าง การให้เกียรติผู้อื่นเป็นเรื่องดีครับ ผมเชื่อว่าลูกศิษย์ครูคิมจะเป็นเด็กที่มีอนาคตยาวไกลแน่นอนที่มีครูเข้าใจชีวิตครับ

สวัสดีมณีแดง

เขาไปเฮกันที่กระบี่ ๓๑ มี.ค.-๒ เม.ย.ไปกับเขาหรือเปล่า อิอิ

สวัสดีครับ อ.ธ.วั ช ชั ย

ขอบคุณครับที่มาร่วมแสดงความยินดี

ความจริงก็ไม่มีอะไรครับ ผมก็ทำบันทึกของผมไปเรื่อยๆแต่พอมาพิมพ์รวมเล่มตั้งสองร้อยห้าสิบกว่าหน้า ถ้านำมาจัดรูปเล่มใหม่เป็นพอคเก็คบุ้คคงน่าอ่าน แต่ว่าผมอยากให้คงข้อความแบบมี อิอิ เพราะไม่อยากให้เป็นหนังสือวิชาการ แต่พอทำในนามพระปกเกล้าต้องมาแปลงภาษาใหม่ ผมว่าจะดูเครียดไป อิอิ

ขอแสดงความยินดี

กับท่านอัยการชาวเกาะ นักเรียนดีเด่นนะคะ

ชอบอ่านบันทึกของท่านอ่านง่าย เข้าใจดีนะคะ

วันว่าจะย้อนกลับไปอ่านบันทึกเก่า ๆ เพื่อหาความรู้เพิ่มนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • วันพรุ่งนี้คุณเอก  จะไปเยี่ยมที่โรงเรียนค่ะ
  • วันนี้ไปจองโรงแรมให้แล้ว
  • วันพรุ่งนี้จะไปรับน้องเอกที่สนามบิน ๗ โมงค่ะ พาไปทานข้าวมันไก่พั้งกี่  กลางวันทานอาหารป่าที่โรงเรียน ตอนเย็นจะพาไปแวะรับน้องราณีไปทานที่แพ..ค่ะ
  • วันถัดไป..ไปทานข้าวต้มเลือดหมู  ตอนกลางวันก็รอดูสถานการณ์  ตอนเย็นพาไปริมน่าน  ไปทานซ่าหริ่ม
  • เมื่อพ่อครูบาหรือชาวเฮคุย..น้องเอกจะไม่ต้องยิ้มอย่างเดียว  จะได้มีเรื่องเฮ..ค่ะ
  • ตอนบ่ายของวันที่ ๒๖ จะพาไปไหว้พระ ไปชมพิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวี ไปชมวัดจุฬามณีค่ะ (รายการแถม)

อ่านแล้วชื่นชม ต้องบอกว่าท่านอัยการ ท่านเยี่ยมจริงๆค่ะ

อย่างนี้ซิ..อัยการตัวอย่าง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่ายอัยการชาวเกาะ  ตอนนี้ก็เรียนจบแล้วซิค่ะ  เมื่อวันที่ 16 มี.ค. อ.ขจิตมา กศน.จังหวัดเพชรบุรีค่ะ ถามอาจารย์ว่า ท่านอัยการไปเรียนก็ผ่านจังหวัดเพชรบุรี อยากให้ท่านอัยการแวะทานอาหารที่เพชรบุรีค่ะ  ถ้าผ่านมาละก็แวะได้น่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณประกาย

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบันทึกของผม

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดี

บันทึกเก่าจะมีอยู่ประมาณ ๓ กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกี่ยวกับกฎหมายในละคร(ซึ่งไม่ได้เขียนนานแล้ว) กลุ่มที่เกี่ยวกับส่วนตัวและสังคม เช่น บ้าน จัดสวนข้างบ้าน ถ่ายรูป วาดรูป กิจกรรมครอบครัว กับกลุ่มสุดท้ายคือเสริมสร้างสังคมสันติสุข ลองอ่านดูนะครับจะได้ความรู้เพิ่มครับ

สวัสดีครับครูคิม

อ่านแล้วหิวแต่เช้าเลยครับ อิอิ

ยังงี้มันต้องหาโอกาสไปเยี่ยมครูคิมซะแล้ว...

สวัสดีครับครูต้อย

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดีครับ

กรุณาอย่ายอมากครับ เขิน อิอิ

สุนันทาครับ

เวลาเครื่องบินผ่านเพชรบุรี ผมพยายามบอกกัปตันให้แวะทานอาหารว่างที่เพชรบุรี กัปตันไม่ยอมจอดครับแจกให้ทานแต่บนเครื่องตลอด อิอิ

ไว้ขับรถไปเที่ยวเพชรบุรีแล้วจะแวะไปหาครับ คราวที่แล้วไปนอนที่เพชรบุรี ๑ คืน เสียดายลืมตรวจสอบว่าที่เพชรบุรีมีใครอยู่มั่งจะได้ไปถล่มทับ อิอิ

ขอบคุณคุณแก้วมากครับ

เสียดายที่ไม่ได้เจอกันครับ

ขอแสดงความยินดีกับท่านอัยการด้วยนะคะ จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ตอนนี้บรรยากาศดีมากค่ะ
  • คุณเอก..อยู่ที่โรงเรียน  กำลังประชุม พูดคุยกันค่ะ
  • ปลื้มมากที่โรงเรียนจะได้รับความดูแล
  • คง..โชคดีมากถ้าคุณลุงอัยการจะไปเยี่ยมบล็อกเก่อร์น้อย

รับปากครูคิมครับ ไว้จังหวะเหมาะจะไปเยี่ยมลูกๆหลานๆที่โรงเรียนครับ

สวัสดีค่ะท่าน

  • เห็นหลาย ๆ บล็อกเกอร์ได้เจอท่านที่บ้านพ่อครูบา
  • เห็นบรรยากาศความสนุกสนาน (แอบอิจฉาค่ะ )
  • ดีใจที่มีโอกาสได้แวะมาเยี่ยมท่านค่ะ

 

ฮิฮิ..มาขอบคุณกะแล็กเชอร์ที่ได้อาศัยอ่าน คนไม่ชอบห้องเรียนเลยพลอยได้ความรู้ค่ะ

รูปจากกล้อง อ.แหววค่ะ

วันแรก - ๒๐/๓/๒๕๕๒

วันที่สอง - ๒๑/๓/๒๕๕๒

วันที่สาม - ๒๒/๓/๒๕๕๒

แล้วก็มีรูปท่านอัยการชาวเกาะที่หัวเราะสดใสมาฝากชาวโกทูโนค่ะ

สวัสดีครับ อ.พยอม

ชอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

เรียนสนุกด้วย เหนื่อยด้วย ตอนลงพื้นที่สมบุกสมบันดีครับ

สวัสดีค่ะ

  • สาธุ..ค่ะท่าน
  • เป็นบุญของเด็ก ๆค่ะ

ขอบคุณ อ.แหวว มากเลยครับสำหรับภาพถ่าย ผมยังไม่ได้ลองใช้เลยครับ เดี๋ยวต้องลองครับ

ภาพนี้เป็นตอนนำเสนอเรื่องหลักสูตรและการแก้ไชปัญหา

ที่หัวเราะเต็มที่คือถูกใจ ที่อำเพื่อนสำเร็จ ฮ่าๆ

ขอแสดงความยินดีกับ "นักเรียนดีเด่นค่ะ" และขออนุญาตจองหนังสือที่พิมพ์รวมเล่มผ่านออนไลน์นี้ได้หรือปล่าวคะ กลับไปเมืองไทยจะไปขอรับสักเล่มค่ะ อิอิ

อ้อย

หวัดดีครับ อ.อ้อย

หนังสือเล่มนี้ผมไม่ได้พิมพ์ครับ แต่สถาบันเขาพิมพ์ขึ้นมาและพิมพ์ตามจำนวนนักศึกษา แต่ถ้าไป กทม.จะจิ๊กมาไว้ให้เพราะมี นศ.ที่ไม่มาเรียน ทราบจากท่านเลขาธิการสภาสถาบันฯ ว่าจะให้ปรับภาษาเป็นวิชาการแล้วพิมพ์แจกรุ่นสองครับ

อิอิ ผมว่าพิมพ์แบบที่ผมเขียนโดยไม่แก้ อ่านมันกว่าเยอะ..เอิ้กๆ

อ้อ..มีหนังสือกฎหมายที่ สนง.อัยการจังหวัดภูเก็ตพิมพ์ มีบทความกฎหมายในละครอยู่ ๔-๕ เรื่อง สนใจไหมครับ อิอิ

ขอบพระคุณมากค่ะ ของฟรียินดีรับหมดค่ะ อิอิ

ท่าน อัยการชาวเกาะ ครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับกับ "นักเรียนดีเด่น"

ซึ่งถือว่าน่าภูมิใจมากและเหมาะสมมาก

ขอขอบคุณมากที่ได้บันทึก ถ่ายทอดประสบการณ์จากการอบรมจนทำให้คนที่ "อยากเรียน" แต่ไม่มีโอกาสได้เรียน พลอยได้รับความรู้ไปด้วย

ผมพลาดบันทึกช่วงหลังเพราะต้องรักษาการในตำแหน่ง "อุปทูต" ตั้งแต่เดือน พย. ถึงปัจจุบัน งานเยอะมาก รวมทั้งต้องเดินทางไปต่างรัฐจนทำให้ไม่มีเวลาเข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง

ดีใจครับที่ได้ทราบว่ามีการนำข้อเขียนของท่านรวมเล่มได้มากมาย สาธุครับ

ขอชื่นชมด้วยความจริงใจนะครับ

จะต้องเริ่มอ่านย้อนหลังแล้วครับ

สุดท้ายขอแสดงความยินดีกับโครงการ โดยเฉพาะท่านเอกชัย ที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศโดยการสร้างคนสร้างสมองให้คนเพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติต่อไป

หากสถาบันพระปกเกล้าจะจัดคณะไปอินเดียบ้าง ก็จะดีนะครับ เพราะเป็นอีกห้องเรียนหนึ่งที่สร้างสมองได้ดีครับ

ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งครับ

 

 

 

 

สวัสดีครับท่านอัครราชฑูต

ขอบพระคุณที่ท่านมาร่วมแสดงความยินดี

ความจริงอินเดียเป็นประเทศที่ผมอยากจะไป เพราะอยากไปสัมผัสดินแดนที่เป็นแหล่งอารยะ อยากไปเห็นสถานที่จริงที่มหาตมคานธีใช้วิธีอหิงสา อยากไปสัมผัสดินแดนแห่งพุทธะ ถ้ารุ่นสองไปอินเดียผมก็อยากจะขอไปแจมด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท