๖. นวัตกรรมชั้นยอด


นวัตกรรมชั้นยอด

การทำผลงานเพื่อยกระดับของข้าราชการครูดูเหมือนรายละเอียดของเกณฑ์การประเมินจะปรับเปลี่ยนพัฒนาไปเรื่อยๆ  หากเป็นระดับ คศ.3 ต้องผ่านเกณฑ์ดังนี้

1.      ด้านวินัย  คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 70%

2.      ด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน (ด้าน 1-2) = 65 %

3.      ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานและ ผลงานทางวิชาการ(นวัตกรรม) = 65%

คะแนนรวมต้องได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

 คศ .4

1.      ด้านวินัย  คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 75%

2. ด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน (ด้าน 1-2) = 70 %

  3. ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการไม่น้อยกว่า 2 รายการ ซึ่งต้องเป็นงานวิจัย 1 รายการและงานวิชาการอื่น 1 รายการ 70%

คะแนนรวมต้องได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75

หากข้าราชการครูในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านระดับนี้ได้ก็ถือว่าสุดยอดของความเป็นครูแล้ว  มีน้อยรายที่จะก้าวไปสู่ คศ.5  และส่วนที่ยากแสนเข็ญเป็นยาขมหม้อใหญ่ของพวกเราก็คือการสร้างนวัตกรรม (กรรมของครูจริงๆ) มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณครูคณิตศาสตร์ท่านหนึ่ง  ท่านเอ่ยถึงนวัตกรรมชั้นยอด ที่ท่านการันตีในเรื่องของคุณภาพว่า ยอดเยี่ยม  หากใช้นวัตกรรมชิ้นนี้รับรองผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจะสูงขึ้นที่ระดับนัยสำคัญ 0.1 ( 100 คน Error 1คน) วิธีการผลิตไม่ยุ่งยากแถมต้นทุนการผลิตก็ต่ำ   ท่านเชื่อว่าเด็กๆจะมีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น  แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทางกระทรวงศึกษาธิการห้ามนำนวัตกรรมชิ้นนี้มาใช้ประกอบการเรียนการสอนโดยเด็ดขาด  ใครฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษถึงขั้นผิดวินัยร้ายแรง  นวัตกรรมชั้นยอดที่กล่าวถึงคือ ไม้เรียว ….หลังจากที่มีการประกาศให้แขวนไม้เรียวปรากฏว่า ผลผลิตรุ่นหลังๆ แม้ IQ( Intelligence Quotient) ความฉลาดทางสติปัญญา เชาวน์ไวไหวพริบ จะพัฒนาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ระดับ EQ (Emotional Quotient) ความฉลาดทางอารมณ์ และ DQ (Dhamma Quotient) หรือ "สภาวะธรรม" .กลับต่ำลงจนน่าใจหาย  ในเมื่อผู้ปกครองเองก็ไม่สามารถอบรมสั่งสอนบุตรหลานให้อยู่ในโอวาทได้ แต่หวังพึ่งให้ทางโรงเรียนได้ขัดเกลาอบรมบ่มนิสัยโดยไม่ได้ให้สิทธิเต็มที่    จะทำสิ่งใดก็ขัดต่อสิทธิมนุษยชน  เดี๋ยวฟ้องศาลปกครอง ฟ้องสื่อมวลชน ฯลฯ  แมวที่ไหนจะมีคาถาศักดิ์สิทธิเสกให้บุตรหลานคุณกลายเป็น Superman หรือCinderella ภายในช่วงเวลาข้ามคืนได้เล่า สิ่งเหล่านี้ต้องเกิดจากการบ่มเพาะและฝึกฝนในสภาพแวดล้อมที่ดี  โดยจิตวิญญาณของความเป็นครูย่อมหวังดีและต้องการเห็นความเจริญก้าวหน้าของลูกศิษย์กันทั้งนั้นแหละค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 246147เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถือว่าตัวเล็ก เลยใช้เครื่องุ่นแรง ...รึ ....

เมื่อพูดดีๆแล้วไม่ฟังกัน ก็นำมาใช้บ้างเป็นครั้งคราว อย่างเช่นไม่ทำการบ้าน ศักดิ์สิทธิ์จริงๆเชียว... ได้ผลเกินคาดค่ะ ตีด้วยความรักและปราถนาดีต่อลูกศิษย์ไงคะ คุณครู

ลิมลองนำไปใช้บ้างซิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท