สิ่งที่ "ดี" กับสิ่งที่ "ชอบ" มันเป็นคนละเรื่องกัน...


สิ่งที่ชอบกับสิ่งที่ดีเป็นคนละเรื่องกัน...

           หลาย ๆ ครั้งที่คนเรามักตัดสินว่าคน ๆ นั้นหรือสิ่ง ๆ นั้น "ดี" หรือ "ไม่ดี" โดยตัดสินจากเกณฑ์และความรู้สึกส่วนตัวของเรา ซึ่งมันก็ถูกต้องครับว่า คน ๆ นั้น หรือสิ่ง ๆ นั้น "ดี" สำหรับเรา...

           แต่เราต้องไม่คิดหรือมองว่าคน ๆ นั้น หรือสิ่ง ๆ นั้นจะต้อง "ดี" หรือ "ไม่ดี" สำหรับคนอื่นด้วย เพราะเกณฑ์และมาตรฐานของแต่ละคนย่อมต่างกัน...

          คน ๆ หนึ่งหรือสิ่ง ๆ หนึ่ง อาจจะดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับคน ๆ หนึ่ง แต่คน ๆ นั้นหรือสิ่งที่นั้นอาจจะไม่ใช่คนที่ใช่หรือสิ่งที่ใช่สำหรับอีกคนก็ได้...

 

                   


          สิ่งที่ "ชอบ" กับสิ่งที่ "ดี" มันเป็นคนละเรื่องกัน...

          หลาย ๆ ครั้งที่เราเลือกสิ่งที่เราชอบมากกว่าที่จะเลือกสิ่งที่เราคิดว่าดี...

          และก็มีหลาย ๆ ครั้งที่เกณฑ์ที่เราใช้และคิดว่าดีในการที่จะเลือกคือความ "ชอบ"...

          ผมว่า...จงยอมรับใน "ความต่าง" ของการเลือก อย่ามองว่าสิ่งที่เราเลือกคือสิ่งที่ดี และสิ่งที่คนอื่นเลือกคือสิ่งที่ไม่ดี เพราะ "ดี" เขากับ "ดี" เรามันคนละ "ดี" กันนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 247039เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เพราะเกณฑ์และมาตรฐานของแต่ละคนย่อมต่างกัน...

เห็นด้วยค่ะ

แวะมาทักทาย

ต่างคน  ต่าง มุมมอง

เรามองว่า Ok แต่ คนอื่น อาจคิดแตกต่าง

แต่ยังไง ก็ใช้เหตุผล และ ความเข้าใจ ก็คิดว่า สามารถเกิดอะไรๆร่วมกันได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ  Take care

ใช่ค่ะ

ทุกคนจะอยู่ด้วยกันได้ต้องรู้จักยอมรับซึ่งกันและกันอย่างจริงใจไม่เสแสร้งใส่กันไปวันๆ คงเหนื่อยแน่ๆทั้งชีวิตเลยจริงมั้ย

สวัสดีค่ะ

  • พี่คมงงกับคำสอนของพ่อแม่ตอนเล้ก ๆว่า
  • อย่าเอาความรู้สึกของตัวเอง..ไปตัดสินใจในสิ่งที่เห็น
  • มีเฉลยแล้วนะคะที่บันทึกนี้ค่ะ
  • ชอบภาพมากค่ะ..ที่ไหนคะ
  •      

ครับ... @..สายธาร..@

ใช่เลยครับ เรียนรู้และอยู่ร่วมกันบนความ "ต่าง" ของกันและกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

ช่ายค่ะมันอาจจะคนละเรื่องกัน แค่เรารู้ว่าอะไรดี อะไรชอบ

แล้วเลือกทำในสิ่งที่ถูก ที่เหมาะสมก็มีความสุขได้แล้วค่ะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++===========

เหมือนกับคนที่ "ชอบ" กับ คนที่ "ใช่"

อยากให้เป็นคนละเรื่องเดียวกัน

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณ pooh

ยอมรับและจริงใจในการชีวิตทั้งต่อตัวเราและคนอื่นครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่คิม ครูคิม

สองภาพนี้ถ่ายบนดอยวาวีครับ...

ผมชอบสองภาพนี้เพราะมองแล้วให้ความรู้สึกดีครับ...

ขอบคุณครับผม...

นั่นสิคะ พี่ อย่าคิดมาก ไปฟังเสียงพอลล่าดีกว่า พอลล่าว่าดี พี่ดิเรกว่าไงคะ อิอิ ต้องไปฟังค่ะ ที่บันทึกพอลล่า อิอิ

ครับ...น้องลูกปลา

หากสิ่งที่ "ชอบ" เป็นสิ่งที่ "ดี" แล้วก็เป็นสิ่งที่ "ใช่" ด้วย น่าจะดีมาก ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...น้อง ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อยแต่~natadee✿

ไปฟังมาแล้วเพราะดีครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยกับน้องค่ะ
  • เยี่ยมมากๆๆๆ

คนต่าง.ต่างจิต...ต่างใจ...ต่างความคิด..จะชอบ หรือ ดี ขอแค่อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อนคะ...ขอบคุณข้อคิดดีดีคะ

ครับ...ป้าแดง pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

บันทึกเตือนใจตัวเองครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ ครูแอน

ขอแค่ไม่ทำให้คนอื่น (และตัวเราด้วย) เดือดร้อนก็พอนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีคะ พี่ดิเรก

สิ่งที่ใช่สำหรับฉัน อาจเป็นสิ่งที่ผิดสำหรับเธอ

สิ่งที่สวยสำหรับฉัน อาจเป็นสิ่งที่น่าเกลียดสำหรับเธอ

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับฉัน อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเธอ

แต่เรายังคงอยู่ด้วย เพราะดีของฉันไม่ทำให้เธอเดือดร้อน

และไม่ดีของฉันไม่ได้ตัดสินดีของเธอ...

ขอบคุณมากคะ

---^.^---

 

ครับ...น้องพิมพ์ พิมพ์ดีด

...เพราะดีของฉันไม่ทำให้เธอเดือดร้อน

และไม่ดีของฉันไม่ได้ตัดสินดีของเธอ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท