คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

พัฒนาการ โก ทู โน จาก 2550-2552


พัฒนาการ

 

 

 

 

จำได้เลยวันแรกที่เริ่ม สมาชิด ของ บล็อกแห่งเรียนรู้ แห่งนี้ รุ้สึกว่า วันนั้น เป็นเช้าของวันที่ 12 มีนาคม 2550 จำได้เลย มีบุคลที่ผมเคารพ ท่านหนึ่งโทรมา ถามว่านายอยากจะจบไหม ทำไม่งานถึงไม่ส่ง

พลันจำเ สียงได้ นี้อาจารย์เรานี้น่า ลุกขึ้นตื่นอย่างสะดุดผลันตอบว่า อยากจจะจบครับ .....

มีเสียงตอบกลับมาว่า... ทำไมไม่ส่งงานครู.......

มันเป็นคำถาม ที่จะต้องตอบ แต่จะให้คำตอบอย่างไรดี จะบอกว่ายังไม่เสร็จ ก็อย่างไงอยุ่...เลย ยิ้ม แบบคนไม่มีคำตอบ

อาจารย์ก็เลยตอบว่า งั้นครูมีงานให้คุณทำ....  ในใจก็พลันคิดไปว่า อาจารย์จะใ ห้เราทำอะไรนะ จะทำได้ไหม ไม่มีทางให้เลือก ให้เราแล้ว ครั้ง แต่ตัว เข้ามายังคณะ แบบว่านานๆ ที่จะได้ เข้ายังคณะ อันทรงเกียรติ

ไม่ลืมที่จะแต่งตัวสุภาพ เสื้อคอกลม กับ ยีน และรองเท้าผ้าใบคู่ใจ ซึ่งตอนนั้น ยังเป็นเด็กแนว อยู่....

มาเจออาจารย์ก็สวัสดีครับอาจารย์.... รู้สึกว่าวันนั้น จะมี เพื่อนหลายๆ คนอยุ่ในห้องอยู่แล้ว กำลังทำอะไบ้างอยู่หน้าคอมพิวเตอร์.....

เราก็เคย เล่น แต่ไม่ค่อยสักเท่าไร่ ส่วนใหญ่จะพิมพ์งานมากกว่า เล่นอินเตอร์เน็ท....

อาจารย์เรียกมา่นั่ง แล้วให้ดูเว้บหนึ่ง สีน้ำเงิน......อาจารย์ก็บอกให้ไปที่สมัครสมาชิก ..... gotoknow...... มันคืออะไรอาจารย์....อาจารย์ก็อธิบาย... ไปเรื่อยๆๆ พลันก็สมัครไปด้วย รู้สึกว่าเคยเห้นครั้งแรก ณ ตอนนั้นเองว่า เว็บนี้มีด้วย มีเนื้อที่ให้เราเขียน อะไรได้ด้วย แปลก ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่รู้......

บัญชีแรก รู้สึกว่าจะเป็น ที่ ปัตตานี เป็นครั้งแรกที่ได้สมัคร เริ่มแห่งการเขียนบล็อก และต่อด้วย อีก 4 บล็อก ช่วงนั้น คิดว่าแค่จะทำให้เสร็จเพื่อส่งอาจารย์เท่านั้นเอง แต่แล้ว ความคิดเริ่มเปลี่ยน และให้สัญญากับตัวเอง และอาจารย์ว่าจะเขียน จนกว่า บล็อกนี้ ไม่มีเนื้อที่ให้เราเขียนถึงจะหยุดเขียน

ซึ่งจะครบ 2 ปี  ไม่กีวันนี้ รู้ว่า 2 ปี นี้ บล็อกนี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก ตั้งแต่ที่ลูกเล่นยังไม่มาก ก็เริ่มมีอะไรหลายๆ อย่าง ความสามารถที่มากขึ้น 

ทำให้คนเขียนบล็กรู้สึกได้ถึงบรรยายกาศแห่งการแลกเปลี่ยน ความรู้ระหว่างกัน มีบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่ จาก รัฐมนตรี ข้าราชการ ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ หรือถึงคนทั่วไป ไม่มีการแบ่งชนชั้น ในการเลือกที่จะเขียน และแลกเปลี่ยนความรู้ ณ สนามแห่งนี้

มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ มีการจัดอบรม สัมมนา ในการทำบล็อก ทำใหห้คนสมัครเข้ามามากมาย ต้องมีการย้ายเครื่องเก็บข้อมูล ที่เพิ่มขึ้น เป้นเว้บที่มีคนเข้ามาหาข้อมูล มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ 

มีการสร้างเว็บ เพื่อนักเรียน นักศึกษา นักวิจัย คนทำงาน แยกเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น ทำให้ตรงเป้าหมาย ตามความสนใจของต่ละบุคคล 

มีการร่วมกลุ่มกัน พบปะ สร้างสรรค์  เหนือ ใต้ ออก ตก กทม ครบทุกทิศ แห่งหน ...

 

มีการเปลียนแปลง หลายอย่าง มีอนุทิน มีบล็อกที่ตอบสนองต่อสุขภาพ หน่วยงาน... ครบครัั้น

แ ต่ที่สะดุดตาล่าสุด น่าจะเป็นพัฒนาการใหม่ ที่สร้างแบบการให้ความสำคัญกับเนื้อหา การให้เกียรติกับผู้เขียน ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่ได้คิดถึง สิ่งเหล่านี้ เพราะว่า รู้แล้วว่าเวที่ตรงนี้ เพื่อการแลกเปลี่ยน แต่ก็เป้นการดี  ที่จะมีตัวกำหนดมาควบคุม เพราะสามารถที่เลือกในการใช้งาน ตามความประสงค์ของผุ้เขียน อยุ่แล้ว ผมเองก็รู้สึกแปลกใหม่ ด้วย มาตั้งเมื่อไร นั่งคิด ......

อันที่จริงทางผู้ดูแล ก็แจ้งแล้ว แต่ด้วยความที่เราไม่ค่อยได้ลงมาในพักหลังๆๆ อาจจะไม่ค่อยได้มีวลามากพอ ที่จะมาอ่านได้เลย ผ่านไปก่อน พอมาอ่านอีกที่ โกทูโน ก็เปลี่ยนแปลงไปแล้ว...

เป็นพัฒนาการเพื่อ ชาวสมาชิก และคนทั่วไป เพื่อมาหาความรุ้.. ถึงแม้จะมี ตัวอนุสิทธ์ มากำหนดสิทธิ แต่ผุ้เขียน โดยส่วนใหญ่ พร้อมที่เปิดเนื้อหา ให้เป็นอิสระ ไม่มีการปกป้องความรู้ ที่ตนมี เพื่อให้ตายไปกับตัวตน แต่ความรุ้ ย่อมได้รับการเรียนรู้ ส่งถึงผู้อยากรุ้ โดยไม่เอาประเด็นอื่นมาเกี่ยวข้อง เพื่อที่จะปิดให้คนที่อยากจะเรียนรู้ได้ เข้ามาใช้ประโยชน์ อย่างจริง และความรู้ไปขยายความ ไปแตกหน่อใหม่ ให้คนที่สนใจ ได้เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด...

 

อย่างที่ผมบอก คนเขียนบล็อก ก็อยากที่จะเขียนต่อไป

 จนกว่า จะไม่มีเนื้อให้เขาได้เขียน ... 

 

ป.ล เขียนขึ้นมา โดยไม่ทันที่จะทานคำ อยากจะผิดไปบ้าง ต้องสะกดหน่อย......

หมายเลขบันทึก: 246127เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครับ

ใช้บ่อย ๆ ก็จะเขียนได้ คมคาย มากขึ้น หุ หุ หุ ^^

1. สวัสดีครับ คุณ โชคธำรงค์ จงจอหอ

ยินดีครับ พยายามอยู่ครับ ตามสะดวกเวลา

2. สวัสดีครับ ครูแป๋ม

ยินดีต้อนรับครับ

3. สวัสดีครับ อาจารย์ แห่งสมาพันธย่ามแดงแห่งประเทศไทย....

ชื่นใจ ด้วยคนครับ แล้วอาจารยืจะกลับมายังตานี เมื่อไร

จะได้ไปเป็นลูกศิษย์อีกครั้ง

แวะมาทัก เห็นจบ มอ.ปัตตานี ด้วยกัน

สวัสดี รุสดี ยาเซ็ง

ยินดี ที่แวะมา

มาอ่านพัฒนาการของโกทูโนว์ครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดี Mr.Direct

ขอบคุณเช่นกันที่มาเยี่ยม และขอ นำเมล็ดพันธืแห่งความดี ไปเผยแพร่ ต่อนะครับ

  • ตามมาทักทาย
  • ไปงานคนย่ามแดงไหมครับ
  • อิอิๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ดีใจกับทีมงานG2K ด้วยค่ะที่มีผู้ประทับใจติดใจที่นี่แบบประกาศตัว ใครๆมาที่เวทีนี้และมีจิตแบ่งปันต้องติดใจทุกคนเลยค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันนะคะ

1. สวัสดี อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

ไกล นะอาจารย์ คุยกับ อาจารยืขุนแล้ว ใจอยากไปนะ รอติดสินใจแปป

2. สวัสดี คุณ สิงห์ป่าสัก

ยินดีที่แวะมาครับ

3. สวัสดี คุณนายดอกเตอร์

ครับ คนอื่น ก็คงจะรัก โก ทูโน เช่นกัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท