ลองดู : ขับเคลื่อน KM ให้เนียนอยู่ในระบบงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ 3


การบันทึกครั้งนี้ ขอเรียนว่าภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้นึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาแล้วหลายวันให้มองเห็นอีกครั้ง

         เป็นบันทึกที่ 3 ที่เกี่ยวเนื่องกันมาในเรื่องเดียวกันคือ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช   บันทึกที่ 2  บันทึกที่ 1  เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราช มี 23 อำเภอ  จึงได้แบ่งโซนการส่งเสริมการเกษตรเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ  การสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรจึงแบ่งออกเพื่อปฏิบัติการตามพื้นที่ลุ่มน้ำด้วย  ดังบันทึกที่ 1 และ 2  บันทึกนี้ผมเล่าเรื่องการทดสอบกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  ในพื้นที่ลุ่มน้ำกลายอำเภอชายฝั่งทะเลตะวันออก อำเภอขนอม สิชล ท่าศาลา และอำเภอที่มีพื้นที่เป็นภูเขาไม่ติดทะเลคืออำเภอ นบพิตำ พรหมคีรี และลานสกา

         การบันทึกครั้งนี้  ขอเรียนว่าภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้นึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาแล้วหลายวันให้มองเห็นอีกครั้ง  ถ้าไม่ได้บันทึกภาพไว้คงนึกออกได้น้อย  สำหรับผมแล้วเชื่อว่าภาพถ่ายช่วยได้เยอะจึงมีกล้องพกติดตัวอยู่ตลอด ทั้งที่เป็นกล้องเฉพาะและกล้องในโทรศัพท์

         วันที่ 19 ก.พ.52  ของการจัดสัมมนา  ได้มีการทบทวนปรับปรุงในทีมงาน(KM Team) กันพอสมควร  โดยเฉพาะเรื่องเวลาให้มีความชัดเจน จึงทำให้มีการตกรถกันบ้างในช่วงเช้า  เนื่องจากวันนี้ล้อเลื่อนทันทีเมื่อถึงเวลาที่นัดหมาย  แต่ก็ไม่มีใครเครียดกับเรื่องนี้เพราะตกลงกันแล้ว  เรายังเฮฮากันว่าคนที่เราไม่ได้รับขึ้นรถ  เพราะเรามองไม่เห็นตอนรถออก(เพราะเขายังไม่มา)

 

        ผมได้อยู่กับกลุ่มอำเภอนี้ตลอด  หลาย ๆ อย่างได้ปรับเปลี่ยนให้ลื่นไหลมากขึ้น   เพราะผ่านมา 2 กลุ่ม 2 เวทีแล้ว  อะไรที่ด้อยก็ปรับเปลี่ยน  สถานที่ใช้ศาลาประชาคมอำเภอสิชล  ตามที่อำเภอสิชลเจ้าภาพเป็นผู้เลือก  และเลือกได้ดีด้วยเพราะสามารถใช้ได้ทั้งในและนอกแบ่งกลุ่มแล้วเสียงไม่รบกวนกัน  จึงทำให้ที่นี้ดูคึกคักมาก         

       และเมื่อท่านนายอำเภออิสรา ทองธวัตร นายอำเภอสิชล  ได้ให้เกียรติมาพบปะต้อนรับพวกเราแล้ว  เรา KM Team ชี้แจงนิดหน่อยและเริ่มกิจกรรมทันที  โดยไม่บอกอะไรให้ต้องคิดสงสัย  ไม่แจกเอกสารใด ๆ ทั้ง ๆ ที่มีเอกสารที่จะให้กลับไปอำเภอเยอะมาก  เพราะได้เรียนรู้ว่าเอกสารที่แจกก่อนจะทำให้สมาชิกสนใจในเอกสาร   ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่อยากรู้ว่าในเอกสารมีอะไร(มักขี้สงสัย) ก็เลยคุยกันตอนอยู่ในรถว่าทุกอย่างที่จะให้จะให้หลัง AAR  และพยายามไม่ให้รู้เลยว่าจะทำอะไร 

   

         การแบ่งกลุ่มเรียนรู้  ทำได้ง่ายเหมือนเวทีในบันทึกที่ 2 เพราะมีคน 41 คน  สังเกตุเห็นทุกกลุ่มตั้งใจแลกเปลี่ยน  และใช้  Swot เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ชุมชนตามข้อมูลประกอบโจทย์ที่ให้ 

  

         การนำเสนอหน้าเวทีกลุ่มใหญ่ของทุกกลุ่มทำด้วยความตั้งใจ   และแน่นอนได้ปลายน้ำ  คือแนวทางพัฒนา แผนงาน/โครงการ  การกระตุ้นให้ออกในองค์ความรู้เรื่องกระบวนการ(กลางน้ำ)  เขาไม่พูดออกมาแต่ KM Team ก็สังเกตุเอา  ผมมองเห็นและบอกเขาตอนสรุปตามที่เห็นว่า  ในกลุ่มไม่ใช้เครื่องมือ เช่น บัตรคำ หรืออื่น ๆ ที่จะช่วยให้สรุปได้เร็วขึ้น  ทำให้การจัดลำดับหรือการหาข้อสรุปในบางประเด็นทำได้ช้า เพราะมัวอภิปรายกันว่าใช่หรือไม่ใช่  พี่วารี ทองสมบอกว่า "ก็น้องไม่บอกว่ามีมาด้วย"  ซึ่งจริง ๆ ผมก็ไม่ได้บอกเขาจริง ๆ  เพราะผมไม่อยากไปกำหนดกรอบให้  ตั้งไว้ให้เห็นแต่บังเอิญว่าพี่เขาไม่เห็น  ตอนที่สรุปภาพรวม ผมวาดปลาทูขึ้นมาตัวหนึ่งไม่สวยงามมากนักแค่มองออกว่าเป็นปลา และบอกว่าตั้งแต่เช้าผมทำ KM แล้ว  ที่หัวปลาที่วางไว้คืออะไร  ตัวปลาที่ทำวันนี้คือทำอย่างไร  หางปลาที่พบในวันนี้มีอะไรบ้าง  เพื่อได้ทราบว่า โมเด็ลปลาทู  ช่วยเราคิดได้อย่างไร

         แม้นอากาศภาคบ่ายค่อนข้างร้อน  แต่ รสชาดของกระบวนการ AAR ทำให้เวทีลื่นไหลไม่มีใครอยากเลิก  ท่านเกษตรอำเภอได้พูดแสดงความรู้สึกกันทุกท่าน  รวมถึง  KM Team  ระดับ CKO  หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ ฯ ท่านสราวุธ พลสิทธิ์  และ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ท่านภาสวัต รัตนศรี ก็ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันตลอด  บัตรคำเล็ก ๆ ได้ถูกเขียนเพื่อแสดงความรู้สึกกันทุกคนทั้ง ๆ ที่ได้พูดแล้วก็เขียนตามมาอีกด้วย  อ่านบัตรคำแล้วมีกำลังใจที่จะทำอีกต่อไป

  

                                                      บรรยากาศ  AAR

  

                                                                                   ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หมายเลขบันทึก: 246150เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับท่าน ชาญวิทย์

หัวปลาทูพัทลุง งานยุ่งมากครับ ไม่ได้มาทักทาย KM นครติดตามทุกตอนครับ รวมทีม น่าชวนพัทลุงมาหาความรู้บ้างน่ะครับท่าน

ด้วยความคืด-สบายดีทุกคนครับ

  • สวัสดีครับ
  • เนียนมากๆ
  • ขอบคุณครับ
  • ถ้าใจมาแล้ว
  • เวที เกิดไม่ยากเลย

น้ำไม่เต็มแก้ว เติมเท่าไหร่ก็รับได้

ถ้าจะล่ม..เพราะว่ากูรู้แล้ว ประตูใจไม่เปิด ยากที่จะเข้าไปแล้วก็ยากที่จะเปิดออกมารับรู้โลกภายนอก

ที่เล่ามา  ถือว่าโชคดี

ขอบคุณมากครับ

  • ท่านพี่ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

             อยากเป็นเหมือนปีก่อน ๆ ที่ทีมงานต่างหน่วยงานประสานร่วมือกันแน่นเหนียว  ยังคิดถึงกันอยู่เช่นกัน

  • ท่านน้องสิงห์ป่าสัก

              ยังอยู่ในขั้นลองดูอยู่ครับ

  • น้องบ่าวหนุ่ม ร้อยเกาะ

               ยังต้องดูผลย้อนกลับอีกซักสองสามครั้งก่อนจึงจะมั่นใจครับ

  • น้องจุก_เกษตรยะลา

               หากลยุทธ์ในหลาย ๆ ด้านครับ คลุมไปเลยนั้นเสี่ยงครับ

อ่านแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท