ติดตาม...กิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย


งานส่งเสริมการเกษตร

          สวัสดีครับ  ทุกท่านห่างหายไปหลายวันลงพื้นที่แทบทุกวัน ติดตามศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ทุกอำเภอและติดตามนิเทศงาน 4 อำเภอ วันนี้จะเล่าเรื่องที่ไปติดตามนิเทศงานก่อน  สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลาได้กำหนดให้ทีมตำบลคัดเลือกกลุ่มกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มอื่นๆขึ้นมาทีมละ 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มที่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้ หมายถึงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อส่งเสริมพัฒนาความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มและองค์กร ด้วยกิจกรรม โดยเรื่มจากง่ายไปหายากเช่น การถ่ายทอดความรู้ การออมทรัพย์ การลงหุ้น การรวมซื้อ การรวมขาย การแปรรูป การทำแปลงรวม ร้านค้าเกษตรกร การสร้างเครือข่าย เหล่านี้เป็นต้น     การติดตามนิเทศงาน นอกจากติดตามงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรแล้วยังต้องติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มเป้าหมายทั้งนี้เพื่อช่วย เสริมหนุนการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ในระดับอำเภอ ตำบล อีกด้วย

      วันที่ 20 มกราคม 2552 อำเภอแรกที่ลงไปคืออำเภอเมืองยะลาได้ไปเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านสานใจไทย หมู่ที 6 ต.สะเตงนอก เป็นกลุ่มจัดตั้งใหม่ กิจกรรมผลิตของใช้จากผ้า เช่นกระเป๋า ตามรูปที่เห็น กลุ่มนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม จัดระบบระเบียบการบริหารจัดการใหม่ ยังขาดเครื่องไม้เครื่องมือ ซึ่งจะต้องหาช่องทางสนับสนุนกันต่อไป

       

         กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มสำนึกรักบ้านเกิด(ปักเลื่อมผ้าคลุมผมสตรีมุสลิม) หมู่ที่ 5 ตำบลบันนังสาเรง กิจกจกรรมปักเลื่อมผ้าคลุมผม แฮนเมดล้วนๆสวยงาม เป็นกลุ่มเดิมตั้งมา ปีกว่า ได้ชี้แจงในกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สมาชิกกล่ม การผลิต ส่วนใหญ่ทำกันที่บ้าน จะมีออร์เดอร์สั่ง ทำกันไม่ทัน ราคาตั้งแต่ 80-500 บาท ฝีมือล้วนๆครับ

      

         วันที่ 21 มกราคม 2552 ไปอำเภอรามัน จุดแรกที่ลงไปเยี่ยมคือกลุ่มแม่บ้านบือยอง หมู่ที่ 3 ตำบลกายูบอเกาะ กลุ่มนี้อยู่ระหว่างการประสานงานการจัดตั้ง ก่อนที่ทีมนิเทศจะลงไป น้องที่รับผิดชอบตำบล ปฏิเสธ อ้างว่าประธานไม่สบาย ไม่มีคนอยู่บ้าน แต่ผมไม่ยอม ต้องไป เขาไม่สบายยิ่งต้องไป ไปเยี่ยมไปให้กำลังใจเขา ในที่สุดไปกัน ได้พูดคุยในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม รู้สึกว่าชาวบ้านจะพอใจมาก ส่วนรายละเอียอดกิจกรรมค่อยว่ากันอีกที

      

          อีกจุดไปที่กลุ่มแม่บ้ายฮามานี หมุ่ที่ 2 ตำบลโกตาบารู กลุ่มนี้ผลิตโรตีกรอบและขนมจากแป้ง ซึ่งหยุดทำนานพอสมควร เนื่องจากขายยากและสมาชิกบางคนต้องไปทำนา ทางเจ้าหน้าที่ตำบลจะดำเนินการประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งในเร็วๆนี้

             วันที่ 23 มกราคม  2552 ไปอำเภอยะหา จุดแรกที่ลงไปเยี่ยมคือกลุ่มแม่บ้านอาเส็น หมู่ที่ 6 ตำบลยะหา กิจกรรมแปรรูแขนมจากแป้ง ช่วงหลังนี้ทำปลาส้ม ซื้อปลากจากคอกช้าง อำเภอธารโต (เขื่อนบางลาง) ราคา กก.100 บาท อาทิตย์ทำครั้ง กลุ่มนี้จะต้องประชุมเพื่อวางแผนการปฏิบัติเช่นกัน อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ พร้อม มีอาคารใหม่หลังใหญ่ ซึ่งทางอำเภอต้องรีบดำเนินการ ให้เป็นรูปธรรม เร็วๆ

      

            อีกจุดไปเยี่ยมกลุ่มเยาวชนเลี้ยงปลากินพืช หมู่ที่6 ตำบลบาโงยซิแน สมาชิก 15 คนเลี้ยงปลาในร่องสวน ซึงครั้งแรกได้รับงบสนับสนุนจากโครงการผสม จัดซื้อพันธุ์ปลามาปล่อย สมาชิกช่วยกันลอกคู ปล่อยปลา สามารถจำขายไปแล้ว 1 ครัง และวางแผนจะปลูกมะนาวบนคันบ่อต่อไป

           วันที่ 24  มกราคม  2552 ไปอำเภอกาบัง จุดแรกที่ลงไปเยี่ยมคือกลุ่มแม่บ้านฯลาแล  หมูที 5 ตำบลกาบังกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง กิจกรรมคือร้านค้าและออมทรัพย์แรกเมก็ทำขนมเช่นเดียวกัน มีระบบการบริหารที่ดี สมาชิกลงหุ้น หุ้นละ 1,000  บาท เพื่อเปิดร้าน เก็บหุ้นได้ 170,000 บาท อบต. สร้างที่ทำการให้ใหญ่โต

      

ต่อจากนั้นก็ไปเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านเมาะยี หมู่ที 4 ตำบลบาละเดิมเป็นกลุ่มสหกรณ์แต่ถูกทอดทิ้งมานานน้องๆทีมตำบลว่าจะลองเข้าไปทาบทามวางแผนการปฏิบัติและนำกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งลงไปสนับสนุนเผื่อว่าจะได้ผล อยู่ในขั้นเตรียมการ

            การติดตามนิเทศงานเป็นการช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงนของเจ้าหน้าที่ในระดับอำเภอ ช่วยกันติช่วยกันก่อ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในยามที่บ้านเมือง อยู่ในภาวะ ขับขันเศรษฐกิจตกต่ำ ยิ่ง 3 จังหวัดด้วยแล้วยิ่งต้องช่วยกัน ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทิ้งประชาชน ไม่ไปหาไม่ไปเยี่ยม ไม่ไปช่วยเหลือสนับสนุน สร้างงาน สร้างรายได้ แล้วชาวบ้าจะพึ่งใคร....ในขณะเดียวกันมือที่มองไม่เห็นกำลังยื่นเข้ามา ....แล้วใครจะลำบาก..เดือดร้อน   สวัสดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 238665เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

กิจกรรมดีมากๆๆเลยค่ะ

ป้าแดงครับ

P

 

  •  หายหน้าหายตาไปนาน...(ฮิๆผมเองหายไป)
  • นึกแล้วครับ....(ฮิๆ ผมอยู่เวรครับ)
  • สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับป้า

สวัสดีครับท่านเกษตร .....ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทิ้งประชาชน ไม่ไปหาไม่ไปเยี่ยม ไม่ไปช่วยเหลือสนับสนุน สร้างงาน สร้างรายได้ แล้วชาวบ้านจะพึ่งใคร....บทสรุปของท่านชัดเจนมากครับ

สวัสดีครับ

  • ภาพเหตุการณ์รายวัน ที่ออกมาทางสื่อ น่ากลัว
  • แต่ในพื้นที่ดูน่ารักดีครับ

สวัสดีครับ หนุ่มกร

P

 

  • คนเราทำงาน.. หน้าที่สำคัญที่สุด
  • ยิ่งเกษตร ยิ่งต้องออกพบปะ เยี่ยมเยียมแนะนำส่งเสริม
  • เพิ่มพูนผลผลิต รวมกลุ่ม จัดองค์กร เพื่อยกระดับ รายได้และอาชีพการเกษตร
  • ขอบคุณมากครับ

 

P. หนุ่ม ร้อยเกาะ

มันมีความหวาดระแวงทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที(เกษตร)และชาวบ้านกลัวโจร เหมือนกัน

ในข้อเท็จจริงชาวบ้านยังต้องการความช่วยเหลือจากเกษตรอยู่มาก ไปที่ไรอบอุ่น ทั้ง2ฝ่าย

ขอบคุณมากครับ

ขอเป็นกำลังใจ และอวยพรให้คุณงามความคุ้มครอง

หวัดดีหัวเช้าค่ะพี่บ่าวยาว

....

มาติดตามกลุ่มเป้าหมาย ในgtk เช่นกันค่ะ :)

ว่าไฉหายเงียบฉี ไปเลยนะคะ แต่ที่ไหนได้

ไปสร้างสัมพันธ์ ติดตามงานกับชาวบ้านนี่เอง

เป็นแรงใจ ทางไกล ส่งไปให้ค่ะ ... เต็มที่ๆ

...

มีความสุขกับผู้คน และธรรมชาติอย่างแรงค่ะพี่บ่าว

 

สวัสดีครับ . ชาญวิทย์-นครศรีฯ

P

 

ตงไม่เป็นไร...เกษตรนี้มีแต่ให้

ขอบคุณมากครับ

 

น้องปู

P

ไม่หายไปไหน.มี 3 บร็อก  บันทึกหมุนไปหมุนมา ตามเนื้อหา

เกษตรยะลา   ..ทั่วไป

เคเอ็ม ยะลา...เกี่ยวกับงาน

องค์ความรู้.จากเรื่องเล่า

งานพื้นที่ก็สำคัญ ..

ขอบคุณมากครับ

กลุ่มสำนึกรักบ้านเกิด

ผมชอบชื่อนี้มากเลยครับ  เป็นชื่อที่บอกให้รู้ว่า หมู่บ้านไม่สิ้นหวังต่อการยืนหยัดอยู่ด้วยภูมิปัญญาอันร่วมสมัย  ปักหลักปักฐานเลี้ยงตนเองด้วยกลไกของชุมชน  สามารถสร้างรายได้โดยไม่จำเป็นต้องทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนไปสู่การทำงานในต่างบ้านต่างเมือง

ส่วนจะยั่งยืนแค่ไหน อย่างไร นั้น  ต้องอาศัยกระบวนการหลายส่วนเข้ามา  ทั้งการช่วยเหลือของภาครัฐ  ด้วยงบประมาณ การจัดการตลาด การเติมเต็มสู่การพัฒนารูปแบบคุณภาพ  ฯลฯ

อย่าลืมดูข้างทาง ด้วยนะ เป็นห่วง

กว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง สองข้างทางก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย

สวัสดีครับ ครูตี๊ดตี่

P

 

วันมาฆะไปวัดมาแล้วทำบุญ สบายใจ

ขอบคุณมากครับ

P. แผ่นดิน

 

กลุ่มชื่อทำนองนีส่วมใหญ่หน่วยทหารไปก่อตั้ง ดดยประสานกับจนท.เกษตรและสนับสนุนงบประมาณเบื้องต้น

หลังจากนั้นก็มอบให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเป็นพี่เลี้ยงต่อไป

ก็ยังดีครับการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ผลประโยขนฺ ตกอยู่กับชาวบ้าน  สักวันเขาคงยืนไค้วยความสามารถของเขาเอง

ขอบคุณมากครับ

น้องเขียว

P

 

ไม่เป็นไร  เราคงไม่ใข่เป้าหมาย

เมื่อวันศุกร์โน้นคุณภากร ยังโดด..พระราชทานเพลิงวันอาทิตย์นี้

แต่ก็ไม่ประมาท..ออกทุกเดือนๆละ 12 วัน

ขอบใจมากในความห่วงใย

เกษตรยะลาคะ

อยากได้ข้อมูลการทำโรตีกรอบค่ะ ติดต่อที่ไหนคะ

ครูแหม่ม

รออีก2-3วันจะลงในบันทึกองค์ความรู้จากเรื่องเล่า

คอยติดคาม  นะครับ

ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท