ค่ายดาราศาสตร์วิชาดาราศาสตร์ทั่วไป


การตั้งคำถามดีดี...ก็จะนำมาซึ่งความรู้ที่มีคุณค่า

เมื่อวันที่ 23-25 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมค่ายสำหรับวิชาดาราศาสตร์ทั่วไป ซึ่งเป็นวิชาบังคับสำหรับนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา ปีนี้มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนกัน 27 คน จึงได้นำ นศ.ที่เป็นสมาชิกของชุมนุมดาราศาสตร์ไปสมทบด้วย  รวมคณะเดินทางก็ 38 ชีวิต การเดินทางเราก็ใช้เส้นทาง ขอนแก่น ชุมแพ คอนสาร เขื่อนจุฬาภรณ์ รวมระยะทาง 140 กิโลเมตร มีจุดหมายปลายทางคือหอดูดาว มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ตั้งอยู่ภายในเขื่อนจุฬาภรณ์

 



View Larger Map

การเดินทางก็เป็นไปด้วยความราบรื่นครับ และเมื่อถึงสถานที่จัดกิจกรรมก็จัดแจงลงมือทำความสะอาดห้องพัก และเตรียมอาหารมื้อเย็น และฝึกการตั้งกล้องโทรทรรศน์เพื่อสังเกตการณ์ หลังรับประทานอาหารเย็นก็ทำการสังเกตการณ์ท้องฟ้า ซึ่งท้องฟ้าปรอดโปร่งทำให้เห็นกลุ่มดาวที่น่าสนใจจำนวนมาก จะไม่ดีนิดหน่อยก็ตรงที่อากาศค่อนข้างหนาว ประมาณ 11 องศาเซลเซียส ทำให้ต้องเข้านอนเร็วกว่าปกติ

ตีสี่เราก็ปลุกกันอีกรอบเพื่อสังเกตการณ์กลุ่มดาวในรอบเช้า โห คราวนี้อากาศมีอุณหภูมิประมาณ 7 องศา เล่นเอาต้องห่มผ้าดูดาวกันเลย แต่นศ.ก็ใจเด็ดครับ ไม่มีใครถอย ดูกันจนดวงอาทิตย์ขึ้น จากนั้นก็พักผ่อนเตรียมรับศึกช่วงเช้า

ช่วงเช้าเป็นสถานการณ์ให้แก้ปัญหาทางดาราศาสตร์ ได้แก่ การวิเคราะห์สเปกตรัมของดาวฤกษ์ ศึกษาตำแหน่งดาวเคราะห์ในวงโคจรสำหรับรูปแบบที่โลกเป็นศูนย์กลางและัแบบที่ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ยังตามด้วยเหตการณ์สมมติ ว่าหากเราเป็นนักดูดาวในยุคก่อนประวัติศาสตร์จะต้อง.... ก็ได้ผลอย่างที่ต้องการครับ คือ นศ.ได้คุยกัน...แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างออกรสชาด สามชั่วโมงก็เลยผ่านไปไวเหมือนโกหก

หลังอาหารเที่ยงก็เปลี่ยนอิริยาบทโดยการไปเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่แปลงทดลองปลูกพืชเมืองหนาวของคณะเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันนัก แต่ ด้วยรอยเท้าสัตว์ป่าทีมีอยู่มากมายก็ทำเอานักศึกษาเดินไปด้วยใจระรัว ป่าก็สวย รอยสัตว์ป่าก็น่าระทึก หลังจากนั้นก็พักผ่อนสักเล็กน้อย และก็เริ่มกิจกรรมข้างขึ้นข้างแรม โดยใช้สื่อง่ายๆคือจานกระดาษในการเรียน จากนั้นก็ผนวกเข้ากับเรื่องทรงกลมท้องฟ้า ฤดูและเวลา ทำเอาหัวทิ่มไปหลายคน

ทีแรกก็กะว่าจะเรียกมาสอบรายตัว แต่กระผมเจ็บตาซะก่อน เลยให้ทำกิจกรรมอื่นทดแทน ก็สนุกสนานกันครับ หลายคนที่มาก็พัฒนาในเรื่องการตั้งคำถามที่ดีได้มากขึ้น และรู้จักสังเกตสิ่งรอบตัว และตั้งคำถามเจ๋งๆที่ได้ยินแล้วปลื้มใจ

หลังจาก พักผ่อนหลับนอน วันรุ่งขึ้นเราก็เดินทางกลับ อย่างเสียดายว่า แหม ถ้าได้มีโอกาสอยู่แลกเปลี่ยนความรู้กันมากกว่านี้ คงจะดีไม่น้อย แต่ ดังภาษิตจีน ส่งร้อยลี้ก็ต้องจากกัน...

ดีใจที่ค่ายนี้ได้มีโอกาสสร้างประสบการณ์ทางดาราศาสตร์ให้ผู้ที่จะเป็นครูวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้ ไม่รู้จะมากหรือน้อย แต่ก็ได้พยายามแล้ว

ชมภาพกิจกรรมได้โดยคลิกที่ภาพด้านล่าง

 

Gen Astro Camp Album 1
Gen Astro Camp Album 2
หมายเลขบันทึก: 238074เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • ดีจังเลยครับ
  • ที่กาญจนบุรี
  • มีหอดูดาวเกิดแก้ว
  • อำเภอบ่อพลอย
  • น่าสนใจมากครับ

อยากไปบ้างจัง แต่ไกลไปหน่อย

แถวบ้านโอ๊ฆก็ไม่มีกิจกรรมแบบนี้เสียด้วย

ใกล้สุดตอนนี้น่าจะเ็ป็นราชภัฏภูเก็ต นะครับ มีทีมจัดกิจกรรมดาราศาสตร์สนุก ๆ บ่อยเลย

และอีกที่ก็ ม.วลัยลักษณ์ (นครศรีธรรมราช) ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • หนูก็ลูกศิษย์อาจารย์ค่ะ  อิอิ  จำหนูไม่ได้แน่ๆเลย
  • ดูดาวที่ข้างคอมเพล้กตอนสอบครั้งหนึ่งค่ะ
  • ไปดูดาวที่ หอดุดาวมอขอ 2  ครั้ง ไปกับอาจาย์นั่นแหละคะ
  • สนุกมากเลยค่ะอาจารย์  ดาวสวย จริงๆนะชอบนะคะ  แต่ดูดาวยากๆอย่างคนที่เรียนสาขาฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ไม่ได้ค่ะ  แหะๆวิชาฟิสิกส์กับหนูนี่ไม่ค่อยถูกกัน
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่ให้ความรู้และเอ็นดูและเข้าใจพวกเราชาวศึกษาศาสตร์
  • เคารพรักอาจารย์ค่ะ

อาจารย์ขาหนูจบมาได้สี่ปีนี้ค่ะ

ตอนนี้มาเป็นครูที่เมืองพล ขอนแก่น

ถ้ามีโอกาสอยากพาลูกศิษย์ไปดูดาวกับอาจารย์จังค่ะ

ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

จากบ้านโอ๊ฆไปภูเก็ต ไม่มีเครื่องบินแล้วครับ

ที่นครศรีธรรมราช เปิด uncyclopedia ดูแล้วก็เศร้าใจครับ

ขอบคุณที่จำกันได้ และการทักทายครับ

ยินดีครับ เคยเอากล้องไปตั้งให้โรงเีรียน พล เมื่อปีที่แล้วครับ

แต่จะสนุกกว่าถ้าพาน้องๆมาที่หอดูดาว ไว้ตารางกิจกรรมปีนี้ออกมาแล้ว ก็สมัครได้ครับ

จะจัดหาวันดาวสวยๆให้ครับ

ดูภาพกิจกรรมได้นะครับ คลิกที่รูปภาพ ในเนื้อหาครับ..

อยากไปด้วยจังเลยครับ

ไปคนเดียวได้แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท