การให้โอกาส


โอกาสของทุกคนมีไม่เท่ากัน จงให้โอกาสแก่ทุกคนและทุกครั้งที่มีโอกาส...


เราจะเห็นว่าในสังคมเรานี้มีคนอยู่หลายจำพวก เด็กเช่นเดียวกันเขาคือพลเมืองที่เกิดขึ้นมาที่หลัง เขาไม่รู้หรอกว่าเขาเกิดมาแล้วต้องเจออะไรบ้างบนโลกนี้ พ่อแม่เองก็ไม่รู้หรอกว่าลูกที่เกิดมานั้นจะมีสติปัญญาสมบูรณ์แค่ไหน แต่เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องดูแลเลี้ยงดูให้การศึกษาเพื่อเติบใหญ่จะได้เป็นพลเมืองดี

เมื่อปี พ.ศ.2548 แม่ของเด็กชายจ๊อย ซึ่งเป็นเด็กพิเศษออติสติก(ไฮเปอร์) ครอบครัวย้ายมาจากกรุงเทพ พ่อเป็นวิศกรของโรงแรมชั้นหนึ่งใกล้ ๆ โรงเรียน แม่มีอาชีพเป็นแม่บ้านเพื่อจะดูแลลูกที่เป็นเด็กพิเศษ ได้นำเด็กชายจ๊อยซึ่งเป็นเด็กหน้าตาดี ผิวขาว ปากแดง พูดมาก มีคำถามอยู่ตลอดเวลา นั่งไม่นิ่งแม้อึดใจเดียว หยิบนั่นคว้านี่อยู่ตลอดเวลาที่คุณแม่นั่งคุยอยู่กับผู้เขียน

คุณแม่เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่ย้ายครอบครัวมาได้พาน้องจ๊อยไปฝากที่โรงเรียนต่าง ๆ มาแล้ว 4 โรงเรียน และสุดท้ายไปฝากโรงเรียนเด็กพิเศษ แต่เด็กไม่พัฒนาการไปในทางที่ดีเลย สงสารลูกมาก และลูก็เป็นเด็กสนใจเฉพาะทาง คือสนใจคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ก็เลยนำมาฝากโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล

ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545 มาตรา 10 เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ผู้เขียนจึงให้โอกาสเด็กชายจ๊อยเข้าทดสอบความสามารถตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด เนื่องจากโรงเรียนที่ผู้เขียนดูแลอยู่นั้นเป็นโรงเรียนสองภาษา สอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เรียนเป็นภาษาอังฤษ 4 วิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสุขศึกษา ส่วนวิชาอื่น ๆ เรียนเป็นภาษาไทย ดังนั้น เด็กที่เรียนหลักสูตรนี้ต้องมีความสามารถในด้านการสื่อสาร ฟัง พูด อ่าน เขียน เป็นภาษาอังกฤษได้พอสมควร ผลจากการทดสอบโดยครูเจอร์รี่ ซึ่งเป็นหัวหน้าหมวดภาคภาษาอังกฤษ เด็กชายจ๊อย สอบผ่านและผลออกมาดีกว่าคนที่เรียนอยู่เดิมบางคน จึงรับเด็กชายจ๊อยไว้เป็นนักเรียน ป.1

เพื่อนร่วมชั้นเรียนและครูบางคนก็ไม่เข้าใจพฤติกรรมของเด็กชายจ๊อย เช่น เวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ เขาไปเดินอยู่รอบ ๆ สนาม ในห้องเรียนก็ไม่นั่งทำงานเหมือนคนอื่น ไม่รับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนเพราะมันไม่ร้อนเหมือนที่คุณแม่ทำให้ และอีกหลายเรื่องที่ทำให้ครูปวดหัว เหมือนกับว่าเราได้นำภาระมาเพิ่มให้กับครู แต่มันคือหน้าที่  จึงต้องไปทำความเข้าใจกับครู ให้ครูอธิบายแก่เพื่อน ๆ หาเรื่องราวของเด็กพิเศษมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง วิธีการอยู่ร่วม และช่วยเหลือเด็กพิเศษ ไม่ล้อเลียนเมื่อเขาแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ไม่เหมือนคนปกติ ใช้เวลา 1 ปี เต็ม จนทุกคนเกิดความเคยชินกับเด็กชายจ๊อย เขาเป็นเด็กเรียนดี เพื่อน ๆ เลือกเขาเป็นหัวหน้าห้องในชั้น ป.2

คุณแม่เด็กชายจ๊อยมาขอบคุณฉันที่ให้โอกาสลูกของเขาจนมีพัฒนาการ จึงอยากบอกทุกคนที่เป็นครูว่าอย่ามองข้ามเด็กเหล่านี้ โอกาสของทุกคนมีไม่เท่ากัน จงให้โอกาสแก่ทุกคนและทุกครั้งที่มีโอกาส...

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 238076เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาชื่นชมกับความสำเร็จของคุณครูในการดูแลเด็กชายจ๊อยด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

ตาม อ.ขจิต มาต้อนรับคุณจินตนา ครับ

ยินดีที่เห็นบันทึกที่มีประโยชน์ อ่านง่าย และเห็นถึงความตั้งใจในการทำงาน เห็นการมองเด็กเป็นฐานสำคัญ

ดีใจที่ ทต.เชิงทะเลมีคนเก่งแบบคุณจินตนา ครับ

สวัสดีค่ะ คุณพี่จินตนา

ตามท่านอัยการมาชมคนเก่งบ้านเราค่ะ

....

ปูเชื่อมาเสมอว่า การให้โอกาสเป็นการให้ที่ดี

และคนที่ได้รับโอกาส เขาจะคิดตอบแทนคืนสังคมเช่นกันค่ะ

....

ขอบคุณสำหรับ บันทึกดีๆ และ งดงามนี้

เป็นกำลังให้เด็กชายจ๊อย ค่ะ

....

ปูก็มีหลาน อยู่ ป. ๒ ค่ะ หวังว่า คงจะมี
โอกาสได้พบกัน นะคะ ขอบคุณค่ะ

 

จินตนา คงเหมือนเพชร

ขอบคุณท่าน ผอ.บวร ท่านอัยการบัญฑูร คุณปู ที่เข้ามาชม

หนูติดตามงานของท่านอัยการมาโดยตลอด และได้ฟังท่านบรรยายเรื่องการศึกษาหลาย ๆ ที่ในภูเก็ต

  • ตามมาดู
  • โอโหรู้จักกันด้วย
  • ดีจริงๆๆครับ
  • จะได้เป็นเครือข่ายกันได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท