สัมมนาอย่างไร ให้ได้กำไรสูงสุด


การสัมมนาการลดต้นทุนการผลิตข้าว แต่ผมได้ “กำไร” ชีวิตครับ งานนี้หักลบแล้ว “รับกำไร” เนื้อ ๆ ครับ

 

 

 วันที่ 23 ก.พ. 52 เวลา 10.27 น.

 

        ผมเผลอหลับไปเกือบ 90 นาที (ไม่รู้ว่าจะเรียกว่า “เผลอ”ได้หรือเปล่า) วันนี้เป็นวันแรกของการสัมมนาโครงการส่งเสริมและขยายผลการลดต้นทุนการผลิตข้าว ซึ่งมีกำหนดการทั้งหมด 3 วัน แม้ว่าจะยังไม่ใช่ “Hardest Day” แต่ว่าก็กลับห้องด้วยอาการกะปลกกะเปลี้ยเต็มทน...แต่ชีวิตยังคงมี “ลมหายใจ” อยู่ ยังเหลือ “งาน” ให้สนุกอีกเยอะ เพราะผมทำงานโดยเอาความสนุกเป็นตัวตั้งนี่แหละครับ ที่ทำให้ยังมีเรี่ยวแรงให้ลุยได้ต่อ

        ตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะเขียนบันทึกภายในคืนนี้ แต่ด้วยเหตุที่ “ระบบอินเตอร์เน็ต”ที่หอ “ล่ม” ก็เลยต้องแก้ปัญหาด้วยการพิมพ์เซฟใส่ flash drive เอาไว้แล้วค่อยไป upload เข้า blog วันพรุ่งนี้ (เป็นทริคสามัญประจำบ้านที่ bloger ส่วนใหญ่ใช้เมื่อโอกาสไม่เอื้ออำนวย) และคาดว่า คืนนี้ “อาจารย์สิงห์ป่าสัก” คงจะพิมพ์บันทึกจากการสัมมนา เก็บเข้า “สต๊อก” เรียบร้อยแล้ว ก็เพิ่งได้รู้วันนี้แหละครับว่า “พี่สิงห์”ของเรา มี“สต๊อก” ไว้เขียน blog เพียบ เหมือนกับซีรีส์หนังเกาหลีเลยนะเนี่ย

         การสัมมนาวันแรกผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะขลุกขลักบ้างในบางเรื่อง แต่ก็ถือว่าเป็น “สีสัน” ของชีวิตครับ จะได้มีอะไร “สนุกๆ” ได้แก้ไขกัน หุหุ ...จากกำหนดการสัมมนาที่ถือว่าแน่นเอี๊ยดของวันแรก กว่าจะจบการสัมมนาได้ก็ร่วม 5 โมงเย็น วันนี้มีอะไร “ดีดี” ให้ผมได้เรียนรู้เยอะทีเดียว จริง ๆ แล้วผมชอบนะครับ กับการที่ได้นั่งฟังคนอื่นมาเล่าประสบการณ์ แนวคิด และชีวิตที่เขาได้ผ่านมา มันเหมือนกับได้ “เปิดหน้าต่าง” ไปพบกับสิ่งที่ชีวิตผมไม่มีโอกาสได้สัมผัสโดยตรง โดยเฉพาะ "ประสบการณ์จากการปฏิบัติ"จาก "ครูติดแผ่นดิน" ผู้ซึ่งเป็น "กูรู"การผลิตข้าวของแต่ละจังหวัดที่มาเข้าร่วมงาน เป็นการสัมมนาการลดต้นทุนการผลิตข้าว แต่ผมได้ “กำไร” ชีวิตครับ งานนี้หักลบแล้ว “รับกำไร” เนื้อ ๆ ครับ  หากมองในแง่เศรษฐศาสตร์แล้ว ต้นทุนค่าเสียโอกาสเท่ากับศูนย์ครับ ส่วนต้นทุนการดำเนินงาน “หลวง” จ่ายให้ครับ 555

        มีหลายสิ่ง หลายอย่างครับ ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ โดยเฉพาะ “สูตรเด็ด เคล็ดลับ” ในการทำนา ซึ่งผมได้บันทึกไว้เป็น Mindmap ที่เป็นเครื่องมือ “หากิน” ที่ใช้บ่อย แม้ว่ารอบนี้ จะเขียนได้ไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ ก็ลองอ่านดูนะครับ สำหรับ Mindmap ที่ได้บันทึกไว้ผมจะนำลงบันทึกใน Blog ของส่วนกลางต่อไป แต่ก็ขอเอามาลงให้อ่านกันก่อนซักชิ้นนะครับ

      นายธวัช พยุงแก้ว ครูติดแผ่นดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

        ช่วงท้ายของการสัมมนาเป็นการพูดคุยกันเรื่องการเขียน Blog ที่เป็นรายงานผลความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ ที่อาจารย์สิงห์ป่าสักเป็น “ผู้บอกเล่า” เรื่องราวการเขียน เสียดายที่มีเวลาน้อยไปหน่อย ก็เลยลงรายละเอียดได้ไม่ลึกเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็น “จุดเริ่มต้น” เล็ก ๆ ของการก้าวเดิน ที่รอให้เราลุยต่อไป งานนี้มี “ของขวัญ” ให้ Bloger ที่มี “ลีลา” การเขียนเข้าตากรรมการ ติดไม้ติดเล็กน้อยด้วยนะครับ แม้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่ก็น่าจะเป็น “กำลังใจ” ให้เหล่า Bloger ได้

          ... รอบนี้พี่สิงห์ป่าสักโดน “ตัดสิทธิ์” จากการได้รับรางวัลครับ ... เพราะต้องเป็น “กรรมการ” ในการตัดสิน  ส่วนกรรมการท่านที่เหลือ เราจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไปครับ ว่าท่าน “งานเข้า” แล้ว อิอิ

ปล. ยังเหลือการสัมมนาอีก 2 วัน ซึ่งผมคิดว่า ผมจะได้ “กำไร” ตลอดงานแน่ ๆ หุหุ

 

หมายเลขบันทึก: 244287เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ต้องเป็นกำไร 2 ต่อ เพราะ มีทุน 2 ทุน
  • ทุนแรก ราชการ ลงทุนจัด ถ้าผู้เข้าร่วมงาน รับได้มาก บรรลุวัตถุประสงค์ ถือว่า หลวงได้กำไร
  • ทุนที่ 2 (แรงมากกว่า) ตัวผู้เข้าร่วมงาน ถ้าเก็บเกี่ยวได้มาก ถือว่าได้กำไร หลับไปบ้างถือเป็นการพักเครื่อง
  • WIW & WIN
  • แวะมาบอกว่ากลับถึงบ้านแล้วเน้อ
  • ขอบคุณทีมงานส่งกลางที่จัด
  • และขอบคุณครูทุกคนที่นำความรู้มาแบ่งปัน
  • มีความสุขที่มีบล็อกเพิ่ม และจะสุขมากว่านี้หากได้ใช้บล็อกรายงานอย่างจริงจัง
  • ขอบคุณครับ
  • ปล.ขอให้สอบคอมฯ ผ่านฉลุยนะครับ โอมเพลี้ยง...
  • อิอิ

พี่หนุ่ม ร้อยเกาะ
    - ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม
    - เป็นการสัมมนาที่ "คุ้มค่า" จริง ๆครับ

พี่สิงห์ป่าสัก
    - ขอบคุณครับที่ช่วยมาเป็น "ครู" ให้
    - สอบคอมฯ วันเสาร์นี้ ผ่านมีอุบัติเหตุให้ "ไม่ผ่าน" ก็มีรอบสองให้
      แก้มือครับ อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะเข้ามาทักทายค่ะ
  • สัมมนาอย่างไรให้มีความสุข?
  • เวลาไปสัมมนาให้คิดซะว่าเราไปทานเบลคกับอาหารเที่ยง.ฟรี..
  • ฮิฮิฮิ...

สวัสดีครับ คุณนุช

- ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม

- ถ้าสัมมนาแล้ว มีเบรคกับข้าวเที่ยงอร่อย ๆ ก็ถือว่าเป็นของแถมครับ อิอิ

สวัสดี..เพื่อนเอ็ด..

เพิ่งรู้ว่าเพื่อนก็อยู่ใน gotoknow เหมือนกัน พอดีงานของเราคนละสาย เลยไม่เคยเจอกันเลย แล้วช่วงหลังนี้มีภาระกิจเลยไม่ค่อยได้เข้ามา ถ้าได้รับข้อความและจำเพือนได้ รบกวนติดต่อมาที่ [email protected] หรือ Sun ruttane ใน facebook ก็ได้นะครับเพื่อน ....

......จาก เพื่อนเก (พิมาย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท