ขับรถเที่ยวไปกับแม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนค่ำไหนนอนนั่น 8 วัน 3 พันโค้ง @ แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก

บันทึกการเดินทางเว้นระยะไปหลายวัน วันนี้ขอชวนท่านออกเดินทางไปด้วยกันต่อ หลังจากผ่านมาแล้วสองบันทึก.. ขับรถเที่ยวไปกับแม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนค่ำไหนนอนนั่น 8 วัน 3 พันโค้ง @ ปาย และ ขับรถเที่ยวไปกับแม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนค่ำไหนนอนนั่น "8 วัน 3 พันโค้ง"

เคยได้ยินคนรอบข้างเตือนกันด้วยความห่วงใยว่า อย่าไปเที่ยวปายคนเดียวน๊า เพราะอาจจะมีอาการหลงใหลปายจนออกอาการละเมอเพ้อพกถึงคลั่งได้ง่ายๆ แต่อาการแบบนั้นคงไม่เกิดกับผมแน่ๆ เพราะว่าผมหนีบ (อ๊ะ..หรือว่าผมถูกหนีบ..!!!) เพื่อนร่วมทางไปด้วยสองคน ไม่อย่างนั้นละก็คงมีใครสักคนได้ตกร่องปล่องชิ้นกับปายไม่ยอมกลับบ้านก็ได้..ฮ่ะๆๆ

กางแผนที่ทบทวนเส้นทางและวางแผนการเดินทางต่อดีกว่าครับ

เริ่มต้นที่เชียงใหม่ (ไม่แวะ) ออกถนนเลี่ยงเมืองขึ้นเหนือไปตามเส้นทางหมายเลข 107 แยกซ้ายเข้า 1095 เพื่อไปปาย เส้นทางเดียวกันนี้จะพาเราไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนนะครับ

หลังจากเติมพลังด้วยอาหารเช้าแบบง่ายๆ เรามุ่งหน้าไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน ใช้เส้นทางสาย 1095 (ปาย-แม่ฮ่องสอน) ผ่านอำเภอปางมะผ้า อากาศเช้าวันนี้ท้องฟ้าเปิดปลอดโปร่งโล่งสบาย ระหว่างเดินทางคนข้างๆ ต้องคอยสะกิดให้คนขับรถใช้สติให้มาก เพราะว่าวิวสองข้างทางดึงดูดความสนใจไปจนแทบลืมทำหน้าที่

ถึงจุดชมวิว “กิ่วลม” เราก็ได้ตื่นเต้นกับสายหมอกหนาทึบอย่างไม่เคยเห็นมาก่อนและรีบมองหาที่จอดรถเพื่อลงไปสัมผัสกับความหนาวเย็น จนหาเสื้อกันหนาวซึ่งซุกอยู่ในลังท้ายรถมาใส่แทบไม่ทัน

สูดโอโซนจากจุดชมวิวกิ่วลมกันฉ่ำปอดแล้วก็ได้เวลาเดินทางมุ่งหน้าไปแม่ฮ่องสอนต่อ

มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งกวักมือเรียกเราให้แวะก่อนเข้าเมือง  ทั้งความมหัศจรรย์ของถ้ำน้ำลอด แหล่งท่องเที่ยว unseen หรือแวะชมฝูงปลาพลวงในถ้ำใต้ภูเขาที่ถ้ำปลา หรือไปนอนพอกโคลนแหล่งท่องเที่ยว unseen อีกแห่ง (บริเวณ กม.ที่ 191) แต่ว่าเราคงไม่สมหวังกับสิ่งที่ต้องการไปซะทุกเรื่องดั่งเนรมิต เราจึงต้องเลือกระหว่างแวะเที่ยวรายทางก่อน หรือมุ่งหน้าเดินทางต่อและเข้าที่พักเพื่อพักผ่อนออมแรงไว้เที่ยวกันต่ออีกหลายวัน.....เราเลือกอย่างหลังครับ เพราะดูอาการผู้โดยสารทั้งสองคนแล้วระโหยโรยแรง (ด้วยพิษไข้หวัด) กันเหลือเกิน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลืมนามถิ่นบัวตอง

เราเดินทางไม่รีบเร่งนัก หลังเวลาเที่ยงไม่นานก็ได้เช็คอินเข้าที่พักในเมืองแม่ฮ่องสอน (ประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย “ปาย” เพราะที่นี่หาที่พักไม่ยากนัก) ได้ที่พักแถวๆ สี่แยกไฟแดงที่สองในเมือง จากห้องพักมองเห็นยอดพระธาตุดอยกองมูชัดเจน แต่เราหมดแรงแล้ว รอพรุ่งนี้เช้าจะไปไหว้พระกัน ตอนนี้ของีบซักแป๊บสองแป๊บ...(อิอิ)

คนข้างกายกับพี่สาวยังคงหลับสนิทด้วยความเหน็ดเหนื่อย จุ๊ๆๆ!!!..ไม่รบกวนดีกว่า..ผมลงมาเดินเตร็ดเตร่ที่ล็อบบี้จนกระทั่งมาจ๊ะเอ๋กับมะเขือสาแหรกหน้าโรงแรม อะไรนะ!...มะเขือ..?

ใกล้ค่ำ ผมเอาตัววิ่งผ่านน้ำเรียกความสดชื่น แวะสักการะอนุสาวรีย์พญาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก บนถนนขุนลุมประพาส มีการตกแต่งภูมิทัศน์สวยงามเหมาะแก่การแวะพักผ่อน  เตรียมตัวไปย่ำที่ถนนคนเดิน (ข้างที่ทำการไปรษณีย์)  เดินผ่านตลาดไปชมโบราณวัตถุ ตุ๊กตาไม้แกะสลักและเวียนเทียนไหว้พระที่วัดจองคำจองกลาง ตอนกลางคืนประดับไฟสวยงามดี

รุ่งขึ้นเติมพลังด้วยกาแฟและโจ๊กใส่ไข่คนละชามที่ร้านอร่อยฯ ตรงสี่แยกไฟแดง เสร็จแล้วเที่ยวในตัวเมือง ไปไหว้พระธาตุดอยกองมูหรือชื่อเดิมว่าวัดปลายดอย ขับรถขึ้นเขาไปประมาณ 2 กิโลเมตร จากพระธาตุมองเห็นภูมิประเทศตัวเมืองได้ชัดเจน

แวะเติมพลังรถที่ปั๊ม ปอตอทอ เตรียมตัวล่องใต้กันต่อได้แล้วครับ บนทางหลวงหมายเลข 108 มุ่งหน้าอำเภอขุนยวม ระยะทางประมาณ 67 กิโลเมตร ระหว่างทางจะพบว่าถนนราดยางพังบางช่วงเป็นผลพวงจากฤดูฝนที่ผ่านมา เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1263 ประมาณ 27 กิโลเมตรไปชมทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอ ก่อนวันเปิดงานทุ่งบัวตองบานเพียง 3 วัน (ถนนค่อนข้างแคบ ผ่านหมู่บ้านต้องขับอย่างระมัดระวัง และเส้นทาง 1263 นี้สามารถทะลุออกไปอำเภอแม่แจ่ม-อำเภอจอมทองได้ด้วย)

ย้อนกลับออกมาเส้นทางเดิม มุ่งหน้าไปอำเภอแม่ลาน้อย (ทางหลวงหมายเลข 108) แยกซ้ายเข้าไปชมวนอุทยานถ้ำแก้วโกมล แหล่งท่องเที่ยว unseen เป็นถ้ำน้ำแข็งผลึกแคลไซด์ (Calcite) สีขาว เป็นชั้นๆ มี 5 ห้อง ได้แก่ ห้องพระทัยธาร วิมานเมฆ เฉกหิมพานต์ ม่านผาแก้ว และเพริศแพร้วมณีบุปผา ซึ่งมีเพียง 3 แห่งในโลก คือ จีน ออสเตรเลียและไทย แต่ต้องจอดรถที่ลานจอดแล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไป ค่าบริการคนละ 40 บาท

เที่ยว (หลายแห่ง) เหนื่อยกันหรือยังครับ

ขอต่อตอนหน้าอีกซักตอน ออมแรงไว้ไปขึ้นดอยอินทนนท์...กับน้องกะเหรี่ยงตัวกลม

หมายเลขบันทึก: 239991เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2009 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

มาติดตามทริปการท่องเที่ยวครับ

ภาพสวยมากครับ...บรรยากาศดี..

เชียงใหม่ ไม่แวะเที่ยวนะ...อ้าววววว เชียงใหม่กวักมือเรียกเป็นระยะแล้วนะคะ ไม่ใจอ่อนมั่งเลยเหรอคะ

มีแผนที่บ้านน้องตัวกลมด้วย ตอนนี้ตัวกลมเป็นกบจำศีลไป(อีก) แล้วค่ะท่านหัวหน้า

คุณครูพี่กั๊ตสบายดีนะคะ หายป่วยเป็นปกติแล้วยังคะ

มาเที่ยวเมืองสามหมอกอีกครากับหัวหน้า

เผื่อเจออะไรที่แปลก แตกต่าง และแล้วก็ชอบ

มะเขือนี่จัง รูปร่างน่ารัก ลูกอะรูมิไร้ หนอ? คะ

คิดถึงถ้ำแก้วโกมล ชอบห้องม่านผาแล้ว และเพริศแพร้วมณีบุปผา ค่ะ

มีความสุข วันศุกร์สุขสันต์นะคะท่านหัวหน้า  ? คะ :)

ชอบถ้ำแก้วโกมล สวยจังค่ะ

ยังไงอย่าเที่ยวเสียจนหมดแรงเล่าต่อนะคะ ^_^

สวัสดีครับคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ผมชอบเจ้าอาคันตุกะตัวนี้ ปีนระเบียงมาทักทาย กู๊ดมอนิ่งทุกเช้า หน้าห้องพักที่ปาย

คุณจ๊ะ :) ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

เชียงใหม่ไม่แวะเที่ยว เพราะว่าเรามาเที่ยวแล้วเมื่อ 3 ปีก่อนหน้า ครั้งหน้ามา ชม. อีกแน่นอนครับ
ทริปนี้หัวใจเราโบยบินไปถึงปายตั้งแต่ล้อรถหมุนพ้นจากรั้วบ้าน...อิๆๆๆ

ครูพี่กั๊ตเป็นปกติ (ป่วย) อยู่ครับ (อิอิ.)

สวัสดีครับpoo

ลูกอะรูมิไร้ เรียกว่ามะเขือสาแหรกหรือมะเขือแขกครับ ชื่ออื่นๆ ก็น่ารักไม่แพ้ตัว เช่น ติ๊ดตี่ (Titty Fruit)

มะเขือสาแหรกแปลกดีเนาะ....ชื่อไม่เพราะแต่รูปงามหนามก็แหลม

กินไม่ได้ร้ายมีพิษไม่คิดแจม...เกลียดของแถมพิษร้ายคล้ายคนงาม (นายวิโรจน์ พูลสุข)

สวัสดีครับ -`๏’-..ตะวันอ้อมข้าว..-`๏’-

การเข้าไปชมภายในถ้ำแก้วโกมลเจ้าหน้าที่ห้ามพกกล้องถ่ายรูปเข้าไป และการแต่งกายต้องไม่รุ่มร่าม กลัวว่าจะไปเกี่ยวเกาะ-ทำลายผลึกในถ้ำเสียหายก่อนเวลาอันควร

แม้แต่การหายใจผมยังไม่กล้าหายใจแรง...กลัวของเขาจะเสีย..อิๆ

ภาพที่นำมาให้ชมจึงได้จาก postcard ที่วางขายตรงจุดชำระค่าธรรมเนียมฯ ครับ

ขอบคุณครับ

• ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพได้สวยงามค่ะ
  • อ่านและมองได้อารมณ์ดีดี..คล้อยตามค่ะ
  • ตอนที่ไปเที่ยวช่วงปีใหม่ ไปแค่ปาย เสียดายไม่ได้ไปถ้ำแก้วโกมล..โอกาสหน้าต้องไปใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

ผมชอบเจ้าอาคันตุกะยามเช้าที่มาทักทายพี่จังเลยครับ...

ไม่เคยเห็นเขาในมุมแบบนี้เลย..

--------------------------------------

ผมกำลังหาที่ปลีกตัวออกจากเมืองหลวงเพื่อเขียนงาน สามสี่วัน ...ไม่แน่อาจโผล่ไปทักทายพี่ที่เมืองช้างก็ได้นะครับ :)

• โอ้..โฮ  ไปแบบ 360 องศาเลยนะ
  • แบบว่าไปให้รู้..ได้ดูได้เห็นจริงๆ..สัมผัสจริงๆ แม่ฮ่องสอน...ปาย
  • ฝากบอกอาจารย์ด้วยดูแลสุขภาพ..สู้ๆ
  • ขอบคุณ..ข้าวอินทรีย์ด้วย  แปลกดีกินน้อย..อิ่มนาน
  • ขอบคุณมากครับ
  • แวะมาทักททายครับ
  • ชมวิวสวยงาม คงเติมพลังได้อย่างเต็มที่นะครับ
  • งานตีแตกอีสานที่สวนป่าปลายเดือนนี้ หากโชคดีอาจได้ไป
  • จะได้เจอท่านไหมเนี่ย
  • ขอบคุณครับ

เมืองปายยังไม่คลายมนต์เสนห์ครับ น่าเที่ยว น่าเดินทางไปถึง แต่ผมสงสัยทำไมปาย จึงเป็นเมืองที่ชาวต่างชาติชอบไปอยู่....

สวัสดีครับ ♥< lovefull >♥

หลานผมไปเที่ยวปายกับเพื่อนๆ ในที่ทำงานเดียวกัน ไม่ได้แวะเที่ยวรายทาง กลับจากปายก็มุ่งหน้ากลับบ้านท่าเดียว

กลับมาก็บ่นกระปอดกระแปด..เข็ดแล้วปาย นั่งรถทั้งวัน ไม่ได้ไปไหนเลย (อิอิ)

ผมชอบการขับรถเที่ยว เพราะแวะรายทางได้อย่างใจอยากครับ

สวัสดีครับคุณเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

บ้านผมอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 226 ออกจากตัวเมืองสุรินทร์ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 10 นาที ผ่านมาทางนี้อย่าลืมส่งยิ้มทักทาย

ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีครับพี่บ่าวเกษตรยะลา

กินข้าวมะลิแดงได้แสดงว่ายังไม่แก่ ครูกั๊ตกินไปบ่นไปว่า "เมื่อยกราม" ข้าวมันแข็งต้องเคี้ยวนานๆ ขนาดเอามาทำข้าวต้มแล้วก็ยังต้องเคี้ยว (อิๆ)

สวัสดีครับพี่สิงห์ป่าสัก

อยากไปเช่นกันครับ..งานตีแตกอีสานที่สวนป่าปลายเดือนนี้ หากโชคดีอาจได้ไป

แต่ไม่กล้ากำหนดล่วงหน้า เพราะวางแผนไว้นานๆ ทีไร "แห้ว" ทุกที

สวัสดีครับCol.boonyarit

นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบไปอยู่ปาย น่าจะประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น สภาพอากาศ ขนาดของเมืองไม่ใหญ่มาก ความสงบ วิถีชีวิตของคนปายน่าสนใจ แหล่งท่องเที่ยวมีหลากหลาย และอีกอย่างที่ผมว่าเป็นส่วนสำคัญคือ "ความรู้สึกปลอดภัย" หลายคนที่ผมได้พูดคุยด้วยยืนยันถึงเรื่องนี้ครับ

"ปาย" ปายแล้วปายอีก  :D

• หวัดดีค่ะ...พี่พิทักษ์
  • แวะตามมาขอบคุณค่ะ...ที่แนะนำโปรแกรมป้องกันไวรัสให้ค่ะ
  • เพิ่งจะหายปวดหัวกับเจ้าไวรัสค่ะ...วันนี้อยู่เวรเฝ้าสำนักงาน
  • ถือว่าประสบความสำเร็จ...จัดการไวรัสสำเร็จไป 2 เครื่อง
  • ทำงานเสร็จไป 2 ชิ้น
  • แถมมีเวลาเขียนบันทึกใหม่ได้อีก 1  เรื่องแน่ะ อิอิ
  • ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะค่ะ...ฝากบอกครูพี่กั๊ตที่คิดถึงด้วยว่า...คิดถึงเสมอ...ดูแลสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

สวัสดีครับน้อง อ้อยควั้น

อยู่เวรสำนักงานแล้วทำงานเสร็จตั้งหลายงานเก่งจัง

ผมกำลังเล็งๆ อยู่เหมือนกันว่าเครื่องที่สำนักงานที่ทำงานช้าเหมือนเต่าง่วง จะฆ่าไวรัสหรือว่าฟอร์แมตลงโปรแกรมใหม่ดี

• ขอบคุณครับ

วันนี้ไปเวียนเทียนกันนะคะ

คืนนี้มี จันทรุปราคาร นะคะ

อย่าลืมชมกันนะ

แล้วตามไปอ่านนิทานกล่อมฝัน

ตำนาน ราหูอมจันทร์ กันนะ

จะได้นอนฝันดี

สวัสดีครับ °o.O ปลายฟ้า O.o°

ดูพระจันทร์เล่นซ่อนแอบแล้วครับ

จันทร์โดนบังอย่างนี้ แล้วจะมีช้าง ม้า มาให้น้องๆ ขี่เล่นไหมนี่

• สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมอีกครั้ง
  •  พรุ่งนี้  วันวาเลนไทน์  แล้วนะคะ

·    มีความสุข  สดชื่น  สมหวังนะคะ

·    จะเป็นดอกไม้หรือสิ่งของใด ๆ

·    หากเพียงเรามอบให้...เขา   หรือ เขา มอบให้เรา

·    ย่อมไม่สำคัญ...

·    เท่ากับการมอบหัวใจ...ที่มั่นคง และจริงใจ

·    มีความสุขกับความรักนะคะ

แวะมาอ่าน  ...ตำนานดอกกุหลาบ  ด้วยกันนะคะ

ปีนี้ ... จะได้ดอกกุหลาบสีอะไร...เอ่ย...

แวะมาดูถ้ำมรกต งดงามมากไปคราวที่แล้ว ปาย ปาย ยังติดใจ และไม่ได้ไปชมถ้ำ เสียด๊าย เสียดาย หลายเด้อ

ขอบคุณหลายๆค่ะ

เอามาแจมค่ะ

สวัสดีครับพี่ชัยพร หนุ่ม ร้อยเกาะ

วันนี้ได้รับความรัก+ให้ความรักหรือยังครับ

สวัสดีครับ °o.O ปลายฟ้า O.o°

อยากได้ดอกกุหลาบทุกสีช่อโตๆ เลยครับ

สุขสันต์วันแห่งรัก คะท่านหัวหน้า ?

"""

รักทั่วฟ้า เมืองไทย ผ่องใสยิ่ง

รักจริงๆ รักความดี มิมีสอง

รักไร้ เงื่อนไข ตามครรลอง

รักครอบครัว รักเพื่อนพ้อง ประชาชน

....

สวัสดีครับ krutoi

วนอุทยานถ้ำแก้วโกมล หรือถ้ำน้ำแข็ง เป็นสถานที่ ไม่ควรพลาดในทริปท่องเที่ยว

เด็กๆ หลายคนลงไปชม "ถ้ำน้ำแข็ง" แล้วถามคนนำทางว่า ไหนล่ะน้ำแข็ง ไม่เห็นมีสักหน่อย

อิๆ ครับ    :)

สวัสดีครับคุณ poo

สุขสันต์วันแห่งรัก ครับ

ขอให้อยู่ท่ามกลาง "คนน่ารัก" ในทุกๆ วัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ เขียนบันทึกดีมากผมยังไม่เคยไปอ่านแล้วอยากไปมาก เห็นภาพของความสวยงาม ขอบพระคุณมาก

happy valentine's day

• แวะนำความรักมาฝากค่ะ
  • ขอให้ Happy & Inlove นะคะ

สวัสดีครับ ผอ. นายประจักษ์~natadee

ทริปนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่ผมจำใจ "ตัด" ออกด้วยความเสียดาย
ไว้โอกาสหน้าจะไปอีก เพราะระยเวลาสั้นๆ เพียง 8 วัน เที่ยวยังไม่จุใจ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ@..สายธาร..@

ขอให้มีความสุขทุกๆ วันนะครับ

33. ♥< lovefull >♥

โอกาสดีๆ ไม่ได้ผ่านมาหาเราทุกวัน การได้รับโอกาสดีกับการรักษาโอกาสดีนั้นไว้  ก็ "ยากพอกัน"