สัมผัสจิตวิญญาณผ่านการร่ายรำปัญจลีลา (๑)


สุดสัปดาห์ 6-8 มีนา ที่ผ่านมา ผมไปเข้าร่วมกิจกรรม 5 Rhythms Dance ที่ผู้จัดกิจกรรมนี้ คือ เสมสิกขาลัย แปลเป็นไทยให้อย่างไพเราะว่า ปัญจลีลา การเข้าร่วมในครั้งนี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ผมมีต่อตัวเองเรื่องการเต้นรำ จากที่ก่อนนี้ผมเชื่อว่าตนไม่สามารถเต้นรำได้มาสู่ความมั่นใจในตนเองว่าเราทำได้ กิจกรรมนี้ปลดปล่อยผมสู่อิสรภาพได้เรื่องหนึ่ง และผมก็มีความสุขกับการเต้นนี้(มาก)ด้วย

ลีลาทั้งห้า ได้แก่ ไหลลื่น (Flow) ฉีกฉักหักมุม (Staccato) ไร้ระเบียบ (Chaos) พริ้วไหว (Lyrical) และ สงบนิ่ง (Stillness)

ผู้จัดกิจกรรมแปลคำ staccato ว่า ฉึกฉักหักมุม ซึ่งเป็นความหมายที่ตรงกับการปฏิบัติขณะฝึกเป็นอย่างยิ่ง (จะอธิบายต่อไป) เรียกว่า แปลหรือให้ความหมายตามบริบทได้อย่างดีทีเดียว คำนี้พบมากในวิชาดนตรี หมายถึง เสียงที่ขาดเป็นช่วงๆ ไม่ต่อเนื่อง  

งานนี้ขอบริจาคสนับสนุนค่าวิทยากร อาหาร สถานที่ คนละ ๓,๐๐๐ บาท เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๖ มีค. ๖ โมงเย็นถึง ๒ ทุ่ม และวันเสาร์-อาทิตย์ที่ ๗-๘ มีค.ตั้งแต่ ๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. จัดที่สมาคมลีลาศเพื่อสุขภาพ ชั้น ๗ ซัมเมอร์แมนชั่น ซอยโรหิตสุข ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ แมนชั่นนี้อยู่ตรงข้ามกับมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ผมชอบเรื่องอาหารการกินของงานนี้มาก อร่อยถูกปากทุกอย่าง แล้วก็สะอาด ถ้วยชามที่ใช้ก็เป็นเซรามิกทั้งหมด ช้อนสแตนเลสหนาอย่างดี (มีราคาตามมาตรฐานสมาคม) ทำให้รู้สึกดีมาก

ผมเข้าใจ(เอาเอง - ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า)ว่าการจัดกิจกรรมประเภทนี้ เรื่องของสถานที่สำคัญมาก เพราะต้องมีห้องที่กว้างขวางพอสมควร(ไม่มีเสากั้นกลาง) ใหญ่พอจะรองรับผู้เข้าร่วม ๓๐ กว่าคน ให้วิ่งไปวิ่งมา เต้นไปเต้นมาได้อย่างอิสระพอสมควร พื้นก็ต้องเรียบ ไม่ให้ใครสะดุดพื้นหกล้มได้ วิทยากรขอให้ทุกคนถอดรองเท้า-ถุงเท้าเพื่อให้เท้าได้สัมผัสพื้น (grounded) ด้วย อีกทั้งต้องมีเครื่องเสียงและลำโพงที่ขับเสียงดนตรีจังหวะต่างๆ ออกมาได้ดัง ชัดเจน และไพเราะ ห้องเต้นรำที่สมาคมนี้จึงสมบูรณ์แบบสำหรับงานนี้ เพราะมีทุกอย่างที่ว่า อีกทั้งพื้นก็เป็นไม้เมเปิลสำหรับฝึกเต้นรำอยู่แล้ว ผมลองจินตนาการดูว่า หากไปเปิดเสียงตนตรี ๕ จังหวะ (ลีลา) โดยเฉพาะลีลาฉีกฉักหักมุม (staccato) ที่เน้นเสียงเครื่องตีทั้งหลาย โดยเฉพาะกลอง และลีลาไร้ระเบียบ (chaos) ที่บางครั้งก็กวนประสาทดังลั่นอยู่ที่อาศรมวงศ์สนิท ๓ วัน ชาวบ้านรอบๆ อาศรมคงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นในอาศรมแน่ สิ่งที่ต้องดัดแปลงมีเพียงอย่างเดียวคือ ต้องเอาผ้ามาแขวนปิดกระจกเงาที่เขาทำไว้เต็มพื้นที่ผนังด้านหนึ่งสำหรับให้ผู้ฝึกเต้นรำได้เห็นภาพการเต้นของตัวเอง แต่ในกิจกรรมปัญจลีลา ไม่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมเห็น (เปลี่ยนเป็นให้เห็นความรู้สึกภายในแทน)

วิทยากรเป็นสุภาพสตรีลูกครึ่งอังกฤษ-ฝรั่งเศส ชื่อ ลูซี่ เนร็อท (Lucie Nerot) อายุ ๓๕ ปี ที่เกิดมาเพื่อการร่ายรำ (เธอบอกเอง) เธอได้รับการฝึกโดยตรงจากกาเบรียล รอทธ์ ผู้คิดค้นสร้างสรรค์ปัญลีลานี้ขึ้น ผมลองค้นใน youtube พบวิดีโอการบรรยายสั้นๆ ของกาเบรียล รอทธ์ ขณะที่กำลังเต้นไปพร้อมๆ กับคนอื่นๆ บนฟลอร์ http://www.youtube.com/watch?v=xYMdlKWaEEY) ลูซี่สอนปัญจลีลามากว่า ๑๐ ปี ในหลายประเทศ ทั้งฝรั่งเศสและอเมริกา เคยไปสอนกลุ่มเด็กวัยรุ่นในหมู่บ้านยากจน สอนเด็กหูหนวก และเด็กกำพร้าในประเทศเขมร สำหรับประเทศไทยได้สอนให้กับนักจิตวิทยา ครู และนักเรียนที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กกาญจนบุรี 

(วันนี้บันทึกเพียงเท่านี้ วันต่อไปจะบันทึกต่อถึงความรู้สึกต่อการฝึกในแต่ละลีลา)

สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๙ มี.ค.๕๒

หมายเลขบันทึก: 247260เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ คุณสุรเชษฐ

แวะมาแสวงหาความรู้ เพื่อให้เข้าใจในแง่มุมอีกมุมของชีวิต

สัมผัสได้จริงๆ เห็นด้วยค่ะ

สวัสดีคะ

ขอบพระคุณที่บันทึก ประสบการณ์การอบรม สนุกๆ มาให้ฟังอีก

เสียดายไม่ได้ไป

แต่ก็ได้อ่านบันทึก ดีดีของอาจารย์แทน

เกริ่นเสียน่าสนใจ ติดตามทีเดียวคะ

ขอตามไปอ่านต่อ

ตามประสา ตามแบบคนมีความเชื่อที่ตัวเองก็เต้นไม่ออก ไม่เก่ง เหมือนกัน (ตอนนี้นะ)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

แตงขออนุญาต ฝากประชาสัมพันธ์
งานอบรมปัญจลีลา : 5 Rhythms Dance (13-15 พ.ย.'52)
(เข้าสู่หน้ารายละเอียดกิจกรรมโดยคลิ๊กที่นี่ได้เลยค่ะ)

ขอบพระคุณมากนะคะ
รักษาสุขภาพกายใจ และครอบครัวให้เข้มแข็งและแข็งแรงอยู่เสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

แตงขออนุญาต ฝากประชาสัมพันธ์
งานอบรมปัญจลีลา : 5 Rhythms Dance (13-15 พ.ย.'52)
(เข้าสู่หน้ารายละเอียดกิจกรรมโดยคลิ๊กที่นี่ได้เลยค่ะ)

ขอบพระคุณมากนะคะ
รักษาสุขภาพกายใจ และครอบครัวให้เข้มแข็งและแข็งแรงอยู่เสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท