สุดยอดชีวิตการทำงาน


ปลื้มใจสุด ๆ เลยค่ะ

ช่วงเช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 ดิฉันได้รับเอกสารจากงานเลขานุการโรงพยาบาลให้ไปร่วมงานเพื่อร่วมรับพระราชทานของที่ระลึกจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เนื่องในโอกาสมีส่วนช่วยเหลือแพทย์ประจำพระองค์เจ็บป่วยฉุกเฉินถึงขั้นระยะวิกฤติเมื่อครั้งพระองค์ท่านเสด็จทรงงานที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีระหว่างวันที่ 22 - 25 ธันวาคม 2551 เหตุการณ์เกิดเช้าวันที่ 24 ธันวาคม 2551 ณ ที่ประทับ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นค่ะ  

พอสายถึงเวลานัด พี่แขก ผู้ตรวจการก็แวะมาชวนไปห้องประชุมอาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอนุสรณ์ สว.2 ชั้น 3 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และดิฉันได้รับพระราชทานของที่ระลึกด้วยค่ะเป็นเหรียญหลวงปู่แหวนในซองกำมะหยี่สีน้ำเงินที่บรรจุในถุงของที่ระลึกสวยงามในนามของบุคลากรแผนกการพยาบาลอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน และในส่วนดิฉันได้รับพระราชทานของที่ระลึกด้วยหนึ่งเหรียญค่ะ เป็นปลื้มสุด ๆ เลยค่ะ  

 นำภาพประทับใจ และข่าวประชาสัมพันธ์มาให้ชื่นชมร่วมกันค่ะ

2552feb19md.jpg

 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อนุสรณ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ศ.นพ.วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม คณบดีคณะแพทยศาสตร์  มข. เป็นประธานกล่าวคำกราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพิธีพระราชทานของที่ระลึกจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีผศ.นพ.วินัย  ตันติยาสวัสดิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ กล่าวรายงาน
       เนื่องในโอกาสที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ได้ให้การดูแลรักษา พลโทนายแพทย์เอกชัย  จุลเสวก แพทย์ประจำขบวนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เกิดอาการเจ็บป่วยขณะตามเสด็จ ในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนิน มาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคามและจังหวัดอุลบราชธานี ในระหว่างวันที่ 22-25 ธันวาคม 2551 ซึ่งการดูแลรักษาครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากโรงพยาบาลอุบลรัตน์ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ศูนย์หัวใจสิริกิติ์และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทำให้พลโทนายแพทย์เอกชัย จุลเสวก มีอาการดีขึ้นตามลำดับ และสามารถเดินทางไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานของที่ระลึกแก่ คณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง
         ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเป็นเกียรติและความเป็นสิริมงคลแก่บุคลากร โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้จัดพิธีรับของที่ระลึกพระราชทานในวันนี้
         ศาสตราจารย์นายแพทย์วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กราบบังคมทูลว่า

“ในนาม ตัวแทน ของคณะแพทยศาสตร์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติหน้า ที่รักษา  พยาบาลอาการเจ็บป่วย  ของพลโทนายแพทย์เอกชัย จุลเสวก แพทย์ประจำพระองค์ มีความรู้สึกปลื้มปิติ และสำนึกในพระกรุณา ธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในการที่ฝ่าละอองพระบาททรงมีพระเมตตาต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น รวมถึงการที่ทรงมีความห่วงใย และพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมพระราชทานของที่ระลึก  แก่ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
          โอกาสนี้ ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายปฏิญาณว่าจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยสืบต่อไป ด้วยความเต็มใจอย่างสุดกำลังความสามารถ และขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม  ถวายพระพรแด่ฝ่าละอองพระบาท จงทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัย แข็งแรง และเป็นมิ่งขวัญแก่ปวงชนชาวไทยสืบตลอดกาลนาน”

ติดตามข่าวได้ที่นี่นะคะ

http://202.12.97.4/kkunews/index.php?option=com_content&task=view&id=1481&Itemid=36

****  ที่เหลือ  ช่วงนี้  รอภาพจากกล้องพี่แขกนะคะ 

 

พอช่วงบ่ายไปประชุมติดตามความก้าวหน้าการเตรียมจัดงาน EMS Rally ระดับ FR ของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในหน่วยกู้ชีพขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ห้องประชุมประมุข จันทวิมล โรงพยาบาลขอนแก่น มีท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นประธานการประชุม และ นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ดำเนินการประชุมต่อ ดิฉันได้นั่งใกล้กับพยาบาลท่านหนึ่ง เธอ คือ คุณเขียว เจ้าแม่ ER ของ รพ.อุบลรัตน์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการของเธอก็คือ คุณ ชญานิศ  บุตรดี  หัวหน้างานอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลอุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น

เธอส่งรูปภาพขนาด 4X6 นิ้ว จำนวน 3 ภาพมาให้พวกเราได้ชื่นชมกันด้วย 

เป็นภาพประทับใจของทีม รพ.เขื่อนอุบลรัตน์ และทีมร่วมขบวนรับเสด็จจากโรงพยาบาลขอนแก่นค่ะ

นี่ไงคะ  ทีมด่านหน้าที่ดูแล ณ จุดเกิดเหตุ  นำทีมโดยนายแพทย์ผู้อำนวยการของโรงพยาบาลอุบลรัตน์ค่ะ

 

วันนี้เราต่างชื่นชมยินดีกับของรางวัลพระราชทานด้วยกันค่ะ ดิฉันให้เธอดูของที่ระลึกพระราชทานด้วยค่ะ คุณเขียวเธอก็บอกว่าเธอก็ได้รับเช่นกัน ตั้งแต่วันรุ่งขึ้นหลังจากวันนั้นและพร้อมทีมงานได้ถ่ายภาพที่พระองค์ท่านพระราชทานให้เป็นที่ระลึกด้วยค่ะ ในฐานะผู้ตอบสนองต่อสถานการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุเป็นทีมแรกในครั้งนั้น  ปลื้มกันสุด ๆ เลยค่ะ 

ดิฉันจึงได้ขอภาพมาให้ได้ร่วมชื่นชมด้วยค่ะ  โดยให้เธอเขียนข้อความความประทับใจต่อที่ได้รับในครั้งนี้ด้วยค่ะ 

"เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ว่าในชีวิตนี้จะมีโอกาสได้เข้าเฝ้าแบบใกล้ชิดขนาดนี้ นับว่าเป็นรางวัลชีวิตอันยิ่งใหญ่ และน้อยคนนักที่จะได้รับโอกาสเช่นนี้ คือ  โอกาสได้ช่วยท่านผู้หลักผู้ใหญ่จนรอดชีวิต โดยใช้ความรู้ความสามารถในวิชาชีพ และการเตรียมความพร้อมของทีมงานและอุปกรณ์อย่างเต็มกำลังศักยภาพของโรงพยาบาลทุกระดับในงานบริการการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดขอนแก่นเรา  เริ่มจากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลจังหวัด และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย  ปลื้มใจสุด ๆ เลยค่ะ"

 

ขอนำภาพเหตุการณ์วันนั้นจาก Hi5 ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินมาให้ดูด้วยค่ะ  ถือเป็นศักยภาพของชาวกู้ชีพจังหวัดขอนแก่นของพวกเรากันเลยค่ะ 

มีการตอบสนองสถานการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ ของทีมโรงพยาบาลชุมชน และมีการเชื่อมโยงการช่วยเหลือของทีมโรงพยาบาลชุมชนกับโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และศูนย์หัวใจสิริกิตต์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กันเลยนะคะ

 

 

 

 

จากนั้น ก็มีการเชื่อมต่อการบริการมาให้กับทีมแพทย์วิกฤติฉุกเฉินจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และ ศูนย์หัวใจสิริกิตต์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกันดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ส่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหลอดเลือดหัวใจและทรวงอก พร้อมเครื่องมือไปช่วยรักษาให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤติ ณ ที่โรงพยาบาลขอนแก่นกันเลยค่ะ จากนั้นก็รับมารักษาเฉพาะทางอย่างต่อเนื่องที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ในเวลาต่อมาของในวันนั้นด้วยค่ะ 

พวกเรามารอรับที่ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน และรีบย้ายเข้าไปยังหอผู้ป่วยอภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจ ACS Unit

 

ท่านอยู่รักษา จนกระทั่ง  อาการทุเลาและได้ส่งกลับไปรักษาต่อที่กรุงเทพ ฯ

ทีมบริการได้มาร่วมส่งท่านไปรักษาต่อที่ กรุงเทพ ฯ ด้วยค่ะ

 

ทีมกู้ชีพ ก็มาร่วมให้บริการด้วยนะคะ นำทีมโดยพี่แขก ผู้ตรวจการ พี่ปุ๊ก หัวหน้า AE3 และดิฉัน เตรียมพร้อมรถพยาบาลและมีน้องกิตติพงษ์ และน้องไมตร ซึ่งน้องไมตรีเคยทำงานอยู่ศิริราช เป็นคนรับอาสาขับรถพยาบาลมารับที่บนอาคาร D&T ข้างตึก ACS Unit เลยค่ะ  

 

เมื่อส่งท่านแพทย์หลวงขึ้นเครื่องไปรักษาต่อที่กรุงเทพฯ เสร็จ  วันนั้นผู้บริหาร ก็เลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นการขอบคุณบุคลากรที่ร่วมให้บริการการดูแลรักษาพยาบาลทั้งทีมแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ศูนย์หวใจ ฯ และ โรงพยาบาลขอนแก่น

รับประทานกันอย่างอิ่มอร่อยค่ะ

 

งานนี้ ปลื้มประทับใจ และ

สุดยอดชีวิตการทำงาน จริง ๆ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 243107เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ

  • สุดยอดของชีวิตการทำงานจริงๆนะคะ
  • อิ่มใจไปเบื้องหน้าด้วยนะคะ
  • ภาพบน..ดูไม่ออกค่ะว่าน้องไก่คนไหน
  • ขอให้มีความสุขและเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณทุกท่านนะคะ

 

P1. พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

P 2. พี่ครูคิม

P 3. อ. Lin Hui

ไปทำงานก่อน ช่วงเย็นจะเข้ามาตอบใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในการทำงาน นะคะ พี่ไก่

แวะมาทักทายค่ะ

ช่วงนี้งานยุ่งๆ หลายๆอย่าง

มีกำลังใจดีๆเสมอๆนะคะ

@ ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ น้องสายธาร  และ ท่าน  ไทบ้านผำ ที่มาร่วมแสดงความยินดีกับทีมเราด้วยกันค่ะ

 

ขอแสดงความยินดีด้วยคะ

พี่ไก่ สุดยอดนะคะ

สวัสดีค่ะน้องไก่

  • ช่วงนี้มานั่งรอทำข้อมูลบุคลากรที่งานบริการพยาบาลค่ะ
  • คนยังมาไม่ครบ เลยมีโอกาสดูคนมาเยี่ยม
  • ขอบคุณค่ะ  

P พี่ครูคิม

  • ภาพบน..ดูไม่ออกค่ะว่าน้องไก่คนไหน
  • ตอบว่า 

    ไม่มีภาพไก่หรอกค่ะ ในภาพเป็นทีมตามขบวนเสด็จที่เขื่อนอุบลรัตน์ค่ะ 

    ภารกิจของไก่

    • วันที่ 22 ธันวาคม 2551 ประจำการทีมรถพยาบาล ณ อาคารกาญจนา ค่ะ
    • วันที่ 24 ธันวาคม 2551 ช่วงเช้าวันเกิดเหตุไปประจำหน่วยปฐมพยาบาลประชาชนที่เข้าเฝ้ารับเสด็จเด็กนักเรียนพิการและด้อยโอกาสที่โรงเรียนศรีสังวาลย์ พอช่วงบ่ายก็มาประสานงานในการใช้รถพยาบาลรับส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคหัวใจกับอุปกรณ์และประสานการรับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลขอนแก่นมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ พวกเรามารอรับการส่งต่อผู้ป่วยกันที่หน้าตึกอุบัติเหตุฯ และส่งต่อไปที่หออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ACS Ward ค่ะ
    • ในวันส่งต่อผู้ป่วยกลับไปรักษาต่อที่กรุงเทพฯ ก็มาร่วมประสานงานการส่งต่อและจัดเตรียมรถพยาบาลให้พร้อมสำหรับรับท่านไปส่งที่สนามบินให้กับแพทย์พยาบาลจากกองทัพอากาศที่มารับช่วงต่อค่ะ

     

    สุดยอดจริงๆ ค่ะ พี่ไก่

    กระติกมีโอกาส ได้เข้ามาเป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆ ในทีม

    มีโอกาสรับและดูแลทีมแพทย์และพยาบาล จาก กทม.

     

     

    เป็นใครใครก้อปลื้มนะคะ..ยินดีด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะ น้อง P กระติก~natachoei ที่ ~natadee

    • พี่ก็เป็นปลื้มและยินดีกับน้องกระติกด้วยเช่นกันนะคะ
    • ใช่แล้วค่ะ การทำงาน EMS ของพี่ และน้องกระติก เราทำงานต่างช่วงเวลาเป็นจิ๊กซอที่ทำงานร่วมกันเป็นทีมของผู้ป่วยกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะน้องกระติก เป็น พยาบาลชำนาญการด้านการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นการันตี ควรค่าแก่การได้รับรางวัลพระราชทานค่ะ

    • ขอบคุณสำหรับภาพนี้นะคะ

    P สวัสดีค่ะ ท่าน ศน.add

    • เป็นปลื้มไปตาม ๆ กันทุกคนค่ะ
    • ตลอด 25 ปีของชีวิตการทำงานที่ถือปฏิบัติกันมาช่วงพระราชพิธีสำคัญ ทีมกู้ชีพและทีมหน่วยปฐมพยาบาลก็ได้นำมาปฏิบัติการใช้ในสถานการณ์จริงในปีนี้เองค่ะ ถือเป็นประสบการณ์สำคัญที่มีคุณค่ากับการแพทย์ฉุกเฉินของชาวจังหวัดขอนแก่นเราค่ะ

    ต้องขอบคุณผู้บังคับบัญชา

    โดยเฉพาะ พี่ศิริพร  ที่ให้โอกาสกับน้องๆ ค่ะ

     

    ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

    P น้อง กระติก~natachoei ที่ ~natadee

    ใช่ค่ะ น้องกระติก ต้องขอบคุณผู้บังคับบัญชา

    โดยเฉพาะ พี่แขก กับพี่ปุ๊ก ที่ให้โอกาสกับน้องๆ ค่ะ

    ขอบคุณจริงๆ ค่ะ ด้วยเช่นกันค่ะ

    ต้องพูดได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของระบบEMSจังหวัดขอนแก่นของเรา ที่ได้มีโอกาสได้ปฏิบัติอันสำคัญยิ่งเช่นนี้

    ทั้งท่านที่ได้ดูแลรักษาโดยตรง หรือจะเป็นฝ่ายจัดการและฝ่ายสนับสนุน ล้วนมีความภาคภูมิใจไม่แตกต่างกัน

    ทุกความรู้สึกนั้นจะประทับอยู่ในใจของเราไม่รู้ลืม

    จริงด้วยค่ะพี่แขกว่า

    ทุกความรู้สึกนั้นจะประทับอยู่ในใจของเราไม่รู้ลืม

    ขอบคุณค่ะ

     

    P สวัสดีค่ะคุณ berger0123

    • มาร่วมยินดีด้วยค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

     

    สวัสดี..พี่ๆทุกท่าน

    ขอบพระคุณที่ดูแลพี่เอกเป็นอย่างดี จนหายและแข็งแรง100%แล้ว ต้องบอกว่า

    ปาฏิหารย์+การดูแลดีๆของพี่ๆ และวันนี้พี่เอก,ลุงเอกของพวกเราก็ออกมาดูแลคนไข้ได้แล้ว

    ขอบคุณค่ะ

    อุ๊ น้องพี่เอก

    เป็นปาฏิหารย์+การดูแลดีๆ จริงๆนะคะ

    ผู้เขียนรู้สึกปราบปลื้มและยินดีมาก ๆ ค่ะกับการรับทราบข่าวอาการของท่านที่หายเป็นปกติดีแล้วในครั้งนี้

    ขอขอบพระคุณเช่นกันค่ะ  

     

    ผมเคยติดตามคุณหมอ 2 ปี เติม ๆๆรู้สึกห่วง่ทานเหมือนพ่อและแม่แท้ๆๆๆนี้คือความรู้สึกจากใจจริงๆๆๆๆ เคารพคุณหมอ เอกชัย จุลเสวกมากๆๆๆๆๆ ด้วยความเคาพอย่างสูง................

    แต่วันนี้ 5 ม.ค. 62 ประมาณตี 4.30 น. พี่เอก (พลเอก นพ.เอกชัย จุลเสวก) ได้จากพวกเราไปแล้วอย่างสงบแล้ว ขอแสดงความอาลัยอย่างยิ่งค่ะ ถึงเวลาที่พี่ได้พักผ่อนแล้วค่ะ

    5 ม.ค. 62ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายแพทย์เอกชัย จุลเสวก ด้วยนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท