สอบเอ็นที


การสอบระดับชาติ

วันนี้เป็นวันที่นักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ต้องสอบ NT ซึ่งเป็นการสอบระดับชาติ เมื่อพูดถึงคำว่าระดับชาติ ฟังดูแล้วมันรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ ความเป็นมาตรฐานที่สูงเยี่ยม บางครั้งสูงลิบ จนเอื้อมไม่ถึง

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ข้อสอนบะดับชาตินั้น เป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยาก จากสัปดาห์ที่แล้ว ข้อสอบโอเน็ต ได้น็อคเอาท์นักเรียนหลายคน แพ้ไม่เป็นท่ามาแล้ว มาสัปดาห์นี้ เจอข้อสอบ เอ็นที นักเรียนหลายคน บ่นว่า ยาก แต่ก็เกินกึ่งหนึ่ง ที่บอกว่า พอทำได้บ้าง เพียงแค่นี้ หัวใจของครูผู้สอน ก็ชุ่มชื่นขึ้นมาอย่างทันตาเห็น ผมเชื่อว่า ในความเห็นของครูเราหลายๆท่าน ไม่ได้ต้องการผลคะแนนที่ท็อป หรือเป็นอันดับหนึ่งแต่อย่างใด หากแต่ สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการสอบ ให้สูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว เท่านี้ ก็ถือว่า เราทำสำเร็จแล้ว

สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหินลับศิลามงคล ซึ่งเป็นโรงเรียน ที่สังกัดส่วนภูมิภาค (ไม่ใช่ส่วนกลาง) ไม่ค่อยคุ้นกับข้อสอบที่มีคำถามแบบยาวๆ และเป็นการคิดวิเคราะห์กันหลายๆชั้น นักเรียนส่วนมาก งง! แต่ก็นั่นแหละ วิธีแก้ไม่ยากครับ หาข้อสอบแบบนี้ มาฝึกทำบ่อยๆ ก่อนสอบ น่าจะช่วยได้ ซึ่งเด็กๆ ที่โรงเรียนหลายคนบอกว่าดี ช่วยให้ไม่ตื่นข้อสอบ แต่เรื่องทำได้หรือไม่นั่นอีกเรื่องนึง

วิธีการทำข้อสอบก็เช่นกัน เป็นเรื่องใหม่สำหรับนักเรียนที่สังกัดโรงเรียนส่วนภูมิภาค เพราะโรงเรียนเหล่านี้ ไม่ได้ใช้เครื่องตรวจข้อสอบ การตอบข้อสอบ โดยใช้การฝนด้วยดินสอสองบี จึงเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน

สรุปว่าการสอบ ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติ ระดับภาค ระดับจังหวัด หรือระดับโรงเรียน ล้วนเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการวัดระดับความรู้ของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีการสอบระดับชาติกับทุกชั้น เพื่อให้นักเรียน ได้คุ้นเคยกับลักษณะข้อสอบ วิธีการคิดวิเคราะห์ และวิธีการตอบข้อสอบ เพื่อในปีต่อๆไป นักเรียนส่วนภูมิภาคแบบโรงเรียนบ้านหินลับฯ จะได้ไม่เกิดอาการตื่นข้อสอบไงครับ

สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 243346เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาเยี่ยมคุณครูนะครับ
  • คุณครูคำทศ สมกับเป็นคุณครูจริง ๆ เลยนะครับ
  • ศรัทธา เชื่อมั่น ครับ...

ชยพร แอคะรัจน์

อยากให้ครู ทำเว็บรวมของร.ร.กิจกรรมต่างๆได้มั๊ยครับ พวกผมจะได้เข้าไปดู เป็นเว็บรูปต่างๆของร.ร.

มนัส แสนคำทุม 5x-8+5=2x+5x-4/cos sin %

manas seankhamthum(เพลง เยาวชนหินลับศิลามงคล) คำร้อง สุนัย บุญธรรม ทำนอง มนัส แสนคำทุม เรียบเรียงคำร้อง มนัส แสนคำทุม เรียบเรียงเสียงประสาน อ.ธีระพงษ์ ........หรือครูอุ๊ต แต่หานักร้องไม่เจอหินลับศิลามงคลพอมีหรือป่าวอ.ทศพร อ.อาบจิตร อ.สุนัย อ.บุญตา อ.ศุภาวดี อ.เอรวัณ หาหน่อยนะครับ มิฉนั้นจะร้องเองนะ หรืออาจารย์จะเสนอตัวเองก็ใด้นะครับ (นัส)

manas seankhamthum(เพลง เยาวชนหินลับศิลามงคล) คำร้อง สุนัย บุญธรรม ทำนอง มนัส แสนคำทุม เรียบเรียงคำร้อง มนัส แสนคำทุม เรียบเรียงเสียงประสาน อ.ธีระพงษ์ ........หรือครูอุ๊ต แต่หานักร้องไม่เจอหินลับศิลามงคลพอมีหรือป่าวอ.ทศพร อ.อาบจิตร์ อ.สุนัย อ.บุญตา อ.ศุภาวดี อ.เอรวัณ หาหน่อยนะครับ มิฉนั้นจะร้องเองนะ หรืออาจารย์จะเสนอตัวเองก็ใด้นะครับ (นัส)

เห็นภาพน้องๆแล้วคิดถึงสม้ยเรียนมาก

อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งจัง

คิดถึงคุรครู นะคะ <ศิษย์ ปี 51>TOOKKY

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท