หัวใจสมานฉันท์...


"ความขัดแย้ง"  เป็นธรรมชาติของสรรพชีวิตที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน  หลายครั้งความขัดแย้งก็มีประโยชน์มากเพราะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น  ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

แต่หลายครั้งความขัดแย้งก็นำมาซึ่งความวิบัติ จงเกลียดจงชัง แบ่งเขาแบ่งเรา

แล้วทำไมความขัดแย้งเหมือนๆ กันถึงให้ผลต่างกัน  คำตอบแบบง่าย ๆ ก็คือ มีการจัดระเบียบความขัดแย้งที่ต่างกัน 

หลายคนจำเป็นต้องขัดแย้งกับบุคคลอื่น เพราะความเข้าใจในหลักการที่ต่างกัน  เมื่อทำความเข้าใจร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วความขัดแย้งก็สลาย  ความสัมพันธ์ระหว่างกันก็ดีดังเดิม

หลายคนขัดแย้งกับคนอื่นเพราะความเชื่อที่ต่างกัน  เมื่อไม่อาจหลอมรวมความเชื่อให้ไปในทิศทางเดียวกันได้...ก็ต่างคนต่างเชื่อไปซะ....โดยไม่นำเอาความเชื่อที่แตกต่างมาทำให้เราต้องแตกแยก

เพราะเขาคิดไม่เหมือนเรา   เขาถึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาเชื่อ ศรัทธา ไม่เหมือนเรา  เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาทำไม่เหมือนเรา   เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาไม่พูดเหมือนเรา   เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขากิน  เที่ยว เล่น  ไม่เหมือนเรา  เขาจึงเป็นคนอื่น

ทั้งที่คนอื่นก็มองเราไม่เหมือนเขา เช่นกัน

ต่างคนต่างคิดเช่นนี้ยากที่จะอยู่ร่วมกันได้...ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นตลอดเวลา

แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง  สร้างหัวใจสมานฉันท์  นะครับ.....คนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 244288เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

"เพราะเขาคิดไม่เหมือนเรา เขาถึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาเชื่อ ศรัทธา ไม่เหมือนเรา เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาทำไม่เหมือนเรา เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขาไม่พูดเหมือนเรา เขาจึงเป็นคนอื่น

เพราะเขากิน เที่ยว เล่น ไม่เหมือนเรา เขาจึงเป็นคนอื่น

ทั้งที่คนอื่นก็มองเราไม่เหมือนเขา เช่นกัน

ต่างคนต่างคิดเช่นนี้ยากที่จะอยู่ร่วมกันได้...ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นตลอดเวลา"

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ควรที่จะสามัคคีกันไว้ ดีกว่าต่างคนต่างความคิด อย่าแบ่งพรรคแบ่งพวกกันเลยนะคะ

  • ตามมาดูหัวใจสมานฉันท์
  • ว่าแต่เมื่อไร
  • จะมีข่าวดี
  • อิอิๆๆ
  • เยวกันไหมเนี่ย

P  แม้จะยากลำบากที่คนเราจะสมานฉันท์กันง่าย ๆ แต่ถ้าจะพยายามสมานฉันท์ให้ได้  ก็พอจะให้แสงทองผ่องอำไพครับ...ขอบคุณครับ

P ปัญหาคือ  ยังไม่มีใครคิดจะมาสมานฉันท์หัวใจกัยผมนะสิพี่..

P คุณ ย่ามแดง
ดีใจที่มีคนไปแวะชื่นหัวใจร่วมด้วย....ขอบคุณนะคะ

มีความสุขมากมากค่ะ

ไม่เคยได้ยินนานแล้วคำนี้

ฟ้าสีทองผ่องอำไพ

ประชาชน

จะได้

เป็นใหญ่

ในแผ่นดิน

จริงๆๆ หรือ

ในเมื่อความแตกแยก

ยังมีอยู่เต็มแผ่นดินไทย

ผู้ใหญ่ยังทะเลาะกันอยู่เลย

แล้วเด็กๆๆจะเดินไปในทิศทางใด

ธรรมะสวัสดีคะ

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

มาชม

เคยถามพระเรื่องนี้ ท่านก็พูดเล่น ๆ ว่า

ไปฉะ หมัน แล้วฉันเพลเลย ฮา ๆ เอิก ๆ

P   55555

P  มืดแปดด้านเหมือนกัน...แต่ไม่แน่ใจว่าด้านที่  9  มีป่าว

นำดอกเหลืองปรียาธร ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาฝากค่ะ

P   เหลืองได้ใจมากครับ...ขอบคุณมากครับ..

เพราะเขาเกิดมาบนพื้นฐานที่ต่างกับเรา ทำให้เขามีความเชื่อ ทัศนคติและมุมมองต่างกับเรา แต่สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการเหมือนเรา คือ การได้รับการยอมรับและความรักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท