เทศน์มหาชาติทำไม..?


เวสสันดรชาดกเป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าตรัสประทานแก่ชาวโลก

เมื่อวันเสาร์ผมได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเทศน์มหาชาติที่วัดบางดาน  ต.พะวง อ. เมือง  จ. สงขลา  ทั้งโดยการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการและได้รู้จักพระนักเทศน์เป็นการส่วนตัว 

การเทศน์ของพระคุณเจ้าทั้งสามรูปวันนั้นได้อรรถรสทำนองเสนาะโสตฟังไพเราะจับใจเพราะท่านชำนาญในการใช้เสียงแหล่ทำนองภาคกลางมีเสียงอ้อยอิ่งออดอ้อนออเซาะนุ่มนวลชวนฟังเห็นทุกคนที่อยู่ในวัดวันนั้นต่างยิ้มแย้มอิ่มบุญชื่นใจไปตามกัน

การฟังเทศน์คาถาพันนั้นมีแต่ภาษาบาลีฟังไม่รู้เรื่องแต่พระท่านบอกว่าจงมีสติในการฟังอย่างเรื่องเล่าในชาดกว่าบรรดาพระคุณเจ้าเข้าไปสาธยายสวดมนต์ในถ้ำข้องบนมีค้างคาวเกาะอยู่ 500 ตัวฟังเพลินตกลงมาตายทั้ง 500 ตัว  แล้วตายไปเกิดเป็นเทวดา 500 ตนนั้นไงละ

การฟังเทศน์มหาชาตินี้เป็นบุญใหญ่ได้กุศลแรง  เพราะคัมภีร์เทศน์มหาชาตินี้ศักดิ์สิทธิ์มากมี 4 ข้อคือ

1 . ด้านธรรมเนียม  คือ สถานที่ต้องจัดทำเป็นเหมือนป่าหิมพานต์ต้องใช้คนมากช่วยกันเป็นธรรมเนียมประเพณี

2 . ด้านทำนอง  คือ  พระนักเทศน์ต้องใช้อารมณ์ผสมอักษรเพื่อสื่อถึงความทุกข์สุขเศร้าหัวเราะโศกสงสารความรัก มีทำนองไพเราะเสนาะจับใจทั้ง 13 ทำนองแล้วยังเป็นการบรรเลงเพลงวงดนตรีไทยรับส่งในแต่ละกัณฑ์อีกด้วย

3 . ด้านธรรมะ คือมีการสอดแทรกบรรยายหลักพุทธธรรมสอนใจผู้ฟังได้ด้วยนะ เพื่อให้คนเราทำดีละชั่วและทำจิตใจให้ผ่องใส

4 . ด้านธรรมชาติ  คือเป็นจินตนาการให้เห็นถึงความเป็นไปในธรรมชาติของสรรพสิ่งทั้งหลายล้วนเป็นเช่นนั้นเอง 

ทั้งนี้เพราะเชื่อกันว่า  เวสสันดรชาดกเป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าตรัสประทานแก่ชาวโลกผู้ใดได้รับฟังเรื่องนี้ย่อมเกิดเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตนั้นเอง.

หมายเลขบันทึก: 247262เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท