ระเบียงห้องของคน...กับการสร้างบ้านของนก


ฉันดีใจที่ไม่ต้องทำลายบ้านของใคร ฉันดีใจที่ไม่ตัดสินใจเก็บวัสดุก่อสร้างนั้นทิ้งไปตั้งแต่วันนั้น ฉันดีใจที่เค้าจะได้ไปอยู่ในที่ที่ดีและเจ้าของเต็มใจกว่านี้

ช่วงเวลาที่งานยุ่งจนไม่ได้สนใจสิ่งรอบตัวมากนัก
โดยเฉพาะสิ่งใกล้ตัวมากๆ ทั้งเตียงนอน ตู้เย็น ห้องน้ำ และระเบียงห้อง
ทุกอย่างถูกทิ้งไว้ได้ใช้งานเฉพาะที่จำเป็น ซึ่งฉันคิดว่ามันไม่ใช่การปฏิบัติที่ถูกต้องนัก...
 

ระเบียงห้องชั้น 7 ของฉันในช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ยังไม่ส่องแสงเต็มที่และฉันก็ยังไม่ตื่นเต็มตาในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
มีนกพิราบคู่หนึ่งมาเกาะที่ระเบียงส่งเสียงพูดคุยกันให้ฉันตกใจตื่นทุกวัน
 
ด้วยสายตาที่สั้นของฉันทำให้ฉันมองไม่ถนัดนักว่านกคู่นี้มาทำอะไรที่ระเบียงห้องฉันทุกเช้า
 

จนกระทั่งวันหนึ่งที่ฉันเพิ่งได้นอนเมื่อก่อนสว่าง
ความรู้สึกหงุดหงิดที่ต้องถูกปลุกเพราะการสนทนาของนกคู่นี้ 
ฉันเดินออกไปดูที่ระเบียงเห็นมูลนกเรี่ยราด 
ฉันต้องจัดการล้างสิ่งที่ทั้งคู่ทิ้งไว้อย่างไม่เต็มใจ 
ภาชนะหลังระเบียงของฉันที่อิงผนังไว้ถูกเคลื่อนที่ 

สิ่งที่ฉันพบหลังกาลามังอิงฝา คือ กิ่งไม้แห้ง ไม้เสียบลูกชิ้น และใบไม้ 
ระเบียงชั้น 7 ไม่มีทางมีกิ่งไม้ ใบไม้ ปลิวมาแน่นอน  และที่สำคัญฉันไม่เคยเกินลูกชิ้นแล้วทิ้งเรี่ยราดไม่ว่าในห้องหรือนอกห้อง...
 
คงเป็นฝีมือของคู่รักนกพิราบแน่นอน
 
ฉันควรทำอย่างไรดี นกมีเชื้อโรค มีมูล คงไม่ดีแน่ถ้าจะมีเพื่อนร่วมห้องเป็นนกพิราบในเมืองใหญ่แบบนี้
 
ฉันควรเอากาลามังอิงไว้ที่เดิมให้มันสร้างรังรักกันต่อไปเพราะเห็นแก่ความพยายาม
หรือเก็บกิ่งไม้ ใบไม้ ไม้ลูกชิ้น ไปทิ้งเพื่อประกาศเจตนาว่าเจ้าของที่ไม่เต็มใจให้ท่านอาศัยด้วย...

ฉันนิ่งคิดอยู่นาน ใจหนึ่งก็ไม่กล้าพอที่จะเก็บทุกอย่างไปทิ้ง แต่ก็ไม่ใจดีพอที่จะปล่อยให้การก่อสร้างลุล่วงไป  

สิ่งที่ฉันทำได้ในเช้าวันนั้น คือ เอากาลามังออกเผยให้เห็นวัสดุก่อสร้างที่ชัดเจน
และบอกกับนกคู่นั้นในวันต่อมาว่า ฉันไม่ค่อยเต็มใจนักที่เค้ามาสร้างเรือนหอกันที่นี่ 

แล้วภาวะไม่สนใจสิ่งใกล้ตัวก็คืบคลานกลับมาอีกครั้งนกคู่นั้นยังมาเกาะที่ระเบียงตอนเช้าและใช้เวลาคุยกันนานขึ้นกว่าเดิม หรือเพราะฉันตั้งใจฟังทั้งคู่มากขึ้นก็ไม่แน่ใจ 
ฉันพร่ำบอกมันทุกวันจากเตียงนอนว่าไปหาที่อื่นที่เจ้าของเค้าเต็มใจให้อยู่ดีกว่าไหม
 
ฉันไม่อยากทำลายบ้านของพวกเธอนะ...

 เช้าวันนี้ฉันออกไปที่ระเบียงอีกครั้งเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์หลังจากอุดอู้อยู่หลายวัน 
รอยยิ้มของฉันอาบแก้มด้วยความฉงน
กิ่งไม้ ใบไม้ และไม้เสียบลูกชิ้น หายไปหมดแล้ว
 
ฉันย้อนคิดอีกครั้ง  ไม่ได้ยินนกสนทนากันตอนเช้าที่ริมระเบียงมาหลายวันแล้วเช่นกัน
 
นกคู่รักนี้คงรับรู้ได้สินะว่าเจ้าของบ้านไม่เต็มใจให้พักพิง จึงเก็บข้าวของออกไปเองโดยที่ไม่ต้องมีการขับไล่ให้เจ็บช้ำน้ำใจกัน
 

ฉันดีใจที่ไม่ต้องทำลายบ้านของใคร 
ฉันดีใจที่ไม่ตัดสินใจเก็บวัสดุก่อสร้างนั้นทิ้งไปตั้งแต่วันนั้น
 
ฉันดีใจที่เค้าจะได้ไปอยู่ในที่ที่ดีและเจ้าของเต็มใจกว่านี้ 

ฉันเชื่อและทำตามความคิดของฉันที่ว่า...จงทำในสิ่งที่อยากทำ แต่อย่าทำให้ใครเดือดร้อน...

คงเหมือนนกคู่นี้กระมังมันคงรู้ว่าฉันคงไม่สบายใจถ้ามีพวกมันร่วมชายคา 

นกมันยังรู้ ไม่ต้องพูดก็เข้าใจ แต่คนเรานี่สิ...ยากแท้จะเข้าใจอะไรง่ายๆ 

หรือฉันคิดมากไป

 

คำสำคัญ (Tags): #นก#รังนก
หมายเลขบันทึก: 247266เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

พี่ว่าคิดไม่มากไปหรอกครับ...

คิดกำลังดีครับ...

 

เฮ้อ...

หลังจากที่น้องพิม โทรมาปรึกษาเรื่อง "น้องนก" คู่นี้ เล่นเอาผม ขบคิด ตั้งหลายวันแนะ...

แต่พอมาเห็นการแก้ไขปัญหานี้ ของพวกเค้าแล้ว โล่งอกไปทีครับ

 

พี่ดิเรก

แล้วพี่คิดเหมือนน้องพิมพ์หรือเปล่าเอ๋ย... :)

สวัสดีวันอากาศร้อนๆ นะคะ

---^.^---

อ้ายเอกเจ้า

การไม่ดิ้นรนกับปัญหา บางทีทางออกก็เหลือเชื่อ...

แต่ก็ใช่ทุกครั้งที่ทางออกจะเคลื่อนตัวมาหาเรา

เราต่างหากที่ต้องมองหาแสงปลายอุโมงค์แล้วตามมันไปให้สุดท้าย

ขอบคุณมากเจ้า

---^.^---

 

ปัญหาที่บางครั้งไม่มีทางออก

ก็ออกตรงทางเข้านั่นหละ  ;)

เคยเจอเหตุการณ์นี้มาแล้ว 2 ครั้งค่ะ

ครั้งแรกเจอนกนำเศษหญ้ามาสร้างรังยังไม่เป็นรูปร่างดีค่ะที่ระเบียงหน้าต่าง  ตอนนั้นเห็นแล้วก็ไม่ค่อย happy นักค่ะ  กลัวเชื้อโรคเหมือนกันแล้วก็ดูไม่สะอาดตาด้วย  ยอมรับค่ะว่าตอนนั้นใจร้ายย้ายรังเค้าไปจากที่เดิม  แต่รู้สึกไม่ดีมากๆ เลย  สงสารนกกลัวเค้าไม่มีที่ไปก็เลยนำรังกลับมาวางที่เดิม  แต่วางยังไงก็ไม่เหมือนเดิม  ถึงขนาดนำเชือกมาผูกยึดรังไว้ก็พออยู่ตัว  หลังจากนั้นนกไม่มาอีกเลย  เค้าคงอยากสร้างรังเพื่อที่จะวางไข่  ตอนนั้นในใจรู้สึกผิดมากๆ จนทุกวันนี้

เมื่อประมาณต้นเดือนเหตุการณ์เดิมหวลกลับมาอีกครั้งเค้ามาสร้างรังที่เดิมอีกค่ะ  ไม่แน่ใจว่านกตัวเดิมรึเปล่านะคะ  ครั้งนี้ไม่รื้อรังเค้าอีกแล้วปล่อยให้เค้าสร้างไป  ทุกๆ วันจะคอยมองว่าเค้าสร้างรังไปถึงไหนแล้ว  กลัวเชื้อโรคก็กลัวค่ะ  แต่ก็สงสารนก  ตอนนี้เหมือนเค้าเป็นส่วนหนึ่งแล้วค่ะ  ทุกวันต้องไปแอบมองดูนกทั้งคู่เค้าจะกลับมานอนรังตอนค่ำ  เช้าตื่นมาก็ไม่เห็นเค้าแล้วเป็นอย่างนี้ทุกวัน  จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตื่นเช้าไปแอบดูอีกไม่เจอนกทั้งคู่ค่ะ  พบแต่ไข่นกฟองเล็กๆ 1 ฟองค่ะ  ดีใจจัง  ครั้งนี้รู้สึกดีแล้วค่ะ  ตื่นเต้น  มีความสุข

คุณพิมไม่ต้องเป็นกังวลนะคะ  คนเราทุกคนมีเหตุผลในการกระทำค่ะ

มีความสุขนะคะ

อ้ายเอกเจ้า...

ทางเข้าถูกปิดเสียแล้วจะทำไงดี..ฮา

ขอบคุณเจ้า

---^.^---

สวัสดีคะ คุณทะเลดาว

ดีจังที่มีโอกาสได้ให้โอกาสกับชีวิต 1 คู่ และอีกหนึ่งชีวิตเล็กๆ ในไข่ใบนั้น...

ความจริงที่ต้องกระทำมีมากมายที่ขัดกับความรู้สึกลึกๆ ในใจ

คิดดี คิดดี คิดดี

ขอบคุณมากคะที่แวะมาแลกเปลี่ยนกัน

---^.^---

น้องพิมพ์

นกคงหาที่อยู่ที่ดีแล้วล่ะคะ ถือซะว่านกควรจะไปหาต้นไม้ที่รมรื่นอยู่ ดีกว่าจะอยู่กับเรานะคะน้อง

น้องพิมพ์ ขำดี ถือเป็นวิธีการที่รอมชอมกันดีเนอะ

สวัสดีครับ

แถวนี้ก็มีนกเยอะเหมือนกัน

แต่คงมีบ้านอยู่เป็นที่เป็นทาง เพราะมีต้นไม้อยู่หลายต้น

ตอนเช้าๆ บางทีก็ต้องตื่น เพราะเสียงนกร้องดังจนนอนไม่ไหว อิๆๆ

สุดท้ายก็จบลงด้วยดีนะครับ

สวัสดีคะ พี่แก้ว

ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ แต่ปลูกแล้วต้องดูดีๆ ว่ามันเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า...ต้นไม้เหมาะกับนกที่สุดแล้วคะ

ขอบคุณมากคะพี่แก้ว

---^.^---

สวัสดีคะ พี่ใบบุญ

รอมชอม กับ ไม่กล้า...เส้นแบ่งนิดเดียวเองนะคะ อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายคะ

---^.^---

สวัสดีคะ คุณ ธ วั ช ชั ย

ลุ้นอยู่เหมือนกันคะ ว่าท้ายที่สุดแล้วจะจบยังไง เพราะใจไม่อยากทำลายบ้านใครเลยคะ

อิจฉาแถวนั้นจังนะคะที่มีต้นไม้ให้นกอยู่...แถมคนยังได้สดชื่นอีกด้วยนะคะ

อากาศร้อนนะคะ รักษาสุขภาพด้วย

---^.^---

สวัสดีค่ะน้องพิมพ์ดีด

อ่านแล้วถอนหายใจ....โล่งอก...^_^...

ฉันเชื่อและทำตามความคิดของฉันที่ว่า...จงทำในสิ่งที่อยากทำ แต่อย่าทำให้ใครเดือดร้อน...

คงเหมือนนกคู่นี้กระมังมันคงรู้ว่าฉันคงไม่สบายใจถ้ามีพวกมันร่วมชายคา 

นกมันยังรู้ ไม่ต้องพูดก็เข้าใจ แต่คนเรานี่สิ...ยากแท้จะเข้าใจอะไรง่ายๆ 

 

หรือฉันคิดมากไป

กำลังยิ้มแก้มตุ่ยค่ะ....

น้องเราน่ารักจังเลย...^_^....

มีความสุขมาก ๆ นะคะ

 

(^___^)

สวัสดีคะ พี่คนไม่มีราก

โล่งอกเหมือนกันเลยคะ

ดีใจที่สร้างรอยยิ้มให้พี่ได้นะคะ..ยิ้มกว้างซะด้วยนะเนี้ยะ

---^.^---

ทุกเรื่องมีทางออกของมันเองครับ...

เช่นเดียวกับเรื่องนี้...

บางทีก็อดคิดถึงคำกล่าวในทำนองว่า ...อย่าทำลายความฝันของคนอื่น เพราะบางที มันอาจจะเป็นความฝันเดียวที่เขาเหลืออยู่

เป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ครับ

อ่านแล้วได้เห็นมุมมองใหม่ๆ

กระแสจิตของเรานั้น

สามารถส่งถึงพวกเขาได้

ขอเพียงเราแน่วแน่

และทุกสิ่งที่เราทำก็อยากให้เป็นเช่นนั้นครับ

คือตั้งใจจดจ่อใส่ใจกับสิ่งที่จะทำ

แล้วความสำเร็จก็จะเข้ามาเยือนในไม่ช้า

ขอบคุณที่คิดตาม Blog ของผมครับ

สวัสดีคะ คุณพนัส

ทุกเรื่องมีทางออกจริงๆ คะ แต่บางครั้งกว่าจะมองเห็นทางออกใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ...

รักษาความฝันของคนอื่น เฉกเช่นกันรักษาความฝันของตนเอง

ขอบคุณมากคะ

---^.^---

สวัสดีคะ คุณพัฒน

ตั่งใจกับทุกสิ่งที่ทำ...แต่มักขาดสมาธิ และการจัดการ ทำให้หลายครั้งความสำเร็จมาช้า หรือมาด้วยความบังเอิญบ่อยๆ ... ไม่ค่อยดีเลยนะคะ

ขอบคุณเช่นกันที่ติดตามคะ

---^.^---

น้องพิมพ์ เลยอดดูน้องนกเลย พี่มีน้องนกที่บ้านให้ดูทุกวัน อิจฉาไหมครับ อิอิๆๆๆๆๆๆ

มีคำถามอยากถามค่ะ ว่า รังนกเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือป่าวค่ะ สงสัยมานานแล้ว

ถ้ามีใครที่พอจะรู้ช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท