การจัดการสวนลองกองระยะออกดอก


ลองกอง

          นายมุสตอปา   สามะ  วิทยากรโรงเรียนเกษตรกรลองกอง   หมู่ 1  ตำบลปุโรง  อำเภอกรงปินัง  จังหวัดยะลา     เล่าให้ฟังว่าตัวเองเป็นนักเรียนโรงเรียนเกษตรกรรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เกษตรมาแนะนำกระบวนการ การเรียนการสอนที่จะต้องเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในแปลง วิธีการสังเกตและ เก็บตัวอย่าง มาวิเคราะห์ วินิจฉัย ว่าสิ่งที่พบนั้นเป็นอันตรายแก่พืชพืพืชหรือไม่

มุสตอปา บอกว่าสิ่งแรกเราต้องรู้จักพืชชนิดนั้นให้ดีเสียก่อนเช่นลองกอง  การออกช่อดอกก่อน  ซึ่งลองกองเป็นไม้ผลที่ติดดอกออกผลได้เองโดยที่ไม่ต้องมีการช่วยผสมเกสร ดังนั้น ไม่ว่าจะมีช่อดอกมากเท่าไร  ก็สามารถพัฒนาเป็นช่อผลได้ทั้งหมด   ปัญหาของลองกองจึงไม่เหมือนกับผลไม้ชนิดอื่นๆ  ทำให้ผลเจริญเติบโตช้า  มีขนาดเล็กและปัญหาผลร่วง  ผู้ปลูกลองกองจึงควรปฏิบัติ  ดังนี้

การตัดแต่งช่อดอกลองกอง

การตัดแต่งช่อดอกลองกอง   ควรตัดแต่งให้เหลือเพียงช่อที่เหมาะสม  เพื่อลดการแย่งอาหารกันระหว่างช่อ  แนะนำให้การตัดแต่งช่อดอกในขณะที่ช่อดอกกำลังยืดตัว  มีความยาวประมาณ  5  -  10  เซนติเมตร  หรือประมาณสัปดาห์ที่  3 5    หากมีการตัดแต่งดอกเร็วไป จะทำให้ดอกที่กำลังจะออกอีกมากไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร และหากตัดแต่งดอกช้าเกินไปก็จะทำให้ต้นลองกองสูญเสียอาหารสะสมในการเจริญเติบโตของช่อดอกมากเกินไป

 

ส่วนเทคนิคในการตัดแต่งช่อดอก

ครั้งที่   1   ควรตัดช่อดอกที่ออกเป็นกระจุกให้เหลือเพียง  1  ช่อต่อ  1   จุด  และเลือกตัดช่อดอก  1 ส่วน  3  จากปลายกิ่งเพื่อกันกิ่งรับน้ำหนักมากเกินไป  ควรตัดช่อที่ชี้ขึ้นบน   ช่อดอกที่มีขนาดสั้นและช่อดอกที่ไม่สมบูรณ์ ออกให้หมด

ครั้งที่  2    หลังจากตัดช่อดอกครั้งที่ 1  แล้ว ควรมีการตรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ  หากพบว่ายังมีช่อดอกเหลืออีกจำนวนมากเกิน  ให้ทำการตัดแต่งอีกครั้งหนึ่ง ให้เหลือเพียงช่อเดียวที่ยาวสมบูรณ์มากที่สุดและอยู่ในตำแหน่งของช่อดอกที่เหมาะสม

ระยะห่างระหว่างช่อ  แต่ละช่อควรมีความห่างประมาณ 2  คืบ   ปริมาณช่อที่ไว้ขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่ง ขนาดของทรงพุ่ม  โครงสร้างของกิ่ง  อายุของต้น รวมทั้งขึ้นอยู่กับประสบการณ์  จากการให้ผลผลิตแต่ละต้นของปีที่ผ่านมา  และเรื่องการดูแลสวนระยะออกดอกก็มีแค่นี้

มุสตอปา บอกว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก ถ้าเราอยู่กับเขาเราจะรู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร ควรจะทำอย่างไร เช่นเขาต้องการน้ำเราก็สังเกตรู้ ออกดอกมากเราก็รู้ว่าผลจะร่วง ผลเล็ก ไม่สวยขายไม่ได้ราคา

 

 

มุสตอปา   สามะ  ข้อมูล..วีระ  สมสิริ    บันทึก.....ไมตรี  สุขเกษม  รายงาน

หมายเลขบันทึก: 239884เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • คนทำงานทุกคน ทุกอาชีพ
  • ก็จะค้นพบปรัชญาของตนเอง
  • เช่นเดียวกับ...
  • มุสตอปา บอกว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก ถ้าเราอยู่กับเขาเราจะรู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร ควรจะทำอย่างไร

สวัสดีครับครู  คิม

เป็นสัจธรรม ครับ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จึงจะอยู่ร่วมกันได้  อยู่กันไปนานแสนนาน

ขอบคุณมากครับ

ผมไม่ค่อยได้ยินนะครับว่า เกษตรกรในสามจังหวัดมีการตัดแต่งกิ่ง ตัดแต่งช่อดอกลองกองด้วย

เรื่องเล่าของพี่ยาวเลยน่าสนใจ และคิดว่าคงต้องสร้างความเชื่อมั่นในวิธีการนี้กับเกษตรกรอีกหลายคนครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

P

 

ส่วนใหญ่เขาทำกันอยู่ครับ

เกษตรไปตั้งกลุ่ม ถ่ายทอดความรู้  สนับสนุนปัจจัยการผลิต

และจัดตั้งศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน  ทุกอำเภอ

ขอบคุณมากครับ

พี่บ่าวยาวค่ะ

ให้รักของพี่ นั้น โต โต ใหญ่ ใหญ่ ยาว ยาว ยั่ง ยั่ง ยืน ยืน

มีแต่ เพิ่ม เติม เต็ม ต่อ เติบ แต่ง แต้ม เช่น ต้นไม้ ค่ะ :)

 

หนูปู

P

 

ขอบคุณหลายๆเด่อนางเด่อ

ตอบช้าจัง นี่วันที่เท่าไหร่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท